มิจฉาชีพปลอมเป็น ‘Whoscall’ โทรฯหลอกเหยื่ออ้างเป็นเจ้าหน้าที่ และ Whoscall ยันมิจฉาชีพไม่ได้เจาะระบบ

เตือนระวัง! แก๊งมิจฉาชีพรู้ทัน ปลอมแปลงชื่อใน "Whoscall" โทรฯ หลอกเหยื่อ แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคารเพื่อหลอกเงิน

เรียกได้ว่าเป็นกระแสที่กลายเป็นไวรัลอย่างมากอยู่ในขณะนี้ หลังเมื่อวันที่ 3 ม.ค. 68 มีผู้ใช้เพจเฟซบุ๊ก “Drama-addict” ได้ออกมาโพสต์เรื่องราวของลูกเพจรายหนึ่ง ที่ได้ออกมาเตือนภัยประชาชน หลังมิจฉาชีพปลอมเป็น “Whoscall” และโทรฯ หลอกเหยื่อ แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคารเพื่อหลอกเงิน แต่โชคดีที่ลูกเพจรายนี้รู้ทัน จึงไม่ตกเป็นเหยื่อตามที่มิจฉาชีพต้องการ

โดยเพจ Drama-addict ระบุข้อความว่า “เดี๋ยวนี้พวกมิจปลอมเป็น Whoscall ได้แล้วนะ แล้วโทรฯ มา หลังจากที่เพิ่งกดจ่ายสินเชื่อบ้านไปไม่ถึงครึ่งชั่วโมง บอกเลขที่สัญญาถูกด้วย ซึ่งเรายังไม่รู้เลขที่สัญญาตัวเองเลย กลับไปดูตรงเป๊ะ ไม่รู้ว่ารู้ระบบของธนาคารได้ยังไง
นอกจากนี้ เจ้าของเรื่องได้ให้ภาพเปรียบเทียบ ซึ่งภาพแรกเป็นตอนที่แก๊งมิจฉาชีพโทรฯ เข้ามา และมีการขึ้นเตือนจากระบบของ WHOSCALL ซึ่งระบุเป็นเบอร์ของธนาคารแห่งหนึ่ง และภาพที่ 2 ได้นำเบอร์ไปค้นหาในแอปพลิเคชัน WHOSCALL ก็พบว่าการแจ้งเตือนเป็นภาษาอังกฤษว่า “Fraud”
อีกทั้ง เจ้าของเรื่องยังเผยอีกว่า “เจอมาพักใหญ่ๆ แล้ว คือ มิจฉาชีพรู้ว่า พอใช้เบอร์หลอกเหยื่อไปสักพัก จะมีคนไปรีพอร์ตลงใน Whoscall แน่นอน เลยใช้วิธีชิงรีพอร์ตตัวเองก่อน ด้วยการใส่ชื่อใส่เบอร์ ซึ่งปกติจะกรอกว่า มิจฉาชีพหรือแก๊งคอลเซ็นเตอร์ โดยตรงนี้มิจฉาชีพก็จะไปกรอกว่าเป็นเบอร์ตำรวจ หรือเบอร์ธนาคาร เพื่อหลอกเหยื่อให้เข้าใจว่าเป็นเจ้าหน้าที่โทรฯ มาจริงๆ ซึ่งต้องใช้เวลาสักพัก พอ Whoscall ตรวจเจอก็จะแก้ไขแล้วขึ้นเตือนเป็นมิจฉาชีพ แต่ระหว่างนั้นต้องระวัง”

อย่างไรก็ตาม เมื่อเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก โดยชาวเน็ตส่วนใหญ่ต่างบอกว่า “เพิ่งเจอมาเลย ขึ้นเบอร์ว่าส่งของ ทำทีโทรฯ มาถามว่าได้รับของหรือยัง, จริงค่ะ พวกมิจฉาชีพทำแบบนี้มาสักพักใหญ่แล้วค่ะ, พยายามเกิน, มาทุกรูปแบบ”
ขอบคุณข้อมูล : Drama-addict... 

สามารถติดตามต่อได้ที่ : https://www.dailynews.co.th/news/4252585/

Whoscall ยันมิจฉาชีพไม่ได้เจาะระบบปลอมชื่อหลอกเหยื่อ ย้ำปลอดภัย-เร่งเช็กข้อเท็จจริง

จากกรณีโลกออนไลน์เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนั ภายหลังจากที่มีการแชร์โพสต์อ้างพบว่าแก๊งมิจฉาชีพรู้ทัน ปลอมแปลงชื่อใน “Whoscall” แอปพลิเคชันชื่อดัง โทรไป หลอกเหยื่อ แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคารเพื่อหลอกเงิน จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์นั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 3 ม.ค. บริษัทโกโกลุก ประเทศไทย ในฐานะผู้ให้บริการแอปพลิเคชัน Whoscall ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงถึงเรื่องดังกล่าว โดยระบุว่า “ตามที่มีรายงานข่าวแจ้งปัญหาเกี่ยวกับระบบการรายงานสายโทรศัพท์มิจฉาชีพผ่านแอปพลิเคชัน Whoscall บริษัทโกโกลุก ประเทศไทย ในฐานะผู้ให้บริการแอปพลิเคชัน Whoscall ยืนยันว่าแอปพลิเคชันของบริษัทมีความปลอดภัย มิจฉาชีพไม่ได้เจาะระบบปลอมชื่อหลอกเหยื่อ”

บริษัทฯ ได้ประสานงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อทำการตรวจสอบรวบรวมข้อมูลพร้อมแสวงหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับหมายเลขที่ถูกกล่าวถึงในเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างรอบคอบเพื่อดำเนินการแก้ไขอย่างเหมาะสม “บริษัทฯ ขอยืนยันว่าแอปพลิเคชัน Whoscall เป็นแพลตฟอร์มที่ให้บริการแสดงข้อมูลหมายเลขโทรศัพท์สาธารณะ โดยระบบ Caller ID ของ Whoscall จะแสดงข้อมูลผู้โทรแบบเรียลไทม์เพื่อป้องกันการฉ้อโกงและหลอกลวง ฐานข้อมูลของ Whoscall ได้มาจากความร่วมมือกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายในหลายประเทศ” การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยระบบ AI ที่ตรวจจับรูปแบบสายโทรอัตโนมัติรายงานจากผู้ใช้และฐานข้อมูลเบอร์โทรศัพท์สาธารณะ นอกจากนี้Whoscall ยังมีระบบการตรวจสอบข้อมูลที่เข้มงวดเพื่อควบคุมการรายงานจากผู้ใช้และป้องกันการนำแพลตฟอร์มหรือชื่อไปใช้ในทางที่ผิดและพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม

ด้วยฐานผู้ใช้มากกว่า 100 ล้านรายทั่วโลก ความไว้วางใจและความปลอดภัยของผู้ใช้งานเป็นสิ่งสำคัญสูงสุดของการดำเนินธุรกิจของเรา บริษัทฯ มุ่งมั่นในการพัฒนาวิธีที่ดีที่สุดในการวิเคราะห์ข้อมูลหมายเลขโทรศัพท์จำนวนมหาศาลที่ถูกรายงานเข้ามาบนแอปพลิเคชัน Whoscall เพื่อให้ระบบสามารถระบุหมายเลขที่ไม่รู้จักได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความแม่นยำเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมการสื่อสารที่ปลอดภัยให้แก่ผู้ใช้งาน เราขอขอบคุณสำหรับความไว้วางใจและพร้อมน้อมรับคำแนะนำของทุกฝ่าย เพื่อปรับปรุง และพัฒนาบริการของเราต่อไป..... 

สามารถติดตามต่อได้ที่ : https://www.dailynews.co.th/news/4254071/



แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่