https://n.news.naver.com/article/448/0000481401?sid=101
แม้ว่าบริษัทบันเทิงในประเทศอย่าง HYBE จะมียอดขายสินค้าไอดอลสำหรับแฟนคลับเกินกว่า 1 ล้านล้านวอน แต่ค่าปรับที่เกิดจากการละเมิดกฎหมายกลับอยู่ที่เพียงไม่กี่ล้านวอนเท่านั้น
เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม คัง ยูจอง สมาชิกพรรคประชาธิปไตยแห่งเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของคณะกรรมาธิการวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยวแห่งรัฐสภา ได้เปิดเผยข้อมูลที่ได้รับจาก HYBE ระบุว่ายอดขายสินค้าสำหรับแฟนคลับของไอดอลตั้งแต่ปี 2021 จนถึงครึ่งแรกของปีนี้อยู่ที่ประมาณ 1.2079 ล้านล้านวอน ในทางกลับกัน HYBE ถูกปรับค่าปรับเพียง 3 ล้านวอนจากการละเมิดกฎหมาย เช่น การเรียกร้องให้ส่งหลักฐานเป็นวิดีโอเมื่อมีการขอคืนสินค้า
ในช่วงเวลาดังกล่าว HYBE มียอดขายรวมทั้งหมด 6.211 ล้านล้านวอน ซึ่งยอดขายจากสินค้าสำหรับแฟนคลับคิดเป็น 19.5% ของยอดขายทั้งหมด
ก่อนหน้านี้ ในเดือนสิงหาคม คณะกรรมการการค้าที่เป็นธรรม (Fair Trade Commission) ได้ออกคำสั่งให้ปรับแก้ไขการกระทำที่ไม่เป็นธรรมของบริษัทผู้ดำเนินการร้านค้าออนไลน์อย่างเป็นทางการของบริษัทบันเทิงรายใหญ่ 4 แห่งของประเทศ ได้แก่ HYBE, YG Entertainment, SM Entertainment และ JYP Entertainment พร้อมทั้งเรียกเก็บค่าปรับ
ในขณะนั้น Weverse ซึ่งเป็นบริษัทที่ดำเนินการร้านค้า Weverse Shop ของ HYBE ถูกปรับเป็นเงิน 3 ล้านวอน ขณะที่อีกสามบริษัทถูกปรับคนละ 2.5 ล้านวอน บริษัทเหล่านี้ได้รับการลดหย่อนค่าปรับหลังจากยอมรับที่จะปรับแก้การกระทำที่ผิดกฎหมายในเวลานั้น
คัง ยูจอง ได้กล่าวว่า "ค่าปรับ 3 ล้านวอนที่ HYBE จ่ายนั้น คิดเป็นเพียง 0.000025% ของรายได้มหาศาลจากการขายสินค้าสำหรับแฟนคลับ" และเสริมว่า "ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรจะมีการหารือเกี่ยวกับแนวทางการควบคุมการดำเนินธุรกิจที่เอาเปรียบแฟนคลับเช่นนี้"
HYBE ขายสินค้าไอดอลได้ 1 ล้านล้านวอน แต่ค่าปรับจากการละเมิดกฎหมายเพียง 3 ล้านวอน (0.000025% จากยอดขายสินค้าไอดอล)
https://n.news.naver.com/article/448/0000481401?sid=101
แม้ว่าบริษัทบันเทิงในประเทศอย่าง HYBE จะมียอดขายสินค้าไอดอลสำหรับแฟนคลับเกินกว่า 1 ล้านล้านวอน แต่ค่าปรับที่เกิดจากการละเมิดกฎหมายกลับอยู่ที่เพียงไม่กี่ล้านวอนเท่านั้น
เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม คัง ยูจอง สมาชิกพรรคประชาธิปไตยแห่งเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของคณะกรรมาธิการวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยวแห่งรัฐสภา ได้เปิดเผยข้อมูลที่ได้รับจาก HYBE ระบุว่ายอดขายสินค้าสำหรับแฟนคลับของไอดอลตั้งแต่ปี 2021 จนถึงครึ่งแรกของปีนี้อยู่ที่ประมาณ 1.2079 ล้านล้านวอน ในทางกลับกัน HYBE ถูกปรับค่าปรับเพียง 3 ล้านวอนจากการละเมิดกฎหมาย เช่น การเรียกร้องให้ส่งหลักฐานเป็นวิดีโอเมื่อมีการขอคืนสินค้า
ในช่วงเวลาดังกล่าว HYBE มียอดขายรวมทั้งหมด 6.211 ล้านล้านวอน ซึ่งยอดขายจากสินค้าสำหรับแฟนคลับคิดเป็น 19.5% ของยอดขายทั้งหมด
ก่อนหน้านี้ ในเดือนสิงหาคม คณะกรรมการการค้าที่เป็นธรรม (Fair Trade Commission) ได้ออกคำสั่งให้ปรับแก้ไขการกระทำที่ไม่เป็นธรรมของบริษัทผู้ดำเนินการร้านค้าออนไลน์อย่างเป็นทางการของบริษัทบันเทิงรายใหญ่ 4 แห่งของประเทศ ได้แก่ HYBE, YG Entertainment, SM Entertainment และ JYP Entertainment พร้อมทั้งเรียกเก็บค่าปรับ
ในขณะนั้น Weverse ซึ่งเป็นบริษัทที่ดำเนินการร้านค้า Weverse Shop ของ HYBE ถูกปรับเป็นเงิน 3 ล้านวอน ขณะที่อีกสามบริษัทถูกปรับคนละ 2.5 ล้านวอน บริษัทเหล่านี้ได้รับการลดหย่อนค่าปรับหลังจากยอมรับที่จะปรับแก้การกระทำที่ผิดกฎหมายในเวลานั้น
คัง ยูจอง ได้กล่าวว่า "ค่าปรับ 3 ล้านวอนที่ HYBE จ่ายนั้น คิดเป็นเพียง 0.000025% ของรายได้มหาศาลจากการขายสินค้าสำหรับแฟนคลับ" และเสริมว่า "ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรจะมีการหารือเกี่ยวกับแนวทางการควบคุมการดำเนินธุรกิจที่เอาเปรียบแฟนคลับเช่นนี้"