ค่ายญี่ปุ่นงานเข้า! Toyota ยอดขายร่วงกว่า 5% “เพราะ BYD ลดราคา” (Global)

กระทู้ข่าว
Toyota ค่ายรถสัญชาติญี่ปุ่นกำลังได้รับผลกระทบจากสงครามราคา ยอดขายร่วงทั่วโลกกว่า 5% ซึ่งเหตุผลหลักๆมาจากการลดราคาของ BYD ค่ายรถสัญชาติจีนที่กำลังก่อสงครามราคาในตลาดสำคัญๆของโลก ไม่ว่าจะเป็น จีน เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือแม้แต่ญี่ปุ่นเอง
.
Toyota และ Lexus มียอดขาย 853,082 คันในเดือนที่แล้ว ซึ่งลดลง 5.1% จากเดือนมิถุนายน 2023 ถึงแม้ว่าความต้องการในอเมริกาเหนือและยุโรปจะยังคงมีอยู่ แต่แรงกดดันในญี่ปุ่นและจีนทำให้ยอดขายของบริษัทลดลงอย่างเห็นได้ชัด
ล่าสุดยอดขายรถยนต์ของผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่น ทั่วโลก ลดลง 0.9% เมื่อเทียบเป็นรายปีจนถึงครึ่งแรกของปี 2567
.
แม้ว่ายอดขายในยุโรป (+2.7%) และละตินอเมริกา (+6.5%) จะเติบโตในเดือนที่แล้ว แต่ยอดขายของโตโยต้ากลับได้รับผลกระทบอย่างหนักในเอเชีย ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดของโตโยต้า
.
เมื่อเดือนที่แล้ว ยอดขายของโตโยต้าในเอเชียลดลง 7.2% (269,317 คัน) โดยลดลง 13% และ 11% ในสองตลาดที่สำคัญที่สุดของโตโยต้า คือ จีนและไทย
.
โตโยต้าได้เผยว่าผลกระทบที่เกิดขึ้นนั้นเกิดจาก “สภาพแวดล้อมทางการตลาดที่ท้าทาย” และ “การแข่งขันด้านราคาที่เข้มข้นขึ้น” ในภูมิภาค
.
ผลกระทบของยอดขายของ Toyota ในเอเชียที่ลดลง อันเนื่องมาจากผู้ผลิต EV ของจีน รวมถึงการลดราคาอย่างรุนแรงของ BYD กำลังบีบผู้ผลิตรถยนต์ต่างชาติออกจากตลาด เนื่องจากปัจจุบันรถยนต์ไฟฟ้าจีนสามารถลดต้นทุนเพื่อต่อสู้ในด้านราคาได้ดีที่สุดนั่นเอง
.
BYD ได้ทุบสถิติยอดขายรถในเดือนที่แล้ว ด้วยยอดขายรถยนต์พลังงานใหม่ (NEV) 341,658 คัน เพิ่มขึ้นมากถึง 35% ซึ่งเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว และในช่วงครึ่งแรกของปี 2024 บริษัท BYD กวาดยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าได้กว่า 726,000 คัน เพิ่มขึ้น 18% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว
.
ยกตัวอย่าง BYD Seagull ที่ได้ลดราคาอย่างหนักจนมีราคาเริ่มต้นเพียง 340,000 บาท และยังมีรถยนต์ไฟฟ้าหลากหลายรุ่นให้เลือกในราคาที่จับต้องได้ เช่น BYD Atto 3, BYD Seal ซึ่งได้เข้ามาแย่งชิงยอดขายทั่วโลกโดยเฉพาะประเทศไทย อินโดนีเซีย และละตินอเมริกา
.
ปัจจุบัน BYD กำลังแย่งชิงส่วนแบ่งทางการตลาดภายในประเทศของโตโยต้าเพิ่มขึ้น ตามข้อมูลของสมาคมผู้นำเข้ารถยนต์ญี่ปุ่น (JAIA) การนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าของญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 17% คิดเป็นเกือบ 10% ของรถยนต์ที่ส่งออกไปยังประเทศในช่วงครึ่งแรกของปี 2024 และการนำเข้ารถยนต์นั่งส่วนบุคคลเพิ่มขึ้นถึง 184%
.
BYD ถือเป็นคู่แข่งที่โตโยต้าและแบรนด์อื่นๆต้องจับตามอง เมื่อเดือนที่แล้ว BYD เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า BYD Seal ซึ่งเป็นคู่แข่งหลักของ Tesla Model 3 ในญี่ปุ่น โดยเริ่มต้นที่ราคา 5.28 ล้านเยน (1.29 ล้านบาท) และยังมีรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นอื่นๆ เช่น BYD Atto 3 จำหน่ายในราคา 4.4 ล้านเยน (1.08 ล้านบาท) 
.
ภายในสิ้นปี 2024 BYD วางแผนที่จะขยายฐานการค้าปลีกในญี่ปุ่นเป็นสองเท่า และนั่นเป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น ขณะที่ BYD ขยายกิจการไปยังต่างประเทศ BYD กำลังสร้างโรงงานขนาดใหญ่ในประเทศไทย ตุรกี เม็กซิโก และประเทศอื่นๆ

ที่มา : SpringNews
.
#SPRiNG #SPRiNGnews #KeepTheWorld #Toyota #BYD #โตโยต้า #บีวายดี #รถEV #รถยนต์ไฟฟ้า #รถEVจีน #Lexus


แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่