ลูกค้าคืนสินค้ามาแบบนี้ ควรทำอย่างไร Shopee

เนื่องจากมีหลายอย่างที่คิดว่าไม่เป็นธรรมกับทางร้านค้า จะขอเล่ายาวๆเลยนะครับ
       ทางลูกค้าซึ่งเป็นต่างชาติได้สั่งซื้ออุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีขนาดใหญ่และมีชิ้นส่วนหลายส่วน หลังจากรับของได้ไม่กี่วันทางลูกค้าแจ้งว่ามีชิ้นส่วนมีปัญหา ทางร้านเลยหาวิธีแก้ไขส่งไปให้ลูกค้า แต่ลูกค้าดันบอกว่า "guเก่งguมีประสบการณ์ประกอบเครื่องมาก่อน guเบื่อที่จะคุยกับmung " ซึ่งทางร้านพึ่งจะส่งลิงค์ไปแค่อันเดียว ก็ขออภัยทางลูกค้าและจะหาแนวทางแก้ไข แต่ลูกค้าก็ด่ากราดด้วยอารมณ์โมโห เราก็เลยแจ้งว่าให้ส่งกลับมาให้ทางร้านเช็ค แต่ไอลูกค้าคนนี้จ้องจะส่งเคลมใหม่ท่าเดียว เราก็แจ้งว่าให้ส่งหลักฐานอาการเสียหายมาให้เพื่อที่เราจะยื่นเรื่องเคลมและขอให้ส่งกลับมาตรวจเช็คอาการก่อน ซึ่งลูกค้าไม่ยอมส่งมาให้เราเช็ค ก็ไม่รู้เหตุผลคืออะไร สรุปสุดท้ายก็เลยบอกให้ส่งคืนทั้งหมด เนื่องจากตกลงกันไม่ได้ลูกค้าเอาแต่ด่ากราดไม่รับฟังอะไรทั้งนั้น 
       
       ทีนี้ลูกค้าแจ้งว่าไม่มีกล่องเดิม ปัญหาคือ เราไม่สามารถหากล่องแบบเดิมได้ และ โฟมด้านในซึ่งเข้ารูปกับตัวสินค้ามันไม่สามารถหาซื้อได้และมันมีหลายชิ้นด้วย และอีกอย่างเราอาจจะต้องส่งสินค้ากลับไปบริษัทที่ต่างประเทศ ซึ่งก็ต้องใช้กล่องเดิมนี่แหละเพื่อความปลอดภัยของตัวสินค้า และเพื่อให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์เพื่อการเคลมจะได้ไม่มีปัญหา ลูกค้าก็มาด่าอีกว่าเรา โกง ว่าเราไม่สุตจริต โกหกหลอกลวง และอ้างว่าทางโรงงานให้ส่งคืนได้โดยไม่ต้องมีกล่องเดิม แต่ในมุมร้านค้า เราต้องเผื่อกรณีที่เกิดสินค้าส่งกลับมาเช็คแล้ว ไม่เสีย ไม่มีปัญหาใดๆอย่างที่ลูกค้ากล่าวอ้างมา ใช้งานได้ปกติแต่อยากได้เครื่องใหม่ เค้าจะให้หรอ?  จะเอาเหตุผลอะไรมาแจ้งทางโรงงาน และเราจะขายสินค้าชิ้นนี้ต่อยังไง ซึ่งแน่นอนถ้าขายจะอยู่ในราคาสินค้ามือสองซึ่งร้านก็เสียหายไม่น้อย <<อันนี้ลูดค้าก็มาด่าอีกหาว่าเราทุจริต เอาของเก่าไปขาย ชี้แจงไปยังไงก็ไม่เข้าหัว ก็เลยตัดรำคาญให้คืนสินค้า

      ปัญหาต่อมา ลูกค้ากดขอคืนสินค้าและให้ขนส่งเข้าไปรับ แต่ผ่านไปหลายวันลูกค้าไม่ส่งคืน จนระบบยกเลิกการคืนสินค้า ก็น่าจะประมาณ 9 วัน แต่ทางShopee ก็เปิดโอกาสให้ลูกค้ากดคืนสินค้าได้อีกครั้ง ซึ่งร้อบนี้ลูกค้ากดขอคืนเงิน โดยไม่คืนสินค้า อันนี้เรามองว่าลูกค้าเจตนาไม่ดีละ โดยหาก shopee อนุมัติ ร้านเสียหายเต็มๆ ของราคาเกือบสองหมื่น แต่ข้อพิพาทนี้ก็ถูกปัดไป และกำหนดให้ลูกค้าต้องคืนสินค้ากลับมาที่ร้านก่อน ก็รอจนวันสุดท้ายลูกค้าถึงได้ส่งคืนกลับมา

       หลังจากได้รับของ ทางร้านก็ทำการถ่ายวีดีโอหลักฐาน ตั้งแต่เปิดกล่อง เปิดมาปู้บ บอกเลยว่าอึ้งมาก แทบร้องว่า อห เอ้ย คือมันทุเรศจริงๆครับ สินค้าชิ้นใหญ่มีน้ำหนักและมีหลายชิ้น วางมาในกล่องที่ยัดบับเบิ้ล แบบชุ่ยๆ เท่านั้นยังไม่พอ อะไหล่อุปกรณ์ จำนวนหลายชิ้น ไม่มี!! เอาสินค้ามาเช็ค ก็เจอรอยตำหนิหลายจุดที่ลูกค้าสร้างไว้ ทางเราก็ถ่ายหลักฐานเก็บไว้หมดเป็นวีดีโอ แต่ตอนอัพหลักฐานลงไป วีดีโอมันยาวเกิน ก็เลยต้องตัดแบ่งเป็นหลายส่วน และก็ต้องเร่งความเร็ววีดีโอให้เวลามันไม่เกินกำหนด อัพไปราวๆ 6 คลิป ส่วน ของลูกค้า อัพวีดีโอสั้นๆมาแค่อันเดียวกับภาพกล่องตอนรับสินค้าอีกอัน
       
       ผ่านไป1วัน shopee โทรมาสอบถามรายละเอียดในวันที่ 6สค.ตอนเย็น เราก็ชี้แจงให้ฟังว่าสินค้าที่ได้รับมาเป็นอย่างไร ทาง Shopee ขอให้อัพหลักฐานเพิ่ม แบบไม่เร่งความเร็ว ภายในวันที่ 8 สค. ที่ผ่านมา

      วันที่7 ผมมีธุระด้านนอกจึงไม่ได้ทำการอัพหลักฐาน เพราะไม่สามารถถ่ายได้เลยทันที เนื่องจาก ตัวเครื่องต้องแก้ไขปัญหาและชิ้นส่วนที่ลูกค้าทำเสียหายก่อน และต้องใช้เวลาประกอบเครื่องเพื่อทดสอบการใช้งาน
 
      วันที่8 มีภารกิจช่วงเช้าและต้องไป รพ. ก็คิดว่า กลับไปจะรีบทำและส่งหลักฐาน แต่พอช่วงเวลาประมาณบ่าย Shopee แจ้งมาว่าได้ทำการปิดข้อพิพาทและทำการคืนเงินให้ลูกค้าในทันที เนื่องจากไม่อัพโหลดหลักฐานในวันที่ 8 ก่อน เที่ยงวัน เราก็รู้สึกว่า เห้น มันใช่หรอวะ มันไม่เป็นธรรม เพราะในอีเมล์ และที่เจ้าหน้าที่โทรมา เค้าแจ้งว่า ภายในวันที่ 8 ซึ่ง ภายในสำหรับเรา ก็หมายถึง 00.00-23.59 ของวันที่ 8 แต่ทำไม กลายเป็น ก่อนเที่ยง ก็โทรไปสอบถาม ก็ได้คำตอบเดิมว่าเราไม่อัพโหลดหลักฐานในเวลาที่กำหนด แต่สารที่เราได้รับมามันไม่ใช่ สรุปเจ้าหน้าที่ให้ส่งหลักฐานเพิ่มเข้าไป

       หลังจากเสร็จธุระ เราก็รีบทำการถ่ายวีดีโอหลักฐานใหม่อีกครั้ง และส่งหลักฐานไปในวันที่ 8 ซึ่งหลักฐานแน่นหนามาก ทั้งภาพและวีดีโอ และสิ่งที่พบคือ สินค้าใช้งานได้ปกติ!!!!! ปกติมากๆครับ ไม่ได้เป็นอย่างที่ลูกค้าอ้างเลย แต่ปัญหามันเกิดจาก User ขาดประสบการณ์และไม่ยอมฟังคำแนะนำ และวันที่ 9 สุดท้าย เจ้าหน้าที่ก็แจ้งว่า ได้คืนเงินให้ลูกค้าไปก่อนหน้านี้แล้วไม่สามารถทำอะไรได้ (แล้วให้ส่งหลักฐานเพิ่มเพื่อ?) สุดท้ายเสนอ voucher  500 บาท 4 ใบ พร้อมข้อจำกัดการใช้งานต่างๆ บอกตรงๆว่าความเสียหายที่เกิดขึ้น มูลค่ามันมากกว่า 2000 บาท

     จนมาถึงวันนี้ พึ่งมาเห็น ว่า ค่าสินค้าที่ร้านได้รับคือ 17,873 แต่ Shopee หักเงินทางร้านไป18,263 เราก็ยิ่งรู้สึกว่าแบบนี้โคตรไม่แฟร์ ทั้งๆที่ร้านก็ไม่ได้ผิดด้วยซ้ำหลักฐานก็มีครบ แอพให้ลูกค้าเคลมถึงสองครั้ง ระยะเวลาก็หลายวัน ลูกค้าไม่ส่งคืนจนโดนยกเลิกไปก็ยังเคลมเข้ามาใหม่ได้ แต่ให้โอกาสร้านอัพหลักฐานเพิ่มแค่วันกว่าๆ  หลักฐานลูกค้ามีแค่วีดีโอสั้นๆอันเดียว ของร้านมีตั้งหลายอันและชัดเจนมาก แต่กลับตัดระบบคืนเงินทันที และในอีเมล์ไม่ได้แจ้งนะครับว่าให้ส่งหลักฐานเพิ่มในวันที่8ก่อนเที่ยง และสินค้าที่ไม่ได้เสียหายใช้งานได้ปกติ จะทำยังไงครับ ของก็ไม่ครบ กล่องก็ไม่สมบูรณ์ ใครรับผิดชอบ shopee แคร์ลูกค้า แต่ไม่สนใจร้านค้าเลยครับ เราเองก็เป็นหนึ่งในลูกค้าshopee ที่อยู่ระดับ Platinum มาตลอดไม่เคยตก แต่เจอแบบนี้โคตร ห มากๆครับ

หากใครก็ตามที่มาอ่าน และเจอเหตุการณ์แบบนี้ ท่านจะทำยังไงกันครับ ตอนนี้ผมก็ยังคิดอยู่ว่าจะทำยังไง แจ้ง shopee ไปก็คงช่วยอะไรไม่ได้ หรือจะดำเนินการตามกฏหมาย หรือปล่อยผ่าน หรือทำอย่างไรดีครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่