คืนวันที่ 30/7/67 เน็ตแถวบ้านผมล่มทั้ง True และ AIS ตอนแรกก็เดาว่าอาจจะเกิดจากฝนตกหนัก มี SMS แจ้งเข้ามาจากผู้ให้บริการทั้ง 2 ราย ว่าจะแก้ไขแล้วเสร็จในเช้าวันที่ 31/07/67 เราก็รอไป จนเมื่อถืงเวลาตอนเช้าก็มี SMS จากทาง AIS ส่งเลื่อนระยะเวลาการซ่อมมาเป็นระยะ ส่วนทาง True มีส่ง SMS มาตอนเที่ยงของวันที่ 31/7/67 ว่าจะซ่อมแล้วเสร็จตอนตี 3 ของวันที่ 01/08/67 เราก็เริ่มเอะใจแล้วว่า อะไรมันจะกินระยะเวลายาวนานขนาดนั้น จนตามไปเจอว่าสาเหตุน่าจะมาจากแถวบ้านมีการย้ายเสาไฟของทางการไฟฟ้า เดาว่าสายสัญญาณต่างๆที่ไปเป็นกาฝากอยู่บนเสาของการไฟฟ้า ทาง จนท การไฟฟ้าคงไม่ได้สนใจขุดรากถอนโคนออกมาทั้งหมด จนส่งผลให้ทั้งระบบอินเตอร์เน็ท ระบบเคเบิ้ลทีวี ล่มไปด้วยทั้งหมด
จนในที่สุดบ้านญาติที่อยู่ใกล้กันเค้าใช้ AIS ระบบอินเตอร์เน็ตของ AIS Fibre ก็กลับมาใช้ได้ในเวลา 16:30 น. ของวันที่ 31/07/67 ส่วนบ้านผมที่ใช้ True ยังคงใช้งานไม่ได้ จึงยังอดทนรอจนถึงเวลาตี 3 ตามที่ SMS ได้แจ้งเอาไว้ เมื่อถึงเวลาก็เป็นไปตามคาด เน็ตยังคงใช้ไม่ได้ตามเคย และจวบจนเวลาที่พิมพ์กระทู้นี้ ก็จะล่วงเข้าเวลาตี 3 ของวันที่ 02/08/67 เข้าไปแล้ว พูดง่ายๆก็คือล่มมาแล้วจะครบ 48 ชั่วโมงแล้ว ไม่มีทั้ง SMS แจ้งความคืบหน้าให้ทราบอีกต่อไปแล้ว เมื่อโทรไปเข้า CC ก็ไม่สามารถตอบอะไรได้ บอกแต่ช่างกำลังซ่อมอยู่ (ซึ่งเอาตามจริง ผมถึงขนาดลงทุนตามไปในพื้นที่จริงเลย ซึ่งก็พบว่ามันไม่ได้มี จนท อะไรทำงานอยู่ตรงนั้นตั้งนานแล้ว ไม่รู้หายหัวไปไหน จะเห็นก็แค่เสาไฟฟ้าที่ทางการไฟฟ้าเค้าตั้งสำเร็จเรียบร้อยขึ้นไปแล้วเท่านั้น) ดังนั้นคำอ้างที่แจ้งมาก็เป็นเรื่องเท็จทั้งเพ และไม่ว่าจะโทรกี่ครั้ง ก็จะได้เศษเน็ตเล็กๆน้อยๆจำนวน 3G ที่ไม่รู้จะเอาไปทำอะไรได้มาเป็นของปลอบใจ (ให้มาทำไม ถ้ามันจะกากขนาดนี้ ช้าก็ช้า ใช้แป๊บเดียวก็หมด) พอโทรตามหนักๆเข้าก็เพิ่มให้เป็น 10G แทน ซึ่งก็ไม่ได้ช่วยทุเลาปัญหาใดๆเลย เพราะทีวี ที่บ้านก็ใช้ True Vision ที่เป็นกล่องเสียบสมาร์ทการ์ด ซึ่งมันก็ต่อเน็ตมือถือใช้ไม่ได้อยู่ดี จุดท้ายผมต้องรีบไปหาซื้อกล่องทรูไอดี เอามาต่อให้คุณพ่อดูช่องกีฬาโอลิมปิก เพราะปกติแกก็แก่แล้ว วันๆก็จะติดเตียงดูแต่ทีวี ดูกีฬา ถ้าไม่มีดูก็นอนเหงาๆเลยสงสารแก
จนถึงตอนนี้จะครบ 48 ชั่วโมงเข้าไปแล้ว ก็ไม่มีทีท่าว่าปัญหาจะได้รับการแก้ไข โทรไปกี่ครั้งก็ไม่มีทีท่าว่าจะได้คำตอบอะไร ความเสียหายที่เกิดขึ้นมันไม่ได้มีแค่ไม่ได้ใช้อินเตอร์เน็ตเท่านั้น CallCenter มาโม้บอกจะยกเว้นค่าบริการให้ตามชั่วโมงที่เน็ตพัง แต่เดี๋ยวก่อนนนน มันง่ายไปมั้ย ช่วงกลางวันบ้านผมทำกิจการต้องใช้อินเตอร์เน็ทในการเปิดบิลค้าขายต่างๆมากมาย หัวค่ำผมก็ต้องมีประชุมงานที่มีมูลค่ามหาศาล แล้วไหนจะคนในบ้านที่เค้าใช้มือถือเครือข่ายอื่นที่ไม่ได้ทรูล่ะ เค้าก็ต้องเปิด 5G ของตัวเองใช้ดาต้าไปยาวๆ บางคนเค้าก็ไม่ได้ซื้อไว้เยอะมีแค่พอใช้ก็กลายเป็นว่าชั่วโมงเน็ตหมดเกลี้ยงต้องไปเสียเงินซื้อเพิ่มเอาเอง ภาระพวกนี้ทรูจะรับผิดชอบยังไง มันมีค่าความเสียหายที่ต้องชดเชยไม่น้อยนะ ตอนนี้ดูทีวีต้องพึ่งกล่องทรูไอดีแล้วแชร์เน็ตจากมือถือไปที่กล่องแทน เปิดไป 3 ชั่วโมง เน็ตหมดไป 12G บ้านผมเปิดทีวีวันนึงก็ราว 15 ชั่วโมง ถามว่าต้องใช้เน็ตวันละเท่าไหร่ถึงจะพอ คำนวนหยาบๆก็วันละ 60G นะ ซึ่งทรูก็ไม่ได้ให้อะไรตรงนี้เลย
อยากถามว่ามีใครเคยเจอเหตุการเน็ตดับไปหลายๆวันแบบนี้บ้างมั้ง ผมคิดที่จะทำเรื่องแจ้งเข้า กสทช. ถึงการบริการที่สุดแสนจะแย่และไร้อนาคตของ True online ในครั้งนี้ เพื่อให้ทางทรูได้ดำเนินการเยียวยาลูกค้าอย่างถูกต้องและคุ้มค่า คุ้มค่าในที่นี้คือเอาให้หนักนะ เพราะจะว่าไปไม่ใช่มีแค่บ้านผมเท่านั้น ละแวกแถวนี้มีบ้านนับร้อยๆหลังคาเรือน ถ้าบ้านไหนที่ใช้ทรู ก็ประสบปัญหาที่เหมือนกันทั้งหมด (กรณีนี้ผมตรวจสอบมาแล้ว) ไม่อยากให้เรื่องเงียบหายไปเฉยๆ เพราะเชื่อว่ายังมีคนที่เค้าทนโดยที่ไม่โวยวายอยู่อีกมากและก็เท่ากับว่าทรูได้เอาเปรียบลูกค้าอย่างถึงที่สุดเพราะผมเชื่อว่าเมื่อถึงเวลาคิดเงิน ทรูก็ไม่เคยที่จะคิดลดค่าบริการให้กับบ้านที่ไม่ได้โวยวายอย่างแน่นอน สรุปที่นั่งพิมพ์อยู่นี้ก็ยังต้องพึ่งพาเน็ตจากมือถือแชร์มาที่คอม ไม่รู้ต้องทนสภาพแบบนี้ไม่อีกกี่วัน เพราะดูจากสภาพหน้างานที่ผมไปลุยมาแล้ว ทาง กทม เค้ามีการทำถนน จึงทำให้ การไฟฟ้าเค้ามาย้ายเสาไฟฟ้า มันคงไม่น่าจะเสร็จง่ายๆแน่ๆ แต่ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ที่น่าแปลกใจคือ AIS เค้าจัดการได้นะ เค้าทำให้ลูกค้าเค้ากลับมาใช้งานได้ภายในระยะเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง เพราะผมเห็น จนท ของ AIS เข้ามารุมกันทำตั้งแต่เช้าวันเกิดเหตุแล้ว แต่ไม่เห็นหัวของทรูเลยสักนิด
มีใครเคยเจอปัญหาเน็ตทรูพังหลายๆวันติดต่อกันบ้างครับ ร้อง กสทช. จะเกิดประโยชน์มั้ย
จนในที่สุดบ้านญาติที่อยู่ใกล้กันเค้าใช้ AIS ระบบอินเตอร์เน็ตของ AIS Fibre ก็กลับมาใช้ได้ในเวลา 16:30 น. ของวันที่ 31/07/67 ส่วนบ้านผมที่ใช้ True ยังคงใช้งานไม่ได้ จึงยังอดทนรอจนถึงเวลาตี 3 ตามที่ SMS ได้แจ้งเอาไว้ เมื่อถึงเวลาก็เป็นไปตามคาด เน็ตยังคงใช้ไม่ได้ตามเคย และจวบจนเวลาที่พิมพ์กระทู้นี้ ก็จะล่วงเข้าเวลาตี 3 ของวันที่ 02/08/67 เข้าไปแล้ว พูดง่ายๆก็คือล่มมาแล้วจะครบ 48 ชั่วโมงแล้ว ไม่มีทั้ง SMS แจ้งความคืบหน้าให้ทราบอีกต่อไปแล้ว เมื่อโทรไปเข้า CC ก็ไม่สามารถตอบอะไรได้ บอกแต่ช่างกำลังซ่อมอยู่ (ซึ่งเอาตามจริง ผมถึงขนาดลงทุนตามไปในพื้นที่จริงเลย ซึ่งก็พบว่ามันไม่ได้มี จนท อะไรทำงานอยู่ตรงนั้นตั้งนานแล้ว ไม่รู้หายหัวไปไหน จะเห็นก็แค่เสาไฟฟ้าที่ทางการไฟฟ้าเค้าตั้งสำเร็จเรียบร้อยขึ้นไปแล้วเท่านั้น) ดังนั้นคำอ้างที่แจ้งมาก็เป็นเรื่องเท็จทั้งเพ และไม่ว่าจะโทรกี่ครั้ง ก็จะได้เศษเน็ตเล็กๆน้อยๆจำนวน 3G ที่ไม่รู้จะเอาไปทำอะไรได้มาเป็นของปลอบใจ (ให้มาทำไม ถ้ามันจะกากขนาดนี้ ช้าก็ช้า ใช้แป๊บเดียวก็หมด) พอโทรตามหนักๆเข้าก็เพิ่มให้เป็น 10G แทน ซึ่งก็ไม่ได้ช่วยทุเลาปัญหาใดๆเลย เพราะทีวี ที่บ้านก็ใช้ True Vision ที่เป็นกล่องเสียบสมาร์ทการ์ด ซึ่งมันก็ต่อเน็ตมือถือใช้ไม่ได้อยู่ดี จุดท้ายผมต้องรีบไปหาซื้อกล่องทรูไอดี เอามาต่อให้คุณพ่อดูช่องกีฬาโอลิมปิก เพราะปกติแกก็แก่แล้ว วันๆก็จะติดเตียงดูแต่ทีวี ดูกีฬา ถ้าไม่มีดูก็นอนเหงาๆเลยสงสารแก
จนถึงตอนนี้จะครบ 48 ชั่วโมงเข้าไปแล้ว ก็ไม่มีทีท่าว่าปัญหาจะได้รับการแก้ไข โทรไปกี่ครั้งก็ไม่มีทีท่าว่าจะได้คำตอบอะไร ความเสียหายที่เกิดขึ้นมันไม่ได้มีแค่ไม่ได้ใช้อินเตอร์เน็ตเท่านั้น CallCenter มาโม้บอกจะยกเว้นค่าบริการให้ตามชั่วโมงที่เน็ตพัง แต่เดี๋ยวก่อนนนน มันง่ายไปมั้ย ช่วงกลางวันบ้านผมทำกิจการต้องใช้อินเตอร์เน็ทในการเปิดบิลค้าขายต่างๆมากมาย หัวค่ำผมก็ต้องมีประชุมงานที่มีมูลค่ามหาศาล แล้วไหนจะคนในบ้านที่เค้าใช้มือถือเครือข่ายอื่นที่ไม่ได้ทรูล่ะ เค้าก็ต้องเปิด 5G ของตัวเองใช้ดาต้าไปยาวๆ บางคนเค้าก็ไม่ได้ซื้อไว้เยอะมีแค่พอใช้ก็กลายเป็นว่าชั่วโมงเน็ตหมดเกลี้ยงต้องไปเสียเงินซื้อเพิ่มเอาเอง ภาระพวกนี้ทรูจะรับผิดชอบยังไง มันมีค่าความเสียหายที่ต้องชดเชยไม่น้อยนะ ตอนนี้ดูทีวีต้องพึ่งกล่องทรูไอดีแล้วแชร์เน็ตจากมือถือไปที่กล่องแทน เปิดไป 3 ชั่วโมง เน็ตหมดไป 12G บ้านผมเปิดทีวีวันนึงก็ราว 15 ชั่วโมง ถามว่าต้องใช้เน็ตวันละเท่าไหร่ถึงจะพอ คำนวนหยาบๆก็วันละ 60G นะ ซึ่งทรูก็ไม่ได้ให้อะไรตรงนี้เลย
อยากถามว่ามีใครเคยเจอเหตุการเน็ตดับไปหลายๆวันแบบนี้บ้างมั้ง ผมคิดที่จะทำเรื่องแจ้งเข้า กสทช. ถึงการบริการที่สุดแสนจะแย่และไร้อนาคตของ True online ในครั้งนี้ เพื่อให้ทางทรูได้ดำเนินการเยียวยาลูกค้าอย่างถูกต้องและคุ้มค่า คุ้มค่าในที่นี้คือเอาให้หนักนะ เพราะจะว่าไปไม่ใช่มีแค่บ้านผมเท่านั้น ละแวกแถวนี้มีบ้านนับร้อยๆหลังคาเรือน ถ้าบ้านไหนที่ใช้ทรู ก็ประสบปัญหาที่เหมือนกันทั้งหมด (กรณีนี้ผมตรวจสอบมาแล้ว) ไม่อยากให้เรื่องเงียบหายไปเฉยๆ เพราะเชื่อว่ายังมีคนที่เค้าทนโดยที่ไม่โวยวายอยู่อีกมากและก็เท่ากับว่าทรูได้เอาเปรียบลูกค้าอย่างถึงที่สุดเพราะผมเชื่อว่าเมื่อถึงเวลาคิดเงิน ทรูก็ไม่เคยที่จะคิดลดค่าบริการให้กับบ้านที่ไม่ได้โวยวายอย่างแน่นอน สรุปที่นั่งพิมพ์อยู่นี้ก็ยังต้องพึ่งพาเน็ตจากมือถือแชร์มาที่คอม ไม่รู้ต้องทนสภาพแบบนี้ไม่อีกกี่วัน เพราะดูจากสภาพหน้างานที่ผมไปลุยมาแล้ว ทาง กทม เค้ามีการทำถนน จึงทำให้ การไฟฟ้าเค้ามาย้ายเสาไฟฟ้า มันคงไม่น่าจะเสร็จง่ายๆแน่ๆ แต่ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ที่น่าแปลกใจคือ AIS เค้าจัดการได้นะ เค้าทำให้ลูกค้าเค้ากลับมาใช้งานได้ภายในระยะเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง เพราะผมเห็น จนท ของ AIS เข้ามารุมกันทำตั้งแต่เช้าวันเกิดเหตุแล้ว แต่ไม่เห็นหัวของทรูเลยสักนิด