จะสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ทำไมต้องรื้อสะพานข้ามแยกประตูน้ำกับราชเทวีด้วยครับ





กทม. หวั่น รฟม.รื้อ 3 สะพานข้ามแยก สร้าง "รถไฟฟ้าสายสีส้ม" ส่อรถติดหนัก

นายธวัชชัย นภาศักดิ์ศรี ผอ.สำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะกรรมการส่งมอบและรับมอบถนนของกรุงเทพมหานคร ร่วมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และสำนักงานเขต 7 แห่ง เมื่อวันที่ 7 ต.ค.67 ที่ผ่านมา
ทั้งนี้ที่ประชุมได้หารือเรื่อง การส่งมอบและรับมอบพื้นที่สำหรับการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางขุนนนท์ ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)


นายธวัชชัย กล่าวต่อว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบส่งมอบถนนตลอดความกว้างเขตทางตามแนวถนนที่รถไฟฟ้าสายสีส้มผ่าน เพื่อให้ รฟม.ก่อสร้างและส่งมอบคืน เมื่อการก่อสร้างแล้วเสร็จ คาดว่าจะมีการลงนาม MOU ระหว่าง กทม.กับผู้ว่าการ รฟม.ในสัปดาห์นี้ ขณะเดียวกันภายหลังส่งมอบพื้นที่แล้ว ผู้รับเหมาก่อสร้างจะเข้าสำรวจสิ่งก่อสร้างทั้งบนดิน และใต้ดินตลอดแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีส้ม
ทั้งนี้จะขุดเจาะสำรวจในช่วงกลางคืน และคืนผิวจราจรให้รถสัญจรได้ในช่วงกลางวัน ก่อนจะเริ่มปิดการจราจรเพื่อเริ่มก่อสร้างจริงปี 2568 โดย ใช้เวลาก่อสร้าง 5 ปี


ส่วนสิ่งที่ กทม.กังวลมากที่สุดคือ จะมีการรื้อสะพานข้ามแยก 3 แห่ง ได้แก่ สะพานข้ามแยกประตูน้ำ แยกราชเทวี และแยกถนนสุทธาวาส ตัดถนนจรัญสนิทวงศ์ เพื่อก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งรถไฟฟ้าใต้ดิน ภายหลังแล้วเสร็จจะก่อสร้างคืนให้ตามเดิม ซึ่งระหว่างนี้ส่งผลกระทบต่อการจราจรมาก

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางขุนนนท์ เป็นรถไฟฟ้าใต้ดิน เริ่มต้นที่สถานีบางขุนนนท์ ลอดใต้ดินไปตามแนวทางรถไฟไปยัง รพ.ศิริราช ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาขนานไปกับสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า
นอกจากนี้แนวเส้นทางยังลอดใต้สนามหลวง-อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย- ถนนหลานหลวง-แยกยมราช-ถนนเพชรบุรี-แยกประตูน้ำ-ถนนราชปรารภ-สามเหลี่ยมดินแดง-ถนนดินแดง-ถนนวิภาวดีรังสิต-กทม. 2- ชุมชนประชาสงเคราะห์-สถานีศูนย์วัฒนธรรมฯ เชื่อมต่อ รถไฟฟ้าสายสีส้ม ตะวันออก ช่วงศูนย์ วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี


Cr.ฐานเศรษฐกิจ

โหเล่นทุบสะพานข้ามแยก 3 แห่งแถม 2 แห่งยังเป็นแยกกลางเมืองที่ขึ้นชื่อเรื่องรถติดอีก ไม่อยากจะคิดเลยว่าปีหน้าคนกรุงเทพจะเจอรถติดแบบนรกแค่ไหน

ผมเองก็ไม่ได้มีความรู้เรื่องวิศวกรรมอะไรเลย ก็เลยอยากจะถามทุกท่านครับว่าทำไมต้องทุบสะพานด้วยครับ เพราะตอนที่สร้างฝั่งตะวันออกผมก็เห็นว่าไม่ได้ทุบสะพานข้ามแยกลำสาลีด้วยซ้ำ หรือว่าตอม่อสะพานมันฝังลึกซะจนขุดดินเจาะอุโมงค์ไม่ได้
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
ตรงแยกประตูน้ำ สะพานคอนกรีตเสริมเหล็ก อายุ 50 ปีละ ทุบสร้างใหม่ก็ดีนะ

ที่รื้อสร้างใหม่ น่าจะขุดพื้นที่สร้างสถานีละครับ
ซึ่งแยกลำสาลี อุโมงค์มันเบี่ยงเสาเข็มได้ และมีพื้นที่ว่างพอเปิดหน้าดินลงไปทำสถานีใต้ดินได้

แต่เส้นเพชรบุรี เวนคืนพื้นที่ยาก รื้อสะพานสร้างใหม่ ง่ายกว่า
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
เพิ่งเกิดซิเรา สมัยมีรถไฟฟ้าสายแรก ปัจจุบันเรียกสายสีเขียว ต้องทุบสะพานข้ามแยกสะพานควาย
ตอนนั้น คนก็บ่นแบบคุณนี่แหละ ตอนนี้ก็อยู่กันได้ รถก็ติดเหมือนเดิม รถไฟฟ้าไม่ได้ช่วยให้รถติดน้อยลง แค่ช่วยให้คนมีทางเลือกมากขึ้น แค่นั้น
เพี้ยนสวัสดี
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่