เมื่อใช้อีโก้มากๆเราจะหลงไหมฮะ มีโทรศัพท์เครื่องนึงเราไปยึดเป็นอัตตวาทุปาทานว่ากดแล้วแป้นพิมพ์ชอบเลื่อนไปกดโดนตัวอักษรข้างๆ
การพูดแต่เรื่องดีๆของคนอื่น และพูดแต่เรื่องไม่ดีของตน นั้นเป็นมรรคไหมฮะ หรือสมุทัยฮะ
https://www.facebook.com/share/v/15qCQetQd8/
ความเป็นอริยะนั้นปกป้อง
ความเป็นอริยะในตัวเองแบบสมมติอยู่แล้วไหมฮะ
ถ้ายังรู้สึกว่าใครแม้แต่เราเป็นอริยะนั้น
ก็ยังไม่พ้นสักกายทิฐิกับมานะไหมฮะ
เพราะว่ายังมีความยึดความเป็นไม่เป็นฮะ
สมมติว่า
เราไม่สามารถรู้แจ้งในอรรถบัญญัติของภาษาแต่เราบอกว่าเราเข้าใจปรมัตถ์
แสดงว่าเราไปเพ่งว่างในภาษาจนเราคิดว่าเราเข้าใจปรมัตถ์
แต่เราปฏิฆะ
มีวิภวตัณหาในภพของภาษาไหมฮะ
เช่น หนีไปรู้ว่างแทนเพื่อดูดอาสวะโลกียะฮะ
ไม่แน่ใจฮะ
เราเดามั่วว่า นิพพานเชิงปัจเจกคือความสมบูรณ์แบบเฉพาะตน
แต่ว่าเกิดจากปัจจัยที่มารวมเช่นสัมมัตนิยาม
เลยมีกำลัง
และก็มักจะเข้าใจว่าคือ
ความรวมตัวของจิตที่มีกำลัง
แล้วถ้าเราลองเลิกเพ่งจิตให้มีกำลัง
แต่เราลองเอาล้อจักรยานออกบ้างล่ะฮะ
จะเป็นยังไงกันฮะ
ก่อนจะไปเพ่งสุญญตาธาตุในความดี
เรายังต้องเลิกละความชั่วให้หมดกำลังก่อนไหมฮะ
พอชนะตนได้ ก็เป็นพระโสดาบันไหมฮะ
พอชนะโลกได้อีกก็เป็นพระสกิทาคามีเลยไหมฮะ
พอพ้นโลก แต่ไม่พ้นธรรมเลยเป็นพระอนาคามีไหมฮะ
แต่พอพ้นทั้งธรรมโลกตนก็เป็นพระอรหันต์ไหมฮะ
แต่อีโก้เรื่องชั่วนั้นเราน่าจะแค่ให้เราทำผัสสะเพื่อออกจากผัสสะ ไม่ใช่ให้ยึดผัสสะว่าเป็นเราแล้วทำผัสสะ
ไปตามสมมติว่าเรานั้นควรจะทำแบบนั้น
เท่ากับว่าเราสร้างภพให้ตัวเองไหมฮะ คือภพนั้นคือเราต้องรับเพราะกิเลสอวิชชายังมีเลยหนีไม่พ้นไหมฮะ กลับมาที่เดิมเพราะอวิชชาจะยังภพแบบนั้นนี่จึงอธิบายกฎแห่งกรรมได้แบบนี้ไหมฮะ ที่พระอรหันต์ยังรับกรรมคือสมมตินั้นรับกรรมไหมฮะ
เช่น ร่างกายขันธ์สมมติรับกรรม แต่ว่า นิพพานพ้นจากกรรม แต่อัตตาที่คนไปอุปาทานเชื่อมกันในตัวบุคคลเลยทำให้เราไม่สามารถแยกกรรมในเชิงปัจเจกออกจากกรรมในเชิงภววิสัยได้ไหมฮะ
้เช่น คุณงามความดียังมีอยู่แบบภววิสัย
เราจึงไม่ควรทำกรรมชั่วแม้แต่นิดเดียว แม้จะเจตนาทดลองทำเพื่อเข้าใจตัวเองก็ตามฮะ
อย่างกรณีองคุลีมาลนั้นใช่แบบนี้ไหมฮะ ทำเพราะไม่เจตนาแต่มีเหตุคือประมาทว่า
จะได้วิชาขั้นสูงถ้าเกิดได้ทำผิดศีลตามที่สมมตินั้นบอกไปแบบนั้นฮะ
บางทีการถูกหลอกให้ใช้อีโก้เพื่อทำความดี เลยไม่เกิดความดีแบบปัจเจกมากๆฮะ คิดว่าปัจจัตตังกับปัจเจกต่างกันไหมฮะ
ว่าแต่ไม่กลัวเสียชีวิตนี่พระโสดาบันเลยไหมฮะ หรือว่าแค่ปัจจัยนึงฮะ
ทำอย่างไรจึงจะชดใช้กรรมหมดจนไม่ต้องกังวลอีกฮะ
พระอรหันต์ถ้ารับกรรมแล้วจะหมดเมื่อไรฮะ
ขนาดพระโมคคัลนะในพระไตรปิฎกเอง
ก็ยังโดนรับกรรมทั้งๆที่นานมาแล้วฮะ
หรือว่าจริงๆแล้วเราไม่ต้องกลัวฌานหรอกฮะ แค่เราทำไปเราได้เสพอารมณ์ฌานเราก็จะอยากหนีจากกามเอง
เป็นการเบี่ยงเบน ยิ่งเล่นกีฬาด้วยฌานด้วยจะดีหรือเปล่าฮะ
ใช้ชีวิตได้productive คือสัมมาวายามะไหมฮะ
วิปัส
การพูดแต่เรื่องดีๆของคนอื่น และพูดแต่เรื่องไม่ดีของตน นั้นเป็นมรรคไหมฮะ หรือสมุทัยฮะ
https://www.facebook.com/share/v/15qCQetQd8/
ความเป็นอริยะนั้นปกป้อง
ความเป็นอริยะในตัวเองแบบสมมติอยู่แล้วไหมฮะ
ถ้ายังรู้สึกว่าใครแม้แต่เราเป็นอริยะนั้น
ก็ยังไม่พ้นสักกายทิฐิกับมานะไหมฮะ
เพราะว่ายังมีความยึดความเป็นไม่เป็นฮะ
สมมติว่า
เราไม่สามารถรู้แจ้งในอรรถบัญญัติของภาษาแต่เราบอกว่าเราเข้าใจปรมัตถ์
แสดงว่าเราไปเพ่งว่างในภาษาจนเราคิดว่าเราเข้าใจปรมัตถ์
แต่เราปฏิฆะ
มีวิภวตัณหาในภพของภาษาไหมฮะ
เช่น หนีไปรู้ว่างแทนเพื่อดูดอาสวะโลกียะฮะ
ไม่แน่ใจฮะ
เราเดามั่วว่า นิพพานเชิงปัจเจกคือความสมบูรณ์แบบเฉพาะตน
แต่ว่าเกิดจากปัจจัยที่มารวมเช่นสัมมัตนิยาม
เลยมีกำลัง
และก็มักจะเข้าใจว่าคือ
ความรวมตัวของจิตที่มีกำลัง
แล้วถ้าเราลองเลิกเพ่งจิตให้มีกำลัง
แต่เราลองเอาล้อจักรยานออกบ้างล่ะฮะ
จะเป็นยังไงกันฮะ
ก่อนจะไปเพ่งสุญญตาธาตุในความดี
เรายังต้องเลิกละความชั่วให้หมดกำลังก่อนไหมฮะ
พอชนะตนได้ ก็เป็นพระโสดาบันไหมฮะ
พอชนะโลกได้อีกก็เป็นพระสกิทาคามีเลยไหมฮะ
พอพ้นโลก แต่ไม่พ้นธรรมเลยเป็นพระอนาคามีไหมฮะ
แต่พอพ้นทั้งธรรมโลกตนก็เป็นพระอรหันต์ไหมฮะ
แต่อีโก้เรื่องชั่วนั้นเราน่าจะแค่ให้เราทำผัสสะเพื่อออกจากผัสสะ ไม่ใช่ให้ยึดผัสสะว่าเป็นเราแล้วทำผัสสะ
ไปตามสมมติว่าเรานั้นควรจะทำแบบนั้น
เท่ากับว่าเราสร้างภพให้ตัวเองไหมฮะ คือภพนั้นคือเราต้องรับเพราะกิเลสอวิชชายังมีเลยหนีไม่พ้นไหมฮะ กลับมาที่เดิมเพราะอวิชชาจะยังภพแบบนั้นนี่จึงอธิบายกฎแห่งกรรมได้แบบนี้ไหมฮะ ที่พระอรหันต์ยังรับกรรมคือสมมตินั้นรับกรรมไหมฮะ
เช่น ร่างกายขันธ์สมมติรับกรรม แต่ว่า นิพพานพ้นจากกรรม แต่อัตตาที่คนไปอุปาทานเชื่อมกันในตัวบุคคลเลยทำให้เราไม่สามารถแยกกรรมในเชิงปัจเจกออกจากกรรมในเชิงภววิสัยได้ไหมฮะ
้เช่น คุณงามความดียังมีอยู่แบบภววิสัย
เราจึงไม่ควรทำกรรมชั่วแม้แต่นิดเดียว แม้จะเจตนาทดลองทำเพื่อเข้าใจตัวเองก็ตามฮะ
อย่างกรณีองคุลีมาลนั้นใช่แบบนี้ไหมฮะ ทำเพราะไม่เจตนาแต่มีเหตุคือประมาทว่า
จะได้วิชาขั้นสูงถ้าเกิดได้ทำผิดศีลตามที่สมมตินั้นบอกไปแบบนั้นฮะ
บางทีการถูกหลอกให้ใช้อีโก้เพื่อทำความดี เลยไม่เกิดความดีแบบปัจเจกมากๆฮะ คิดว่าปัจจัตตังกับปัจเจกต่างกันไหมฮะ
ว่าแต่ไม่กลัวเสียชีวิตนี่พระโสดาบันเลยไหมฮะ หรือว่าแค่ปัจจัยนึงฮะ
ทำอย่างไรจึงจะชดใช้กรรมหมดจนไม่ต้องกังวลอีกฮะ
พระอรหันต์ถ้ารับกรรมแล้วจะหมดเมื่อไรฮะ
ขนาดพระโมคคัลนะในพระไตรปิฎกเอง
ก็ยังโดนรับกรรมทั้งๆที่นานมาแล้วฮะ
หรือว่าจริงๆแล้วเราไม่ต้องกลัวฌานหรอกฮะ แค่เราทำไปเราได้เสพอารมณ์ฌานเราก็จะอยากหนีจากกามเอง
เป็นการเบี่ยงเบน ยิ่งเล่นกีฬาด้วยฌานด้วยจะดีหรือเปล่าฮะ
ใช้ชีวิตได้productive คือสัมมาวายามะไหมฮะ