จู่ๆเราก็สงสัยค่ะ เด็กควรเรียนเเบบไหนจึงจะมีประสิทธิภาพ สมมติว่าเด็กวัย 13 - 18 ปี เด็กควรเรียนเเบบสนุก คือพยายามสอดเเทรกอะไรก็ได้ที่มันสนุก นอกเหนือจากการพูดบรรยาย เเล้วจะจำได้ดี หรือควรเรียนเเบบบรรยายวิชาการ ส่วนตัวเรา เรารู้สึกว่าถ้าเด็กเรียนเเบบสนุก จะรู้สึกว่าไม่อยากฟังบรรยายวิชาการยาวๆนานๆ ซึ่งการเรียนป.ตรี โท หรือวัยทำงาน การฟังบรรยายที่พบเจอในชีวิต โดยเฉพาะพอยิ่งอายุมากขึ้น มันไม่สามารถหลีกเลี่ยงการนั่งฟังบรรยายนานๆได้ เเละที่สำคัญคือมันไม่ได้มีความสนุก มันคือวิชาการ เนื้อหาล้วนๆ ผลคือคนจะไม่มีสมาธิเเละไม่สามารถฟังบรรยายด้วยความเข้าใจจนจบได้ สังเกตได้จากการหลับ หรือฟังเเต่ไม่รู้เรื่อง
ข้อสงสัยคือเราควรฝึกให้เด็กฟังบรรยายเเบบวิชาการ หรือเรียนเเบบสนุกจึงจะมีประสิทธิภาพคะ หรือควรควบคู่กัน เรียนเเบบสนุกได้ เเต่ต้องฟังให้เป็นด้วย
เด็กควรเรียนเเบบสนุกหรือวิชาการ
ข้อสงสัยคือเราควรฝึกให้เด็กฟังบรรยายเเบบวิชาการ หรือเรียนเเบบสนุกจึงจะมีประสิทธิภาพคะ หรือควรควบคู่กัน เรียนเเบบสนุกได้ เเต่ต้องฟังให้เป็นด้วย