แชร์ประสบการณ์การขอvisa b1/b2 แบบชีวิตต้องสู้ค่ะ
จะไล่เป็นTimeline นะคะ
(ขอข้ามพาร์ทกรอกใบสมัคร DS160อะไรใดๆไปนะ กรอกตามจริงตามปกติเลยค่ะ ไปคนเดียว ไม่มีแพลนแบบชัดเจน กดชื่อรร.ที่คิดว่าจะไปคร่าวๆ ไม่มีคนรู้จักในอเมริกา)
19 MAY จ่ายตังค่าสัมภาษณ์
20 May ทำนัดสัมภาษณ์ ได้ต้นเดือนสิงหา
ใกล้ๆวันนัด จัดตารางานไม่ลงตัว เจอคิวหลุด 4กันยา เลื่อนนัดไป4กันยา
30 Aug (Friday)
- เตรียมปริ้นเอกสารไปสัมภาษณ์ เจอว่าหาใบ DS160 confirmation ไม่เจอ ในอีเมลก็ไม่มี กด retrieveจากในเว็บก็ไม่เจอข้อมูล
- ติดต่อ call center สถานทูต เบอร์ 021054110 กด 2-2-2 คุยกับเจ้าหน้าที่ แจ้งว่าให้กรอก DS160ใหม่ก่อน 16.00น.
- ***เลขDS160 สามารถเปลี่ยนได้จนถึง3วันทำการก่อนสัมภาษณ์นะคะ
4 SEP วันพุธ
ไปสัมภาษณ์ คิว7.00 ท่านกงสุลถามอยู่3คำถาม ไปไหน ไปกับใคร ทำงานที่..หรอ ขอดู statement ซึ่งที่ปริ้นไปเป็นstatementที่วุ่นวายมาก เลยยื่นหนังสือรับรองการทำงานให้แทน รับไปดูแบบกวาดตา แล้วยื่นคืน พร้อมบอกว่า congratulations จะได้รับเล่มคืนภายใน 3-5 business or within next Wednesday (11SEP)
10 SEP
- check visa status ขึ้น administrative processing, ต้องใช้เล่มบินวันที่12 เลยโทรหาสถานทูตเบอร์เดิม แจ้งให้ส่งเมลไปที่ visabkk@state.gov แจ้งว่าขอยืมหนังสือเดินทางออกมาก่อน
11 SEP
- มีอีเมลตอบกับจากสถานทูต ให้ปริ้นอีเมลไปแสดงหน้าสถานทูต เพื่อยืมเล่มออกมา ช่วงเวลาติดต่อคือ 8.00-10.00น.
- ไปยืมเล่มออกมาเพื่อบินกลับไปทำงาน
- เจ้าหน้าที่แจ้งว่าหากเสร็จสิ้นกระบวนการ จะมีอีเมลไปแจ้ง
12 SEP
- มีอีเมลจากสถานทูตแจ้งว่า completing administrative processing ให้นำpassport ไป submitตามที่อยู่ในไปรษณีย์ + แจ้งว่าถ้า submit ช้าอาจต้องเริ่มprocess ใหม่
- ส่งเมลไปขอสถานทูตเพื่อยื่นหนังสือเดินทางด้วยตัวเอง
- ได้เมลตอบกลับจากสถานทูตเพื่อปริ้นแล้วเอาไปยื่นในวันที่จะไป submit passport
30 SEP (MON)
- ไปsubmitted พาสปอร์ตที่สถานทูต เจ้าหน้าที่แจ้งว่าเป็นวันแรกที่เปลี่ยนระบบจัดส่ง พร้อมยื่นใบinstructions อธิบายการregister web portalใหม่
- ออกจากสถานทูต พยายาม registerด้วยอีเมลเดิมตามinstruction พบว่า profile เดิมไม่ได้ linkมาด้วย ไม่มีfunctionให้กด document delivery information ตามในใบinstructions
- พยายามโทรหาสถานทูตทั้งวัน ไม่มีคนรับสาย
- ส่งเมล์แจ้งปัญหาไปที่ visabkk@state.gov, support-thailand@ustraveldocs.com, support-thailand@usvisascheduling.com ฉบับแรก ไม่มีการตอบกลับ
1 OCT (TUE)
- visa status ขึ้น issued แต่ยัง update ที่อยู่จัดส่งไม่ได้
- ติดต่อ call center แจ้งให้กด สร้างprofileใหม่
- กดใหม่จนไปถึงหน้าจ่ายเงิน กดเคลมใบเสร็จ ปรากฏว่า เลขที่ใบเสร็จเดิมใช้ไม่ได้ กดย้ำจนขึ้น exceed attemp 😂😂
- พยายามติดต่อ call center อีกครั้ง ไม่มีคนรับ
- ส่งเมลแจ้งปัญหา (ฉบับที่2)
2 OCT (WED)
- ติดต่อ call center แจ้งเรื่องใบเสร็จใช้ไม่ได้ call center แจ้งว่าให้ส่งอีเมล
- บอกcall centerว่าส่งเมลแล้ว ให้รอการตอบกลับ 5-7วัน
- ช่วงเย็น ตัดสินใจส่งเมลแจ้งสถานทูตขอให้ช่วย update ที่อยู่จัดส่งเป็นรับเองที่สาขา (ฉบับที่3)
3 OCT (THU)
- 8.00น. ติดต่อcall center เรื่องขอให้updateที่อยู่จัดส่ง call center แจ้งว่าในระบบขึ้น updateเป็นรับเองที่DHL palladium แล้ว ให้รอtracking number จาก DHL
- หลังจากรอมาทั้งวันไม่มีemail ใดๆมา เลยโทรเข้า call centerของ DHL ecommerce 020290999 กด2 งานพัสดุสถานทูต
- DHL ตรวจสอบจากเลข UID แจ้งว่าได้เข้ารับpassport ตั้งแต่ 1 OCT
***แต่ไม่มีการupdateข้อมูลการจัดส่งจากสถานทูต
- ติดต่อสถานทูตแจ้งว่าได้updateในระบบแล้ว
- ติดต่อกลับDHL แจ้งว่ายังคงไม่มีการupdateข้อมูลเข้ามา DHLแจ้งว่าจะติดต่อทางตัวกลางแล้วจะ updateข้อมูลให้
- ***ตัวกลาง= CGI Federal ที่ดูแลเว็บ visascheduling
- ติดต่อสถานทูตอีกครั้ง แจ้งว่าให้ลองรอหลัง updateข้อมูลแบบ overnight
- ระหว่างนี้เว็บใหม่ก็เข้าได้บ้างไม่ได้บ้าง
4 OCT (FRI)
- ยังไม่มีอีเมล์ตอบกลับจากสถานทูตหรือจาก DHL
- ติดต่อ DHL แจ้งว่ายังไม่มีการอัพเดตข้อมูลจัดส่งจากสถานทูต แต่จะพยายามตามเรื่องให้
****ยังไงก็ไม่สามารถนำเล่มออกมาได้หากไม่มีการอัพเดตข้อมูลจัดส่งจากทางสถานทูต ให้ลองติดต่อสถานทูตอีกครั้ง
- ติดต่อสถานทูต แจ้งว่าข้อมูลในระบบอัพเดตแล้ว ให้ส่งเรื่องพร้อมหน้าพาสปอร์ตไปทางอีเมลอีกครั้งแล้วจะรีบดำเนินการให้ (ฉบับที่4)
- ช่วงบ่าย DHL ติดต่อกลับแจ้งว่ากำลังติดต่อกับตัวกลาง เพราะที่ข้อมูลไม่อัพเดต น่าจะเป็นเพราะว่าไม่ได้ update ผ่าน ustravel doc แบบสมบูรณ์ ข้อมูลเลยขึ้นที่สถานทูต แต่ไปไม่ถึงDHL
- โทรตามcall centerสถานทูต (ซึ่งโทรยากมาก กว่าจะมีคนรับ คุยๆอยู่ก็สายหลุดไปหลายรอบ) และทุกคนที่รับโทรศัพท์แจ้งให้ rerunทุก processที่ผ่านมาใหม่หมด ซึ่งย้ำว่าได้ทำทุกprocessทั้งหมดแล้ว จนได้คุยต่อกับ supervisor แจ้งว่าจะประสานงานให้เร็วที่สุดแล้วจะติดต่อกลับทางอีเมล
**ย้ำว่าไม่ต้องเมลเข้าไปเพิ่มแล้ว 555555
- DHL โทรมาแจ้งว่าได้ติดต่อทางตัวกลางเรียบร้อยแล้ว เล่มจะออกไปสาขา palladium วันพรุ่งนี้เช้า สามารถจองตั๋วเครื่องเพื่อไปรับเล่มแล้วเดินทางต่อได้เลย
5 OCT
- check tracking ก่อนบิน ยังไม่เข้าระบบ
- หลังแลนดิ้งที่ดอนเมือง มีsms สายไม่ได้รับจาก call center DHL โทรกลับไปแจ้งว่าให้ไปรับได้ที่สาขา palladium ได้เลย
- เที่ยง ไปถึง palladium พบว่า passport ยังเดินทางไม่ถึงเพราะเป็นเอกสารตกหล่น จะถึงสาขาช่วง 4-5โมง
- กรี้ด เพราะสาขาปิด6โมง+ปิดวันอาทิตย์ แล้วต้องรีบใช้เล่มเดินทางต่อแบบจองตั๋วไปแร้ว เลยแจ้งสาขาว่าเล่มอยู่ที่ไหน ขอไปเอาเองได้มั้ย5555
- แจ้งDHLทาง call center เนื่องจากมีไฟลท์ต่อ ทางDHLแจ้งว่าจะรีบประสานให้
- DHL โทรแจ้งว่าเล่มจะถึงภายในบ่ายสามโมง
- ตัดสินใจออกมากินข้าวก่อน ถึงร้านข้าวบ่ายสองมี sms+โทรศัพท์จากสาขา+โทรศัพท์จากcall centerแจ้งว่าเล่มถึงสาขาpalladium แล้ว
- 14.30 รับเล่มเรียบร้อย stamp visa 10 ปี
- จนถึงตอนนี้ 20.30น. ยังไม่มีเมลตอบกลับจากทางสถานทูต จะเข้าไปปิดเคสในเว็บก็ยังล้อกอินไม่ได้ค่ะ
บทเรียนจากเหตุการณ์นี้คือ
1. ต้องเผื่อเวลาเยอะๆ ที่เค้าว่ากันว่า 3-5วันได้ มันอาจจะไม่เกิดกับเรา
2. อยู่ประเทศไหนนานให้ทำเรื่องขอที่ประเทศนั้น แล้วทุกอย่างจะไม่วุ่นวายแบบนี้ (เราทำงานต่างประเทศ กลับไทย10-14วันต่อเดือน)
3. ถ้ารีบใช้เล่มต้องต่อสู้ค่ะ ติดต่อทุกทาง ใครสักคนที่ช่วยเราได้ซ่อนอยู่ในนั้นค่ะ
4. DHL ใจดีมากกกก ช่วยเหลือทุกอย่างแบบเต็มที่และจริงใจมาก อยากจะชมให้โลกรับรู้
แชร์ประสบการณ์การขอvisa b1/b2 แบบชีวิตต้องสู้ค่ะ SEP2024
จะไล่เป็นTimeline นะคะ
(ขอข้ามพาร์ทกรอกใบสมัคร DS160อะไรใดๆไปนะ กรอกตามจริงตามปกติเลยค่ะ ไปคนเดียว ไม่มีแพลนแบบชัดเจน กดชื่อรร.ที่คิดว่าจะไปคร่าวๆ ไม่มีคนรู้จักในอเมริกา)
19 MAY จ่ายตังค่าสัมภาษณ์
20 May ทำนัดสัมภาษณ์ ได้ต้นเดือนสิงหา
ใกล้ๆวันนัด จัดตารางานไม่ลงตัว เจอคิวหลุด 4กันยา เลื่อนนัดไป4กันยา
30 Aug (Friday)
- เตรียมปริ้นเอกสารไปสัมภาษณ์ เจอว่าหาใบ DS160 confirmation ไม่เจอ ในอีเมลก็ไม่มี กด retrieveจากในเว็บก็ไม่เจอข้อมูล
- ติดต่อ call center สถานทูต เบอร์ 021054110 กด 2-2-2 คุยกับเจ้าหน้าที่ แจ้งว่าให้กรอก DS160ใหม่ก่อน 16.00น.
- ***เลขDS160 สามารถเปลี่ยนได้จนถึง3วันทำการก่อนสัมภาษณ์นะคะ
4 SEP วันพุธ
ไปสัมภาษณ์ คิว7.00 ท่านกงสุลถามอยู่3คำถาม ไปไหน ไปกับใคร ทำงานที่..หรอ ขอดู statement ซึ่งที่ปริ้นไปเป็นstatementที่วุ่นวายมาก เลยยื่นหนังสือรับรองการทำงานให้แทน รับไปดูแบบกวาดตา แล้วยื่นคืน พร้อมบอกว่า congratulations จะได้รับเล่มคืนภายใน 3-5 business or within next Wednesday (11SEP)
10 SEP
- check visa status ขึ้น administrative processing, ต้องใช้เล่มบินวันที่12 เลยโทรหาสถานทูตเบอร์เดิม แจ้งให้ส่งเมลไปที่ visabkk@state.gov แจ้งว่าขอยืมหนังสือเดินทางออกมาก่อน
11 SEP
- มีอีเมลตอบกับจากสถานทูต ให้ปริ้นอีเมลไปแสดงหน้าสถานทูต เพื่อยืมเล่มออกมา ช่วงเวลาติดต่อคือ 8.00-10.00น.
- ไปยืมเล่มออกมาเพื่อบินกลับไปทำงาน
- เจ้าหน้าที่แจ้งว่าหากเสร็จสิ้นกระบวนการ จะมีอีเมลไปแจ้ง
12 SEP
- มีอีเมลจากสถานทูตแจ้งว่า completing administrative processing ให้นำpassport ไป submitตามที่อยู่ในไปรษณีย์ + แจ้งว่าถ้า submit ช้าอาจต้องเริ่มprocess ใหม่
- ส่งเมลไปขอสถานทูตเพื่อยื่นหนังสือเดินทางด้วยตัวเอง
- ได้เมลตอบกลับจากสถานทูตเพื่อปริ้นแล้วเอาไปยื่นในวันที่จะไป submit passport
30 SEP (MON)
- ไปsubmitted พาสปอร์ตที่สถานทูต เจ้าหน้าที่แจ้งว่าเป็นวันแรกที่เปลี่ยนระบบจัดส่ง พร้อมยื่นใบinstructions อธิบายการregister web portalใหม่
- ออกจากสถานทูต พยายาม registerด้วยอีเมลเดิมตามinstruction พบว่า profile เดิมไม่ได้ linkมาด้วย ไม่มีfunctionให้กด document delivery information ตามในใบinstructions
- พยายามโทรหาสถานทูตทั้งวัน ไม่มีคนรับสาย
- ส่งเมล์แจ้งปัญหาไปที่ visabkk@state.gov, support-thailand@ustraveldocs.com, support-thailand@usvisascheduling.com ฉบับแรก ไม่มีการตอบกลับ
1 OCT (TUE)
- visa status ขึ้น issued แต่ยัง update ที่อยู่จัดส่งไม่ได้
- ติดต่อ call center แจ้งให้กด สร้างprofileใหม่
- กดใหม่จนไปถึงหน้าจ่ายเงิน กดเคลมใบเสร็จ ปรากฏว่า เลขที่ใบเสร็จเดิมใช้ไม่ได้ กดย้ำจนขึ้น exceed attemp 😂😂
- พยายามติดต่อ call center อีกครั้ง ไม่มีคนรับ
- ส่งเมลแจ้งปัญหา (ฉบับที่2)
2 OCT (WED)
- ติดต่อ call center แจ้งเรื่องใบเสร็จใช้ไม่ได้ call center แจ้งว่าให้ส่งอีเมล
- บอกcall centerว่าส่งเมลแล้ว ให้รอการตอบกลับ 5-7วัน
- ช่วงเย็น ตัดสินใจส่งเมลแจ้งสถานทูตขอให้ช่วย update ที่อยู่จัดส่งเป็นรับเองที่สาขา (ฉบับที่3)
3 OCT (THU)
- 8.00น. ติดต่อcall center เรื่องขอให้updateที่อยู่จัดส่ง call center แจ้งว่าในระบบขึ้น updateเป็นรับเองที่DHL palladium แล้ว ให้รอtracking number จาก DHL
- หลังจากรอมาทั้งวันไม่มีemail ใดๆมา เลยโทรเข้า call centerของ DHL ecommerce 020290999 กด2 งานพัสดุสถานทูต
- DHL ตรวจสอบจากเลข UID แจ้งว่าได้เข้ารับpassport ตั้งแต่ 1 OCT
***แต่ไม่มีการupdateข้อมูลการจัดส่งจากสถานทูต
- ติดต่อสถานทูตแจ้งว่าได้updateในระบบแล้ว
- ติดต่อกลับDHL แจ้งว่ายังคงไม่มีการupdateข้อมูลเข้ามา DHLแจ้งว่าจะติดต่อทางตัวกลางแล้วจะ updateข้อมูลให้
- ***ตัวกลาง= CGI Federal ที่ดูแลเว็บ visascheduling
- ติดต่อสถานทูตอีกครั้ง แจ้งว่าให้ลองรอหลัง updateข้อมูลแบบ overnight
- ระหว่างนี้เว็บใหม่ก็เข้าได้บ้างไม่ได้บ้าง
4 OCT (FRI)
- ยังไม่มีอีเมล์ตอบกลับจากสถานทูตหรือจาก DHL
- ติดต่อ DHL แจ้งว่ายังไม่มีการอัพเดตข้อมูลจัดส่งจากสถานทูต แต่จะพยายามตามเรื่องให้
****ยังไงก็ไม่สามารถนำเล่มออกมาได้หากไม่มีการอัพเดตข้อมูลจัดส่งจากทางสถานทูต ให้ลองติดต่อสถานทูตอีกครั้ง
- ติดต่อสถานทูต แจ้งว่าข้อมูลในระบบอัพเดตแล้ว ให้ส่งเรื่องพร้อมหน้าพาสปอร์ตไปทางอีเมลอีกครั้งแล้วจะรีบดำเนินการให้ (ฉบับที่4)
- ช่วงบ่าย DHL ติดต่อกลับแจ้งว่ากำลังติดต่อกับตัวกลาง เพราะที่ข้อมูลไม่อัพเดต น่าจะเป็นเพราะว่าไม่ได้ update ผ่าน ustravel doc แบบสมบูรณ์ ข้อมูลเลยขึ้นที่สถานทูต แต่ไปไม่ถึงDHL
- โทรตามcall centerสถานทูต (ซึ่งโทรยากมาก กว่าจะมีคนรับ คุยๆอยู่ก็สายหลุดไปหลายรอบ) และทุกคนที่รับโทรศัพท์แจ้งให้ rerunทุก processที่ผ่านมาใหม่หมด ซึ่งย้ำว่าได้ทำทุกprocessทั้งหมดแล้ว จนได้คุยต่อกับ supervisor แจ้งว่าจะประสานงานให้เร็วที่สุดแล้วจะติดต่อกลับทางอีเมล
**ย้ำว่าไม่ต้องเมลเข้าไปเพิ่มแล้ว 555555
- DHL โทรมาแจ้งว่าได้ติดต่อทางตัวกลางเรียบร้อยแล้ว เล่มจะออกไปสาขา palladium วันพรุ่งนี้เช้า สามารถจองตั๋วเครื่องเพื่อไปรับเล่มแล้วเดินทางต่อได้เลย
5 OCT
- check tracking ก่อนบิน ยังไม่เข้าระบบ
- หลังแลนดิ้งที่ดอนเมือง มีsms สายไม่ได้รับจาก call center DHL โทรกลับไปแจ้งว่าให้ไปรับได้ที่สาขา palladium ได้เลย
- เที่ยง ไปถึง palladium พบว่า passport ยังเดินทางไม่ถึงเพราะเป็นเอกสารตกหล่น จะถึงสาขาช่วง 4-5โมง
- กรี้ด เพราะสาขาปิด6โมง+ปิดวันอาทิตย์ แล้วต้องรีบใช้เล่มเดินทางต่อแบบจองตั๋วไปแร้ว เลยแจ้งสาขาว่าเล่มอยู่ที่ไหน ขอไปเอาเองได้มั้ย5555
- แจ้งDHLทาง call center เนื่องจากมีไฟลท์ต่อ ทางDHLแจ้งว่าจะรีบประสานให้
- DHL โทรแจ้งว่าเล่มจะถึงภายในบ่ายสามโมง
- ตัดสินใจออกมากินข้าวก่อน ถึงร้านข้าวบ่ายสองมี sms+โทรศัพท์จากสาขา+โทรศัพท์จากcall centerแจ้งว่าเล่มถึงสาขาpalladium แล้ว
- 14.30 รับเล่มเรียบร้อย stamp visa 10 ปี
- จนถึงตอนนี้ 20.30น. ยังไม่มีเมลตอบกลับจากทางสถานทูต จะเข้าไปปิดเคสในเว็บก็ยังล้อกอินไม่ได้ค่ะ
บทเรียนจากเหตุการณ์นี้คือ
1. ต้องเผื่อเวลาเยอะๆ ที่เค้าว่ากันว่า 3-5วันได้ มันอาจจะไม่เกิดกับเรา
2. อยู่ประเทศไหนนานให้ทำเรื่องขอที่ประเทศนั้น แล้วทุกอย่างจะไม่วุ่นวายแบบนี้ (เราทำงานต่างประเทศ กลับไทย10-14วันต่อเดือน)
3. ถ้ารีบใช้เล่มต้องต่อสู้ค่ะ ติดต่อทุกทาง ใครสักคนที่ช่วยเราได้ซ่อนอยู่ในนั้นค่ะ
4. DHL ใจดีมากกกก ช่วยเหลือทุกอย่างแบบเต็มที่และจริงใจมาก อยากจะชมให้โลกรับรู้