การอภิวัฒน์การศึกษาไทย 2538
1 150 วันในกระทรวงศึกษาธิการ
https://drive.google.com/file/u/0/d/1koBrisaqUuQy33QBcQWKHNMe-VMFGrr7/view?pli=1
ลงพื้นที่ทั่วประเทศไทย ตรวจสอบปัญหา และ หาแนวทางแก้ไข
2 คู่มือการอภิวัฒน์การศึกษาไทย 2538
https://drive.google.com/file/d/1Qp2GxXhlKgLtt1FmNwbNSSfL9xij7Oex/view?usp=drivesdk
กระทรวงศึกษาธิการไม่มีทรัพยากรเพียงพอในการจะทำให้เป็นรูปธรรม จึงต้องขอมติคณะรัฐมนตรีแก้ไขแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 7
เพิ่ม การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ แต่ยังคงมีปัญหาในการปฏิบัติการ คุณพ่อจึงต้องคิดกระบวนทัศน์ใหม่ในการจัดทำแผนพัฒนาแล้วและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 8
แผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 8 เป็นแผนปฏิรูปความคิดและคุณค่าใหม่ของสังคมไทย ที่เน้นให้ “คนเป็น ศูนย์กลางของการพัฒนา” และใช้เศรษฐกิจเป็นเพียงเครื่องมือช่วยพัฒนาให้คนมีความสุขและมีคุณภาพ ชีวิตที่ดีขึ้น พร้อมทั้งปรับเปลี่ยนวิธีการพัฒนามาเป็นการพัฒนาแบบองค์รวม มีกระบวนการที่จะเชื่อมโยง มิติต่างๆ ของการพัฒนา ตลอดจนเปิดโอกาสให้ทุกฝ่าย ร่วมกันจัดทำแผน เพื่อให้ ผู้ปฏิบัติหน้าที่กับผู้จัดทำแผนเป็นคนกลุ่มเดียวกัน จะได้ไม่มีปัญหาในระดับปฏิบัติการ
3 หลังจากประกาศใช้แผนเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2539 จึงสามารถจัดบริการทางการศึกษาทั่วถึง ตั้งแต่อนุบาลถึง อาชีวศึกษาหรือมัธยมปลายให้คนไทยทุกคนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2540 โดยรับเพิ่มได้ 4.35 ล้านคน
https://drive.google.com/file/d/1l9b-mUDDOvsfkyj2DUSzOwBrGM84Lhxt/view?usp=drivesdk
แผนพัฒนาฯฉบับที่ 8 นับเป็นจุดเริ่มต้นของการขับเคลื่อนพลังทางสังคมให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนอย่างกว้างใหญ่ และนำไปสู่การสร้างแนวคิดพื้นฐานในการจัดทำรัฐธรรมนูญประชาธิปไตยเพื่อปฏิรูปประเทศไทย 2540
การก่อตั้งมหาวิทยาลัย ไม่ใช่แค่ลงนามตามที่สมาชิกบางท่านเข้าใจนะคะ
ขออนุญาตยกตัวอย่าง การลงนามในโครงการซึ่งบิดาข้าพเจ้าเตรียมไว้ แต่ก่อตั้งไม่สำเร็จ ตามรูปนะคะ
กรณีที่ 1 บิดาข้าพเจ้าลงนามและพ้นจากตำแหน่ง ก่อนก่อตั้งเสร็จ = ก่อตั้งไม่สำเร็จ
กรณีที่ 2 ลงนามโดยรัฐมนตรีโควต้าพรรคชาติไทยในรัฐบาลต่อมา = ก่อตั้งไม่สำเร็จ
สถาบันราชภัฎ 5 แห่งงซึ่งคุณพ่อสุขวิช รังสิตพล เคยหวังว่าจะเป็น สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า ของชาวอีสาน
1 150 วันในกระทรวงศึกษาธิการ https://drive.google.com/file/u/0/d/1koBrisaqUuQy33QBcQWKHNMe-VMFGrr7/view?pli=1
ลงพื้นที่ทั่วประเทศไทย ตรวจสอบปัญหา และ หาแนวทางแก้ไข
2 คู่มือการอภิวัฒน์การศึกษาไทย 2538 https://drive.google.com/file/d/1Qp2GxXhlKgLtt1FmNwbNSSfL9xij7Oex/view?usp=drivesdk
กระทรวงศึกษาธิการไม่มีทรัพยากรเพียงพอในการจะทำให้เป็นรูปธรรม จึงต้องขอมติคณะรัฐมนตรีแก้ไขแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 7
เพิ่ม การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ แต่ยังคงมีปัญหาในการปฏิบัติการ คุณพ่อจึงต้องคิดกระบวนทัศน์ใหม่ในการจัดทำแผนพัฒนาแล้วและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 8
แผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 8 เป็นแผนปฏิรูปความคิดและคุณค่าใหม่ของสังคมไทย ที่เน้นให้ “คนเป็น ศูนย์กลางของการพัฒนา” และใช้เศรษฐกิจเป็นเพียงเครื่องมือช่วยพัฒนาให้คนมีความสุขและมีคุณภาพ ชีวิตที่ดีขึ้น พร้อมทั้งปรับเปลี่ยนวิธีการพัฒนามาเป็นการพัฒนาแบบองค์รวม มีกระบวนการที่จะเชื่อมโยง มิติต่างๆ ของการพัฒนา ตลอดจนเปิดโอกาสให้ทุกฝ่าย ร่วมกันจัดทำแผน เพื่อให้ ผู้ปฏิบัติหน้าที่กับผู้จัดทำแผนเป็นคนกลุ่มเดียวกัน จะได้ไม่มีปัญหาในระดับปฏิบัติการ
3 หลังจากประกาศใช้แผนเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2539 จึงสามารถจัดบริการทางการศึกษาทั่วถึง ตั้งแต่อนุบาลถึง อาชีวศึกษาหรือมัธยมปลายให้คนไทยทุกคนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2540 โดยรับเพิ่มได้ 4.35 ล้านคน https://drive.google.com/file/d/1l9b-mUDDOvsfkyj2DUSzOwBrGM84Lhxt/view?usp=drivesdk
แผนพัฒนาฯฉบับที่ 8 นับเป็นจุดเริ่มต้นของการขับเคลื่อนพลังทางสังคมให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนอย่างกว้างใหญ่ และนำไปสู่การสร้างแนวคิดพื้นฐานในการจัดทำรัฐธรรมนูญประชาธิปไตยเพื่อปฏิรูปประเทศไทย 2540
การก่อตั้งมหาวิทยาลัย ไม่ใช่แค่ลงนามตามที่สมาชิกบางท่านเข้าใจนะคะ
ขออนุญาตยกตัวอย่าง การลงนามในโครงการซึ่งบิดาข้าพเจ้าเตรียมไว้ แต่ก่อตั้งไม่สำเร็จ ตามรูปนะคะ
กรณีที่ 1 บิดาข้าพเจ้าลงนามและพ้นจากตำแหน่ง ก่อนก่อตั้งเสร็จ = ก่อตั้งไม่สำเร็จ
กรณีที่ 2 ลงนามโดยรัฐมนตรีโควต้าพรรคชาติไทยในรัฐบาลต่อมา = ก่อตั้งไม่สำเร็จ