ไตรลักษณ์เมื่อ​ใช้​ปัญญา​พิจารณา​ คือ​ ไม่มี​ใคร​เกิด​ ใครตาย

"พิจารณาไตรลักษณ์
ในขันธ์ ๕. อายตนะ ๖. ธาตุ ๖. และนาม-รูป
อนึ่ง พึงเห็นจริงแจ้งชัดด้วยปัญญา ดังนี้ว่า

๑. เปล่า
ไม่มีใครเกิด ไม่มีใครตาย  

รูป  เวทนา  สัญญา สังขาร  วิญญาณ  
ขันธ์ ๕.มันเกิดขึ้น  ขันธ์ ๕.มันแตกไปต่างหาก  ไม่ใช่ ของเรา ไม่ใช่ เรา  ไม่ใช่ ตัว ไม่ใช่ ตน  ขันธ์ ๕.ต่างหาก ช่างมันเถิด

๒. เปล่า 
ไม่มีใครเกิด ไม่มีใครตาย  จักขุ  โสตะ  ฆานะ
ชิวหา  กาย  ใจ  
อายตนะ ๖. มันเกิดขึ้น 
อายตนะ ๖.มันแตกไปต่างหาก  
ไม่ใช่ ของเรา ไม่ใช่ เรา  ไม่ใช่ ตัว ไม่ใช่ ตน  อายตนะ ๖.ต่างหาก ช่างมันเถิด

๓. เปล่า 
ไม่มีใครเกิด ไม่มีใครตาย  ดิน  น้ำ  ลม  ไฟ อากาศ  วิญญาณ  
ธาตุ ๖.มันเกิดขึ้น 
ธาตุ ๖.มันแตกไปต่างหาก 
ไม่ใช่ ของเรา ไม่ใช่ เรา  ไม่ใช่ ตัว ไม่ใช่ ตน  ธาตุ ๖.ต่างหาก ช่างมันเถิด

๔. เปล่า 
ไม่มีใครเกิด ไม่มีใครตาย นาม-รูป มันเกิดขึ้น นาม-รูป มันแตกไปต่างหาก 

ไม่ใช่ ของเรา ไม่ใช่ เรา  ไม่ใช่ ตัว ไม่ใช่ ตน นาม-รูปต่างหาก ช่างมันเถิด
อนึ่ง เมื่อเกิด ก็ไม่ได้เอาอะไรมา  
เมื่อตาย ก็ไม่ได้เอาอะไรไป ข้าวของที่มีวิญญาณ และไม่มีวิญญาณหมดทั้งสิ้น... 
เป็นของกลางสำหรับแผ่นดิน ไม่ใช่ ของใคร 
ช่างมันเถิด

เมื่อพิจารณาด้วยปัญญา เห็นจริงแจ้งชัดอย่างว่า​ นี้แล้ว...

จิต ก็ไม่อาดูรเดือดร้อนไปตามกาย 
ที่กระวนกระวาย อยู่...ด้วยทุกขเวทนา
อนึ่ง ก็ไม่อาลัยพัวพัน 

ติดข้องอยู่ในข้าวของเหล่านั้นหมดทั้งสิ้น 
ด้วยความที่เห็นจริงแจ้งชัด ดังนี้ 

เมื่อปฏิบัติใจทำได้อย่างนี้
ขณะหนึ่ง ครู่หนึ่ง นั้น...ก็ดี  ก็ได้ชื่อว่า...
ดื่มกินซึ่งรส คือนิพพานเป็นอันได้ประสบ
พระสัมมาสัมพุทธเจ้าด้วยใจ ในขณะหนึ่งนั้น 
ครู่หนึ่งนั้น เพราะพระองค์ทรงตรัสไว้ว่า...
ผู้ใดเห็นธรรม  ผู้นั้น...เห็นตถาคต ดังนี้,"
----------------------------------------------------------------------
คัดจากหนังสือ 
จิตภาวนา มรดกล้ำค่าทางพระพุทธศาสนา 
พระอาจารย์เสาร์ กันตสีโล : หลักธรรมที่บูรพาจารย์ยกย่อง วิธีเจริญวิปัสสนา(โดยย่อ)
หน้า 102-103
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่