การลงทุนสร้างอุโมงค์ลอดใต้ทะเลระหว่างชลบุรี-เพชรบุรีให้เกิดความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจมากที่สุด

มีหลายคนอยากจะให้สร้างสะพานเชื่อมการเดินทางระหว่างหัวหินกับพัทยา เพื่อการเดินทางที่สะดวกรวดเร็วของทั้ง 2 ฝั่ง
  แต่เมื่อเรามาดูวิธีการที่หลายคนต่างเสนอแนะ เช่น อยากให้สร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อมหัวหิน-พัทยา อยากให้สร้างสะพานข้ามทะเลระหว่างหัวหินกับพัทยา หรือแม้กระทั่งพล.อ.ประยุทธ์ ก็เคยเสนอสร้างสะพานจากศรีราชามาเพชรบุรี วิธีการเหล่านี้ดูไม่ค่อย work นัก ออกแบบไม่ดี มีวิธีการที่ดีกว่านี้
  จริงๆแล้ว การสร้างถนนให้ยานพาหนะเดินทางได้สะดวกรวดเร็วระหว่างตะวันตกกับตะวันออกเป็นเรื่องดีมาก แต่ก็ต้องวางแผนให้เกิดความคุ้มค่าจริงๆด้วย
   
 วิธีการที่จะให้คุ้มค่าได้จริงคือ ทำรถไฟทางคู่สายตะวันออกให้สมบูรณ์ รถไฟความเร็วซัก 120-160 km/h แลัวทำเส้นทางรถไฟเชื่อมจากสถานีจุกเสม็ด เขตสัตหีบ ลอดใต้ทะเลมาโผล่ที่สถานีหัวหิน

  รถไฟที่วิ่งจากตะวันออกสู่ตะวันตก จะเริ่มจากสถานีศรีราชา มาที่สถานีพัทยา มาที่สถานีอู่ตะเภา มาที่สถานีจุดเสม็ด วิ่งลอดใต้ทะเลจากสถานีจุกเสม็ด มาโผล่ที่สถานีหัวหิน ซึ่งสามารถจะวิ่งลงไปทางภาคใต้ได้ด้วย
 สถานีจุกเสม็ดจะเป็นชุมทางรถไฟที่สามารถวิ่งได้ 2 ทิศทาง เหมือนสถานีฉะเชิงเทราที่เป็นชุมทางรถไฟ
สามารถวิ่งไปได้ทั้ง 2 ทาง ระหว่างจะไปทางชลบุรี หรือไปทางปราจีน
  สถานีจุกเสม็ดมีรางรถไฟที่แยกไปได้ 2 ทาง ทางนึงรถวิ่งตรงไปทางระยอง-ตราด แล้วมีรางแยกออกไปอีกทางนึง วิ่งไปตามรางที่แยกมาแล้วเลี้ยวขวาตามเส้นทางรางลงอุโมงค์วิ่งลอดใต้ทะเลมาโผล่ที่สถานีหัวหิน
  ที่หัวหินก็เช่นเดียวกัน รางนึงตรงขึ้นมากรุงเทพ รางนึงก็แยกออกไปทางซ้าย แล้วเลี้ยวตามรางลงอุโมงค์มาโผล่ที่สถานีจุกเสม็ด รางที่มาจากหัวหินมาบรรจบกับรางที่วิ่งขึ้นอู่ตะเภา

  ถ้ามองกันแค่การทำสะพานเชื่อม 2 จุดระหว่างหัวหินและพัทยา ทำให้ 2 พื้นที่นี้เดินทางถึงกันสะดวก แต่มีหลายคนก็รู้สึกไม่คุ้มค่า ไม่เห็นด้วย เพราะเน้นแค่ 2 พื้นที่อีกอย่างนึงถึงจะทำให้การเดินทางระหว่างพัทยา-หัวหินนั้นเร็ว แต่การเดินทางไปพื้นที่อื่นๆใน eecยัง ค่อนข้างช้า เพราะข้อจำกัดของการเดินทางด้วยรถยนต์

  แต่ถ้าเราทำให้ 5 พื้นที่ ศรีราชา พัทยา อู่ตะเภา  สัตหีบ หัวหิน เดินทางถึงกันอย่างสะดวกรวดเร็วทั้งหมดด้วยรถไฟ ต้นทุนการเดินทางถูกกว่า ยังไงก็ได้เปรียบกว่า เกิดความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจมากกว่าแน่

  ศรีราชาก็มีทั้งท่าเรือและแหล่งท่องเที่ยว พัทยาก็แหล่งท่องเที่ยวยอดฮิต สนามบินอู่ตะเภาก็มีแผนทำแหล่งบันเทิงครบวงจร ท่าเรือจุดเสม็ด สัตหีบก็มีเรือหลวงจักรีนฤเบศรให้เที่ยวชม แถมสถานีรถไฟจุกเสม็ดเป็นจุดเดินทางสำคัญไปยังที่เที่ยวในระยองได้งัายอีก และหัวหินก็เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีคนมาเที่ยวเยอะมาก

   5 พื้นที่สำคัญนี้ หากเดินทางด้วยรถไฟความเร็วซัก 120-160 km/h ก็น่าจะใช้เวลาเดินทางตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทางเพียง 1 ชั่วโมง 30 นาที ระหว่างศรีราชาถึงหัวหิน และหัวหินถึงศรีราชา ศรีราชา-พัทยา ใช้เวลา 10-15 นาที พัทยา-อู่ตะเภา ใช้เวลา 15-20 นาที อู่ตะเภา-จุกเสม็ด ใช้เวลา 4-6 นาที จุกเสม็ด-หัวหิน ใช้เวลา 50-55 นาที ทำให้เกิดการเดินทางที่รวดเร็วระหว่างภาคใต้ ภาคตะวันตก ภาคตะวันออก เป็นสเกลที่ใหญ่มาก ไม่ใช่เดินทางรวดเร็วแค่ระหว่างหัวหินกับพัทยา นั่นมองกันแค่สเกลเล็กๆ แต่หมายถึงการเชื่อมต่อ 3 ภาคอย่างสะดวกรวดเร็ว เป็นอะไรที่ใหญ่มาก แต่ก็ต้องวางแผนก่อสร้างให้ดีด้วย และทำให้พื้นที่รอบ 5 สถานีที่กล่าวมา เพิ่มมูลค่าทางการเงินมาก

  รถไฟเชื่อมต่อตะวันตก-ตะวันออกนี้ ถ้าวางแผนบริหารจัดการดี ก็ต่อยอดอะไรได้มาก สมมติว่าต้องการเดินทางจากชุมพรมาจันทบุรี ก็นั่งรถจากชุมพรผ่านสถานีหัวหิน วิ่งลอดใต้ทะเลมาที่สถานีจุดเสม็ด ลงรถที่สถานีจุกเสม็ด เพื่อเปลี่ยนขบวน รอต่อรถไฟที่วิ่งจากกรุงเทพไปจันทบุรี ซึ่งถ้าทำอย่างนี้ ก็ต้องจัดการบริหารเวลาดีๆ ให้คนที่รอรถที่สถานีจุกเสม็ดด้วยเวลาที่ไม่นานมาก อาจจะรอแค่ไม่ถึง 10 นาที ก็มีรถไฟที่วิ่งไปจันทบุรีก็มาจอดรอตรงหน้าแล้ว แต่ตอนนี้ยังไม่มีรถไฟที่วิ่งถึงจันทบุรีนะ ยังอยู่ในแผนการก่อสร้าง จะมาในอนาคต ตอนนี้ก็มาถึงแค่สถานีจุกเสม็ด คงต้องรออีกนานพอสมควร 

   ถ้าอนาคตอีกซัก 3-5 ปีจากวันนี้ สามารถเริ่มสร้างรถไฟทางคู่ที่สมบูรณ์มีระบบปิด จากศรีราชา พัทยา อู่ตะเภา จุกเสม็ด หัวหิน ได้จริงก็สุดยอดแล้ว

  ที่พูดมาทั้งหมดนั ก็จินตนาการไป เอาที่จริงก็ต้องดูท่าทีของสนามบินอู่ตะเภาก่อนว่าจะบูมขนาดไหน ต้องรอผลการศึกษาความคุ้มค่าอีกทีนึงด้วย

 
ในข่าวที่ผู้บริหาร eec บอกว่า อู่ตะเภาเป็นแหล่งที่คนมาเที่ยวง่าย เพราะอยู่ห่างจากแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมอย่างพัทยาแค่ 30 กิโล ถ้าใครเดินทางมาเที่ยวพัทยา ก็ขับรถมาเที่ยวอู่ตะเภาต่อไม่ยาก
 แต่ถ้ามาคิดกลับกัน บางทีคนก็สามารถนั่งเครื่องบินมาลงที่สนามบินอู่ตะเภา เพื่อมาเที่ยวพัทยาต่อได้ คนที่มาอู่ตะเภา ก็จะได้เที่ยวศูนย์บันเทิงที่กำลังเกิดใหม่ใน 1-2 ปีนี้ด้วย พัทยา-อู่ตะเภาจึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เกื้อกูลกัน คนมาเที่ยวพัทยาก็มาเที่ยวอู่ตะเภาต่อ และคนที่มาเที่ยวศูนย์บันเทิงครบวงจรอู่ตะเภา ก็มาเที่ยวทะเลพัทยาต่อ

 สิ่งที่ต้องทำจริงๆในอนาคตอันใกล้นี้ เมื่อสนามบินอู่ตะเภาทำศูนย์บันเทิงวงจรสร้างเสร็จภายใน 1-2 ปีนี้ ก็คือทำรถไฟทางคู่ที่สมบูรณ์เพื่อเดินทางระหว่าง พัทยา-อู่ตะเภาได้อย่างรวดเร็ว ให้เดินทางถึงกันเพียงแค่ 15-20  นาทีเท่านั้น  ใครมาเที่ยวพัทยา ก็จอดรถตรงสถานีรถไฟพัทยา ต่อรถไฟมาเที่ยวอู่ตะเภา ใครขึ้นเครื่องมาลงที่อู่ตะเภา ก็มีรถ shuttle bus มาส่งที่สถานีรถไฟอู่ตะเภาเพื่อมาเที่ยวพัทยา จัดรถไฟสุดขอบฟ้าที่ไทยทำเองอย่างหรูมาวิ่งรับส่งผู้โดยสาร และมีรถตู้จากสนามบินอู่ตะเภาไปส่งผู้โดยสารที่ระยอง-จันทบุรี-ตราด ต่อไปใครเดินทางจากภาคอื่นเพื่อมาเที่ยวพัทยา ระยอง จันทบุรี ตราด ก็ขึ้นเครื่องมาลงอู่ตะเภา แล้วนั่งรถไฟและรถตู้เพื่อไปยังจุดหมายปลายทาง
 หรือจะทำรถไฟทางคู่ให้สมบูรณ์ 3 สถานี พัทยา-อู่ตะเภา-จุกเสม็ด ได้ไปดูเรือหลวงจักรีนฤเบศรที่จุกเสม็ดด้วย และมีเรือเฟอรี่ข้ามฝั่งจากท่าเรือจุดเสม็ดไปหัวหิน เป็นการดูลาดเลาว่า ทำแบบนี้แล้วคนจะนิยมเดินทางระหว่างพื้นที่พัทยา อู่ตะเภา จุกเสม็ด หัวหิน มากน้อยขนาดไหน ถ้ามีคนนิยมมาก การสร้างรถไฟลอดใต้ทะเลก็คุ้มค่าแน่นอน
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่