อวิชชา 8
1. ไม่รู้ทุกข์
2. ไม่รู้ในทุกขสมุทัย
3. ไม่รู้ในทุกขนิโรธ
4. ไม่รู้ในทุกขนิโรธคามินีปฏิปทา
5. ไม่รู้ในส่วนอดีต
6. ไม่รู้ส่วนอนาคต
7.ไม่รู้ทั้งส่วนอดีตทั้งส่วนอนาคต
8.ไม่รู้ในธรรมทั้งหลาย ที่อาศัยกันจึงเกิดมีขึ้นตามหลักอิทัปปัจจยตา
จริงอยู่ที่ว่า อนาคต คือ สิ่งที่ไม่ควรพะวง เพราะยังมาไม่ถึง *
แต่มิได้หมายความว่าจะเป็นคนที่ละทิ้งไม่ศึกษาเหตุปัจจัยได้
การที่คนๆหนึ่งนั้นไม่รู้จักอนาคต นั้นหมายถึงไม่รู้เหตุปัจจัยที่จะส่งผลในอนาคต ความไม่รู้นั้นจึงทำให้เห็นผิดว่า อนาคตจะดีจะชั่วไม่เกี่ยวกับ ปัจจุบัน ไม่เกี่ยวกับอดีต จึงเป็นเหตุให้ขาดสติ และประมาทในปัจจุบัน ----- จึงทำให้เกิดความเห็นที่ว่า มัวเมาลุมหลงในวันนี้ พรุ่งนี้ค่อยว่ากัน สุดท้ายก็จะพาตนไปยังความประมาท เพราะ บางครั้งความตายไม่รอให้ถึงพรุ่งนี้ (เนื่องจากสังขารทั้งหลายไม่เที่ยง)
ขอบคุณแหล่งข้อมูล 2 แหล่ง
1.
https://84000.org/tipitaka
2.หนังสือ นักธรรมโท
อย่าเป็นคน" ไม่รู้จักอนาคต " 1 ใน อวิชชา 8
1. ไม่รู้ทุกข์
2. ไม่รู้ในทุกขสมุทัย
3. ไม่รู้ในทุกขนิโรธ
4. ไม่รู้ในทุกขนิโรธคามินีปฏิปทา
5. ไม่รู้ในส่วนอดีต
6. ไม่รู้ส่วนอนาคต
7.ไม่รู้ทั้งส่วนอดีตทั้งส่วนอนาคต
8.ไม่รู้ในธรรมทั้งหลาย ที่อาศัยกันจึงเกิดมีขึ้นตามหลักอิทัปปัจจยตา
จริงอยู่ที่ว่า อนาคต คือ สิ่งที่ไม่ควรพะวง เพราะยังมาไม่ถึง *แต่มิได้หมายความว่าจะเป็นคนที่ละทิ้งไม่ศึกษาเหตุปัจจัยได้
การที่คนๆหนึ่งนั้นไม่รู้จักอนาคต นั้นหมายถึงไม่รู้เหตุปัจจัยที่จะส่งผลในอนาคต ความไม่รู้นั้นจึงทำให้เห็นผิดว่า อนาคตจะดีจะชั่วไม่เกี่ยวกับ ปัจจุบัน ไม่เกี่ยวกับอดีต จึงเป็นเหตุให้ขาดสติ และประมาทในปัจจุบัน ----- จึงทำให้เกิดความเห็นที่ว่า มัวเมาลุมหลงในวันนี้ พรุ่งนี้ค่อยว่ากัน สุดท้ายก็จะพาตนไปยังความประมาท เพราะ บางครั้งความตายไม่รอให้ถึงพรุ่งนี้ (เนื่องจากสังขารทั้งหลายไม่เที่ยง)
ขอบคุณแหล่งข้อมูล 2 แหล่ง
1.https://84000.org/tipitaka
2.หนังสือ นักธรรมโท