ปัญหา แนวทางในการจัดทำรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2540 เป็น 1 ใน หลายปัญหา
หลังการเลือกตั้ง พรรคชาติไทย จึงไม่เข้าร่วม รัฐบาลต้มยำกุ้ง
คณะรัฐมนตรี ปี 2539 จัดตั้งขึ้นตาม รัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 5 ปี 2538 ค่ะ
รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 5) พุทธศักราช 2538 ซึ่งใช้ในการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี ปี 2539 หลังจากนายก
รัฐมนตรี บรรหาร ยุบสภา สภาชิกสภาผู้แทนราษฎรชุดใหม่ และ คณะรัฐมนตรีคณะใหม่ตั้งโดย
รัฐธรรมนูญแก้ไขในรัฐบาลนายกรัฐมนตรีชวน 1 = รัฐบาลนายกรัฐมนตรีบรรหาร ไม่มีผลงานการแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างเป็นรูปธรรม
เหตุใด? จึง บันทึกว่า พรรคการเมือง และ รัฐบาล ซึ่งมีปัญหากัน จนกระทั่งยุบสภา และ แยกกทางไปเป็นฝ่ายค้าน เป็นเจ้าของความสำเร็จของ
รัฐธรรมนูญ2540 ทั้งๆที่ หลังจากรัฐธรรมนูญถูกฉีก นายกรัฐมนตรีบรรหาร พยายามจัดทำรัฐธรรมนูญประชาธิปไตย ฉบับใหม่ไม่สำเร็จ
ในขณะจัดทำรัฐธรรมนูญ ตามแนวทางของรัฐบาลต้มยำกุ้ง และการอภิวัฒน์การศึกษาไทย 2538 ซึ่งไม่สำเร็จในรัฐบาลนายกรัฐมนตรีบรรหาร
เนื่องจากแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 7 หลังแก้ไขแล้ว ใช้ไม่ได้ในการปฏิบัติการ จึงไม่สามารถ รวบรวมประชาชนได้ค่ะ
ความจำเป็นต้องอภิวัฒน์การศึกษาไทย 2538
จึงจำเป็นต้องคิดกระบวนทัศน์ใหม่ในการจัดทำ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและ สังคมแห่งชาติฉบับที่ 8
แผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 8 เป็นแผนปฏิรูปความคิดและคุณค่าใหม่ของสังคมไทย ที่เน้นให้ “คนเป็น ศูนย์กลางของการพัฒนา” และใช้เศรษฐกิจเป็นเพียงเครื่องมือช่วยพัฒนาให้คนมีความสุขและมีคุณภาพ ชีวิตที่ดีขึ้น พร้อมทั้งปรับเปลี่ยนวิธีการพัฒนามาเป็นการพัฒนาแบบองค์รวม มีกระบวนการที่จะเชื่อมโยง มิติต่างๆ ของการพัฒนา ตลอดจนเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายร่วมกันจัดทำแผนเพื่อให้ผู้จัดทำแผนและผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่เป็นบุคคลกลุ่มเดียวกัน
แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 8
https://www.nesdc.go.th/ewt_dl_link.php?nid=3783
แผนพัฒนาฯฉบับที่ 8 นับเป็นจุดเริ่มต้นของการขับเคลื่อนพลังทางสังคมให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนอย่างกว้างใหญ่ และนำไปสู่การสร้างแนวคิดพื้นฐานในการจัดทำรัฐธรรมนูญประชาธิปไตยเพื่อปฏิรูปประเทศไทย 2540
รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2540
https://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2540/A/055/1.PDF
เลือกตั้ง 17 พฤศจิกายน 2539
จัดตั้งคณะรัฐมนตรี 29 พฤศจิกายน 2539
สภาผู้แทนราษฎร ตั้ง สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ 26 ธันวาคม 2539
รัฐธรรมนูญ
พรรคชาติไทย กลับมาเป็นรัฐบาล หลังจาก รัฐบาลต้มยำกุ้ง เนื่องจากวิกฤตเศรษฐกิจต้มยำกุ้ง ส่วนงานด้านสังคม เรื่อง การอภิวัฒน์การศึกษาไทย 2538 เด็กไทยทุกคนได้เรียน ตั้งแต่ 8 พฤษภาคม 2540 สำเร็จโดยการใช้แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 8 เป็นเครื่องมือเพื่อให้ประชาชนร่วมมือ กันโดยสันติวิธี เช่นเดียวกับ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2540
รางวัล จากนานาชาติ ของการอภิวัฒน์การศึกษาไทย2538
1) 1996 "During his trip to the Philippines, H.E. Mr. Sukavich Rangsitpol was conferred an Honorary Degree of Doctor of Education by the Philippine Normal University. His will to reform education and strong leadership in educational management were highly commended."
https://web.archive.org/web/20220904100222/https://www.seameo.org/vl/library/dlwelcome/photogallery/president/sukavich.htm
2) ปี 2540 UNESCO มอบรับรางวัลการจัดบริการการศึกษาเป็นเลิศ
https://unesdoc.unesco.org/ark:/48223/pf0000114483
3) ปี 2541 UNESCO มอบ รางวัลการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการบริหารการศึกษา และ บริการการศึกษา
https://unesdoc.unesco.org/ark:/48223/pf0000141834
ประวัติความเป็นมาที่ถูกต้อง ของ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2540
แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 8 https://www.nesdc.go.th/ewt_dl_link.php?nid=3783
รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2540 https://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2540/A/055/1.PDF
1) 1996 "During his trip to the Philippines, H.E. Mr. Sukavich Rangsitpol was conferred an Honorary Degree of Doctor of Education by the Philippine Normal University. His will to reform education and strong leadership in educational management were highly commended."
https://web.archive.org/web/20220904100222/https://www.seameo.org/vl/library/dlwelcome/photogallery/president/sukavich.htm
2) ปี 2540 UNESCO มอบรับรางวัลการจัดบริการการศึกษาเป็นเลิศ
https://unesdoc.unesco.org/ark:/48223/pf0000114483
3) ปี 2541 UNESCO มอบ รางวัลการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการบริหารการศึกษา และ บริการการศึกษา
https://unesdoc.unesco.org/ark:/48223/pf0000141834