1.พิจารณาเห็น ธรรมเป็นเหตุเกิด (แห่งลมหายใจ) ในกายอยู่ /อะไรคือธรรมเป็นเหตุเกิดในที่นี้
2.พิจารณาเห็นธรรมเป็นเหตุดับ (แห่ง ลมหายใจ) ในกายอยู่ /อะไรคือธรรมเป็นเหตุดับ
3.หรือพิจารณาเห็นทั้งธรรมเป็นเหตุเกิดทั้งธรรมเป็นเหตุดับ (แห่งลมหายใจ) ในกายอยู่ / ใช่สองข้อก่อนรวมกันไหมหรือตืออีกอย่างหนึ่ง
4.หรือว่า ภิกษุนั้นมีสติปรากฏอยู่เฉพาะหน้าว่า ‘กายมีอยู’ ก็เพียงเพื่ออาศัย เจริญญาณ เจริญสติเท่านั้น ไม่อาศัย (ตัณหาและทิฏฐิ) อยู่ และไม่ยึดมั่นถือมั่น อะไร ๆ ในโลก /ละอภิชชาและโทมมนัสได้/ หมายถึงสตินำลึกถึงธรรมในแง่ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา ใช่กือไม่
พิจารณาลมฯ แปลฉบับมหาจุฬาฯ
2.พิจารณาเห็นธรรมเป็นเหตุดับ (แห่ง ลมหายใจ) ในกายอยู่ /อะไรคือธรรมเป็นเหตุดับ
3.หรือพิจารณาเห็นทั้งธรรมเป็นเหตุเกิดทั้งธรรมเป็นเหตุดับ (แห่งลมหายใจ) ในกายอยู่ / ใช่สองข้อก่อนรวมกันไหมหรือตืออีกอย่างหนึ่ง
4.หรือว่า ภิกษุนั้นมีสติปรากฏอยู่เฉพาะหน้าว่า ‘กายมีอยู’ ก็เพียงเพื่ออาศัย เจริญญาณ เจริญสติเท่านั้น ไม่อาศัย (ตัณหาและทิฏฐิ) อยู่ และไม่ยึดมั่นถือมั่น อะไร ๆ ในโลก /ละอภิชชาและโทมมนัสได้/ หมายถึงสตินำลึกถึงธรรมในแง่ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา ใช่กือไม่