อยากแชร์ประสบการณ์ และอยากสอบถามบางอย่างที่สงสัย ซึ่งเจอกับตัว(แฟน)เอง ของการทำงาน ที่ร้าน เซเว่น อิเลฟเว่น สาขานึง ซึ่งต้องบอกว่า ที่ตั้งของสาขานี้ค่อนข้างชนบท ไม่ได้มีความเป็นเมือง หรือสถานที่ชุกชุมของคนสักเท่าไหร่ ดังนั้นยอดขายก็จะไม่สูงมากเท่ากับในเมือง(โดยปกติ)
ต้องท้าวความก่อนว่า แฟนเป็นคนต่างจังหวัด เช่นกันกับผม ไปเรียนในฐานะนักศึกษาทุน ของ ปัญญาพิวัฒน์ 70% ระหว่างนั้นก็เก็บเกี่ยวประสบการณ์การฝึกงาน การลงสาขาเซเว่นต่างจังหวัดจากหลาย ๆ ที่ ก็จะได้รับประสบการณ์ต่างกัน ทั้งในแง่ของระบบระเบียบการทำงาน ต่าง ๆ นา ๆ (ค่อนข้าง)จะต่างกัน แล้วแต่ความเข้มงวดของผู้จัดการสาขานั้น ๆ (หรือมีคนคุมสูงกว่านั้น ตามที่เข้าใจ หรือเรียกกันว่า FC ซึ่งก็ไม่แน่ใจว่าย่อมาจากอะไร และมีผลกับความเข้มงวด หรือมีสิทธ์ควบคุม มาตรฐานมากน้อยแค่ไหน หรือใครอื่นนอกจากนี้ที่มีอำนาจตรงส่วนนี้)
ซึ่ง เหตุการณ์ก่อนจบก็ทำให้ขุ่นเคืองในเล็กน้อย แต่จะขอเล่าพอสังเขปว่า ด้วยความที่อยากกลับไปทำงานใกล้ ๆ บ้านกันทั้งสองคน(ผมกับแฟน) ก็ตกลงกันว่าจะพยายามหางาน ที่จะอยู่ใกล้ ๆ บ้านได้ เพราะไม่ค่อยได้กลับบ้านเลยตั้งแต่เรียน หรือทำงานจนตอนนี้ก็จบเสียที ก็ได้ติดต่อไปยังสาขาปลายทาง ที่ี่ต้องการ ว่า เออ จะจบวัน/เดือน/ปี... นะ ซึ่งก็ได้รับคำตอบว่าว่าง ณ ตอนนั้นคือ กำลังทำเรื่องจบ และเอกสารรับรองสำเร็จการศึกษา ก็จะออกภายใน 2 เดือน สรุป ครบ 2 เดือน จะทำเรื่อง ยื่นเอกสารส่งตัวที่ทาง HR ออกให้ ปรากฎว่า ได้รับคำตอบว่า โครงสร้างเต็ม(ไม่มีตำแหน่งว่าง) คำถามที่เกิดในใจตอนนั้นคือ รับปากกันไว้แล้ว ทำไมถึงไม่ว่าง? แล้วก้ไม่ได้รับการแจ้งหรือติดต่ออะไรเลย กลายเป็นต้องหาสาขาอื่นที่พอจะว่าง และสามารถรับเข้าทำงานได้ ก็จะมีสาขาที่ไกลบ้านออกไป มันก็ไม่สะดวกที่จะทำ ก็เลยปล่อยไป ไม่ได้ทำงานทันที ว่างงานไป 2 เกือบ ๆ 3 เดือน
เรื่องก่อนต้องบอกว่า โอเค มันก็เป็นไปได้ที่คนจะขาด และทางร้านก็จำเป็นต้องรับพนักงานแบบด่วน ๆ โดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า สรุป.. รอตำแหน่งว่าง 2-3 เดือน รอบนี้ตำแหน่งว่างจริง ๆ และมีการติดต่อให้ทำงานทันที โดยไม่มีขั้นตอนใด ๆ ก็แอบสงสัยอยู่ว่าแบบนี้ก็ได้หรอ.. โอเคไม่เป็นไร ก็ไปทำ เพราะอย่างน้อยก็ได้สาขาที่มันใกล้บ้านแล้วจริง ๆ
ทำอยู่ได้สักพัก ปรากฎว่า ทางร้านมีนโยบาย ทำยอด(ไม่แน่ใจว่าใช้ศัพท์ถูกหรือเปล่า) โดย ใช้วิธีการให้พนักงานแต่ละคน นำสินค้าที่มีการทำโปรโมชั่น ต่าง ๆ มาจำหน่าย(นอกร้านสาขา) โดยมีเงื่อนไขว่า ถ้าขายไม่ได้ จำนวนที่วางเอาไว้(มีการเฉลี่ย ไปตามจำนวน พนักงาน ด้วยจำนวน xx ชิ้น) ว่า ถ้าขายไม่ได้ก็ ไม่มีสิทธิ์เลิกงาน(ตามเวลาของกะ นั้น ๆ) ซึ่งแต่ละคนก็ต้องพยายามขายให้ได้ ซึ่งถ้าเกิดขายไม่ได้ ก็จะได้เลิกงานช้ากว่าปกติ บางครั้งก็เลยต้องยอมซื้อสินค้านั้น โดยไม่จำเป็น เพื่อให้ได้เลิกงานตามกะ หรือเพื่อให้ไม่เลทจนเกินไป มันทำให้เกิดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นเกิดขึ้นในแต่ละวัน ย้ำนะครับ ว่ามีทุกวัน จากที่ทราบมาคือ เป็นจำนวนเงิน ไม่ต่ำกว่า 200 บาท! แต่ไม่แน่ใจว่าพนักงานทุกคน โดนแบบนี้เหมือนกันหมดหรือไม่ และอย่างที่ทราบข้อมูลจากคนในพื้นที่ว่า มีพนักงานเข้าออกหน้าใหม่บ่อยครั้ง ซึ่งจากประสบการณ์ที่ผ่านมา(ของแฟน)ไม่เคยเจอสาขาไหนที่มีนโยบายแบบนี้
ณ ตรงนี้เลยอยากสอบถาม ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น ตำแหน่งไหน ว่า ร้าน หรือบริษัทมีนโยบายแบบนี้จริง ๆ หรือ? มันถูกต้องจริง ๆ ใช่ไหม? แล้วตามนโยบายที่บอก "อยากบริการลูกค้า ด้วยพนักงานที่มีความสุข" ซึ่งวิธีการที่กล่าวมา มันคือวิธีการที่ พนักงานมีความสุขจริง ๆ หรือ? เพราะแบบนี้หรือเปล่าที่มีการเปลี่ยนหน้าพนักงานบ่อยครั้ง?
พิมพ์ไปพิมพ์มาเริ่มยาว ต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะครับ
7-Eleven มีนโยบายทำยอด ให้พนักงานเร่ขายสินค้านอกร้าน ทำไม่ได้ ไม่ต้องเลิกงาน!?
ต้องท้าวความก่อนว่า แฟนเป็นคนต่างจังหวัด เช่นกันกับผม ไปเรียนในฐานะนักศึกษาทุน ของ ปัญญาพิวัฒน์ 70% ระหว่างนั้นก็เก็บเกี่ยวประสบการณ์การฝึกงาน การลงสาขาเซเว่นต่างจังหวัดจากหลาย ๆ ที่ ก็จะได้รับประสบการณ์ต่างกัน ทั้งในแง่ของระบบระเบียบการทำงาน ต่าง ๆ นา ๆ (ค่อนข้าง)จะต่างกัน แล้วแต่ความเข้มงวดของผู้จัดการสาขานั้น ๆ (หรือมีคนคุมสูงกว่านั้น ตามที่เข้าใจ หรือเรียกกันว่า FC ซึ่งก็ไม่แน่ใจว่าย่อมาจากอะไร และมีผลกับความเข้มงวด หรือมีสิทธ์ควบคุม มาตรฐานมากน้อยแค่ไหน หรือใครอื่นนอกจากนี้ที่มีอำนาจตรงส่วนนี้)
ซึ่ง เหตุการณ์ก่อนจบก็ทำให้ขุ่นเคืองในเล็กน้อย แต่จะขอเล่าพอสังเขปว่า ด้วยความที่อยากกลับไปทำงานใกล้ ๆ บ้านกันทั้งสองคน(ผมกับแฟน) ก็ตกลงกันว่าจะพยายามหางาน ที่จะอยู่ใกล้ ๆ บ้านได้ เพราะไม่ค่อยได้กลับบ้านเลยตั้งแต่เรียน หรือทำงานจนตอนนี้ก็จบเสียที ก็ได้ติดต่อไปยังสาขาปลายทาง ที่ี่ต้องการ ว่า เออ จะจบวัน/เดือน/ปี... นะ ซึ่งก็ได้รับคำตอบว่าว่าง ณ ตอนนั้นคือ กำลังทำเรื่องจบ และเอกสารรับรองสำเร็จการศึกษา ก็จะออกภายใน 2 เดือน สรุป ครบ 2 เดือน จะทำเรื่อง ยื่นเอกสารส่งตัวที่ทาง HR ออกให้ ปรากฎว่า ได้รับคำตอบว่า โครงสร้างเต็ม(ไม่มีตำแหน่งว่าง) คำถามที่เกิดในใจตอนนั้นคือ รับปากกันไว้แล้ว ทำไมถึงไม่ว่าง? แล้วก้ไม่ได้รับการแจ้งหรือติดต่ออะไรเลย กลายเป็นต้องหาสาขาอื่นที่พอจะว่าง และสามารถรับเข้าทำงานได้ ก็จะมีสาขาที่ไกลบ้านออกไป มันก็ไม่สะดวกที่จะทำ ก็เลยปล่อยไป ไม่ได้ทำงานทันที ว่างงานไป 2 เกือบ ๆ 3 เดือน
เรื่องก่อนต้องบอกว่า โอเค มันก็เป็นไปได้ที่คนจะขาด และทางร้านก็จำเป็นต้องรับพนักงานแบบด่วน ๆ โดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า สรุป.. รอตำแหน่งว่าง 2-3 เดือน รอบนี้ตำแหน่งว่างจริง ๆ และมีการติดต่อให้ทำงานทันที โดยไม่มีขั้นตอนใด ๆ ก็แอบสงสัยอยู่ว่าแบบนี้ก็ได้หรอ.. โอเคไม่เป็นไร ก็ไปทำ เพราะอย่างน้อยก็ได้สาขาที่มันใกล้บ้านแล้วจริง ๆ
ทำอยู่ได้สักพัก ปรากฎว่า ทางร้านมีนโยบาย ทำยอด(ไม่แน่ใจว่าใช้ศัพท์ถูกหรือเปล่า) โดย ใช้วิธีการให้พนักงานแต่ละคน นำสินค้าที่มีการทำโปรโมชั่น ต่าง ๆ มาจำหน่าย(นอกร้านสาขา) โดยมีเงื่อนไขว่า ถ้าขายไม่ได้ จำนวนที่วางเอาไว้(มีการเฉลี่ย ไปตามจำนวน พนักงาน ด้วยจำนวน xx ชิ้น) ว่า ถ้าขายไม่ได้ก็ ไม่มีสิทธิ์เลิกงาน(ตามเวลาของกะ นั้น ๆ) ซึ่งแต่ละคนก็ต้องพยายามขายให้ได้ ซึ่งถ้าเกิดขายไม่ได้ ก็จะได้เลิกงานช้ากว่าปกติ บางครั้งก็เลยต้องยอมซื้อสินค้านั้น โดยไม่จำเป็น เพื่อให้ได้เลิกงานตามกะ หรือเพื่อให้ไม่เลทจนเกินไป มันทำให้เกิดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นเกิดขึ้นในแต่ละวัน ย้ำนะครับ ว่ามีทุกวัน จากที่ทราบมาคือ เป็นจำนวนเงิน ไม่ต่ำกว่า 200 บาท! แต่ไม่แน่ใจว่าพนักงานทุกคน โดนแบบนี้เหมือนกันหมดหรือไม่ และอย่างที่ทราบข้อมูลจากคนในพื้นที่ว่า มีพนักงานเข้าออกหน้าใหม่บ่อยครั้ง ซึ่งจากประสบการณ์ที่ผ่านมา(ของแฟน)ไม่เคยเจอสาขาไหนที่มีนโยบายแบบนี้
ณ ตรงนี้เลยอยากสอบถาม ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น ตำแหน่งไหน ว่า ร้าน หรือบริษัทมีนโยบายแบบนี้จริง ๆ หรือ? มันถูกต้องจริง ๆ ใช่ไหม? แล้วตามนโยบายที่บอก "อยากบริการลูกค้า ด้วยพนักงานที่มีความสุข" ซึ่งวิธีการที่กล่าวมา มันคือวิธีการที่ พนักงานมีความสุขจริง ๆ หรือ? เพราะแบบนี้หรือเปล่าที่มีการเปลี่ยนหน้าพนักงานบ่อยครั้ง?
พิมพ์ไปพิมพ์มาเริ่มยาว ต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะครับ