เป็นการ รีวิว การใช้งาน และอยากมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ( โปรด วิจารณญาณ ในการตัดสินใจ )
ส่วนตัวมีการขายของในค่ายๆนึง ช่วงแรกก็ดีๆไม่มีปัญหาในการใช้งาน และ การจัดส่ง แต่หลังจากโดนเทคโอเวอร์ไป ก็เริ่มมีการปรับเปลี่ยนแบบไม่ค่อยจะดีกับผู้ขายสักเท่าไหร่ อย่างเช่น อยู่ๆก็คิดค่าเข้าแคมเปญ (ทั้งๆที่มีการคิดค่าคอมมิชชั่น) , ยัดเยียดเข้าแคมเปญโดยบางทีไม่ได้แจ้งร้านค้า (มาเก็บเงินทีหลัง) หลังๆเริ่มหนักไปถึง บังคับร้านค้า ให้มีขนส่ง 2 เจ้าโดยอ้างว่าเพื่อสะดวกในการจัดส่งที่รวดเร็วขึ้น ( แต่บังคับให้ใช้ของค่ายเขา 1 เจ้า อีกเจ้าแล้วแต่ร้านค้าเลือก ) ทำให้ร้านค้าหลายร้านที่รู้จัก บ่นๆกัน เพราะก่อนหน้านี้ใช้ขนส่งเจ้าเดียวทำงานสะดวกกว่า พอมาบังคับแบบนี้ก็ต้องมานั่งแยกสินค้าตามขนส่งอีก
ในส่วนการเงินก็เริ่มมีการไม่แจกแจง รายละเอียดยอดเงินที่ร้านค้าต้องเสีย เช่น ยอดเงินค่าส่วนลดที่ร้วมกับค่ายเขา ก่อนนี้มีแยกชี้แจง มาหลังๆ รวมเข้ากับยอด "ส่วนลดร้านค้า" ทำให้บางร้านค้าต้องไปนั่งแยกเองว่า ส่วนไหนคือค่าใช้จ่ายร้าน อันไหน ค่าใช้จ่ายร่วมโปร
ในส่วนที่รับไม่ได้คือ เคสของหาย
มีการส่งสินค้าไปให้ลูกค้าตามคำสั่งซื้อ แต่สินค้าส่งไปให้ลูกค้า คนแรก เป็น "กล่องเปล่า" , คนสอง "หาย 1 ชิ้น" ซึ่งเป็นการเข้ารับสินค้าในวันเดียวกันทั้งสิ้น พอทางร้านส่งเรื่องให้ตรวจสอบ ก็บอกมีการส่งเรื่องให้ร้านค้า แจ้งหลักฐานมาพิสูจน์แล้ว แต่ส่งอีเมล์มาวันหยุดออฟฟิต!!! ซึ่งกว่าจะมาเช็คอีเมล์ก็บอก "ปิดจ๊อบงานไปแล้ว" สรุป ของหาย ไม่มีการตรวจสอบ ........ ( คนขโมยของสบายเลย )
สรุป ทางร้านก็ต้องรับผิดชอบเอง ไม่มีการตรวจสอบใดๆจาก แพลทฟอร์มนั้นๆ
ที่เล่ามาก็อยากฝากให้คนที่จะเปิดขายของ ก็พิจารณาดีๆ แนะนำไปขายบน ค่ายส้ม ดีกว่า เท่าที่ขายมาพร้อมกัน ฝั่งนั้น ปัญหาน้อยกว่า ของหายก็ตรวจสอบให้ทันที ขนส่งก็เลือกได้ว่าจะส่งเจ้าไหน แค่เราแจ้งความไม่สะดวกเขาก็ระบุให้ใช้เจ้าเดียวได้
อีกเรื่องก็คือ ในค่ายนี้ ตอนนี้ส่วนมากจะเป็นร้านค้าจากจีนทั้งนั้น ที่ตั้งขาย ไม่รู้กลายสภาพเป็นแพลทฟอร์มจีนเต็มตัวหรือยัง
แนะนำสำหรับคนจะเปิดร้านขายของออนไลน์
ส่วนตัวมีการขายของในค่ายๆนึง ช่วงแรกก็ดีๆไม่มีปัญหาในการใช้งาน และ การจัดส่ง แต่หลังจากโดนเทคโอเวอร์ไป ก็เริ่มมีการปรับเปลี่ยนแบบไม่ค่อยจะดีกับผู้ขายสักเท่าไหร่ อย่างเช่น อยู่ๆก็คิดค่าเข้าแคมเปญ (ทั้งๆที่มีการคิดค่าคอมมิชชั่น) , ยัดเยียดเข้าแคมเปญโดยบางทีไม่ได้แจ้งร้านค้า (มาเก็บเงินทีหลัง) หลังๆเริ่มหนักไปถึง บังคับร้านค้า ให้มีขนส่ง 2 เจ้าโดยอ้างว่าเพื่อสะดวกในการจัดส่งที่รวดเร็วขึ้น ( แต่บังคับให้ใช้ของค่ายเขา 1 เจ้า อีกเจ้าแล้วแต่ร้านค้าเลือก ) ทำให้ร้านค้าหลายร้านที่รู้จัก บ่นๆกัน เพราะก่อนหน้านี้ใช้ขนส่งเจ้าเดียวทำงานสะดวกกว่า พอมาบังคับแบบนี้ก็ต้องมานั่งแยกสินค้าตามขนส่งอีก
ในส่วนการเงินก็เริ่มมีการไม่แจกแจง รายละเอียดยอดเงินที่ร้านค้าต้องเสีย เช่น ยอดเงินค่าส่วนลดที่ร้วมกับค่ายเขา ก่อนนี้มีแยกชี้แจง มาหลังๆ รวมเข้ากับยอด "ส่วนลดร้านค้า" ทำให้บางร้านค้าต้องไปนั่งแยกเองว่า ส่วนไหนคือค่าใช้จ่ายร้าน อันไหน ค่าใช้จ่ายร่วมโปร
ในส่วนที่รับไม่ได้คือ เคสของหาย
มีการส่งสินค้าไปให้ลูกค้าตามคำสั่งซื้อ แต่สินค้าส่งไปให้ลูกค้า คนแรก เป็น "กล่องเปล่า" , คนสอง "หาย 1 ชิ้น" ซึ่งเป็นการเข้ารับสินค้าในวันเดียวกันทั้งสิ้น พอทางร้านส่งเรื่องให้ตรวจสอบ ก็บอกมีการส่งเรื่องให้ร้านค้า แจ้งหลักฐานมาพิสูจน์แล้ว แต่ส่งอีเมล์มาวันหยุดออฟฟิต!!! ซึ่งกว่าจะมาเช็คอีเมล์ก็บอก "ปิดจ๊อบงานไปแล้ว" สรุป ของหาย ไม่มีการตรวจสอบ ........ ( คนขโมยของสบายเลย )
สรุป ทางร้านก็ต้องรับผิดชอบเอง ไม่มีการตรวจสอบใดๆจาก แพลทฟอร์มนั้นๆ
ที่เล่ามาก็อยากฝากให้คนที่จะเปิดขายของ ก็พิจารณาดีๆ แนะนำไปขายบน ค่ายส้ม ดีกว่า เท่าที่ขายมาพร้อมกัน ฝั่งนั้น ปัญหาน้อยกว่า ของหายก็ตรวจสอบให้ทันที ขนส่งก็เลือกได้ว่าจะส่งเจ้าไหน แค่เราแจ้งความไม่สะดวกเขาก็ระบุให้ใช้เจ้าเดียวได้
อีกเรื่องก็คือ ในค่ายนี้ ตอนนี้ส่วนมากจะเป็นร้านค้าจากจีนทั้งนั้น ที่ตั้งขาย ไม่รู้กลายสภาพเป็นแพลทฟอร์มจีนเต็มตัวหรือยัง