HYBE  ส่งจดหมายเตือนถึงผู้ดำเนินการแอพ 'The Camp' เนื่องจากนำรูปและชื่อของ BTS ที่รับราชการทหารมาใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต


HYBE   หน่วยงานของ BTS  ส่งจดหมายเตือนถึงผู้ดำเนินการ 'The Camp' แอพจดหมายปลอบใจสำหรับทหารเกาหลีใต้  เนื่องจากรูปและชื่อของสมาชิก BTS  ที่รับราชการทหาร ถูกนำมาใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต หน่วยงานวางแผนที่จะพิจารณาดำเนินการทางกฎหมาย โดยระบุว่าเป็น “การละเมิดสิทธิในการประชาสัมพันธ์” สิทธิในการประชาสัมพันธ์ หมายถึง สิทธิในการได้รับผลประโยชน์ในเชิงพาณิชย์โดยใช้รูป ชื่อ ฯลฯ

ตามรายงานของ Newsis เมื่อวันที่ 8 เมื่อเร็ว ๆ นี้ HYBE  บอกกับ Enable Daonsoft ซึ่งดำเนินการแพลตฟอร์มการสื่อสารทางทหาร 'The Camp' ว่า " ภาพและชื่อของสมาชิก BTS  ได้รับการแจกจ่ายตลอดการให้บริการโดยไม่ได้รับอนุญาตจากศิลปินหรือค่ายเพลง 'Big Hit  Music' ของ HYBE"  ได้รับการยืนยันในภายหลังว่ามีการส่งจดหมายอย่างเป็นทางการเพื่อเรียกร้องให้ยุติทันที โดยระบุว่า "มีการใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต"

'The Camp'  เป็นบริการที่ช่วยให้สมาชิกในครอบครัวหรือคนรู้จักสามารถส่งจดหมายปลอบใจออนไลน์ถึงผู้เข้ารับการฝึกอบรมผ่านแอปมือถือและเว็บไซต์อินเทอร์เน็ต หลังจากที่ทหารออกจากศูนย์ฝึกและได้รับมอบหมายให้ไปประจำหน่วยของตนเองแล้ว พวกเขาสามารถแสดงความคิดเห็นในชุมชนออนไลน์ที่เรียกว่า 'The Camp'   ทันทีหลังจากเปิดตัวแอป ผู้ดำเนินการได้ลงนามข้อตกลงทางธุรกิจกับกองทัพสาธารณรัฐเกาหลี และสถาปนาตนเองเป็นบริการสื่อสารของกองทัพ

ปัญหาเริ่มต้นขึ้นเมื่อ The Camp  มีสถานการณ์ที่ผู้ให้บริการใช้   BTS IP (สิทธิ์ในทรัพย์สินทางปัญญา) โดยไม่ได้รับอนุญาต  HYBE  ค้นพบว่า มีการใช้ภาพบุคคลและชื่อ BTS จำนวนมากในบริการ 'Recommended Star Soldier' ​​ของแพลตฟอร์ม The Camp ซึ่งเป็นบริการที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับชีวิตในกองทัพของศิลปิน และบริการชุมชน (ค่าย) สำหรับแฟน ๆ ของศิลปิน


'The Camp'  เปิดและดำเนินการชุมชนแต่ละชุมชนสำหรับสมาชิก BTS โดยเพิ่มคำว่า ' เป็นทางการ '

HYBE   เชื่อว่านี่เป็นการละเมิดสิทธิ์ของเอเจนซี่ในการดำเนินงานชุมชนแฟนคลับอย่างเป็นทางการ นอกจากนี้ "The Camp Mall " ซึ่งเป็นช่องทางการค้าของ The Camp ยังจำหน่าย 'ตุ๊กตามิลลิรัง (Teddy Bear) ' และ 'ป้ายชื่อทหาร' ที่ติดตุ๊กตาเป็นแพ็คเกจ และใช้ชื่อจริงของสมาชิก  BTS บนป้ายชื่อนี้ ตุ๊กตาถูกขายในราคาตัวละ 56,000 วอน  (ประมาณ  1,500 บาท)   จุดยืนของเอเจนซี่ก็คือ ชื่อของศิลปินอยู่ภายใต้  IP ด้วย


ตุ๊กตาหมีติดชื่อ Kim Seokjin


HํYBE เชื่อว่า The Camp ได้ละเมิด 'สิทธิ์ในการประชาสัมพันธ์' ของศิลปิน  ซึ่งได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย สิทธิในการประชาสัมพันธ์หรือที่เรียกว่าสิทธิในการใช้ภาพ หมายถึงสิทธิแต่เพียงผู้เดียวในการใช้ในเชิงพาณิชย์ หรือการอนุญาตและการควบคุมชื่อ ภาพเหมือน หรือตัวตนอื่น ๆ ของบุคคลใดบุคคลหนึ่งโดยเฉพาะ หลังจากได้รับรายงานจากแฟน ๆ  HํYBE  ได้ส่งจดหมายอย่างเป็นทางการถึง The Camp โดยระบุว่าการกระทำนี้เป็น 'การละเมิดพระราชบัญญัติป้องกันการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมเนื่องจากการละเมิดสิทธิ์ในการประชาสัมพันธ์' ( การใช้ทรัพย์สินทางปัญญาโดยไม่ได้รับอนุญาต ), 'การละเมิดพระราชบัญญัติการค้าทางอิเล็กทรอนิกส์' ( การหลอกลวงแฟน ๆ และผู้บริโภคผ่านข้อความอย่างเป็นทางการ) และ ได้รับการเตือนว่าสิ่งนี้ถือเป็นการละเมิดพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (การเปิดเผยข้อมูลการบริการ เช่น สถานะศิลปิน อันดับ และอาหาร)

เพื่อเป็นการตอบโต้ต่อการประท้วงของ HํYBE  ผู้บริหารของ The Camp ได้ลบโพสต์ที่เกี่ยวข้องกับ BTS  และหยุดขายแพ็คเกจป้ายชื่อศิลปิน 'Millirang Doll' อย่างไรก็ตาม เป็นที่ทราบกันว่าชุมชน BTS  ยังคงเปิดดำเนินการอยู่ ยกเว้นชื่อ 'อย่างเป็นทางการ' มีรายงานว่า The Camp ประท้วงว่าเป็นชุมชนที่สร้างขึ้นโดยสมัครใจ  โดยแฟน ๆ ไม่ใช่โดยผู้ดำเนินการ

ตั้งแต่ปีที่แล้ว The Camp ได้ประกาศว่าเป้าหมายคือการเป็น 'Weverse ของไอดอลทหาร' ร้านค้าพาณิชย์ 'The Camp Mall' ถูกเพิ่มเข้าไปในชุมชนของผู้ฝึกหัดแต่ละคนและบริการจดหมายออนไลน์ โดยมียอดขาย 3.7 พันล้านวอนในปี 2022 นอกจากนี้ ยังได้ประกาศการกระจายธุรกิจ และเริ่มดึงดูดการลงทุน Pre-Series A ได้ถึง 5 พันล้านราย  นอกจากนี้ยังมีแผนที่จะเรียกเก็บเงินบางส่วนจากหนังสือปลอบใจในอนาคต

HํYBE กำลังพิจารณาดำเนินคดีทางกฎหมายกับ The Camp ฝ่าย  HํYBE  แย้งว่า "การใช้ทรัพย์สินทางปัญญาของศิลปินที่สมัครเข้ากองทัพแบบฟรี  กำลังสั่นคลอนรากฐานของวงการบันเทิง ซึ่งใช้เงินทุนจำนวนมากในการค้นหาและเลี้ยงดูศิลปิน" และกล่าวเสริมว่า "เราไม่สามารถให้ได้เพียงเพราะพวกเขาเป็นวิสาหกิจเริ่มต้น”  ในเวลาเดียวกัน HํYBE  ชี้ให้เห็นว่า "ในความเป็นจริง มันเป็นกลอุบายที่จะเพลิดเพลินกับผลของการส่งเสริมการขายแฟนคลับของ BTS   และมันเป็นข้อบ่งชี้ถึงความตั้งใจที่จะฟรีต่อไป"  ในขณะเดียวกัน The Camp ไม่ได้ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการเกี่ยวกับข้อโต้แย้งการละเมิดสิทธิ์ในการประชาสัมพันธ์ ของ BTS โดยกล่าวว่า "เราไม่มีอะไรจะพูด"


แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่