ความหมายของชีวิต

กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธมักให้ความเห็นอื่นเป็นมิจฉาทิฐิดังเช่น หากท่านเชื่อเรื่องใครเป็นผู้บันดาลผู้นั้นเห็นผิด เป็นต้น... หากผู้ใดเชื่อว่าโลกนั้นมีจุดสิ้นสุด ผู้นั้นเห็นผิดเป็นต้น... 
หากผู้ใดเชื่อว่าโลกหน้าไม่มีจริง ผู้นั้นเห็นผิดเป็นต้น.... 

พูดอย่างง่ายคือผู้ใดเชื่อสิ่งที่ไม่ใช่สัมมาทิฐิ ผู้นั้นย่อมมีมิจฉาทิฐิย่อมไปทางเสื่อม 

 เราถามด้วยปัญญาเรา มิได้บัญญัติบิดเบือดเบือนใด 
หากศาสนาพุทธกล่าวว่านั้นเเล้วไซร์ เหตุใดจึงกล่าวว่าร้ายศาสนาอื่นเป็นมิจฉาทิฐิ ผมยอมรับเรื่องหนึ่งว่าไม่พอใจเรื่อง ปลาทองปากเหม็น น้อง เเม่ ของพระกปิละ ลงนรกอเวจีมหานรกเพราะทนงตัวคิดว่าตนเองเก่งสุด เที่ยวด่าพระภิกษุจนศาสนาในยุคพระกัสสปเสื่อมลง จนลงนรกอเวจีเท่ากับพุทธันดร พระกปิละมีบุญเพียงเเค่ได้มีตัวสีทองเพียงเท่านี้ ช่างเป็นผลตอบเเทนอย่างยุติธรรมงั้นหรือ เหตุใดเเล้วสัตว์นรก เดรัจฉาน เปรตวิสัย จึงได้ลิ่วล้อไปกับอำนาจของพระธรรมราวกับขจัดมารผู้ขวางศาสนาพุทธไปเสียซะงั้น ทำให้ผมเกิดความเสียใจที่หากศาสนาใช้ความกลัวเพื่อให้คนเข้าถึงศาสนาพุทธ โดยผลักไสไล่ส่ง คุณงามความดีเเม้เพียงเศษปลายเล็บก็มิได้ตอบเเทนเท่าโทษ 

เราชอบฟังคำคถาคตเพราะรู้สึกไพเราะเราเคลิ่มราวกับอารมณ์ที่สงบนิ่ง เเต่หลังจากที่ได้ฟังเรื่องปลาทอง กลับรู้สึกศาสนาพุทธเป็นศาสนาที่อิงกับนรกไปเสียเเล้ว ผมอาจเป็นโง่ที่สุดที่กล้าต่อกรกับสิ่งที่น่ากลัวที่สุด เเต่ผมอยากรู้มากว่าความจริงเเท้คืออะไรที่ประเสริฐสูงสุด 

หากเป็นวจีกรรม มโนกรรม กายกรรม ย่อมเป็นโทษสามัญ เเต่โทษของพระเทวทัต , พระกปิละ เเลดูเป็นโทษทางการเมือง ไม่ปฏิเสธว่าความเลวร้ายของพระกปิละนั้นทำให้ศาสนาเสื่อมย่อมเลวร้ายมาก ไม่ปฏิเสธว่าพระเทวทัต พระพุทธองค์ไม่ทำอะไรเลยเเก่พระเทวทัตถึงต้องพยายามฆ่า พระองค์เเม้เเต่จะไม่ตอบโต้ เราขอน้อมรับความประพฤติดีเช่นนี้ ดั้งเช่นจงรักศัตรูของท่าน  เหมือนคำสอนของพระเยซูคริสต์ 

ศาสนาพุทธมักให้ความเห็นอื่นเป็นมิจฉาทิฐิดังเช่น หากท่านเชื่อเรื่องใครเป็นผู้บันดาลผู้นั้นเห็นผิด เป็นต้น... หากผู้ใดเชื่อว่าโลกนั้นมีจุดสิ้นสุด ผู้นั้นเห็นผิดเป็นต้น... 
หากผู้ใดเชื่อว่าโลกหน้าไม่มีจริง ผู้นั้นเห็นผิดเป็นต้น.... 

พูดอย่างง่ายคือผู้ใดเชื่อสิ่งที่ไม่ใช่สัมมาทิฐิ ผู้นั้นย่อมมีมิจฉาทิฐิย่อมไปทางเสื่อม 

 เราถามด้วยปัญญาเรา มิได้บัญญัติบิดเบือดเบือนใด 
หากศาสนาพุทธกล่าวว่านั้นเเล้วไซร์ เหตุใดจึงกล่าวว่าร้ายศาสนาอื่นเป็นมิจฉาทิฐิ ผมยอมรับเรื่องหนึ่งว่าไม่พอใจเรื่อง ปลาทองปากเหม็นของพระกปิละ ลงนรกอเวจีมหานรกเพราะทนงตัวคิดว่าตนเองเก่งสุด เที่ยวด่าพระภิกษุจนศาสนาในยุคพระกัสสป จนลงนรกอเวจีเท่ากับพุทธันดร พระกปิละมีบุญเพียงเเค่ได้มีตัวสีทองเพียงเท่านี้ ช่างเป็นผลตอบเเทนอย่างยุติธรรมงั้นหรือ เหตุใดเเล้วสัตว์นรก เดรัจฉาน เปรตวิสัย จึงได้ลิ่วล้อไปกับอำนาจของพระธรรมราวกับขจัดมารผู้ขวางศาสนาพุทธไปเสียซะงั้น ทำให้ผมเกิดความเสียใจที่หากศาสนาใช้ความกลัวเพื่อให้คนเข้าถึงศาสนาพุทธ โดยผลักไสไล่ส่ง คุณงามความดีเเม้เพียงเศษปลายเล็บก็มิได้ตอบเเทนเท่าโทษ 

เราชอบฟังคำคถาคตเพราะรู้สึกไพเราะเราเคลิ่มราวกับเวทมนต์ เเต่หลังจากที่ได้ฟังเรื่องปลาทอง กลับรู้สึกศาสนาพุทธเป็นศาสนาที่อิงกับนรกไปเสียเเล้ว ผมอาจเป็นโง่ที่สุดที่กล้าต่อกรกับสิ่งที่น่ากลัวที่สุด เเต่ผมอยากรู้มากพอว่าความจริงเเท้คืออะไรที่ประเสริฐสูงสุด 

หากเป็นวจีกรรม มโนกรรม กายกรรม ย่อมเป็นโทษสามัญ เเต่โทษของพระเทวทัต , พระกปิละ เเลดูเป็นโทษทางการเมือง ไม่ปฏิเสธว่าความเลวร้ายของพระกปิละนั้นทำให้ศาสนาเสื่อมย่อมเลวร้ายมาก ไม่ปฏิเสธว่าพระเทวทัต พระพุทธองค์ไม่ทำอะไรเลยเเก่พระเทวทัตถึงต้องพยายามฆ่า พระองค์เเม้เเต่จะไม่ตอบโต้ เราขอน้อมรับความประพฤติดีเช่นนี้ ดั้งเช่นจงรักศัตรูของท่าน  คำสอนของพระเยซู จริงๆผมระบายความอัดอั้นตันใจเรื่องศาสนาว่าอะไรจริงอะไรถูก ผมเคยอ่านศาสนาคัมภีร์คริสต์ อัลกุรอ่าน เเต่ก็หาความจริงไม่ได้สักมี เเต่การที่ผมลังเลในความศรัทธามันก็เป็นบาปสำหรับเทวนิยม เเต่ผมไม่รู้อะไรจริงๆ ตอนเด็กผมไม่เชื่อในศาสนาเเละรู้สึกเหมือนตัวรู้เเล้ว เเต่พออ่านยิ่งอ่านเหมือนคนกำลังจะบ้า อย่างที่พระพุทธ้จ้าพูด คนที่พยายามมีภาคส่วนของเรื่องอจินไตย ย่อมมีส่วนเเห่งความวิปลาส  

ใครมีคำตอบชีวิตในเเต่ละคนบ้างผมจะตามตอบว่าความเห็นผมเป็นอย่างไรในทัศนคตินั้น
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่