อ้างอิงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 8 หน้า ขอไข่
การอภิวัฒน์การศึกษาไทย 2538 ตามแผนแม่บทนโยบายปฏิรูปการศึกษายุคโลกาภิวัตน์2538: เพื่อเตรียมพร้อมพลเมืองไทยสำหรับศตวรรษที่ 21 โดยใช้แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 8 เป็นเครื่องมือในการอภิวัฒน์การศึกษาไทย 2538
จึงต้องใช้กระบวนทัศน์ในการจัดทำแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 8 ให้เป็นแผนปฏิรูปความคิดและคุณค่าใหม่ของสังคมไทย เน้นให้ “คนเป็น ศูนย์กลางของการพัฒนา” และใช้เศรษฐกิจเป็นเพียงเครื่องมือช่วยพัฒนาให้คนมีความสุขและมีคุณภาพ ชีวิตที่ดีขึ้น พร้อมทั้งปรับเปลี่ยนวิธีการพัฒนามาเป็นการพัฒนาแบบองค์รวม มีกระบวนการที่จะเชื่อมโยง มิติต่างๆ ของการพัฒนา ตลอดจนเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายร่วมกันจัดทำแผนเพื่อให้ผู้จัดทำแผนและผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่เป็นบุคคลกลุ่มเดียวกัน
https://www.nesdc.go.th/ewt_dl_link.php?nid=3783
แผนพัฒนาฯฉบับที่ 8 นับเป็นจุดเริ่มต้นของการขับเคลื่อนพลังทางสังคมให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนอย่างกว้างใหญ่ และนำไปสู่การสร้างแนวคิดพื้นฐานในการจัดทำรัฐธรรมนูญประชาธิปไตยเพื่อปฏิรูปประเทศไทย2540
https://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2540/A/055/1.PDF
โร๊ดแมป 25ปี : คุณพ่อสุขวิช รังสิตพล จากอภิวัฒน์การศึกษาไทย 2538 ถึง การเป็นประเทศพัฒนาแล้วในปี 2563
จึงต้องใช้กระบวนทัศน์ในการจัดทำแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 8 ให้เป็นแผนปฏิรูปความคิดและคุณค่าใหม่ของสังคมไทย เน้นให้ “คนเป็น ศูนย์กลางของการพัฒนา” และใช้เศรษฐกิจเป็นเพียงเครื่องมือช่วยพัฒนาให้คนมีความสุขและมีคุณภาพ ชีวิตที่ดีขึ้น พร้อมทั้งปรับเปลี่ยนวิธีการพัฒนามาเป็นการพัฒนาแบบองค์รวม มีกระบวนการที่จะเชื่อมโยง มิติต่างๆ ของการพัฒนา ตลอดจนเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายร่วมกันจัดทำแผนเพื่อให้ผู้จัดทำแผนและผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่เป็นบุคคลกลุ่มเดียวกัน https://www.nesdc.go.th/ewt_dl_link.php?nid=3783
แผนพัฒนาฯฉบับที่ 8 นับเป็นจุดเริ่มต้นของการขับเคลื่อนพลังทางสังคมให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนอย่างกว้างใหญ่ และนำไปสู่การสร้างแนวคิดพื้นฐานในการจัดทำรัฐธรรมนูญประชาธิปไตยเพื่อปฏิรูปประเทศไทย2540 https://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2540/A/055/1.PDF