7-Eleven มีนโยบายทำยอด ให้พนักงานเร่ขายสินค้านอกร้าน ทำไม่ได้ ไม่ต้องเลิกงาน!?

อยากแชร์ประสบการณ์ และอยากสอบถามบางอย่างที่สงสัย ซึ่งเจอกับตัว(แฟน)​เอง ของการทำงาน ที่ร้าน เซเว่น อิเลฟเว่น สาขานึง ซึ่งต้องบอกว่า ที่ตั้งของสาขานี้ค่อนข้างชนบท ไม่ได้มีความเป็นเมือง หรือสถานที่ชุกชุมของคนสักเท่าไหร่ ดังนั้นยอดขายก็จะไม่สูงมากเท่ากับในเมือง(โดยปกติ)​
     ต้องท้าวความก่อนว่า แฟนเป็นคนต่างจังหวัด เช่นกันกับผม ไปเรียนในฐานะนักศึกษาทุน ของ ปัญญาพิวัฒน์ 70% ระหว่างนั้นก็เก็บเกี่ยวประสบการณ์​การฝึกงาน การลงสาขาเซเว่นต่างจังหวัดจากหลาย ๆ ที่ ก็จะได้รับประสบการณ์​ต่างกัน ทั้งในแง่ของระบบระเบียบการทำงาน ต่าง ๆ นา ๆ (ค่อนข้าง)จะต่างกัน แล้วแต่ความเข้มงวดของผู้จัดการสาขานั้น ๆ (หรือมีคนคุมสูงกว่านั้น ตามที่เข้าใจ หรือเรียกกันว่า FC ซึ่งก็ไม่แน่ใจว่าย่อมาจากอะไร และมีผลกับความเข้มงวด หรือมีสิทธ์ควบคุม มาตรฐานมากน้อยแค่ไหน หรือใครอื่นนอกจากนี้ที่มีอำนาจตรงส่วนนี้)​
     ซึ่ง เหตุการณ์ก่อนจบก็ทำให้ขุ่นเคืองในเล็กน้อย แต่จะขอเล่าพอสังเขปว่า ด้วยความที่อยากกลับไปทำงานใกล้ ๆ บ้านกันทั้งสองคน(ผมกับแฟน) ​ก็ตกลงกันว่าจะพยายามหางาน ที่จะอยู่ใกล้ ๆ บ้านได้ เพราะไม่ค่อยได้กลับบ้านเลยตั้งแต่เรียน หรือทำงานจนตอนนี้ก็จบเสียที ก็ได้ติดต่อไปยังสาขาปลายทาง ที่ี่ต้องการ ว่า เออ จะจบวัน/เดือน/ปี... นะ ซึ่งก็ได้รับคำตอบว่าว่าง ณ ตอนนั้นคือ กำลังทำเรื่องจบ และเอกสารรับรองสำเร็จการศึกษา ก็จะออกภายใน 2 เดือน สรุป ครบ 2 เดือน จะทำเรื่อง ยื่นเอกสารส่งตัวที่ทาง HR ออกให้ ปรากฎว่า ได้รับคำตอบว่า โครงสร้างเต็ม(ไม่มีตำแหน่งว่าง)​ คำถามที่เกิดในใจตอนนั้นคือ รับปากกันไว้แล้ว ทำไมถึงไม่ว่าง? แล้วก้ไม่ได้รับการแจ้งหรือติดต่ออะไรเลย กลายเป็นต้องหาสาขาอื่นที่พอจะว่าง และสามารถรับเข้าทำงานได้ ก็จะมีสาขาที่ไกลบ้านออกไป มันก็ไม่สะดวกที่จะทำ ก็เลยปล่อยไป ไม่ได้ทำงานทันที ว่างงานไป 2 เกือบ ๆ 3 เดือน
     เรื่องก่อนต้องบอกว่า โอเค มันก็เป็นไปได้ที่คนจะขาด และทางร้านก็จำเป็นต้องรับพนักงานแบบด่วน ๆ โดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า สรุป.. รอตำแหน่งว่าง 2-3 เดือน รอบนี้ตำแหน่งว่างจริง ๆ และมีการติดต่อให้ทำงานทันที โดยไม่มีขั้นตอนใด ๆ ก็แอบสงสัยอยู่ว่าแบบนี้ก็ได้หรอ.. โอเคไม่เป็นไร ก็ไปทำ เพราะอย่างน้อยก็ได้สาขาที่มันใกล้บ้านแล้วจริง ๆ
     ทำอยู่ได้สักพัก ปรากฎว่า ทางร้านมีนโยบาย ทำยอด(ไม่แน่ใจว่าใช้ศัพท์ถูกหรือเปล่า)​ โดย ใช้วิธีการให้พนักงานแต่ละคน นำสินค้าที่มีการทำโปรโมชั่น ต่าง ๆ มาจำหน่าย(นอกร้านสาขา)​ โดยมีเงื่อนไขว่า ถ้าขายไม่ได้ จำนวนที่วางเอาไว้(มีการเฉลี่ย ไปตามจำนวน พนักงาน ด้วยจำนวน xx ชิ้น)​ ว่า ถ้าขายไม่ได้ก็ ไม่มีสิทธิ์เลิกงาน(ตามเวลาของกะ นั้น ๆ)​ ซึ่งแต่ละคนก็ต้องพยายามขายให้ได้ ซึ่งถ้าเกิดขายไม่ได้ ก็จะได้เลิกงานช้ากว่าปกติ บางครั้งก็เลยต้องยอมซื้อสินค้านั้น โดยไม่จำเป็น เพื่อให้ได้เลิกงานตามกะ หรือเพื่อให้ไม่เลทจนเกินไป มันทำให้เกิดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นเกิดขึ้นในแต่ละวัน ย้ำนะครับ ว่ามีทุกวัน จากที่ทราบมาคือ เป็นจำนวนเงิน ไม่ต่ำกว่า 200 บาท! แต่ไม่แน่ใจว่าพนักงานทุกคน โดนแบบนี้เหมือนกันหมดหรือไม่ และอย่างที่ทราบข้อมูลจากคนในพื้นที่ว่า มีพนักงานเข้าออกหน้าใหม่บ่อยครั้ง ซึ่งจากประสบการณ์ที่ผ่านมา(ของแฟน)​ไม่เคยเจอสาขาไหนที่มีนโยบายแบบนี้
     ณ ตรงนี้เลยอยากสอบถาม ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น ตำแหน่งไหน ว่า ร้าน หรือบริษัทมีนโยบายแบบนี้จริง ๆ หรือ? มันถูกต้องจริง ๆ ใช่ไหม? แล้วตามนโยบายที่บอก "อยากบริการลูกค้า ด้วยพนักงานที่มีความสุข" ซึ่งวิธีการที่กล่าวมา มันคือวิธีการที่ พนักงานมีความสุขจริง ๆ หรือ? เพราะแบบนี้หรือเปล่าที่มีการเปลี่ยนหน้าพนักงานบ่อยครั้ง? 

พิมพ์ไปพิมพ์มาเริ่มยาว ต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่