คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 8
ลดน้ำหนักรถลง แรงม้าต่อน้ำหนักมันก็เปลี่ยน
แต่ก็เปลี่ยนในหน่วยของ % ที่เท่ากัน
ซึ่งแน่นอนว่า รถที่แรงม้าตั้งต้นเยอะกว่า พอลดน้ำหนักลงไป
% ของแรงม้าต่อน้ำหนักที่มากขึ้นก็จะมากกว่า
เช่น รถ 100 แรงม้า แบกน้ำหนักเดิม 100 kg
แรงม้าต่อนน. = 100/100 = 1
ลดน้ำหนักลงเหลือ 90 kg
แรงม้าต่อนน. = 100/90 = 1.11 (เพิ่มขึ้น 11%)
รถ 200 แรงม้า แบกน้ำหนัก 100 kg
แรงม้าต่อนน. = 200/100 = 2 (ม้าสองตัวแบกน้ำหนักโลเดียว ชิวกว่าคันแรกเยอะเลย)
ลดน้ำหนักลงเหลือ 90 kg
แรงม้าต่อนน. = 200/90 = 2.22 (เพิ่มขึ้น 11% เท่ากัน)
เห็นได้ว่า มันก็เพิ่มขึ้น 11% เท่ากัน แต่ม้าเยอะมันได้เปรียบแต่ต้น พอลดน้ำหนักไปเท่าๆกัน ก็ยิ่งชิวเข้าไปใหญ่ แค่นั้นเอง
แต่ก็เปลี่ยนในหน่วยของ % ที่เท่ากัน
ซึ่งแน่นอนว่า รถที่แรงม้าตั้งต้นเยอะกว่า พอลดน้ำหนักลงไป
% ของแรงม้าต่อน้ำหนักที่มากขึ้นก็จะมากกว่า
เช่น รถ 100 แรงม้า แบกน้ำหนักเดิม 100 kg
แรงม้าต่อนน. = 100/100 = 1
ลดน้ำหนักลงเหลือ 90 kg
แรงม้าต่อนน. = 100/90 = 1.11 (เพิ่มขึ้น 11%)
รถ 200 แรงม้า แบกน้ำหนัก 100 kg
แรงม้าต่อนน. = 200/100 = 2 (ม้าสองตัวแบกน้ำหนักโลเดียว ชิวกว่าคันแรกเยอะเลย)
ลดน้ำหนักลงเหลือ 90 kg
แรงม้าต่อนน. = 200/90 = 2.22 (เพิ่มขึ้น 11% เท่ากัน)
เห็นได้ว่า มันก็เพิ่มขึ้น 11% เท่ากัน แต่ม้าเยอะมันได้เปรียบแต่ต้น พอลดน้ำหนักไปเท่าๆกัน ก็ยิ่งชิวเข้าไปใหญ่ แค่นั้นเอง
แสดงความคิดเห็น
ถ้าลดน้ำหนักรถได้1กิโลเครื่อง 1200cc กับ 2000cc เครื่องไหนจะมีแรงม้าเพิ่มขึ้นมากกว่ากันครับ
1กิโลที่หายไปของคันไหน ทำให้แรงมาเพิ่มกลับมามากกว่ากัน ประหยัดขึ้นกว่ากันครับ
คัน1200cc (78แรงม้า)
คัน2000cc (129แรงม้า)