ถ้าไม่ลดค่าเช่าให้จะมีคนตกงานจำนวนนึง เจอแบบนี้ บริหารจัดการ/เจรจาต่อรอง อย่างไรดีครับ

ผู้เช่าบอกผมว่า
ตั้งแต่หลังปีใหม่มา ร้านขายไม่ดีเลย เศรษฐกิจแย่
ถ้าไม่ลดค่าเช่าให้อีก พนักงานในร้านทุกคนจะตกงาน
(ฟังแล้วเหมือนผมผิดไปด้วยเลย พูดเหมือนเอาพนักงานในร้านเป็นตัวประกัน)
ช่วงที่ผ่านมาผมก็ลดให้เขาไปแล้ว 10% (ตลอดปีที่ผ่านมา ทุกเดือนผู้เช่าจ่ายค่าเช่าผมแค่ 90%)
เจอแบบนี้ บริหารจัดการ/เจรจาต่อรอง อย่างไรดีครับ
คือในมุมมองผู้ให้เช่า น่าจะมีตัวเลือกประมาณนี้ครับ

ก) ให้เขาย้ายออกไป
ผลกระทบก็คือ จะมีลูกจ้างตกงานจำนวนหนึ่ง (อาจมองว่าเป็นปัญหาของผู้เช่า ไม่ใช่ปัญหาของผู้ให้เช่า)
แล้วผมก็มาลุ้นผู้เช่ารายใหม่
แต่ก็ต้องเสี่ยงกับ ไม่มีคนมาเช่า คราวนี้รายได้ 0
และผมก็ต้องไปเสี่ยงวัดดวงกับผู้เช่ารายใหม่ด้วยว่าจะเจอคนดีหรือไม่ดี
ซึ่งผมโชคไม่ค่อยดีครับ หลังโควิดผมเจอผู้เช่าไม่ค่อยดีซัก 50% (โดนตุกติก เล่นละคร โกง สารพัด)
เรียกได้ว่าปวดหัวพอสมควรเลยครับ ไม่คิดว่าจะเจอก็เจอครับ เจอจนเริ่มชินแล้ว ถือเป็นประสบการณ์ครับ (ในตำราไม่มีสอน)

ข) ลดค่าเช่าให้เขาอีก
จากเดิม 10% ก็ลดให้เขาเป็น 20% เหรอครับ

ค) พูดให้เขาคิดได้
ถ้าเลือกข้อนี้ ก็จะเป็นปัญหาของผมเลยครับ เพราะผมเป็นคนพูดไม่มีวาทะศิลป์
คือ จะพูดยังไงให้เขาคิดได้ว่ามันไม่ใช่ปัญหาของผู้ให้เช่าโดยตรง
แต่เป็นปัญหาของผู้เช่าที่ต้องไปบริหารจัดการเอาเอง เช่น
ที่ลูกค้าน้อยเพราะอาหารไม่อร่อยหรือเปล่า
รายจ่ายเยอะ ก็ลดพนักงานออกบางส่วน (ผมก็มองมุมนี้เหมือนกัน)
แต่ผมเป็นคนไม่มีวาทะศิลป์ครับ จะให้ผมพูดว่า เป็นปัญหาของผู้เช่านะครับ ผู้เช่าก็ลดพนักงานบางส่วนออกสิ ทำอาหารไม่อร่อยหรือเปล่าลูกค้าเลยไม่เข้า
ผมก็พูดไม่ได้อีก ผมว่ามันฟังแล้วไม่น่าฟัง แบบนี้พอจะมีแนวทางพูดกับผู้เช่าอย่างไรที่มันดูมีวาทะศิลป์พอจะแนะนำผมไหมครับ
หรือว่า ไม่ควรเลือกข้อนี้ครับ

ขอบคุณครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่