ขอคำแนะนำด้วยค่ะ ใครรู้ช่วยแจ้งวิธีการที่จะได้เงินค่าตั๋วที่ไม่ได้ใช้เนื่องจากที่นั่งหาย และค่าตั๋วที่ต้องออกเงินซื้อใหม่คืนด้วยค่ะ
เมื่อประมาณเดือนพฤษภาคม 2566 ผปค.ของเราจองตั๋วไปกลับตปท.กับสายการบินประจำชาติฯ เพื่อให้เราไปเรียนซัมเมอร์ กำหนดการเดินทางขาไป คือ ต้นเดือน ก.ค.66-กำหนดเดินทางกลับไทย คือ กลางเดือน ส.ค.66 โดยเป็นการโทรจองผ่านCall Centerของสายการบินนั้นโดยตรง และมีการชำระเงินโดยตัดบัตรDebitแล้วจริง มีการConfirm
booking No.ผ่านทางEmailเรียบร้อย ได้รับใบเสร็จ และItenaryทุกอย่างครบถ้วน
(เที่ยวบินของเราต้องTransitที่ป.ญี่ปุ่นทั้งขาไปและขากลับ โดยเรานั่งเครื่องของสายการบินประจำชาติไทย เพื่อไปTransitเครื่องที่ญี่ปุ่นโดยสายการบินร่วม(Star Alliance) ซึ่งเป็นสายการบินประจำชาติของประเทศปลายทางด้วยเช่นกัน โดยต้องนั่งDomesticต่อไปยังเมืองปลายทางอีกที)
แต่ต่อมาเมื่อใกล้เดินทางเราสอบได้ทุนไปเรียนต่อG.10 ที่ประเทศเดียวกันแต่คนละเมืองเป็นระยะเวลา10เดือน ผปค.ของเราจึงโทรไปทำการแจ้งเปลี่ยนวันเดินทางของเที่ยวบินขากลับกับCall Centerของสายการบินนั้นจากกำหนดเดิมเปลี่ยนมาเป็นช่วงปลาย มิ.ย.67 โดยทางCall Centerแจ้งว่าไม่มีค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด และได้รับการConfirmการเปลี่ยนแปลง +Itenaryทุกอย่างตรงตามที่ต้องการผ่านทางEmailเดิม
เมื่อใกล้เวลากลับในกลางเดือน มิ.ย.เราประสบปัญหา อาจถูกเลื่อนกำหนดการเดินทางกลับออกไปประมาณ1-2วัน เนื่องจากปัญหาการสื่อสารที่ผิดพลาดระหว่างองค์กรและAgentในเรื่องรอบวันเดินทางกลับของนร.ประเทศต่างๆ ทางผปค.ของเราจึงได้ทำการโทรถามCall Center ของสายการบินประชาติไทย ว่าBooking No.ขอเรายังสามรถเปลี่ยนแปลงวันเวลาเดินทางได้ไม๊ ? เสียค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ในการเปลี่ยนแปลงการเดินทาง และยังมีที่นั่งสำหรับอีก2วันที่อาจถูกเลื่อนออกไปหรือไม่ ซึ่งทางCall Centerแจ้งกลับว่าเส้นทางเดิมไม่มี เนื่องจากสายการบินประชาติที่เราไปเรียนที่นั่งเต็มทั้ง 2 วันเดินทางที่ต้องการเลื่อน ต้องไปสายการบินอื่นและไปTransitที่ประเทศไต้หวันแล้วต่อเครื่องของสายการบินประจำชาติไทยกลับประเทศ แต่ต้องรีบตัดสินใจเพราะเหลือที่นั่งน้อยมากแล้วพร้อมทั้งแจ้งค่าใข้จ่ายในการเปลี่ยนแปลง โดยที่ไม่ได้บอกเลยว่าBooking No.เดิมของเรามีปัญหาใดๆ ผปค.เราจึงรีบประสานไปยังAgent ต่อมาอีก3-4 วัน ปัญหาได้รับการคลี่คลายสามารถเดินทางกลับตามกำหนดเดิมได้
แต่เมื่อถึงวันเดินทางกลับเรานั่งเครื่องDomestic เพื่อมาเช็คอินที่สนามบินกับสายการบินประจำชาติที่ไปเรียนกลับแจ้งว่าไม่พบBooking No.ตามที่แจ้งพร้อมปฏิเสธการช่วยเหลือทุกช่องทาง และให้เราไปประสานงานกับสายการบินประจำชาติของเราเอง ผปค.เราเองก็พยายามประสานไปยังCallCallcenter ของสายการบินประชาติไทย ก็ได้รับคำตอบว่าตั๋วของสายการบินประจำชาติที่เรียนอยู่ไปลงที่สนามบินนาริตะป.ญี่ปุ่นไม่มีในระบบ แต่ตั๋วจากสนามบินนาริตะป.ญี่ปุ่นไปยังสยงนามบินสุวรรณภูมิยังมีอยู่ในระบบ(เดินทางโดยสายการบินประจำชาติไทยจากสนามบินนาริตะ) พร้อมแจ้งว่าตั๋วที่หายไปไม่สามารถแก้ไขอะไรได้เนื่องจากเป็นเวลานอกเวลาทำการ(เหตุเกิดที่เวลาป.ไทยเริ่มประมาณ22.30น.) และแจ้งให้เราประสานสายการบินต่างชาติให้เค้าตรวจสอบรายละเอียด เนื่องจากเป็นการบินร่วมทางสายการบินป.ไทยจะไม่สามารถตรวจเช็คได้ สรุปผปค.เราเห็นว่าถ้ายังคอรอสายการประสานงานกันไปมา โดยยังไม่มีข้อสรุป ซึ่งใข้เวลาการรอสายนานมากเป็นชั่วโมงก็ยังไม่ได้ข้อสรุปและใกล้เวลาCounter Chech-inปิด จึงตัดสินใจโอนเงินค่าตั๋วมาให้เราเพื่อซื้อตั๋วของสายการบินป.นั้นให้เราได้เดินทางกลับทันตามกำหนดเวลาเดิมในเสี้ยววินาทีสุดท้าย
ความรู้สึกของเราตอนนั้น คือ แย่มากๆๆๆ เหมือนเราเป็นผดส.ที่ถูกทิ้งให้ลอยเคว้งคว้างอยู่คนเดียว ถามทางนี้ก็โยนไปทางนั้นถามทางนั้นก็โยนมาทางนี้ โดยไม่คิดว่าเราเป็นเพียงเด็กคนหนึ่งเท่านั้น และเป็นผดส.ที่ชำระเงินแล้วแต่ได้รับความเสียหายเนื่องจากที่นั่งหาย จะกลับประเทศยังไง ถ้าไม่ได้กลับแล้วเราจะอยู่ต่อยังไงคนเดียว เพราะHostอยู่ต่างเมือง
ในช่วงระหว่างเดินทางกลับผปค.เรายังคงคุยกับCall Centerของสายการบินประจำชาติไทยเพื่อซักถามถึงสาเหตุว่าตั๋วหายได้อย่างไร ซึ่งทางCC.ตอบมาว่าดูเหมือนจะมีคนไปTouch(เปลี่ยนแปลง)ไปทำอะไรกับที่นั่งของเรา และถามผปค.เรากลับว่ามีไปซื้อที่นั่งเพิ่มหรืออื่นๆหรือไม่ ผปค.เราก็ยืนยันตามความเป็นจริงกลับว่ามีเพียงเปลี่ยนแปลงวันเดินทางหนึ่งครั้ง(ตามรายละเอียดด้านบน) และอีกครั้ง คือ ประมาณกลางเดือนที่โทร.ไปสอบถามCall Center(Supervisor)เรื่องตั๋วและค่าใช้จ่ายหากมีการเลื่อนวันเดินเท่านั้น และตั้งจ้อสังเกตุว่าถ้าเปลี่ยนแปลงทำไมตั๋วไม่หายทั้งBooking แต่หายเพียงตั๋วต้นทางของสายการยินร่วมเท่านั้น ส่วนตั๋วที่ไปTransitจากนาริตะมาไทยซึ่งเป็นของสายการบินประจำชาติไทยทำไมจึงยังคงอยู่ ได้รับเพียงคำตอบว่าจะตรวจสอบหาสาเหตุให้ และผปค.เราถามต่อว่าทางสายการยินประจำชาติไทยจะชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้นอย่างไร (ค่าตั๋วที่จ่ายแล้วไม่ได้เดินทาง +ค่าตั๋วที่ต้องซื้อใหม่ ) ทางCC-Supervisorให้ส่งเล่าเรื่องราวทุกอย่างโดยละเอียดผ่านEmail customerservice.... ที่เป็นเพียงช่องทางเดียวเท่านั้นของสายการบินประจำชาติไทยในการแจ้งclaimเรื่องต่างๆ และไม่สามารถรับปากได้ว่าจะได้รับการชดใช้หรือไม่? อย่างไร ? และใช้เวลานานเท่าใด?
ผปค.เราทำตามโดยการเล่าเรื่องราว พร้อมหลักฐานประกอบต่างๆครบถ้วนทั้งใบเสร็จเดิม+ที่ซื้อใหม่ Itenary หลักฐานการชำระเงิน
แต่เรื่องทุกอย่างยังคงเงียบ สาเหตุของปัญหาก็ยังคงไม่ได้รับคำตอบ ส่วนค่าตวามเสียหายเบื้องค้นCC-Supervisorท่านเดิมแจ้งว่าน่าจะได้คืนแค่ค่าตั๋วที่ขำระแล้วไม่ได้ใช้(หมื่นกว่าบาท)เท่านั้น ส่วนตั๋วที่ซื้อใหม่เฉียด50,000บาทน่าจะไม่ได้คืน
ซื้อตั๋วเครื่องบินกับสายการบินประจำชาติฯ แต่ถึงเวลาบินจริงที่นั่งหาย? ต้องซื้อตั๋วใหม่เอง! ต้องทำยังไงถึงจะได้เงินคืน?
เมื่อประมาณเดือนพฤษภาคม 2566 ผปค.ของเราจองตั๋วไปกลับตปท.กับสายการบินประจำชาติฯ เพื่อให้เราไปเรียนซัมเมอร์ กำหนดการเดินทางขาไป คือ ต้นเดือน ก.ค.66-กำหนดเดินทางกลับไทย คือ กลางเดือน ส.ค.66 โดยเป็นการโทรจองผ่านCall Centerของสายการบินนั้นโดยตรง และมีการชำระเงินโดยตัดบัตรDebitแล้วจริง มีการConfirm
booking No.ผ่านทางEmailเรียบร้อย ได้รับใบเสร็จ และItenaryทุกอย่างครบถ้วน
(เที่ยวบินของเราต้องTransitที่ป.ญี่ปุ่นทั้งขาไปและขากลับ โดยเรานั่งเครื่องของสายการบินประจำชาติไทย เพื่อไปTransitเครื่องที่ญี่ปุ่นโดยสายการบินร่วม(Star Alliance) ซึ่งเป็นสายการบินประจำชาติของประเทศปลายทางด้วยเช่นกัน โดยต้องนั่งDomesticต่อไปยังเมืองปลายทางอีกที)
แต่ต่อมาเมื่อใกล้เดินทางเราสอบได้ทุนไปเรียนต่อG.10 ที่ประเทศเดียวกันแต่คนละเมืองเป็นระยะเวลา10เดือน ผปค.ของเราจึงโทรไปทำการแจ้งเปลี่ยนวันเดินทางของเที่ยวบินขากลับกับCall Centerของสายการบินนั้นจากกำหนดเดิมเปลี่ยนมาเป็นช่วงปลาย มิ.ย.67 โดยทางCall Centerแจ้งว่าไม่มีค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด และได้รับการConfirmการเปลี่ยนแปลง +Itenaryทุกอย่างตรงตามที่ต้องการผ่านทางEmailเดิม
เมื่อใกล้เวลากลับในกลางเดือน มิ.ย.เราประสบปัญหา อาจถูกเลื่อนกำหนดการเดินทางกลับออกไปประมาณ1-2วัน เนื่องจากปัญหาการสื่อสารที่ผิดพลาดระหว่างองค์กรและAgentในเรื่องรอบวันเดินทางกลับของนร.ประเทศต่างๆ ทางผปค.ของเราจึงได้ทำการโทรถามCall Center ของสายการบินประชาติไทย ว่าBooking No.ขอเรายังสามรถเปลี่ยนแปลงวันเวลาเดินทางได้ไม๊ ? เสียค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ในการเปลี่ยนแปลงการเดินทาง และยังมีที่นั่งสำหรับอีก2วันที่อาจถูกเลื่อนออกไปหรือไม่ ซึ่งทางCall Centerแจ้งกลับว่าเส้นทางเดิมไม่มี เนื่องจากสายการบินประชาติที่เราไปเรียนที่นั่งเต็มทั้ง 2 วันเดินทางที่ต้องการเลื่อน ต้องไปสายการบินอื่นและไปTransitที่ประเทศไต้หวันแล้วต่อเครื่องของสายการบินประจำชาติไทยกลับประเทศ แต่ต้องรีบตัดสินใจเพราะเหลือที่นั่งน้อยมากแล้วพร้อมทั้งแจ้งค่าใข้จ่ายในการเปลี่ยนแปลง โดยที่ไม่ได้บอกเลยว่าBooking No.เดิมของเรามีปัญหาใดๆ ผปค.เราจึงรีบประสานไปยังAgent ต่อมาอีก3-4 วัน ปัญหาได้รับการคลี่คลายสามารถเดินทางกลับตามกำหนดเดิมได้
แต่เมื่อถึงวันเดินทางกลับเรานั่งเครื่องDomestic เพื่อมาเช็คอินที่สนามบินกับสายการบินประจำชาติที่ไปเรียนกลับแจ้งว่าไม่พบBooking No.ตามที่แจ้งพร้อมปฏิเสธการช่วยเหลือทุกช่องทาง และให้เราไปประสานงานกับสายการบินประจำชาติของเราเอง ผปค.เราเองก็พยายามประสานไปยังCallCallcenter ของสายการบินประชาติไทย ก็ได้รับคำตอบว่าตั๋วของสายการบินประจำชาติที่เรียนอยู่ไปลงที่สนามบินนาริตะป.ญี่ปุ่นไม่มีในระบบ แต่ตั๋วจากสนามบินนาริตะป.ญี่ปุ่นไปยังสยงนามบินสุวรรณภูมิยังมีอยู่ในระบบ(เดินทางโดยสายการบินประจำชาติไทยจากสนามบินนาริตะ) พร้อมแจ้งว่าตั๋วที่หายไปไม่สามารถแก้ไขอะไรได้เนื่องจากเป็นเวลานอกเวลาทำการ(เหตุเกิดที่เวลาป.ไทยเริ่มประมาณ22.30น.) และแจ้งให้เราประสานสายการบินต่างชาติให้เค้าตรวจสอบรายละเอียด เนื่องจากเป็นการบินร่วมทางสายการบินป.ไทยจะไม่สามารถตรวจเช็คได้ สรุปผปค.เราเห็นว่าถ้ายังคอรอสายการประสานงานกันไปมา โดยยังไม่มีข้อสรุป ซึ่งใข้เวลาการรอสายนานมากเป็นชั่วโมงก็ยังไม่ได้ข้อสรุปและใกล้เวลาCounter Chech-inปิด จึงตัดสินใจโอนเงินค่าตั๋วมาให้เราเพื่อซื้อตั๋วของสายการบินป.นั้นให้เราได้เดินทางกลับทันตามกำหนดเวลาเดิมในเสี้ยววินาทีสุดท้าย
ความรู้สึกของเราตอนนั้น คือ แย่มากๆๆๆ เหมือนเราเป็นผดส.ที่ถูกทิ้งให้ลอยเคว้งคว้างอยู่คนเดียว ถามทางนี้ก็โยนไปทางนั้นถามทางนั้นก็โยนมาทางนี้ โดยไม่คิดว่าเราเป็นเพียงเด็กคนหนึ่งเท่านั้น และเป็นผดส.ที่ชำระเงินแล้วแต่ได้รับความเสียหายเนื่องจากที่นั่งหาย จะกลับประเทศยังไง ถ้าไม่ได้กลับแล้วเราจะอยู่ต่อยังไงคนเดียว เพราะHostอยู่ต่างเมือง
ในช่วงระหว่างเดินทางกลับผปค.เรายังคงคุยกับCall Centerของสายการบินประจำชาติไทยเพื่อซักถามถึงสาเหตุว่าตั๋วหายได้อย่างไร ซึ่งทางCC.ตอบมาว่าดูเหมือนจะมีคนไปTouch(เปลี่ยนแปลง)ไปทำอะไรกับที่นั่งของเรา และถามผปค.เรากลับว่ามีไปซื้อที่นั่งเพิ่มหรืออื่นๆหรือไม่ ผปค.เราก็ยืนยันตามความเป็นจริงกลับว่ามีเพียงเปลี่ยนแปลงวันเดินทางหนึ่งครั้ง(ตามรายละเอียดด้านบน) และอีกครั้ง คือ ประมาณกลางเดือนที่โทร.ไปสอบถามCall Center(Supervisor)เรื่องตั๋วและค่าใช้จ่ายหากมีการเลื่อนวันเดินเท่านั้น และตั้งจ้อสังเกตุว่าถ้าเปลี่ยนแปลงทำไมตั๋วไม่หายทั้งBooking แต่หายเพียงตั๋วต้นทางของสายการยินร่วมเท่านั้น ส่วนตั๋วที่ไปTransitจากนาริตะมาไทยซึ่งเป็นของสายการบินประจำชาติไทยทำไมจึงยังคงอยู่ ได้รับเพียงคำตอบว่าจะตรวจสอบหาสาเหตุให้ และผปค.เราถามต่อว่าทางสายการยินประจำชาติไทยจะชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้นอย่างไร (ค่าตั๋วที่จ่ายแล้วไม่ได้เดินทาง +ค่าตั๋วที่ต้องซื้อใหม่ ) ทางCC-Supervisorให้ส่งเล่าเรื่องราวทุกอย่างโดยละเอียดผ่านEmail customerservice.... ที่เป็นเพียงช่องทางเดียวเท่านั้นของสายการบินประจำชาติไทยในการแจ้งclaimเรื่องต่างๆ และไม่สามารถรับปากได้ว่าจะได้รับการชดใช้หรือไม่? อย่างไร ? และใช้เวลานานเท่าใด?
ผปค.เราทำตามโดยการเล่าเรื่องราว พร้อมหลักฐานประกอบต่างๆครบถ้วนทั้งใบเสร็จเดิม+ที่ซื้อใหม่ Itenary หลักฐานการชำระเงิน
แต่เรื่องทุกอย่างยังคงเงียบ สาเหตุของปัญหาก็ยังคงไม่ได้รับคำตอบ ส่วนค่าตวามเสียหายเบื้องค้นCC-Supervisorท่านเดิมแจ้งว่าน่าจะได้คืนแค่ค่าตั๋วที่ขำระแล้วไม่ได้ใช้(หมื่นกว่าบาท)เท่านั้น ส่วนตั๋วที่ซื้อใหม่เฉียด50,000บาทน่าจะไม่ได้คืน