จิตตั้งมั่นอยู่ภายในเป็นรูปฌาน เป็นกำลังจิตให้ตัววิปัสนา เป็นดังน้ำอมฤตคอยหล่อเลี้ยงจิต การเกิดดับของขันธ์ จะเกิดดับในความว่างของจิต
ธรรมารมณ์ อันเป็นมโนวิญญานผุดขึ้นมาขณะมีสติอยู่กับฐานกาย(ยืน เดิน นั่ง นอน) ในแต่ละขณะแล้วหายไป ตัวรู้ทางอายตน6ก็ไม่มีตัวตน เกิดขึ้นมาแล้วหายไปด้วยในแต่ละณะ เหลือไว้แต่ความว่าง
เมื่อรอบของการรู้จิตมากขึ้น ฌานก็มีกำลังมากขึ้น(แก่รอบ) สติ สมาธิ ปัญญา จะสมกัน เป็นอินทรีย์พละ เป็นสัมโพชฌงค์
ฌานดังน้ำอมฤต
ธรรมารมณ์ อันเป็นมโนวิญญานผุดขึ้นมาขณะมีสติอยู่กับฐานกาย(ยืน เดิน นั่ง นอน) ในแต่ละขณะแล้วหายไป ตัวรู้ทางอายตน6ก็ไม่มีตัวตน เกิดขึ้นมาแล้วหายไปด้วยในแต่ละณะ เหลือไว้แต่ความว่าง
เมื่อรอบของการรู้จิตมากขึ้น ฌานก็มีกำลังมากขึ้น(แก่รอบ) สติ สมาธิ ปัญญา จะสมกัน เป็นอินทรีย์พละ เป็นสัมโพชฌงค์