“โตโยต้า” ยอดผลิตทั่วโลกลดลงติดต่อเดือนที่ 9 แรงฉุดการผลิตในสหรัฐร่วงกว่า 13% จีนลดลง 9% ส่วนไทยลดลง 13% ผลดีมานด์หดตัว
วันที่ 28 พฤศจิกายน 2567 สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โตโยต้า มอเตอร์ (Toyota Motor) ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลก เปิดเผยว่ายอดผลิตทั่วโลกลดลงเป็นเดือนที่ 9 ติดต่อกันในเดือนตุลาคม 2567 ซึ่งเกิดจากการลดลงอย่างมากของผลผลิตในสหรัฐและจีน
โดยโตโยต้าผลิตรถยนต์ได้ 893,164 คันทั่วโลก ลดลง 0.8% เทียบกับการลดลง 8% ในเดือนกันยายน การผลิตในสหรัฐร่วงลง 13% เนื่องจากต้องหยุดการผลิตรถยนต์ SUV รุ่น Grand Highlander และ Lexus TX เป็นเวลา 4 เดือน เนื่องจากมีปัญหาเรื่องถุงลมนิรภัย โดยการผลิตรถยนต์ทั้งสองรุ่นได้กลับมาดำเนินการอีกครั้งเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2567 และคาดว่าการผลิตที่โรงงานของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ในรัฐอินเดียนาจะกลับมาเป็นปกติในเดือนมกราคม 2568
ในประเทศจีน ซึ่งการแข่งขันกับแบรนด์ในประเทศยังคงรุนแรง ผลผลิตลดลง 9% นอกจากนี้ โตโยต้ายังผลิตรถยนต์ได้ลดลง 13% ในประเทศไทย เนื่องมาจากความต้องการที่ลดลง
ในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งคิดเป็นประมาณ 1 ใน 3 ของผลผลิตของโตโยต้าทั่วโลก การผลิตเพิ่มขึ้น 8% ฟื้นตัวจากตัวเลขที่อ่อนแอเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเกิดอุบัติเหตุที่โรงงานของซัพพลายเออร์ทำให้โรงงานหลายแห่งต้องหยุดการผลิตบางส่วน ในแคนาดาและเม็กซิโก ปริมาณการผลิตเพิ่มขึ้น 2% ในทั้งสองประเทศ
ขณะที่ยอดขายทั่วโลกเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน โดยเติบโตขึ้น 1.4% อยู่ที่ 903,103 คัน ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดในเดือนตุลาคม
อ้างอิง : reuters.com
: การเงินธนาคาร
“โตโยต้า” ยอดผลิตทั่วโลกลดลงติดต่อเดือนที่ 9 แรงฉุดการผลิตในสหรัฐร่วงกว่า 13% จีนลดลง 9% ส่วนไทยลดลง 13% ผลดีมานด์หดตัว
วันที่ 28 พฤศจิกายน 2567 สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โตโยต้า มอเตอร์ (Toyota Motor) ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลก เปิดเผยว่ายอดผลิตทั่วโลกลดลงเป็นเดือนที่ 9 ติดต่อกันในเดือนตุลาคม 2567 ซึ่งเกิดจากการลดลงอย่างมากของผลผลิตในสหรัฐและจีน
โดยโตโยต้าผลิตรถยนต์ได้ 893,164 คันทั่วโลก ลดลง 0.8% เทียบกับการลดลง 8% ในเดือนกันยายน การผลิตในสหรัฐร่วงลง 13% เนื่องจากต้องหยุดการผลิตรถยนต์ SUV รุ่น Grand Highlander และ Lexus TX เป็นเวลา 4 เดือน เนื่องจากมีปัญหาเรื่องถุงลมนิรภัย โดยการผลิตรถยนต์ทั้งสองรุ่นได้กลับมาดำเนินการอีกครั้งเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2567 และคาดว่าการผลิตที่โรงงานของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ในรัฐอินเดียนาจะกลับมาเป็นปกติในเดือนมกราคม 2568
ในประเทศจีน ซึ่งการแข่งขันกับแบรนด์ในประเทศยังคงรุนแรง ผลผลิตลดลง 9% นอกจากนี้ โตโยต้ายังผลิตรถยนต์ได้ลดลง 13% ในประเทศไทย เนื่องมาจากความต้องการที่ลดลง
ในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งคิดเป็นประมาณ 1 ใน 3 ของผลผลิตของโตโยต้าทั่วโลก การผลิตเพิ่มขึ้น 8% ฟื้นตัวจากตัวเลขที่อ่อนแอเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเกิดอุบัติเหตุที่โรงงานของซัพพลายเออร์ทำให้โรงงานหลายแห่งต้องหยุดการผลิตบางส่วน ในแคนาดาและเม็กซิโก ปริมาณการผลิตเพิ่มขึ้น 2% ในทั้งสองประเทศ
ขณะที่ยอดขายทั่วโลกเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน โดยเติบโตขึ้น 1.4% อยู่ที่ 903,103 คัน ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดในเดือนตุลาคม
อ้างอิง : reuters.com
: การเงินธนาคาร