สวัสดีค่ะ คือเราทำงานนี้มาประมาณ 5 ปีแล้วค่ะ ประเภทงานบริการ ที่พบกับบุคคลทั่วไป คือเราโดนเข้มงวดมาตลอดค่ะ ตั้งแค่เข้ามาใหม่ๆ ช่วงแรกเราจะทำเป็นพาร์ททามก่อน ก็โดนเขี้ยวเข็นมาตลอดเราก็ตั้งใจเป็นคนเรียนรู้ไวในระดับนึง เราทำมาตลอด จนปีนี้เข้าปีที่5 เป็น พนง ประจำ ทำเป็นทุกหน้าที่ เพราะเริ่มมาจากงานชั้นล่าง จนตอนนี้ได้ทำเค้าเตอร์ต้อนรับ ปัญหาที่เจอมาตลอดคือ เจ้านายจะโทษเราทุกอย่าง ถึงเราจะรอบคอบ มีหลักฐานขนาดไหนก็ตาม
ยกตัวอย่างเหตุการณ์
1. เขาฝากเอกสารมาให้เราเก็บไว้ โดยที่ไม่เเจ้งรายละเอียดอะไร แต่เราก็เก็บไว้ที่ประจำ แต่มาวันนึงเขาอยากได้เอกสารฉบับนี้ เราหาให้ทุกใบ ถ่ายให้เขาทุกใบเพื่อให้เจ้านายได้เช็คดูว่าใบไหนที่เขาอยากได้ สรุปเขาตอบกลับมาว่าที่เราส่งไปไม่มีเอกสารที่เขาจะเอาสักใบ เราก็จนปัญญาเพราะถ่ายทุกใบที่เขาให้เก็บแล้วแต่เขาบอกไม่มี เราเอาเวลาพักกินข้าวมาหาเอกสารเขาด่ามาว่าให้เอกสารอะไรไปก็หายหมด เรานี่เหว๋อเลย แต่ผลสุดท้ายเราหมดหนทาง เลยถามเขากลับไปอีกทีว่า ใบที่เราถ่ายใบนี้ที่เจ้าของร้านบอกไม่ใช่แต่หัวข้อตรงกับที่เขาอยากได้นะ ไม่ใช่จริงๆใช่ไหม
สรุปคือ เขาบอกว่า เออๆใช่ๆใบนี้แหละ เรานี่ถอนหายใจดังเลย เพราะเราหาจนจะเป็นลมแล้ว แต่ตอนแรกที่ส่งให้เขาบอกไม่ใช่ สรุปเราก็โดนด่าฟรีเพราะเขาไม่เคยขอโทษเราอยู่แล้ว แต่เรานอยๆ
2. ส่งยอดรายรับรายจ่าย เราจะตัดยอดส่งเจ้าของร้านทุกวันหลังเลิกงาน แต่เขากลับบอกเราว่าไม่ส่งบางวันก็มี แต่เราส่งทุกวันจริงๆมีหลักฐาน แต่เค้าเตอร์เวลาเราหยุดจะมี พนง อีกคนมาทำแทน (ซึ่งเขามาจากอีกสาขานึง) เราเลยไปเช็คว่าเป็นความผิดเราไหม หรือเราพลาดไหม สรุปเราส่งทุกครั้งที่เราทำเค้าเตอร์ แต่ถามว่าจะแย้งกับเจ้าของร้านไป เขาก็ว่าเราอยู่ดี
3.การทำเอกสารราชการสำคัญ เราทำแล้วทบทวนเช็คตรวจทานทุกครั้ง แต่พอมีเอกสารของอีกสาขามารวมด้วยจะแยกออกได้ง่ายเนื่องจากสีปากกาและลายมือคนเขียน จะมีบางครั้งที่อีกสาขาส่งเอกสารมาแต่ข้อมูลขาดหาย หรืออีกกรณีคือสิทธิ์ในระบบออนไลน์ไม่ตัด เราไลน์แจ้งเจ้าของเพื่อให้เขาติเตือน พนง อีกสาขาให้ทำให้รอบคอบ แต่ผลกลับกลายเป็นว่าให้เราแก้ปัญหาสิ ก็ใส่ข้ิมูลสิ ก็ลงระบบออนไลน์สิ ทั้งๆที่เราแค่หวังว่าเขาจะตักเตือนให้หน่อย กลายเป็นว่าเราก็จัดการตรงนี้เองมาตลอด เพราะแจ้งปัญหาไปท้ายที่สุดเราก็ต้องจัดการอยู่ดี
แต่มีเหตุการณ์ล่าสุดคือ ยอดที่ต้องลงระบบออนไลน์หายไป เรากลับโดนตำหนิ โดนด่า ว่าทำไมไม่รอบคอบให้ดีๆทำอะไรก็พลาดไปหมด ส่องไปทางทุจริต พอเราจะอธิบายว่าบางยอดหายเพราะอะไรแต่กลับโดนคำพูดของเจ้านายกลบจนหมดเหลือแต่ความคิดของเขาเองที่พ่นใส่เรา มันจุกอกจนพูดไม่ออก เพราะเราทำงานนี้มาตั้งแต่เปิดร้านแรกๆ เราผิดพลาดอะไรแก้ไขตลอด พัฒนาตลอด รอบคอบให้มากๆ เพราะเราไม่เคยทำงานที่ไหนมาก่อน เขาก็ไม่เคยสอนตอนเราทำเค้าเตอร์ เราโดนขัดเกลามาจากคำด่าของเขาจนปัจจุบัน จนมันเหมือนถึงจุดอิ่มตัว ความรู้สึกดีๆที่มีให้เจ้านายกลับทดถอยลงไปจนเหลือน้อยมากๆ พนง อีกสาขาเข้ามาทำงานได้แค่ไม่ถึงปีแถมมือใหม่กว่าเราอีกและยังไม่มีประสบการณ์ตรงนี้เลยด้วยซ้ำ แต่พอผิดพลาดเรากลับเป็นฝ่ายโดนสะมากกว่า งานไหนที่เรายังไม่คล่อง หรือทำไม่เป็นเราเรียนรู้จากอินเทอร์เน็ตเองตลอด
4.ชิ้นงานหาย เกินระยะเวลาที่แจ้งไว้กับลูกค้า พนง อีกสาขาไลน์แจ้งด้วยถ้อยคำตำหนิมาทางเรา ว่าทำไมงานช้าจัง ลูกค้าเขาบ่นแล้ว เราด้วยความที่งุนงงว่าเราหรือที่รับงานมา เราเช็คทุกช่องทางเพราะเราไม่คุ้นเลย เราเปิดกล้องวงจรปิดก่อนวันที่ส่ง 3 วัน แต่กลับไม่ใช่เราที่รับงานไว้ เราสอบถามเจ้าของร้านว่างานที่ พนง อีกสาขาฝากมา ได้แจ้ง พนง คนไหนไหมว่าจะฝากมาให้ คำตอบคือ ไม่ได้แจ้ง แต่กลับโยนความผิดให้ตาพ่อบ้าน บอกว่าเวลาตาหยิบอะไรมา ไม่ชอบบอกเขา เราดูกล้องคือไม่มีใครยุ่งกับชิ้นงานนั้นเลยเพราะไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเขาเอาไว้ไหน เราตอบกลับไปว่าไม่เห็นชิ้นงานนี้จริงๆเพราะเปิดกล้องยังไม่เห็นเลย พนง อีกสาขาแจ้งว่าลองดูในไลน์สิเห็นแวบๆว่าอยู่ที่นู้น เรานี่อึ้งเลย งานชิ้นนี้จริงๆพนง ต้องเป็นคนทำเอง แต่กลับไปอยู่ที่แลป แต่เราเองอะไม่ทราบ พี่เจ้าของร้านเรียกเราไปด้วยสีหน้าบูดบึ้งปนประชดประชัน เราก็อึ้งอีกทีเพราะเราไม่ทราบ สุดท้ายเราอ่านย้อนแชทกลับเจอข้อความตอบกลับไป ของวันที่วันที่นึง ซึ่งวันนั้นตัวเราเองลาหยุดไม่ทำงาน พี่เจ้าของร้านก็ทราบแต่มาเอาอารมณ์มาใส่เรา ทั้งๆที่ พนง อีก สข ไหมที่ควรผิด ควรทวงแลปตั้งแต่แรก อีกคำนึงที่เราทราบทันทีว่าที่นี่ไม่เหมาะกับเราแล้วคือ เจ้าของร้านพูดว่า เค้าเตอร์อีกสาขาไม่พลาดหรอก เขาไม่เคยทำพลาด เอานี่จุกอกหมด ชาไปทั้งหน้าเลย เราตักเตือนอะไร พนง คนนั้นไม่ได้เลย ทั้งๆที่มีความผิดและเราแนบหลักฐานด้วยแต่กลับโดน พนง คนนั้นทำกริยาคำพูดตอบกลับมาว่าเขาไม่ผิดก็จะทำนี้ เราแคปให้เจ้าของร้านดูกลับได้เห็นพฤติกรรมของเจ้าของร้านคือ ปกป้องสุดใจ เราก็หมดความอดทน เราก็แจ้งว่ามันคือวันที่ พนง คนนั้นทำงานอะนะ
สุดท้ายนี้มีอีกหลายๆพฤติกรรมที่เราโดนกระทำมาตลอด ทั้งใส่ร้ายป้ายสี ทั้งนินทาลับหลัง ทั้งโดนคุกคามความเป็นส่วนตัวเช่นแอบเปิดห้องนอนของเรา เราไม่เคยคิดว่าการทำดีให้ถูกคน คำนี้มันจะเป็นจริงกับเราเอง แต่คำนี้มันกลับเป็นคำที่ต้องฝังใจให้ลึกๆไว้แล้วว่า ทำที่แค่ไหนสุดท้ายเราก็เลวที่สุดในสายตาของคนที่มองไม่เห็นค่าเราด้วยซ้ำ เราเองทำงานมาตั้งแต่เด็ก เป็นเสาร์หลักครอบครัว ไม่เคยเอาปัญหามาขอความช่วยเหลือเจ้านายด้วยซ้ำ เราแก้ไขเอง แต่เราก็ยังไม่ดีพอสำหรับกระถางใบนี้แล้วหล่ะ
*นอกเรื่องหน่อยนะคะ พระอาจารย์ที่เรานับถือท่านทักทายเราปกติถามเรามาประโยคนึงว่า “ทำงานมานานเท่าไหร่แล้ว” เราแจ้งว่า “ 5 ปีค่ะหลวงพ่อ ” หลวงพ่อตอบกลับมาว่า “ได้อะไรมาบ้างหล่ะ” เราสะอึกเลย เพราะเราทำมานานแต่กลับไม่มีสมบัติอะไรที่สร้างเองเลย เพราะด้วยค่าตอบแทนที่ไม่สมเหตุสมผล ทั้งถูกหักตังค์เกินไปจากที่รัฐตั้งไว้ เเบบ ไม่มีวันหยุดนักขัตฤกษ์เลย เสาร์อาทิตย์ ห้ามลาถ้าลาหักสองแรง แต่กลับกันไม่เห็นได้ค่าแรงสองเท่าเลยถ้าเราไม่หยุด วันลาหยุดปกติลาได้4 วัน วันลาพักร้อนต่างหาก กรณีขอใช้ด่วน แต่กลับไม่มีหักเงินแทนถ้าลาเกิน ทั้งนี้เราคิดว่าเราเป็นคนชอบเรียนรู้มาก เลยกำลังมองหางานใหม่ดีกว่า เป็นกำลังใจให้ พนง คนนี้ด้วยนะคะ ปล.คนไข้ชอบเอาของกินมาฝากบ่อยมากค่ะ แต่เจ้าของร้านไม่ได้ชื่นชมเราตรงนี้เลยสักครั้ง แฮร่ๆ เราดูแลคนไข้ทุกเชื้อชาติดีและให้เกียติทุกคนค่ะ 🙏🏻
ตั้งใจ รอบคอบ ซื่อสัตย์ ต่องาน แต่กลับโดนเจ้านายมองว่าไม่ดี
ยกตัวอย่างเหตุการณ์
1. เขาฝากเอกสารมาให้เราเก็บไว้ โดยที่ไม่เเจ้งรายละเอียดอะไร แต่เราก็เก็บไว้ที่ประจำ แต่มาวันนึงเขาอยากได้เอกสารฉบับนี้ เราหาให้ทุกใบ ถ่ายให้เขาทุกใบเพื่อให้เจ้านายได้เช็คดูว่าใบไหนที่เขาอยากได้ สรุปเขาตอบกลับมาว่าที่เราส่งไปไม่มีเอกสารที่เขาจะเอาสักใบ เราก็จนปัญญาเพราะถ่ายทุกใบที่เขาให้เก็บแล้วแต่เขาบอกไม่มี เราเอาเวลาพักกินข้าวมาหาเอกสารเขาด่ามาว่าให้เอกสารอะไรไปก็หายหมด เรานี่เหว๋อเลย แต่ผลสุดท้ายเราหมดหนทาง เลยถามเขากลับไปอีกทีว่า ใบที่เราถ่ายใบนี้ที่เจ้าของร้านบอกไม่ใช่แต่หัวข้อตรงกับที่เขาอยากได้นะ ไม่ใช่จริงๆใช่ไหม
สรุปคือ เขาบอกว่า เออๆใช่ๆใบนี้แหละ เรานี่ถอนหายใจดังเลย เพราะเราหาจนจะเป็นลมแล้ว แต่ตอนแรกที่ส่งให้เขาบอกไม่ใช่ สรุปเราก็โดนด่าฟรีเพราะเขาไม่เคยขอโทษเราอยู่แล้ว แต่เรานอยๆ
2. ส่งยอดรายรับรายจ่าย เราจะตัดยอดส่งเจ้าของร้านทุกวันหลังเลิกงาน แต่เขากลับบอกเราว่าไม่ส่งบางวันก็มี แต่เราส่งทุกวันจริงๆมีหลักฐาน แต่เค้าเตอร์เวลาเราหยุดจะมี พนง อีกคนมาทำแทน (ซึ่งเขามาจากอีกสาขานึง) เราเลยไปเช็คว่าเป็นความผิดเราไหม หรือเราพลาดไหม สรุปเราส่งทุกครั้งที่เราทำเค้าเตอร์ แต่ถามว่าจะแย้งกับเจ้าของร้านไป เขาก็ว่าเราอยู่ดี
3.การทำเอกสารราชการสำคัญ เราทำแล้วทบทวนเช็คตรวจทานทุกครั้ง แต่พอมีเอกสารของอีกสาขามารวมด้วยจะแยกออกได้ง่ายเนื่องจากสีปากกาและลายมือคนเขียน จะมีบางครั้งที่อีกสาขาส่งเอกสารมาแต่ข้อมูลขาดหาย หรืออีกกรณีคือสิทธิ์ในระบบออนไลน์ไม่ตัด เราไลน์แจ้งเจ้าของเพื่อให้เขาติเตือน พนง อีกสาขาให้ทำให้รอบคอบ แต่ผลกลับกลายเป็นว่าให้เราแก้ปัญหาสิ ก็ใส่ข้ิมูลสิ ก็ลงระบบออนไลน์สิ ทั้งๆที่เราแค่หวังว่าเขาจะตักเตือนให้หน่อย กลายเป็นว่าเราก็จัดการตรงนี้เองมาตลอด เพราะแจ้งปัญหาไปท้ายที่สุดเราก็ต้องจัดการอยู่ดี
แต่มีเหตุการณ์ล่าสุดคือ ยอดที่ต้องลงระบบออนไลน์หายไป เรากลับโดนตำหนิ โดนด่า ว่าทำไมไม่รอบคอบให้ดีๆทำอะไรก็พลาดไปหมด ส่องไปทางทุจริต พอเราจะอธิบายว่าบางยอดหายเพราะอะไรแต่กลับโดนคำพูดของเจ้านายกลบจนหมดเหลือแต่ความคิดของเขาเองที่พ่นใส่เรา มันจุกอกจนพูดไม่ออก เพราะเราทำงานนี้มาตั้งแต่เปิดร้านแรกๆ เราผิดพลาดอะไรแก้ไขตลอด พัฒนาตลอด รอบคอบให้มากๆ เพราะเราไม่เคยทำงานที่ไหนมาก่อน เขาก็ไม่เคยสอนตอนเราทำเค้าเตอร์ เราโดนขัดเกลามาจากคำด่าของเขาจนปัจจุบัน จนมันเหมือนถึงจุดอิ่มตัว ความรู้สึกดีๆที่มีให้เจ้านายกลับทดถอยลงไปจนเหลือน้อยมากๆ พนง อีกสาขาเข้ามาทำงานได้แค่ไม่ถึงปีแถมมือใหม่กว่าเราอีกและยังไม่มีประสบการณ์ตรงนี้เลยด้วยซ้ำ แต่พอผิดพลาดเรากลับเป็นฝ่ายโดนสะมากกว่า งานไหนที่เรายังไม่คล่อง หรือทำไม่เป็นเราเรียนรู้จากอินเทอร์เน็ตเองตลอด
4.ชิ้นงานหาย เกินระยะเวลาที่แจ้งไว้กับลูกค้า พนง อีกสาขาไลน์แจ้งด้วยถ้อยคำตำหนิมาทางเรา ว่าทำไมงานช้าจัง ลูกค้าเขาบ่นแล้ว เราด้วยความที่งุนงงว่าเราหรือที่รับงานมา เราเช็คทุกช่องทางเพราะเราไม่คุ้นเลย เราเปิดกล้องวงจรปิดก่อนวันที่ส่ง 3 วัน แต่กลับไม่ใช่เราที่รับงานไว้ เราสอบถามเจ้าของร้านว่างานที่ พนง อีกสาขาฝากมา ได้แจ้ง พนง คนไหนไหมว่าจะฝากมาให้ คำตอบคือ ไม่ได้แจ้ง แต่กลับโยนความผิดให้ตาพ่อบ้าน บอกว่าเวลาตาหยิบอะไรมา ไม่ชอบบอกเขา เราดูกล้องคือไม่มีใครยุ่งกับชิ้นงานนั้นเลยเพราะไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเขาเอาไว้ไหน เราตอบกลับไปว่าไม่เห็นชิ้นงานนี้จริงๆเพราะเปิดกล้องยังไม่เห็นเลย พนง อีกสาขาแจ้งว่าลองดูในไลน์สิเห็นแวบๆว่าอยู่ที่นู้น เรานี่อึ้งเลย งานชิ้นนี้จริงๆพนง ต้องเป็นคนทำเอง แต่กลับไปอยู่ที่แลป แต่เราเองอะไม่ทราบ พี่เจ้าของร้านเรียกเราไปด้วยสีหน้าบูดบึ้งปนประชดประชัน เราก็อึ้งอีกทีเพราะเราไม่ทราบ สุดท้ายเราอ่านย้อนแชทกลับเจอข้อความตอบกลับไป ของวันที่วันที่นึง ซึ่งวันนั้นตัวเราเองลาหยุดไม่ทำงาน พี่เจ้าของร้านก็ทราบแต่มาเอาอารมณ์มาใส่เรา ทั้งๆที่ พนง อีก สข ไหมที่ควรผิด ควรทวงแลปตั้งแต่แรก อีกคำนึงที่เราทราบทันทีว่าที่นี่ไม่เหมาะกับเราแล้วคือ เจ้าของร้านพูดว่า เค้าเตอร์อีกสาขาไม่พลาดหรอก เขาไม่เคยทำพลาด เอานี่จุกอกหมด ชาไปทั้งหน้าเลย เราตักเตือนอะไร พนง คนนั้นไม่ได้เลย ทั้งๆที่มีความผิดและเราแนบหลักฐานด้วยแต่กลับโดน พนง คนนั้นทำกริยาคำพูดตอบกลับมาว่าเขาไม่ผิดก็จะทำนี้ เราแคปให้เจ้าของร้านดูกลับได้เห็นพฤติกรรมของเจ้าของร้านคือ ปกป้องสุดใจ เราก็หมดความอดทน เราก็แจ้งว่ามันคือวันที่ พนง คนนั้นทำงานอะนะ
สุดท้ายนี้มีอีกหลายๆพฤติกรรมที่เราโดนกระทำมาตลอด ทั้งใส่ร้ายป้ายสี ทั้งนินทาลับหลัง ทั้งโดนคุกคามความเป็นส่วนตัวเช่นแอบเปิดห้องนอนของเรา เราไม่เคยคิดว่าการทำดีให้ถูกคน คำนี้มันจะเป็นจริงกับเราเอง แต่คำนี้มันกลับเป็นคำที่ต้องฝังใจให้ลึกๆไว้แล้วว่า ทำที่แค่ไหนสุดท้ายเราก็เลวที่สุดในสายตาของคนที่มองไม่เห็นค่าเราด้วยซ้ำ เราเองทำงานมาตั้งแต่เด็ก เป็นเสาร์หลักครอบครัว ไม่เคยเอาปัญหามาขอความช่วยเหลือเจ้านายด้วยซ้ำ เราแก้ไขเอง แต่เราก็ยังไม่ดีพอสำหรับกระถางใบนี้แล้วหล่ะ
*นอกเรื่องหน่อยนะคะ พระอาจารย์ที่เรานับถือท่านทักทายเราปกติถามเรามาประโยคนึงว่า “ทำงานมานานเท่าไหร่แล้ว” เราแจ้งว่า “ 5 ปีค่ะหลวงพ่อ ” หลวงพ่อตอบกลับมาว่า “ได้อะไรมาบ้างหล่ะ” เราสะอึกเลย เพราะเราทำมานานแต่กลับไม่มีสมบัติอะไรที่สร้างเองเลย เพราะด้วยค่าตอบแทนที่ไม่สมเหตุสมผล ทั้งถูกหักตังค์เกินไปจากที่รัฐตั้งไว้ เเบบ ไม่มีวันหยุดนักขัตฤกษ์เลย เสาร์อาทิตย์ ห้ามลาถ้าลาหักสองแรง แต่กลับกันไม่เห็นได้ค่าแรงสองเท่าเลยถ้าเราไม่หยุด วันลาหยุดปกติลาได้4 วัน วันลาพักร้อนต่างหาก กรณีขอใช้ด่วน แต่กลับไม่มีหักเงินแทนถ้าลาเกิน ทั้งนี้เราคิดว่าเราเป็นคนชอบเรียนรู้มาก เลยกำลังมองหางานใหม่ดีกว่า เป็นกำลังใจให้ พนง คนนี้ด้วยนะคะ ปล.คนไข้ชอบเอาของกินมาฝากบ่อยมากค่ะ แต่เจ้าของร้านไม่ได้ชื่นชมเราตรงนี้เลยสักครั้ง แฮร่ๆ เราดูแลคนไข้ทุกเชื้อชาติดีและให้เกียติทุกคนค่ะ 🙏🏻