หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
วิปัสนาญานไม่ใช่ความคิด
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
วิปัสนาญานนั้นมาจากสมาธิประกอบร่วมแล้วจึงเป็นญาน ญานนี้ตั้งจากความรู้สึกตัวทั่วพร้อม หรือฌาน2 เมื่อเอามาใข้ภาวนาดูอาการรูปนามขันธ์5ก็เป็นผู้รู้
ความคิดนั้นไม่ใช่วิปัสนาญาน ความคิดนั้นมีตัวตนเป็นผู้เห็น ไม่ประกอบด้วยสมาธิ เอาความคิดมาใช้ภาวนาไม่ได้
ดังนั้นบื้องต้นให้แยกออกให้ได้ก่อนอะไรคือรู้ด้วยความคิดอะไรคือรู้ด้วยวิปัสนาญาน
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
สัมปยุตธรรม กับจิตที่เป็นฌาน
สัมปยุตธรรมนั้น เป็นการเอาจิตที่เป็นฌานมาวิปัสนา มาภาวนา เรียกว่าเป็นการเอาจิตที่เป็นฌานมาใช้ประโยชน์ 1.เห็นตัวถูกรู้ (อาการ) ,ตัวรู้(จิตที่เป็นฌาน)ได้ชัดเจน เห็นลักษณะการเกิดดับได้ชัดเจน 2.เข้า
สมาชิกหมายเลข 3237158
อวิชชามันฉลาดหลอกให้จิตหลงยึดขันธ์ 5
อวิชชามันฉลาดหลอกให้จิตหลงยึดขันธ์ 5 คือ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ เป็นตัวเราของเรา คนทั่วไป 90% ที่ไม่ได้ศึกษาหลงยึดว่า รูป (กาย) เป็นตัวเรา เป็นจิต นักท่องตำราที่ขาดการปฏิบัติหลงยึดวิญญาณเป็นตัว
สมาชิกหมายเลข 2748147
หลายคนสงสัย ถ้าอยู่ในฌานสามารถเจริญวิปัสสนาได้หรือไม่?
หลายคนสงสัย ถ้าอยู่ในฌานสามารถเจริญวิปัสสนาได้หรือไม่? พระพุทธเจ้าทรงตรัสชัดเจนในพระไตรปิฏกฃว่า ขณะจิตเจริญสมาธิอยู่ในรูปฌาน 1 - อรูปฌาน 4 สามารถเจริญวิปัสสนาให้เห็นอาการเกิด-ดับของขันธ์ 5 เป็นไปตาม
สมาชิกหมายเลข 2748147
เมื่อมีความรู้สึกตัว รูปนามจะแยกจากกัน
เมื่อรู้ชัดในจิตว่ารู้สึกตัวเป็นอย่างไร จะเห็นจิตแยกออกมาจากกาย รูปนามแยกจากกัน(คนละส่วน)จะเห็นความรู้สึก ที่กว้างกว่ารูป คลุมรูปจากข้างบน คลุมหัวไปเท้า คลุมจากหน้าไปหลัง ความรู้สึกคือสภาพจิตใจ เป็นผล
สมาชิกหมายเลข 3237158
การสร้างมิเตอร์วัดคุณภาพของการภาวนา
การสร้างมิเตอร์วัดคุณภาพของการภาวนา วันนี้มาชวนคิดชวนคุยนะครับ &nbs
ลุงมอย
สังโยชน์3 คือ อริยสัจ4
ละสักกายทิฏฐิ = กำหนดรู้ทุกขสัจจ์ วิจิกิจฉา = ฉลาดในวาระจิต รู้สมุทัยการเกิดขึ้น และนิโรธการดับไปของขันธ์5 สีลัพพปรามาส  
สมาชิกหมายเลข 8346245
ปฏิบัติเพื่อให้เข้าถึง ใจ
ใจ คือสภาพจิตปัจจุบัน คือความรู้สึก หรือ คือเวทนา ใจเป็น "ผล" การปฏิบัติภาวนา ไม่เห็นใจ จะไม่รู้ว่าการปฏิบัติเป็นอย่างไร ก้าวหน้าถึงไหนแล้ว เมื่อเห็นใจ จะเห็นผล เห็นจิตแยก
สมาชิกหมายเลข 3237158
ความสุขที่ เกิดจากการที่เรา คลายจากสิ่งที่เราเคยยึดมั่นได้ (เป็นความสุขรูปแบบไหน พระพุทธเจ้าท่านอุปมาว่าอย่างไรบ้าง)
แม้จะยังไม่คลายได้ทั้งหมด เป็นแค่เพียงความคิดที่ยึดมั่นส่วนหนึ่งเท่านั้น เช่น คลายจากความตระหนี่ของเราเอง และได้รู้สึกว่าใจตน ผ่องใส ขึ้นเมื่อคลายได้ อาการเช่นนี้ ในพระธรรม กล่าวว่าอย่างไรบ้าง
สมาชิกหมายเลข 5809697
ท่องบ่น “ไม่เที่ยง เป็นทุกข์” ก็ทำให้บรรลุธรรมได้เหมือนกัน
มีตัวอย่างมาให้ดูท่องบ่นหรือที่เรียกว่าบริกรรม หรือ พิจารณาธรรมโดยใช้ความคิดก็สามารถทำให้บรรลุธรรมได้เหมือนกัน ----------------------------------------------------------------------------------------
สมาชิกหมายเลข 3475454
ทำงานปกติและปฏิบัติธรรมอยู่บ้าน บรรลุโสดาบันได้ไหม?
ผมว่าพวกนี้อ่านตำรามากไปโดยไม่ดูความจริง ไม่อยู่กับร่องกับรอย คนพูดว่าไม่ต้องบวชปฏิบัติธรรมอยู่บ้านก็บรรลุโสดาบันได้ นี่พูดเกินจริง จินตนาการเอา เพ้อเจ้อ เพ้อฝันเอา เพราะร้อยทั้งร้อยตัวคนพูดยังไม่บรรล
สมาชิกหมายเลข 3475454
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
วิปัสนาญานไม่ใช่ความคิด
ความคิดนั้นไม่ใช่วิปัสนาญาน ความคิดนั้นมีตัวตนเป็นผู้เห็น ไม่ประกอบด้วยสมาธิ เอาความคิดมาใช้ภาวนาไม่ได้
ดังนั้นบื้องต้นให้แยกออกให้ได้ก่อนอะไรคือรู้ด้วยความคิดอะไรคือรู้ด้วยวิปัสนาญาน