ก่อนอื่นขออนุญาตแชร์ปัญหาที่เจอ แต่จะขอไม่โทษร้านค้านะครับ และการตัดสินใจที่ทำไปคือเพื่อยืนยันเจตนาของตนเอง และผมก็นมีส่วนผิดด้วย
สืบเนื่องจากวันก่อนได้มีการใช้แอพพลิเคชั่นสั่งอาหารจ้าวหนึ่ง และด้วยความรีบเนื่องจากต้องออกไปธุระประมาณเที่ยง จึงได้สั่งอาหารเป็นไก่ย่างห้าดาว จำนวน 1 ตัว พร้อมข้าวเหนียว เพื่อให้สะดวกต่อการทานและสามารถออกไปข้างนอกได้ทันเวลา โดยแอพพลิเคชั่นมีกำหนดการส่งเวลา 11.17 น.
ผ่านไปจนถึงเวลา 11.35 สินค้าได้มาถึง ซึ่งใช้เวลาประมาณ 49 นาที นับตั้งแต่สั่ง แต่ปรากฏว่าพบสิ่งที่ไม่คาดฝันคือ ไก่มาเป็นตัว ซึ่งจากที่เคยสั่งจ้าวอื่นก่อนหน้าร้านจะมีการหั่นไก่เป็นชิ้นเล็กให้ ซึ่งเวลาดังกล่าว ผมไม่สามารถหาอุปกรณ์ที่ใช้หั่นเพื่อทานได้ และสินค้าก็มาช้ากว่ากำหนดพอสมควร จึงได้แจ้งเรื่องเข้าไปยัง call center ของแอพพลิเคชั่นดังกล่าว
ทางแอพพลิเคชั่นได้ส่งข้อความตามระบบว่าจะดำเนินการให้ภายใน 48 ชั่วโมง ซึ่งเวลาดังกล่าวผมต้องเดินทางออกมาแล้ว จึงได้สอบถาม call center ในช่องทางแชทปกติไปว่าผมอยากรู้ว่าผมต้องทำยังไงกับไก่ ผมต้องเอาไปให้ร้านสับให้ เอาไปคืนร้านหรือเปลี่ยนหรือยังไง ซึ่ง call center ได้แจ้งว่า ถ้าไม่มีการติดต่อกลับในสามชั่วโมงให้ทำลายอาหารทิ้งตามลูกค้าต้องการ
ผ่านไปประมาณ 3 ชั่วโมงกว่า ไม่มีการติดต่อจากแอพพลิเคชั่นมา ผมจึงได้เดินทางไปที่ร้านโดยแจ้งว่า ผมได้รับการตอบจากแอพพลิเคชั่นตามนี้ และถ้าทางแอพพลิเคชั่นคืนเงินผมมา มันจะไม่ยุติธรรมกับร้าน จึงนำไก่มาคืน เนื่องจากได้ซื้ออาหารอื่นที่ 7-11 รับประทานไปแล้ว
ทางร้านได้บอกว่าเค้ารับคืนไม่ได้เพราะยังไม่มีการแจ้งมาจึงประสานไปยังเจ้าของสาขาดังกล่าวพร้อมทั้งผมได้ประสานไปยังแอพพลิเคชั่นว่าสรุปยังไง ซึ่งทางเจ้าของได้บอกคนขายว่าไม่มีการติดต่อมา จนกระทั่งสักครู่ ทางแอพพลิเคชั่นถึงได้ติดต่อไปทางร้านและแจ้งผลว่าทางร้านให้นำมาสับ (ทั้งนี้หน้าร้านแจ้งว่าที่ไม่สับเพราะเคยมีลูกค้าบอกว่าได้รับไก่ไม่ครบ จึงเข้าใจได้)
ในตอนนั้นผมจึงได้ทิ้งได้ดังกล่าวและได้แจ้งกับทางสาขาไก่ห้าดาวดังกล่าวว่า ให้นำไปให้สุนัข รับประทาน ถ้ามีสุนัขจรจัด และผมไม่ประสงค์รับเงินคืน เนื่องจากไม่ใช่ความผิดทางร้าน และผมไม่มีความประสงค์ที่จะกินสินค้าดังกล่าวอีกต่อไป
ในเรื่องนี้ผมเข้าใจว่าผมมีส่วนผิดที่ไม่บริโภคในสภาพเป็นตัวและไม่ได้นำมาให้ทางร้านสับทันที แต่ผมตั้งข้อสังสัยว่า ผมได้มีการติดต่อส่งเรื่องและได้ทวนถามผ่านแชท โดยได้สอบถามว่าผมต้องนำไปให้สับใช่ไหม (ในตอนนั้นที่ส่งเรื่องเพราะไม่สะดวกกินเพราะต้องออกมาข้างนอกและไม่ได้มีอุปกรณ์ที่สามารถกืนได้ และมีการส่งล่าช้ากว่าที่คิดพอสมควร ซึ่งถ้าทางร้านหั่นมาให้ก็สามารถบริโภคบนรถได้ จึงคาดหวังว่าจะคืนสินค้าดังกล่าว แต่ถ้าคืนไม่ได้ก็ไม่เป็นไร) แต่ทางแอพพลิเคชั่นได้แจ้งให้รอสามชั่วโมง ซึ่งถ้าทางแอพพลิเคชั่นดำเนินการตามระยะเวลาที่บอก ผมจะไม่เรียกร้องอะไรเลย แล้วนี่ทาง จนท แจ้งว่าให้ทำลายทิ้งด้วยซ้ำ ถ้าไม่มีการติดต่อในสามชั่วโมง แล้วผลลงเอยโดยการแจ้งเรื่องไปอีกรอบ จนท จึงได้ประสานงานกับทางร้านให้ ซึ่งทางผมไม่ได้ติดใจทางร้านค้าแล้ว
และสุดท้ายทางแอพพลิเคชั่นชดเชยโดยการส่งคูปองส่วนลด 50 บาท ให้ ซึ่งคิดเป็นราคาประมาณ 25% ของสินค้า
ทั้งนี้ผมแสดงเจตนาให้ทานแก่สุนัขเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจว่าไม่ได้มีเจตนาที่จะให้แอพชดเชยราคาสินค้าให้ และผมก็คงไม่ใช้คูปองดังกล่าว เรื่องจากไม่ใช่วัตถุประสงค์ที่ผมต้องการ
ผมแค่ต้องการอาหารที่พร้อมกิน และเหมาะสมกับช่วงเวลาดังกล่าว โดยสามารถกินได้สะดวกสบายเท่านั้นครับ จากนี้ผมคงลบทุกอย่างรวมถึงธุรกรรมการเงินที่เกี่ยวข้องกับแอพพลิเคชั่นรายนี้ครับ
การทำงานของแอพพลิเคชั่นหนึ่ง
สืบเนื่องจากวันก่อนได้มีการใช้แอพพลิเคชั่นสั่งอาหารจ้าวหนึ่ง และด้วยความรีบเนื่องจากต้องออกไปธุระประมาณเที่ยง จึงได้สั่งอาหารเป็นไก่ย่างห้าดาว จำนวน 1 ตัว พร้อมข้าวเหนียว เพื่อให้สะดวกต่อการทานและสามารถออกไปข้างนอกได้ทันเวลา โดยแอพพลิเคชั่นมีกำหนดการส่งเวลา 11.17 น.
ผ่านไปจนถึงเวลา 11.35 สินค้าได้มาถึง ซึ่งใช้เวลาประมาณ 49 นาที นับตั้งแต่สั่ง แต่ปรากฏว่าพบสิ่งที่ไม่คาดฝันคือ ไก่มาเป็นตัว ซึ่งจากที่เคยสั่งจ้าวอื่นก่อนหน้าร้านจะมีการหั่นไก่เป็นชิ้นเล็กให้ ซึ่งเวลาดังกล่าว ผมไม่สามารถหาอุปกรณ์ที่ใช้หั่นเพื่อทานได้ และสินค้าก็มาช้ากว่ากำหนดพอสมควร จึงได้แจ้งเรื่องเข้าไปยัง call center ของแอพพลิเคชั่นดังกล่าว
ทางแอพพลิเคชั่นได้ส่งข้อความตามระบบว่าจะดำเนินการให้ภายใน 48 ชั่วโมง ซึ่งเวลาดังกล่าวผมต้องเดินทางออกมาแล้ว จึงได้สอบถาม call center ในช่องทางแชทปกติไปว่าผมอยากรู้ว่าผมต้องทำยังไงกับไก่ ผมต้องเอาไปให้ร้านสับให้ เอาไปคืนร้านหรือเปลี่ยนหรือยังไง ซึ่ง call center ได้แจ้งว่า ถ้าไม่มีการติดต่อกลับในสามชั่วโมงให้ทำลายอาหารทิ้งตามลูกค้าต้องการ
ผ่านไปประมาณ 3 ชั่วโมงกว่า ไม่มีการติดต่อจากแอพพลิเคชั่นมา ผมจึงได้เดินทางไปที่ร้านโดยแจ้งว่า ผมได้รับการตอบจากแอพพลิเคชั่นตามนี้ และถ้าทางแอพพลิเคชั่นคืนเงินผมมา มันจะไม่ยุติธรรมกับร้าน จึงนำไก่มาคืน เนื่องจากได้ซื้ออาหารอื่นที่ 7-11 รับประทานไปแล้ว
ทางร้านได้บอกว่าเค้ารับคืนไม่ได้เพราะยังไม่มีการแจ้งมาจึงประสานไปยังเจ้าของสาขาดังกล่าวพร้อมทั้งผมได้ประสานไปยังแอพพลิเคชั่นว่าสรุปยังไง ซึ่งทางเจ้าของได้บอกคนขายว่าไม่มีการติดต่อมา จนกระทั่งสักครู่ ทางแอพพลิเคชั่นถึงได้ติดต่อไปทางร้านและแจ้งผลว่าทางร้านให้นำมาสับ (ทั้งนี้หน้าร้านแจ้งว่าที่ไม่สับเพราะเคยมีลูกค้าบอกว่าได้รับไก่ไม่ครบ จึงเข้าใจได้)
ในตอนนั้นผมจึงได้ทิ้งได้ดังกล่าวและได้แจ้งกับทางสาขาไก่ห้าดาวดังกล่าวว่า ให้นำไปให้สุนัข รับประทาน ถ้ามีสุนัขจรจัด และผมไม่ประสงค์รับเงินคืน เนื่องจากไม่ใช่ความผิดทางร้าน และผมไม่มีความประสงค์ที่จะกินสินค้าดังกล่าวอีกต่อไป
ในเรื่องนี้ผมเข้าใจว่าผมมีส่วนผิดที่ไม่บริโภคในสภาพเป็นตัวและไม่ได้นำมาให้ทางร้านสับทันที แต่ผมตั้งข้อสังสัยว่า ผมได้มีการติดต่อส่งเรื่องและได้ทวนถามผ่านแชท โดยได้สอบถามว่าผมต้องนำไปให้สับใช่ไหม (ในตอนนั้นที่ส่งเรื่องเพราะไม่สะดวกกินเพราะต้องออกมาข้างนอกและไม่ได้มีอุปกรณ์ที่สามารถกืนได้ และมีการส่งล่าช้ากว่าที่คิดพอสมควร ซึ่งถ้าทางร้านหั่นมาให้ก็สามารถบริโภคบนรถได้ จึงคาดหวังว่าจะคืนสินค้าดังกล่าว แต่ถ้าคืนไม่ได้ก็ไม่เป็นไร) แต่ทางแอพพลิเคชั่นได้แจ้งให้รอสามชั่วโมง ซึ่งถ้าทางแอพพลิเคชั่นดำเนินการตามระยะเวลาที่บอก ผมจะไม่เรียกร้องอะไรเลย แล้วนี่ทาง จนท แจ้งว่าให้ทำลายทิ้งด้วยซ้ำ ถ้าไม่มีการติดต่อในสามชั่วโมง แล้วผลลงเอยโดยการแจ้งเรื่องไปอีกรอบ จนท จึงได้ประสานงานกับทางร้านให้ ซึ่งทางผมไม่ได้ติดใจทางร้านค้าแล้ว
และสุดท้ายทางแอพพลิเคชั่นชดเชยโดยการส่งคูปองส่วนลด 50 บาท ให้ ซึ่งคิดเป็นราคาประมาณ 25% ของสินค้า
ทั้งนี้ผมแสดงเจตนาให้ทานแก่สุนัขเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจว่าไม่ได้มีเจตนาที่จะให้แอพชดเชยราคาสินค้าให้ และผมก็คงไม่ใช้คูปองดังกล่าว เรื่องจากไม่ใช่วัตถุประสงค์ที่ผมต้องการ
ผมแค่ต้องการอาหารที่พร้อมกิน และเหมาะสมกับช่วงเวลาดังกล่าว โดยสามารถกินได้สะดวกสบายเท่านั้นครับ จากนี้ผมคงลบทุกอย่างรวมถึงธุรกรรมการเงินที่เกี่ยวข้องกับแอพพลิเคชั่นรายนี้ครับ