ในบทปฏิจจฯ พระพุทธเจ้า และพระสาวก ชั้นใกล้ชิดเช่น พระสารีบุตร ก็อธิบายแล้วว่า
สังขารเป็นอย่างไร
มีบันทึกเป็นหลักฐานไว้อย่างชัดเจนใน สุตันตปิฎก
เล่มที่ ๑๖/๓๙/๘๙
เล่มที่ ๑๖/๔๐/๙๒
เล่มที่ ๑๘/๓๐๒/๕๖๐
เล่มที่ ๑๒/๗๐/๑๒๗
แต่พอสาวกชั้นหลังอธิบาย กลับ แตกต่าง ไปจาก พระพุทธเจ้า และสาวกชั้นใกล้ชิด ดังมีหลักฐานแสดงไว้ใน อภิธรรมปิฎก
เล่มที่ ๓๕/๑๓๑/๒๕๗
เกิดอะไรขึ้น มีเหตุผลอะไร ทำไมจึงต้อง เพิ่มเติม คำอธิบาย ที่ไม่ตรงกับ พระพุทธเจ้า และสาวกชั้นใกล้ชิด เราควรจะเชื่อบทไหนดี ว่าถูกต้องที่สุด?
ปฏิจจสมุปบาท - สังขารเป็นไฉน ทำไมคำอธิบาย ของสาวก จึงเกินเลย คำอธิบายของศาสดาไป
ในบทปฏิจจฯ พระพุทธเจ้า และพระสาวก ชั้นใกล้ชิดเช่น พระสารีบุตร ก็อธิบายแล้วว่า
สังขารเป็นอย่างไร
มีบันทึกเป็นหลักฐานไว้อย่างชัดเจนใน สุตันตปิฎก
เล่มที่ ๑๖/๓๙/๘๙
เล่มที่ ๑๖/๔๐/๙๒
เล่มที่ ๑๘/๓๐๒/๕๖๐
เล่มที่ ๑๒/๗๐/๑๒๗
แต่พอสาวกชั้นหลังอธิบาย กลับ แตกต่าง ไปจาก พระพุทธเจ้า และสาวกชั้นใกล้ชิด ดังมีหลักฐานแสดงไว้ใน อภิธรรมปิฎก
เล่มที่ ๓๕/๑๓๑/๒๕๗
เกิดอะไรขึ้น มีเหตุผลอะไร ทำไมจึงต้อง เพิ่มเติม คำอธิบาย ที่ไม่ตรงกับ พระพุทธเจ้า และสาวกชั้นใกล้ชิด เราควรจะเชื่อบทไหนดี ว่าถูกต้องที่สุด?