สอบถามเรื่องบริษัทย้ายที่ตั้งสำนักงาน

พอดีมีเพื่อนมีปรึกษา ตอนนี้บริษัทที่มันทำงานอยู่ที่ตั้งออฟฟิศอยู่ใจกลางเมืองติดรถไฟฟ้าเดินทางสะดวก

แต่เมื่อไม่นานมานี้ทางผู้บริหารประชุมกันแล้วมีแผนจะย้ายออฟฟิศไปอยู่ขอบ ๆ กทม. ไม่ติดรถไฟฟ้า ไม่อยู่ใจกลางเมือง เดินทางด้วยรถส่วนตัวหรือรถเมล์

ซึ่งพนักงานส่วนใหญ่ไม่สะดวกแน่นอน อันนี้แค่ประชุมและพูดคุยกันในหมู่ผู้บริหาร แต่ยังไม่มีการประกาศให้พนักงานทราบเป็นลายลักษณ์อักษรแต่อย่างใด

ซึ่งถ้าย้ายจริงตามแผนคือในอีก 2 ปีข้างหน้า

เลยอยากสอบถามผู้รู้ว่า กรณีที่บริษัทประกาศย้ายสำนักงานออฟฟิศล่วงหน้า (สมมติว่าประกาศล่วงหน้า 1 ปี)
พนักงานที่ไม่สะดวกจะย้ายไปอยู่ออฟฟิศใหม่ มีสิทธิ์ได้รับเงินชดเชยอะไรบ้างไหมครับ? หรือต้องลาออกฟรีสถานเดียว?
หรือกรณีไหนบ้างที่พนักงานจะได้รับเงินชดเชยครับ?

ปล.บริษัทไม่ได้มีปัญหาเรื่องการเงินนะ แค่อยากรู้สิทธิ์ว่าอะไรคสรได้บ้าง หรือไม่ได้บ้าง
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
ดูพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงานมาตรา 120 ถึงมาตรา 120/2

1. กรณีนายจ้างจะย้ายสถานประกอบกิจการ จะต้องปิดประกาศแจ้งให้ลูกจ้างทราบล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 30 วัน ก่อนการย้าย

2. หากลูกจ้าง เห็นว่าการย้ายสถานประกอบกิจการ ส่งผลต่อการดำรงชีวิตและไม่ต้องการ ไปทำงานในสถานที่แห่งใหม่ จะต้องแจ้งให้นายจ้างทราบเป็นหนังสือ โดยมีระยะเวลาดังนี้
- ถ้ามีการปิดประกาศลูกจ้างจะต้องแจ้งภายใน 30 วันตั้งแต่วันที่ปิดประกาศ
- ถ้าไม่มีการปิดประกาศลูกจ้างจะต้องแจ้งภายใน 30 วันตั้งแต่วันที่ย้าย
ถ้าลูกจ้างไม่แจ้งภายในกำหนดระยะเวลาดังกล่าวถือว่ายินยอมย้าย

3. เมื่อลูกจ้างได้แจ้งหนังสือให้นายจ้างทราบแล้ว ให้ถือว่าสัญญาจ้างสิ้นสุดลงในวันที่ย้ายสถานประกอบกิจการ

4. เมื่อนายจ้างได้รับหนังสือจากลูกจ้างแล้ว ถ้านายจ้างไม่เห็นด้วยกับเหตุผลของลูกจ้างจะต้องนำเรื่องไปโต้แย้งที่คณะกรรมการสวัสดิการ ของกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ภายใน 30 วันนับแต่วันที่ได้รับหนังสือจากลูกจ้าง
หากไม่แจ้งภายในกำหนดระยะเวลา ถือว่านายจ้างเห็นด้วยกับเหตุผลของลูกจ้าง
จะต้องจ่ายค่าชดเชยพิเศษ เท่ากับอัตราค่าชดเชยตามมาตรา 118

5. ถ้านายจ้างไม่ปิดประกาศหรือปิดประกาศน้อยกว่า 30 วัน นายจ้างต้องเสียค่าชดเชยพิเศษแทนการบอกกล่าวล่วงหน้าให้แก่ลูกจ้างที่ไม่ย้ายตาม

6. ถ้านายจ้างนำเรื่องเข้าสู่คณะกรรมการสวัสดิการ
คณะกรรมการจะเป็นผู้วินิจฉัยว่าการย้าย สถานประกอบกิจการนี้ส่งผลกระทบต่อลูกจ้างหรือไม่
ถ้าคณะกรรมการพิจารณาแล้วเห็นว่าส่งผลกระทบต่อลูกจ้าง ก็จะสั่งให้นายจ้างจ่ายค่าชดเชยพิเศษ แทนการบอกกล่าวล่วงหน้าและค่าชดเชยพิเศษ แล้วแต่กรณี
แต่ถ้าหากคณะกรรมการเห็นว่าการย้าย ไม่ส่งผลกระทบต่อลูกจ้าง จะเท่ากับว่าลูกจ้างตกงานฟรี เพราะสัญญาจ้างได้ระงับลงในวันที่นายจ้างย้ายสถานประกอบกิจการแล้ว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่