หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
สมาธิเป็นวิหารธรรมให้กับจิต
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
จิตไม่มีกำลัง ห่อเหี่ยว ฟุ้งซ่านเพราะขาดสมาธิ จิตที่มีกำลังเท่านั้นจึงจะเจริญปัญญาหรืออยู่ในโลกด้วยความสงบ สุข จิตไม่มีกำลังจะมีปัญญาไปทำอะไรได้ ไม่ว่าทางโลกหรือทางธรรมมที่อยู่อย่างปลอดอุปทาน
ทำจิตให้มีกำลังด้วยการยกจิตขึ้นสมาธิก่อน ยกจิตขึ้นสมาธิได้ จะเห็นจิตคลุมอาการรูปนามทั้งตัว ทั้งข้างหน้า ข้างๆ ข้างล่าง ข้างหลัง ข้างบน
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
จิตเที่ยง ไม่เที่ยง และมรรคสมังคี
ไม่มีมนุษย์หน้าไหน จะไปทำให้จิตเที่ยงได้ เพราะจิต(สภาพจิต) เปลี่ยนแปลงไปตามการรู้สภาวะ ปิติสุข เปลี่ยนแปลงเพราะสมาธิหวั่นไหว ไม่ตั้งมั่นไปกับอาการทางอายตน มันเที่ยงได้จริงมีสภาวะเดียวเท่า
สมาชิกหมายเลข 3237158
หลวงตาท่านเปรียบสมาธิกับปัญญา เป็นเหมือนเท้าซ้ายกับเท้าขวา ต้องสลับกันก้าว
” ครูบาอาจารย์ “ หลวงตาท่านเปรียบสมาธิกับปัญญา เป็นเหมือนเท้าซ้ายกับเท้าขวา ต้องสลับกันก้าว ในการปฏิบัติเพื่อตัดกิเลสขั้นต่างๆ ต้องอาศัยการก้าวไปของสมาธิและปัญญาสลับกันไป พอพิจารณาไประยะ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ดูจิตไม่ได้จริง หากไม่ดูสมาธิไปด้วย
สติ สมาธิ เป็นสิ่งประกอบร่วมกันไป 1.สติอย่างไรจึงมีสมาธิด้วย 2.สมาธิอย่างไรจึงมีสติด้วย 2ข้อนี้ ประกอบร่วมกันไปใน "ผู้รู้,ตัวรู้ ,รู้" จะเรียกว่าอะไรก็ได้ ใจจะบอกได้เป็นอย่างไรขณะนั้น มีผู้ก
สมาชิกหมายเลข 3237158
นักอภิธรรรมสามารถอธิบายเรื่องวิสัยจิตได้แบบนี้บ้าง
-ความคิดเป็นวิสัยของจิต "สภาวะจิต... บางช่วง มันก็ชอบคิดชอบปรุง บางช่วง มันก็ไม่ชอบคิดชอบปรุง ความคิดปรุงแต่ง ความคิด จิต... มันคิดถึงสิ่งรู้ทั้งหลาย มั
สมาชิกหมายเลข 8557619
หลวงปู่มั่นสอนไม่ฟุ่มเฟือยเรื่องฝึกสมาธิ วิปัสสนา
"การบำเพ็ญสมาธิ เอาแค่เพียง เป็นบาทของวิปัสสนา คือการพิจารณา ก็พอแล้ว ส่วนการจะอยู่ในวิหารธรรมนั้น ก็ให้กำหนดรู้ การหลงฌานมากไปนั้น จะทำให้ตกไป สู่...โ
สมาชิกหมายเลข 8547569
จิต ใจ นิพพาน
ก็จิตเองนั่นแหล่ะ หลุดพ้น มันจะเป็นขั้นๆของสติ สมาธิ ปัญญา เมื่อรู้จิตได้ก็จะมีอินทรีย์ อินทรีย์กล้าขึ้นจะเห็นใจ เห็นใจแยกออกมาจากจิต
สมาชิกหมายเลข 3237158
คำสอนในพุทธศาสนาไม่มีใครสามารถคัดค้านได้ด้วยเหตุผลจริงไหม?
พระพุทธศาสนา: ศาสตร์แห่งสัจจะ ทนต่อการพิสูจน์ ในโลกที่ความเชื่อและความจริงถูกท้าทายอยู่เสมอ พระพุทธศาสนาโดดเด่นด้วยคำสอนที่เชิญชวนให้มนุษย์ใช้ปัญญาและการพิสูจน์เพื่อเข้าถึงความจริง 
tonight8
วิปัสนา กับ สมถะ ตัวเดียวกันหรือไมา
คือผมเป็นพวกสมองมีปัญหาครับ พอทำสมาธิแล้ว มันไม่เคยได้อารมสงบหรือฉ่ำเยฟ้นในฌานเลย เพราะหายใจปึ๊บลมก็ดับทันที แต่ในจิตมันยังไปจับสภาวะธรรมต่างๆมาพิจรณา พอเห็นมันดับจิตก็มีสมาธิตั้งมั่น แต่ทว่า ม้นไม่มี
สมาชิกหมายเลข 7480164
฿ นักภาวนามือใหม่ที่ยังไม่ได้ผล แต่ก็ยังทำความเพียรไม่ลดละ ยังไงๆก็เป็นการสะสมบุญและบารมี ความเพียรไม่สูญเปล่าแน่นอน ฿
...อยากจะบอกความจริงให้นักภาวนามือใหม่ได้รับรู้ ตระหนักไว้อย่างหนึ่ง คือ... ...สำหรับคนที่ยังภาวนาไม่เห็นผล แต่ไม่ลดละความพยายาม ..อดทนใช้ความเพียรในการฝึกภาวนาเช่น การฝึกสมาธิ ต่อสู้กับนิวรณ์และความฟ
สมาชิกหมายเลข 8377872
น้อมธรรมจากความว่างข้างหน้า
การพิจารณาธรรมต้องมีฌานกำกับ ขาดสมาธิทำการใดย่อมไม่สำเร็จ 1.น้อมธรรมจากความว่างข้างหน้ามาเติมให้เต็มจิต(รูปนาม) จะเกิดสมาธิ(ฌาน) เกิดตัวรู้ 2.เอาตัวรู้ที่มีฌานกำกับ มาพิจารณา อาการทาง กาย เวทนา จิต ธร
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
สมาธิเป็นวิหารธรรมให้กับจิต
ทำจิตให้มีกำลังด้วยการยกจิตขึ้นสมาธิก่อน ยกจิตขึ้นสมาธิได้ จะเห็นจิตคลุมอาการรูปนามทั้งตัว ทั้งข้างหน้า ข้างๆ ข้างล่าง ข้างหลัง ข้างบน