ดูผลการใช้รถไฟฟ้าหลังหมดนโยบายขึ้นฟรี มีผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 17% ก็ต้องรอดูอีกซักเดือนนึงว่า ผลเป็นยังไง ถึงจะมีความชัดเจนมาก แต่ก็เชื่อว่ามีทิศทางรถไฟฟ้าจะเป็นไปในทางที่ดีขึ้น
แต่มีคนกลุ่มหนึ่งบ่นว่า น่าจะมีนโยบายการแก้ปัญหาฝุ่น pm 2.5 ระยะยาวที่ดีกว่านี้ แค่รถไฟฟ้าฟรีช่วยอะไรไม่ได้หรอก
ถ้าเป็นอย่างนี้ ก็ให้ภาครัฐไปทำนโยบายแก้ปัญหาฝุ่น pm 2.5 ด้วยวิธีอื่นก่อน ให้ประชาชนรู้สึกรัฐมีวิธีการแก้ไขปัญหาฝุ่น pm 2.5 ที่หลากหลายและแก้ได้ในระยะยาว แล้วค่อยมาสานนโยบายรถเมล์+รถไฟฟ้าฟรี
นโยบายรถเมล์+รถไฟฟ้าฟรี ก็สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมคนให้หันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะอย่างรถเมล์และรถไฟฟ้าได้มากขึ้น ถึงแม้จะไม่สามารถดึงให้ทุกคนในกรุงเทพมาใช้ได้ทั้งหมด แต่ได้ระดับพอสมควร เห็นผลชัดว่าแต่ละสายมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นจนจับต้องได้ ก็ถือว่าน่าพอใจ
ถ้าทำนโยบายรถฟรีอีกรอบ ก็น่าจะให้เวลาซัก 10-14 วัน เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมคนมาใช้ขนส่งสาธารณะมากขึ้น ถ้าฝุ่น pm 2.5 มาอย่างหนักอีกรอบก็ค่อยทำ ดูตามความเหมาะสม เพราะการปรับเปลี่ยนนิสัย ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมคนต้องใช้เวลาที่ไม่น้อยเกินไปสำหรับหลายๆคน และบางทีที่ให้เวลา 7 วันก็ยังน้อยไป เชื่อว่าในช่วง 7 วันของรถเมล์+รถไฟฟ้าฟรีที่ผ่านมา ก็ยังมีคนขับรถส่วนตัวอยู่กลุ่มนึงที่ติดธุระ ไม่ได้มาใช้บริการรถเมล์+รถไฟฟ้าฟรี ไม่รู้ว่ารถไฟฟ้าดียังไง ซึ่งบางคนก็อาจมีที่ทำเลอยู่อาศัยที่ใกล้รถไฟฟ้า สามารถเดินจากบ้านมาขึ้นรถไฟฟ้าได้ง่าย หรือบางคนก็นั่งรถเมล์ไม่กี่นาทีมาขึ้นรถไฟฟ้าได้ง่าย
ภาครัฐน่าจะมีบัตรรถเมล์ 15 บาทหรือ 10 บาทตลอดสายทุกสายให้ด้วย เพราะหลายคนก็ต้องนั่งรถเมล์มาขึ้นรถไฟฟ้า จะช่วยให้มีคนเดินทางได้เยอะขึ้นอีก
รถเมล์+รถไฟฟ้าฟรี น่าจะลุยต่ออีกซัก 10-14 วัน เพียงแต่ต้องหาช่วงเวลาที่เหมาะสมทำนโยบาย
แต่มีคนกลุ่มหนึ่งบ่นว่า น่าจะมีนโยบายการแก้ปัญหาฝุ่น pm 2.5 ระยะยาวที่ดีกว่านี้ แค่รถไฟฟ้าฟรีช่วยอะไรไม่ได้หรอก
ถ้าเป็นอย่างนี้ ก็ให้ภาครัฐไปทำนโยบายแก้ปัญหาฝุ่น pm 2.5 ด้วยวิธีอื่นก่อน ให้ประชาชนรู้สึกรัฐมีวิธีการแก้ไขปัญหาฝุ่น pm 2.5 ที่หลากหลายและแก้ได้ในระยะยาว แล้วค่อยมาสานนโยบายรถเมล์+รถไฟฟ้าฟรี
นโยบายรถเมล์+รถไฟฟ้าฟรี ก็สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมคนให้หันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะอย่างรถเมล์และรถไฟฟ้าได้มากขึ้น ถึงแม้จะไม่สามารถดึงให้ทุกคนในกรุงเทพมาใช้ได้ทั้งหมด แต่ได้ระดับพอสมควร เห็นผลชัดว่าแต่ละสายมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นจนจับต้องได้ ก็ถือว่าน่าพอใจ
ถ้าทำนโยบายรถฟรีอีกรอบ ก็น่าจะให้เวลาซัก 10-14 วัน เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมคนมาใช้ขนส่งสาธารณะมากขึ้น ถ้าฝุ่น pm 2.5 มาอย่างหนักอีกรอบก็ค่อยทำ ดูตามความเหมาะสม เพราะการปรับเปลี่ยนนิสัย ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมคนต้องใช้เวลาที่ไม่น้อยเกินไปสำหรับหลายๆคน และบางทีที่ให้เวลา 7 วันก็ยังน้อยไป เชื่อว่าในช่วง 7 วันของรถเมล์+รถไฟฟ้าฟรีที่ผ่านมา ก็ยังมีคนขับรถส่วนตัวอยู่กลุ่มนึงที่ติดธุระ ไม่ได้มาใช้บริการรถเมล์+รถไฟฟ้าฟรี ไม่รู้ว่ารถไฟฟ้าดียังไง ซึ่งบางคนก็อาจมีที่ทำเลอยู่อาศัยที่ใกล้รถไฟฟ้า สามารถเดินจากบ้านมาขึ้นรถไฟฟ้าได้ง่าย หรือบางคนก็นั่งรถเมล์ไม่กี่นาทีมาขึ้นรถไฟฟ้าได้ง่าย
ภาครัฐน่าจะมีบัตรรถเมล์ 15 บาทหรือ 10 บาทตลอดสายทุกสายให้ด้วย เพราะหลายคนก็ต้องนั่งรถเมล์มาขึ้นรถไฟฟ้า จะช่วยให้มีคนเดินทางได้เยอะขึ้นอีก