ค่าไฟสูงผิดปกติ การไฟฟ้านครหลวง

ล่าสุดค่าไฟฟ้าของเดือน กันยายน 2567 มียอดค่าไฟฟ้าประมาณ 3,700 บาท ช่วงประมาณวันที่ 19-20 เลยแจ้งเรื่องผ่านไปทางแอพของการไฟฟ้า ว่าค่าไฟสูงผิดปกติ ก็มีเจ้าหน้าที่โทรหา และแจ้งว่าจะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับภายใน 7 วัน เราก็เลยรอ ผ่านไป 7 วันก็ไม่มีเจ้าหน้าที่ติดต่อมา ผมเลยแจ้งเรื่องผ่านแอพไปใหม่ ส่งเรื่องไปวันละครั้งประมาณ4-5วัน ก็มีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับมาเหมือนเดิม แจ้งว่าจะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับภายใน 7 วัน ละก็วางสายกันไป
       สักประมาณ 30 นาที เจ้าหน้าที่คนเดิมโทรกลับมาแจ้งว่าค่าไฟถูกต้อง แล้วให้จ่ายได้เลย ผมเลยถามกลับไปว่าปกติจ่ายเดือนละ1500 แต่เดือนนี้ 3,700 บาท อันนี้ปกติเหรอครับ เจ้าหน้าที่ก็ขอโทษและบอกแบบเดิมว่าเดี๋ยวมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ 
        รอจนค่าไฟเกินกำหนดชำระก็ไม่มีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ จนต้องโทรหาแต่ไม่มีเจ้าหน้าที่รับสาย เลยโทรไปอีกสาขานึง เขาทำการโอนสายให้ เลยถึงติดต่อเจ้าหน้าที่เขตพื้นที่ได้ เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบว่า เกิดปัญหาจาก พนักงานที่จดมิเตอร์ ไม่เข้าได้เข้ามาจดเป็นระยะเวลา5-6 เดือน อ้างเหตุผลว่าน้ำในคลองแห้งไม่สามารถ เข้าไปจดได้ 
            ผม : อ่าวแล้วแบบนี้คุณเอามาทบให้ผมจ่ายเดือนเดียวแบบนี้ผมจ่ายไม่ไหวหรอกครับ
  เจ้าหน้าที่ : แต่อันนี้เป็นค่าไฟจริงของลูกค้า ที่ต้องจ่ายคะ
            ผม : แล้วแบบนี้สามารถทำเป็นผ่อนจ่ายหรือเฉลี่ยไปลงเดือนอื่นๆได้ไหมครับ (ที่บ้านมีแอร์1เปิดกลางคืน ทีวี 1 ตู้เย็น 1 หม้อหุงข้าว กลางวันทำงานกัน )
 เจ้าหน้าที่ : ไม่ได้ค่า 
           ผม : อ่าว แบบนี้เท่ากับผมต้องรับภาระจ่ายทีเดียวแบบนี้เหรอครับ ทั้งๆที่น้ำไม่ได้แห้งตลอดเวลานะครับ และอีกอย่างคือต้องเป็นแบบนี้ตลอดเหรอครับ
เจ้าหน้าที่ :  อืม จะเป็นช่วงหน้าร้อนคะ หรือไม่คุณลูกค้า สะดวกถ่ายเลขมิเตอร์ให้ทางเจ้าหน้าที่ทุกเดือนไหมค่ะ
          ผม : ห๊ะ (คิดในใจอ่าวอันนี้เราเป็นพนักงานจดมิเตอร์แล้วเหรอเนี่ย) ผมไม่สะดวกครับ
 เจ้าหน้าที่ : เดี๋ยวลูกค้าคุยกับทางหัวหน้านะค่ะ
          ผม : ครับผม
                  แล้วหัวหน้าเขาก็มารับสาย น้ำเสียงเป็นผู้หญิงมีอายุ
หัวหน้า: สวัสดีคะคุณลูกค้า อันนี้ลูกค้าจะให้เราจัดการยังไงดีค่ะ มีวิธียังไงคะ
    ผม :  สวัสดีครับ พอดีเจ้าหน้าที่ไม่มาจดมิเตอร์ไฟ แล้วมารวมยอดทีเดียวผมไม่สามารถจ่ายได้ ครับ เคยสอบถามเจ้าหน้าที่มาเมื่อปีที่แล้วว่าถ้าทำผ่อนผมต้องเข้าไปชำระที่ การไฟฟ้าทุกเดือน อันนี้ผมไม่สามารถไปได้ครับผม พอมีวิธีอื่นไหมครับ และเรื่องจดเลขหน่วยไฟ อันนี้ไม่สามารถเข้ามาจดได้เลยเหรอครับ เมื่อปีที่แล้วก็เป็น ผมไม่อยากให้เป็นอีก
หัวหน้า: ก็ใช่ค่ะ ไม่ได้เป็นแค่ปีที่แล้ว จริงๆจดไม่ได้มาหลายปี แล้วคะ
    ผม : ห๊ะ แล้วคุณปล่อยให้เป็นแบบนี้มาตลอดไม่คิดแก้ไขเลยเหรอครับ 
หัวหน้า: คุณลูกค้าพอมีวิธีไหมคะ
    ผม : อ่าว คุณไม่รองแจ้งเรื่องไปในหน่วยงานของคุณละครับ ว่าพนักงานจดเลขไฟไม่ได้ ควรแก้ไขยังไง ไม่ใช่ทำไม่ได้แล้วมาเป็นภาระผู้บริโภคแบบผมนะครับ
           คุยไปได้สักพักก็มาถึงเรื่องค่าไฟรอบปัจจุบัน ทางหัวหน้างานแจ้งว่า เข้าจะเฉลี่ย ออกของแต่ละเดือน ตกเดือนละประมาณ300 กว่าบาท มาเฉลี่ย ลง ให้ในแต่ละเดือนต่อๆมา และค่าไฟเดือนกันยายนประมาณ 1800 บาทและเจ้าหน้าที่จะทำการล้างยอดในแอพให้ใหม่ ส่วนวิธีการชำระจะมีจดหมายมาให้โดยโอนเงินชำระผ่านบัญชีออมทรัพย์ของการไฟฟ้า ในทุกๆเดือนที่เฉลี่ย และเจ้าหน้าที่จะประสานงานกับทางวิศวะ เรื่องการหาวิธีจดเลขไฟฟ้าและจะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ(จดเบอร์ผมเรียบร้อย) ผมก็เลยตกลง และขอบคุณครับ วางสายกันไป (รอโดยไม่มีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับเหมือนเดิม)
           แต่ เรื่องยังไม่จบต่อมาอีก 2-3 วัน ค่าไฟในแอพก็ปรับให้ใหม่เป็น 1800 นิดๆ เราก็เลยจะกดจ่ายค่าไฟฝ่านแอพ ปรากฏว่าจ่ายไม่ได้ขึ้นว่า มียอดข้างชำระ ผมก็เลยติดต่อไปทางเฟสบุ๊ค เพื่อสอบถามและขอเบอร์ติดต่อ และได้โทรติดต่อไป (ติดต่อยากมาก) พอติดต่อได้ก็อธิบายให้เจ้าหน้าที่ฟัง เจ้าหน้าที่ก็เลยแจ้งว่าต้องรอจดหมายก่อน และให้ชำระยอด ในจดหมายก่อนจำนวน 1700 นิดๆ ถึงจะชำระรอบปัจจุบันได้ ผมก็เลยอ่าวที่ตกลงหว้ไม่ใช่แบบนี้นิครับ อันนี้ก็ไม่ได้ต่างอะไรกับที่ชำระทีเดียว ตอนแรกเลยนิครับ และก็เงียบหายไป จนสายตัด 
           สรุป ที่แจ้งเรื่องไปตอนต้นไม่ได้ช่วยอะไรเลย และปัญหาก็ยังอยู่แบบเดิม   ปัญหาเกิดจากมิเตอร์บ้านผมติดคลองหรือเป็นเพราะเจ้าหน้าที่ไม่คิดจะหาวิธีแก้ปัญหาครับผม ผมไม่ได้ติดใจเรื่องค่าไฟเพราะก็คงเป็นค่าไฟตามจริงของผมที่ต้องจ่ายแต่ละเดือน แต่ไม่ชอบวิธีการทำงานแบบนี้ เพราะผมต้องมาจ่ายหนักที่เดียวในเดือนที่เจ้าหน้าที่เข้ามาจดเลขไฟเพราะมันควรจะเป็นการจ่ายตามจริงในทุกๆเดือน และสงสัยว่าจะจดเลขไฟฟ้าไม่ได้เลยเหรอทั้ง 5-6 เดือน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่