การแก้ปัญหาเศรษฐกิจ (ปากท้องอย่างยั่งยืน ซึ่งนักการเมืองส่วนใหญ่จะไม่ใช้แนวทางนี้ เพราะจะไม่เห็นผลในรัฐบาลตัวเอง แต่จะไปเห็นผลในรัฐบาลต่อๆมา
ปัจจุบันประเทศไทย ตัดสิทธิ์การเรียน 12 ปี โดยไม่มีค่าใช้จ่ายอย่างแท้จริงตั้งแต่ ปี 2545 โรงงานจึงย้ายฐานไปประเทศอื่นๆ เพราะขาดแคลนแรงงานอาชีวะ ประเทศไทยจึงเติบโตด้วยอัตราถดถอย ในปัจจุบัน
เศรษฐกิจถดถอย ของประเทศไทย ไม่เกี่ยวกับนโยบาย ความสามารถ ของผู้นำประเทศ ระบอบประชาธิปไตย หรือ รัฐประหารใดๆ แต่เกิดจากการทิ้งให้ คนด้อยโอกาส ด้อยโอกาสต่อมา และ หวังลมๆ แล้งๆ ทั้งๆที่ หมู่บ้านตนเอง ได้อานิสงส์จากคนในหมู่บ้านไปเรียน และส่งเงินกลับบ้าน ส่งผลให้เกิดพายุหมุนทางการเงิน ในหมู่บ้านเล็กๆ ต่อเนื่อง
เมื่อแนวทางพัฒนาประเทศ ด้วยการพัฒนาคนไม่ได้รับการสานต่อ คนรุ่นใหม่ด้อยโอกาสจึงกลับมาติดยาเสพติด เช่นเดียวกับยุคก่อนอภิวัฒน์การศึกษาไทย
2538 คนด้อยโอกาสจากครอบครัวยากจน 2 ล้านคน กลายเป็น ช่าง หรือ แรงงานอาชีวะด้านต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ คนไทยได้ไปเรียนเกษตรครั้งแรกที่อิสราเอล เพื่อกลับมา สร้างไร่ของตนเอง ปัจจุบันกลายเป็นแรงงานเถื่อนเพราะ ประเทศไทยหมดหวัง
การที่รัฐบาลต่อๆมาทุกรัฐบาล ทอดทิ้งครอบครัวด้อยโอกาส คือ ที่มาของความตกตำของประเทศ คิดได้นะคะ ยาเสพติดน้อยเพราะ ฆ่าตัดตอน ซึ่งแทบไม่ได้ช่วยอะไร และบ้านเมืองปั่นป่วนจน กระทั่งมีรัฐประหาร และ ประชาชนถูกหลอกให้ตายฟรี อ้างว่า การตายฟรี ยุคพฤษภาทมิฬ ปี 2535 คือ คำตอบของ รัฐธรรมนูญ2540 ปี 2553 คนเสื้อแดงตายฟรีไป 99 ศพ โดยไม่ได้รัฐธรรมนูญใดๆ แต่กลับได้รัฐประหาร ปี 2557
ในที่สุด ประไทยกลายเป็นประเทศ ห้ามพัฒนา ในปัจจุบัน และโทษการรัฐประหาร ซึ่งหากไม่มีรัฐประหาร หนี้คงจะสูงกว่าปัจจุบัน เพราะประชาชนไม่กล้าใช้จ่ายช่วงรัฐประหารส่งผลให้ประเทศไทยมาถึงจุดซึ่งเราอยู่ในปัจจุบันช้าลง
มหาวิทยาลัยราชภัฎ ซึ่ง คนบางกลุ่มดูถูก แต่สำหรับอ้สานซึ่ง มีมหาวิทยาลัยราชภัฎใหม่ไปตั้งอยู่ น่าจะเห็นความเจริญ และคึกคักในจังหวัดตนเอง หรือ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ซึ่ง นายวันชัย ศิริชนะ จัดม๊อบมาคัดค้าน
การขยายบริการการศึกษา และ แรงงานอาชีวะ ส่งผลให้รายได้ของคนในภาคเหนือและภาคอืสาน ซึ่ง ไม่ได้รับบริการการศึกษาในอดีต มีรายได้สวนทางกับวิกฤตเศรษฐกิจต้มยำกุ้งมาแล้ว ไม่ทราบว่าวันนี้มีคนเชื่อข้าพเจ้าหรือยังว่าความเจริญ ในยุครัฐธรรมนูญ 2540 เกิดจากการแก้ไขปัญหาของประเทศไทยถึงโครงสร้าง = รัฐธรรมนูญ2540
โดยเริ่มจากความสำเร็จในการอภิวัฒน์การศึกษาไทย 2538 และคนจนซึ่งเคยสร้างปัญหาให้ประเทศไทย จนมีคำพูดว่าประเทศไทยมีปัญหาเพราะมีคนไทย(จน) อยู่ หรือ ลูกคนรวยยับตกงาน จะให้ลูกคนจนเรียนเพื่อ?
ในที่สุดคุณพ่อสุขวิช รังสิตพล คิดกระบวรทัศน์ใหม่ในการจัดทำแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 8 เพื่อเป็นเครื่องมือในการอภิวัฒน์การศึกษาไทย 2538 ได้สำเร็จตามตัวเลขด้านล่าง
ความเปลี่ยนแปลงของประเทศไทยในยุคนั้น ซึ่งชาวบ้านเข้าใจผิดว่าเป็นผลงานของรัฐบาลใดรัฐบาลหนึ่ง เพราะเศรษฐกิจไปดีในช่วงรัฐบาลของพรรคนั้น เลยได้หน้าไปในการช่วยคนจน โดยไม่อธิบายความจริง และแอบอ้างว่าเป็นความสามารถขอของรัฐบาลเดียว ทั้งๆที่กระบวนการการจะเป็นประเทศพัฒนาแล้วในปี 2020 หรือเสือตัวที่ 5 หรือคำพูด ว้าวๆทั้งหลาย เป็นกระบวนการซึ่งเริ่มตั้งแต่ ปี 1995 ผ่านไป10 ปีจึงเริ่มเห็นผลเพราะเด็กๆจากครอบครัวยากจน
จบดารศึกษาออกมาสร้างรายได้ให้ตนเอง ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ (ส่งเงินกลับมาให้ครอบครัว)
กระบวนการนี้ ใช้เวลา 11 ปี 4 รัฐบาล นับจากปี 2538 ซึ่งเริ่มอภิวัฒน์การศึกษาไทยเพื่อให้ระบบการศึกษาไทยเป็นเลิศ จนกระทั่งได้รับรางวัลจาก UNESCO ด้านการศึกษา 3 รางวัลปี 2540 และ 2541 แนวทางการกระจายอำนาจ ของการบริหารการศึกษา ถูกยกเลิกไปนานแล้วเมื่อไม่มีงบประมาณ
คุณภาพการศึกษาจึง…
หวังว่าจบรัฐบาลนี้ คนไทยหลายๆคนจะตาสว่างนะคะ ความเจริญในอดีตซึ่งทุกคนต้องการ มาจากการทำงานหนัก และ ความคิดของคนหลายกลุ่ม จนกระทั่งเป็นแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 8 จนกระทั่งถึงรัฐธรรมนูญ 2540 ซึ่ง มาตรา 88 เอื้อในการบรหารราชการแผ่นดินของนายกรัฐมนตรี ซึ่งไม่มีในรัฐธรรมนูญ ฉบับ อื่น
การจัดทำรัฐธรรมนูญไม่ง่ายแค่คนตายในเหตุการณ์ พฤษภาทมิฬ แล้วได้รัฐธรรมนูญค่ะ และในเมื่อไม่สามารถจัดทำรัฐธรรมนูญให้เอื้อต่อการบริหารราชการแผ่นดิน แต่ดึงดันเพื่อให้มีผลงาน จะจบที่คุกหรือต่างประเทศนะคะ
สำหรับผู้ที่ชอบผลเอกประยุทธ์ และไม่สบายใจในขณะนี้ ข้าพเจ้าคาดว่าพลเอกประยุทธ์ เข้าใจสถานการ์ณดี คนไทยเมื่อมีภาพจำแล้วเปลี่ยนยาก ผงซักฟอก จึงถูกเรียกว่า แฟ๊บ จากคนบางกลุ่มถึงปัจจุบัน
การบันทีกประวัติศาสตร์ ผิดๆ ของกระทรวงศึกษาธิการ สร้างความสับสนและเสียหายให้กับประเทศไทยมา เกือบ 30 ปี มาถึงปี 2567 คุณภาพการศึกษาตกต่ำต่อเนื่อง โครงสร้างพื้นฐาน ผ่านมาิ30 ปีไม่ไปถึง่ที่ใด และทุกรัฐบาล ไม่สามารถทำตามที่หาเสียงได้ เพราะไม่สามารถจัดทำรัฐธรรมนูญประชาธิปไตยโดยประชาชนได้ ทั้งๆที่ชนะเลือกตั้งมากกว่ารัฐบาลต้มยำกุ้ง และ คนไทยมีการศึกษา 9 ปี ไม่ใช่ 5.3 ปี และ ควรบันทึกว่ารัฐบาลใด ลดสิทธิ์การฟศึกษาของประชาชน
จาก 12 ปิเหลือ 9 ปี ต้นเหตุการถดถอยของประเทศไทย
เอกสารอ้างอิง
แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 8
https://www.nesdc.go.th/ewt_dl_link.php?nid=3783
รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2540
https://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2540/A/055/1.PDF
เด็กไทยทุกคนได้เรียน
ปัจจุบันประเทศไทย ตัดสิทธิ์การเรียน 12 ปี โดยไม่มีค่าใช้จ่ายอย่างแท้จริงตั้งแต่ ปี 2545 โรงงานจึงย้ายฐานไปประเทศอื่นๆ เพราะขาดแคลนแรงงานอาชีวะ ประเทศไทยจึงเติบโตด้วยอัตราถดถอย ในปัจจุบัน
เศรษฐกิจถดถอย ของประเทศไทย ไม่เกี่ยวกับนโยบาย ความสามารถ ของผู้นำประเทศ ระบอบประชาธิปไตย หรือ รัฐประหารใดๆ แต่เกิดจากการทิ้งให้ คนด้อยโอกาส ด้อยโอกาสต่อมา และ หวังลมๆ แล้งๆ ทั้งๆที่ หมู่บ้านตนเอง ได้อานิสงส์จากคนในหมู่บ้านไปเรียน และส่งเงินกลับบ้าน ส่งผลให้เกิดพายุหมุนทางการเงิน ในหมู่บ้านเล็กๆ ต่อเนื่อง
เมื่อแนวทางพัฒนาประเทศ ด้วยการพัฒนาคนไม่ได้รับการสานต่อ คนรุ่นใหม่ด้อยโอกาสจึงกลับมาติดยาเสพติด เช่นเดียวกับยุคก่อนอภิวัฒน์การศึกษาไทย
2538 คนด้อยโอกาสจากครอบครัวยากจน 2 ล้านคน กลายเป็น ช่าง หรือ แรงงานอาชีวะด้านต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ คนไทยได้ไปเรียนเกษตรครั้งแรกที่อิสราเอล เพื่อกลับมา สร้างไร่ของตนเอง ปัจจุบันกลายเป็นแรงงานเถื่อนเพราะ ประเทศไทยหมดหวัง
การที่รัฐบาลต่อๆมาทุกรัฐบาล ทอดทิ้งครอบครัวด้อยโอกาส คือ ที่มาของความตกตำของประเทศ คิดได้นะคะ ยาเสพติดน้อยเพราะ ฆ่าตัดตอน ซึ่งแทบไม่ได้ช่วยอะไร และบ้านเมืองปั่นป่วนจน กระทั่งมีรัฐประหาร และ ประชาชนถูกหลอกให้ตายฟรี อ้างว่า การตายฟรี ยุคพฤษภาทมิฬ ปี 2535 คือ คำตอบของ รัฐธรรมนูญ2540 ปี 2553 คนเสื้อแดงตายฟรีไป 99 ศพ โดยไม่ได้รัฐธรรมนูญใดๆ แต่กลับได้รัฐประหาร ปี 2557
ในที่สุด ประไทยกลายเป็นประเทศ ห้ามพัฒนา ในปัจจุบัน และโทษการรัฐประหาร ซึ่งหากไม่มีรัฐประหาร หนี้คงจะสูงกว่าปัจจุบัน เพราะประชาชนไม่กล้าใช้จ่ายช่วงรัฐประหารส่งผลให้ประเทศไทยมาถึงจุดซึ่งเราอยู่ในปัจจุบันช้าลง
มหาวิทยาลัยราชภัฎ ซึ่ง คนบางกลุ่มดูถูก แต่สำหรับอ้สานซึ่ง มีมหาวิทยาลัยราชภัฎใหม่ไปตั้งอยู่ น่าจะเห็นความเจริญ และคึกคักในจังหวัดตนเอง หรือ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ซึ่ง นายวันชัย ศิริชนะ จัดม๊อบมาคัดค้าน
การขยายบริการการศึกษา และ แรงงานอาชีวะ ส่งผลให้รายได้ของคนในภาคเหนือและภาคอืสาน ซึ่ง ไม่ได้รับบริการการศึกษาในอดีต มีรายได้สวนทางกับวิกฤตเศรษฐกิจต้มยำกุ้งมาแล้ว ไม่ทราบว่าวันนี้มีคนเชื่อข้าพเจ้าหรือยังว่าความเจริญ ในยุครัฐธรรมนูญ 2540 เกิดจากการแก้ไขปัญหาของประเทศไทยถึงโครงสร้าง = รัฐธรรมนูญ2540
โดยเริ่มจากความสำเร็จในการอภิวัฒน์การศึกษาไทย 2538 และคนจนซึ่งเคยสร้างปัญหาให้ประเทศไทย จนมีคำพูดว่าประเทศไทยมีปัญหาเพราะมีคนไทย(จน) อยู่ หรือ ลูกคนรวยยับตกงาน จะให้ลูกคนจนเรียนเพื่อ?
ในที่สุดคุณพ่อสุขวิช รังสิตพล คิดกระบวรทัศน์ใหม่ในการจัดทำแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 8 เพื่อเป็นเครื่องมือในการอภิวัฒน์การศึกษาไทย 2538 ได้สำเร็จตามตัวเลขด้านล่าง
ความเปลี่ยนแปลงของประเทศไทยในยุคนั้น ซึ่งชาวบ้านเข้าใจผิดว่าเป็นผลงานของรัฐบาลใดรัฐบาลหนึ่ง เพราะเศรษฐกิจไปดีในช่วงรัฐบาลของพรรคนั้น เลยได้หน้าไปในการช่วยคนจน โดยไม่อธิบายความจริง และแอบอ้างว่าเป็นความสามารถขอของรัฐบาลเดียว ทั้งๆที่กระบวนการการจะเป็นประเทศพัฒนาแล้วในปี 2020 หรือเสือตัวที่ 5 หรือคำพูด ว้าวๆทั้งหลาย เป็นกระบวนการซึ่งเริ่มตั้งแต่ ปี 1995 ผ่านไป10 ปีจึงเริ่มเห็นผลเพราะเด็กๆจากครอบครัวยากจน
จบดารศึกษาออกมาสร้างรายได้ให้ตนเอง ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ (ส่งเงินกลับมาให้ครอบครัว)
กระบวนการนี้ ใช้เวลา 11 ปี 4 รัฐบาล นับจากปี 2538 ซึ่งเริ่มอภิวัฒน์การศึกษาไทยเพื่อให้ระบบการศึกษาไทยเป็นเลิศ จนกระทั่งได้รับรางวัลจาก UNESCO ด้านการศึกษา 3 รางวัลปี 2540 และ 2541 แนวทางการกระจายอำนาจ ของการบริหารการศึกษา ถูกยกเลิกไปนานแล้วเมื่อไม่มีงบประมาณ
คุณภาพการศึกษาจึง…
หวังว่าจบรัฐบาลนี้ คนไทยหลายๆคนจะตาสว่างนะคะ ความเจริญในอดีตซึ่งทุกคนต้องการ มาจากการทำงานหนัก และ ความคิดของคนหลายกลุ่ม จนกระทั่งเป็นแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 8 จนกระทั่งถึงรัฐธรรมนูญ 2540 ซึ่ง มาตรา 88 เอื้อในการบรหารราชการแผ่นดินของนายกรัฐมนตรี ซึ่งไม่มีในรัฐธรรมนูญ ฉบับ อื่น
การจัดทำรัฐธรรมนูญไม่ง่ายแค่คนตายในเหตุการณ์ พฤษภาทมิฬ แล้วได้รัฐธรรมนูญค่ะ และในเมื่อไม่สามารถจัดทำรัฐธรรมนูญให้เอื้อต่อการบริหารราชการแผ่นดิน แต่ดึงดันเพื่อให้มีผลงาน จะจบที่คุกหรือต่างประเทศนะคะ
สำหรับผู้ที่ชอบผลเอกประยุทธ์ และไม่สบายใจในขณะนี้ ข้าพเจ้าคาดว่าพลเอกประยุทธ์ เข้าใจสถานการ์ณดี คนไทยเมื่อมีภาพจำแล้วเปลี่ยนยาก ผงซักฟอก จึงถูกเรียกว่า แฟ๊บ จากคนบางกลุ่มถึงปัจจุบัน
การบันทีกประวัติศาสตร์ ผิดๆ ของกระทรวงศึกษาธิการ สร้างความสับสนและเสียหายให้กับประเทศไทยมา เกือบ 30 ปี มาถึงปี 2567 คุณภาพการศึกษาตกต่ำต่อเนื่อง โครงสร้างพื้นฐาน ผ่านมาิ30 ปีไม่ไปถึง่ที่ใด และทุกรัฐบาล ไม่สามารถทำตามที่หาเสียงได้ เพราะไม่สามารถจัดทำรัฐธรรมนูญประชาธิปไตยโดยประชาชนได้ ทั้งๆที่ชนะเลือกตั้งมากกว่ารัฐบาลต้มยำกุ้ง และ คนไทยมีการศึกษา 9 ปี ไม่ใช่ 5.3 ปี และ ควรบันทึกว่ารัฐบาลใด ลดสิทธิ์การฟศึกษาของประชาชน
จาก 12 ปิเหลือ 9 ปี ต้นเหตุการถดถอยของประเทศไทย
เอกสารอ้างอิง
แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 8
https://www.nesdc.go.th/ewt_dl_link.php?nid=3783
รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2540
https://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2540/A/055/1.PDF