หลอกขายของ -เว็บผิดกฎหมาย ครองแชมป์ ถูกร้องเรียน ปี 67

DA โชว์สถิติร้องเรียนปัญหาออนไลน์ ปี 67 กว่า 3.5 หมื่นเคส ชี้ “หลอกซื้อขายออนไลน์ – เว็บผิดกฎหมาย” ยังครองแชมป์ เร่งกลไก ‘กฎหมาย DPS-สร้างเกราะคุ้มกัน” ดันคนไทย ทันภัยออนไลน์

นายชัยชนะ มิตรพันธ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ETDA เปิดเผยว่า จากสถิติการรับแจ้งเรื่องร้องเรียนปัญหาออนไลน์ โดย ศูนย์ช่วยเหลือและจัดการปัญหาออนไลน์ หรือ 1212ETDA (Online Fraud and Complaint Center) ในปี 2567 (มกราคม-ธันวาคม) ที่ผ่านมา พบ เรื่องร้องเรียนปัญหาออนไลน์ ทั้งหมด 35,358 เรื่อง ลดลงร้อยละ 21.74 จากปี 2566 ที่พบทั้งหมด 45,190 เรื่อง

ปัญหาที่ถูกร้องเรียนมากที่สุด คือ ปัญหาการซื้อขายออนไลน์ (เช่น ได้ของไม่ตรงปก, ไม่ได้รับสินค้า, สินค้าปลอม) มากถึง 15,050 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 42.56 รองลงมาคือ ปัญหาเว็บไซต์ผิดกฎหมาย (เช่น เว็บพนัน, เว็บดูดเงิน, แอบอ้าง/ปลอมแปลงตัวตน, หลอกขายสินค้า) จำนวน 11,371 เรื่อง ร้อยละ 32.16 ปัญหาอื่นๆ หรือสอบถามข้อสงสัย (เช่น ข้อมูลทั่วไป, การถูกข่มขู่หรือคุกคาม, บริการของ 1212ETDA) จำนวน 3,039 เรื่อง ร้อยละ 8.59  

   สถิติการร้องเรียน
ปัญหาหลอกลงทุนและทำงานออนไลน์  (เช่น ลงทุนเพื่อทำงานออนไลน์, หลอกให้กูเงิน แต่ไม่ได้เงิน, หลอกลงทุนคริปโตฯ) จำนวน 1,564 เรื่อง ร้อยละ 4.42 และปัญหาภัยคุกคามทางไซเบอร์ (เช่น ความผิดทางคอมพิวเตอร์, แอปพลิเคชันดูดเงิน, โปรแกรมไม่พึงประสงค์) จำนวน 1,311 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 3.71 เป็นต้น
 
สำหรับกลโกงที่เหล่ามิจฉาชีพมักใช้หลอกลวงผู้บริโภคออนไลน์ ที่พบมากสุดในปีนี้ คือ การหลอกขายสินค้าไม่ตรงปก รองลงมาคือ หลอกลวงผ่านเว็บพนันออนไลน์ หลอกให้จ่ายเงินแล้วไม่ได้ของ แฮกข้อมูลโทรศัพท์ ข้อมูลส่วนบุคคล และบัญชีโซเชียลมีเดีย ส่ง SMS แอบอ้างบุคคลหรือหน่วยงาน เพื่อหลอกให้กดลิงก์ แอบอ้าง/ปลอมแปลงตัวตน เพื่อหลอกลวงคนอื่น หลอกขายสินค้าปลอม และแก๊ง Call Center เป็นต้น

การที่ตัวเลขร้องเรียนปัญหาออนไลน์ผ่านช่องทางของ 1212ETDA มีสัดส่วนลดลง อาจเป็นผลมาจากการเอาจริงเอาจังในการป้องกันและแก้ไขปัญหาของทุกภาคส่วน
อย่างไรก็ตาม ปัญหาการหลอก
ลวงออนไลน์ โดยเฉพาะการซื้อขายของออนไลน์ รวมถึงปัญหาเว็บไซต์ผิดกฎหมาย เว็บพนัน เว็บดูดเงิน หรือแม้แต่แก๊ง Call Center ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้การป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าว      

จึงเป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญที่ทางกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ให้ความสำคัญและมีมาตรการ การทำงานเชิงรุกมาอย่างต่อเนื่อง ทั้ง การปราบปรามจับกุมอาชญากรรมออนไลน์ บัญชีม้า การปิดกั้นเว็บไซต์ผิดกฎหมาย ฯลฯ ด้วยการบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนเพื่อให้การจัดการปัญหาเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Cr. https://www.posttoday.com/business/719314


แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่