เรื่องของเรื่องคือวันนี้ ได้จองตั๋ว route ในประเทศเอง ซึ่งเป็นตั๋วฟรีผ่านทาง KTB 1 ที่ ออกตั๋วเป็นชื่อเรา และจะไปกับลูกชาย ซึ่งเป็นเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี ไม่สามารถเดินทางคนเดียวและจอง Online ผ่านเว็บได้ จึงต้องโทรไปที่ Thai contact center 02-3561111 ซึ่งในตอนจองก็ได้อธิบายไปหมดว่าเราต้องแยก booking ของลูกต่างหาก คือของเราผ่าน Agency ที่ KTB เขาใช้ และของลูกผ่าน Thai contact center
เมื่อคุยกับ Call center คนแรกแล้ว เขาบอกว่าเมื่อเราออกตั๋วของตัวเองแล้ว จึงค่อยโทรไปผูก booking และจ่ายเงินภายในวันเดียวกัน เราจึงทำตามนั้น โทรไปเจอ Call center ครั้งที่ 2 ทำการผูก Booking รวมถึงขอที่นั่งติดกันด้วย ซึ่งของเราเป็นแถวที่ 43
สิ่งที่สายการบินแห่งชาติที่เราให้การเชื่อถือและใช้งานมาโดยตลอดตอบ ก็คือ ไม่สามารถนั่งข้างกันได้ค่ะ ที่นั่งของน้องต้องไปที่แถว 50 เพราะเป็น class W ระบบบอกว่าที่นั่งเต็ม (เราถามว่าจริงๆ ไม่ได้เต็มใช่ไหมคะ เพราะกว่าจะเดินทางก็ปลายปี และล่วงหน้านานขนาดนี้ แต่ระบบ Block ไว้เพราะน้องจะออกตั๋วเป็น class เริ่มต้นใช่ไหมคะ น้องเขาก็บอกใช่ค่ะ) เราก็เลยบอกน้อง Contact center ให้ช่วยคุยกับ ผจก. ซึ่ง ผจก. ก็ไม่สามารถอลุ่มอล่วยได้เลยทั้งๆ ที่ผู้เดินทางเป็นผู้เยาว์ รอสายร่วม 30 นาที หายไป 2-3 รอบๆ ละ 7-8 นาทีได้ สุดท้ายก็บอกว่าทำอะไรไม่ได้ แค่ขอรับเรื่องไว้ และจะโทรไปหาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่ออนุมัติค่อยโทรกลับ
อยากจะบอกว่าถ้าท่านบริหารสายการบินนี้ และออก Policy ที่นั่งแบบนี้ แต่ไม่มี room ให้ทาง Contact center อลุ่มอล่วยสำหรับผู้โดยสายผู้เยาว์ได้ ทีหลังก็อย่าขายตั๋วเด็กเลยค่ะ สายการบินอื่นเขาไปถึงไหนๆ แล้ว ขนาดเราได้ตั๋วฟรีตอนปีที่แล้วของ Cathay ย้ำว่าตั๋วฟรีด้วยนะคะ จ่ายของเราแค่ tax แล้วเราซื้อเพิ่มให้ลูกเรา ซึ่งตอนไป HKG ตั๋วซื้อของลูกเราได้ที่นั่งแถวหน้าๆ เขายังย้ายที่นั่งทั้งเราและคุณสามีให้ไปนั่งกับลูกได้เลยผ่านทาง Cathay Pacific contact center และเขาก็ไม่ต้องใช้เวลาคุยกับ ผจก. ด้วย ตัดสินใจเองได้
แต่หนนี้ มันไม่น่าเชื่อ อันนี้คือ experience แย่มาก แค่ย้าย seat ผู้โดยสารที่เขาจ่ายเงินจริงๆ ซึ่งเป็นเด็กคนหนึ่งให้มานั่งกับคุณแม่ ทำให้ไม่ได้ทันที ต้องโทรไปขออนุญาต ไม่เช่นนั้นคุณแม่ก็ย้ายลงมาเป็นที่นั่งท้ายเครื่องค่ะ น้องเขาให้ทางเลือกแบบนั้นไว้
สุดท้ายเมื่อกี้ ทิ่งเวลาไปประมาณเกือบ ชม. ทาง Contact center โทรมาแล้วค่ะ บอกย้ายที่นั่งให้ได้แล้ว โดยจะต้องโทรไปที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่มีอำนาจอนุมัติ ถึงจะทำให้ได้ แต่ความรู้สึกมันเสียไปละที่โดนปิดประตูแต่แรกแล้วก็เหมือนต้องด้านได้อายอด เพื่อให้ได้ย้ายที่นั่งเนี่ยค่ะ มันเป็นเรื่องใหญ่มากเลยหรือ ต้องมีการไปถึงผู้มีอำนาจมากเลย รู้สึกว่าสายการบินแห่ง ...ติสายนี้ ตั้งแต่ปรับโครงสร้าง มันดีขึ้นแล้ว แต่ครั้งนี้เหลืออดจริงๆ
อยากจะกรีดร้องกับสายการบินแห่งชาติ
เมื่อคุยกับ Call center คนแรกแล้ว เขาบอกว่าเมื่อเราออกตั๋วของตัวเองแล้ว จึงค่อยโทรไปผูก booking และจ่ายเงินภายในวันเดียวกัน เราจึงทำตามนั้น โทรไปเจอ Call center ครั้งที่ 2 ทำการผูก Booking รวมถึงขอที่นั่งติดกันด้วย ซึ่งของเราเป็นแถวที่ 43
สิ่งที่สายการบินแห่งชาติที่เราให้การเชื่อถือและใช้งานมาโดยตลอดตอบ ก็คือ ไม่สามารถนั่งข้างกันได้ค่ะ ที่นั่งของน้องต้องไปที่แถว 50 เพราะเป็น class W ระบบบอกว่าที่นั่งเต็ม (เราถามว่าจริงๆ ไม่ได้เต็มใช่ไหมคะ เพราะกว่าจะเดินทางก็ปลายปี และล่วงหน้านานขนาดนี้ แต่ระบบ Block ไว้เพราะน้องจะออกตั๋วเป็น class เริ่มต้นใช่ไหมคะ น้องเขาก็บอกใช่ค่ะ) เราก็เลยบอกน้อง Contact center ให้ช่วยคุยกับ ผจก. ซึ่ง ผจก. ก็ไม่สามารถอลุ่มอล่วยได้เลยทั้งๆ ที่ผู้เดินทางเป็นผู้เยาว์ รอสายร่วม 30 นาที หายไป 2-3 รอบๆ ละ 7-8 นาทีได้ สุดท้ายก็บอกว่าทำอะไรไม่ได้ แค่ขอรับเรื่องไว้ และจะโทรไปหาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่ออนุมัติค่อยโทรกลับ
อยากจะบอกว่าถ้าท่านบริหารสายการบินนี้ และออก Policy ที่นั่งแบบนี้ แต่ไม่มี room ให้ทาง Contact center อลุ่มอล่วยสำหรับผู้โดยสายผู้เยาว์ได้ ทีหลังก็อย่าขายตั๋วเด็กเลยค่ะ สายการบินอื่นเขาไปถึงไหนๆ แล้ว ขนาดเราได้ตั๋วฟรีตอนปีที่แล้วของ Cathay ย้ำว่าตั๋วฟรีด้วยนะคะ จ่ายของเราแค่ tax แล้วเราซื้อเพิ่มให้ลูกเรา ซึ่งตอนไป HKG ตั๋วซื้อของลูกเราได้ที่นั่งแถวหน้าๆ เขายังย้ายที่นั่งทั้งเราและคุณสามีให้ไปนั่งกับลูกได้เลยผ่านทาง Cathay Pacific contact center และเขาก็ไม่ต้องใช้เวลาคุยกับ ผจก. ด้วย ตัดสินใจเองได้
แต่หนนี้ มันไม่น่าเชื่อ อันนี้คือ experience แย่มาก แค่ย้าย seat ผู้โดยสารที่เขาจ่ายเงินจริงๆ ซึ่งเป็นเด็กคนหนึ่งให้มานั่งกับคุณแม่ ทำให้ไม่ได้ทันที ต้องโทรไปขออนุญาต ไม่เช่นนั้นคุณแม่ก็ย้ายลงมาเป็นที่นั่งท้ายเครื่องค่ะ น้องเขาให้ทางเลือกแบบนั้นไว้
สุดท้ายเมื่อกี้ ทิ่งเวลาไปประมาณเกือบ ชม. ทาง Contact center โทรมาแล้วค่ะ บอกย้ายที่นั่งให้ได้แล้ว โดยจะต้องโทรไปที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่มีอำนาจอนุมัติ ถึงจะทำให้ได้ แต่ความรู้สึกมันเสียไปละที่โดนปิดประตูแต่แรกแล้วก็เหมือนต้องด้านได้อายอด เพื่อให้ได้ย้ายที่นั่งเนี่ยค่ะ มันเป็นเรื่องใหญ่มากเลยหรือ ต้องมีการไปถึงผู้มีอำนาจมากเลย รู้สึกว่าสายการบินแห่ง ...ติสายนี้ ตั้งแต่ปรับโครงสร้าง มันดีขึ้นแล้ว แต่ครั้งนี้เหลืออดจริงๆ