หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ถ้ากิเลสแปลว่าร้อน นิพพานต้อง แปลว่าเย็น
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
เพราะถ้าตรงใหนไม่ร้อน ตรงนั้นจะเย็นเกิดขึ้นมา
เพราะมันเกิดดับ เกิดดับ สลับกันอยู่อย่างนี้
ทุกพระธรรม นั่งคิดต้องนาน
ถ้ากิเลสแปลว่ามี ถ้าดับดิเลสได้
นิพพานต้องแปลว่าไม่มี
ผมใช้หลัก ปฏิจจสมุปบาท
แบบนี้เพื่อทำความเข้าพระธรรม แบบนี้ถูกเปล่า
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
อธิบายมาซิว่า ทำไมนิพพานไม่ได้อยู่ในใจ และที่คุณว่า ทำเท่าไหร่นิพพานก็ไม่ปรากฎในใจซักที
Thiti Thiti : นิพพานจะอยู่ที่ใจได้อย่างไร มันรับรู้ได้ด้วยใจ แต่ไม่ได้หมายถึง ว่ามันอยู่ในใจ ก็ถูกแล้วนี่ ถูกที่ทำเท่าไหร่ นิพพานก็ไม่ปรากฏในใจซักที *******************
สมาชิกหมายเลข 8586956
เข้าใจพระพุทธศาสนาภายใน 10 นาที
1.พระพุทธเจ้าตรัสรู้อะไร ? อริยสัจ 4 คือ ทุกข์ คือความไม่สบายกาย ไม่สบายใจ สมุทัย คือเหตุที่ทำให้เกิดทุกข์ นิโรธ คือความดับทุกข์ มรรค คือข้อปฏิบัติเพื่อความดับทุกข์ 2. พระพุทธเจ้าทรงสอน เรื่องอ
Honeymile
การที่เรา ละ กิเลสไม่ได้ เพราะเห็นว่า กิเลสเป็นตัว เรา
"ที่ละมันไม่ได้ เพราะอะไร? เพราะ...ไม่เห็นมัน เพราะ...ไม่รู้เท่าทันมัน เห็นว่ามันเป็นเรา เห็นเราว่าเป็นมัน เห็นเราว่าเป็นสุข เห็นสุขว่าเป็นเรา เห็นทุกข์ว่าเ
สมาชิกหมายเลข 8587684
อมตนิพพาน คือ ความสงบ ระงับ ดับ ซึ่งสังขารทั้งปวง
คำว่า.. สงบ ระงับ ดับ คือ ทำให้ไม่มี ให้หายไปนิพพานเข้าไปแทนที่อย่างนั้นๆ เช่น ถ้าสังขารไม่เที่ยง นิพพานต้องเที่ยง สังขารเป็นทุกข์ นิพพานต้องเป็นสุข สังขารเป็นความเสื่อ
สมาชิกหมายเลข 8486991
ปัญหาซับซ้อนในเรื่องพระนิพพาน จากคัมภีร์วิสุทธิมรรค (สแกนข้อความจากรูปภาพ)
คัมภีร์วิสุทธิมรรค ปัญหาซับซ้อนในพระนิพพาน หน้าปก 1 ปริจเฉทที่ ๑๖ อินทริยสัจจนิเทศ ៨៤៩ (เมื่อว่า) โดยเนื้อแท้ บททั้งปวงนั่น เป็นไวพจน์ของนิพพานทั้งนั้น เพราะพระนิพพาน พระผู้มีพระภาคตรัสเรียกว่า ทุกข
สมาชิกหมายเลข 8520657
เจอมา เขากล่าวถึง มหายาน เป็นบทนำ ก่อนการแปล นี่น่าจะคล้ายกับ ที่บางท่านคิดอยู่
บางส่วน ของ บทความ ----------------อนึ่ง ยังมีข้อสำคัญในความแตกต่างทางทัศนะระหว่างเถรวาทกับมหายาน คือทัศนะต่อองค์พระพุทธเจ้า ทั้ง๒ฝ่ายหาได้เห็นตรงกันไม่ พระพุทธองค์ในทัศนะของฝ่ายเถรวาท คือมนุษย์ผู้ซึ่
a235
ร้อยกรอง กาพย์ฉันท์ 07 toshare
๒๘ ธันวาคม ๒๕๖๗ วันคล้ายวันปราบดาภิเษก สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช พระมหากษัตริย์แห่งกรุงธนบุรี @ องค์ตากสินเจ้า ธ .... กู้สยาม ปวงราษฎร์ระลึกพระนาม .... เทิดไท้ "ธนบุรี&quo
สมาชิกหมายเลข 6522132
พุทธพจน์ที่ถูกพวกแก๊งห้องศาสนาเอามามั่ว
โพสกระทู้ชิมรางไปเป็นดังคาด พวกแก๊งห้องศาสนาโดยเฉพาะพวกลิ้วล้อ มาออกลีลายี่ยวนเหมือนในหนังละครน้ำเน่า จะหาสาระก็มีไม่ บางคนก็ออกมาในรูปของนักบวชถือใบตาล แล้วก็มาพร่ำบาลี ฟังแล้
สมาชิกหมายเลข 8502468
สุตตะมะยะญาน เพื่อ ละมิจฉาทิฏฐิ
การศึกษาพระธรรมเป็นความจำเป็นสำหรับชาวพุทธทุกท่านนะครับ อาจารย์สุภีร์ ทุมทอง สอนแบบง่ายๆ ในพระธรรมที่ยากๆได้ สอนให้เข้าใจรูปแบบ และไปต่อยอดเองได้ เป็นอาจารย์สอนในมหาวิทยาลัยสงฆ์ระดับสูง มีความสา
satanmipop
อันดับการทำงานของปฏิจจ์ฯ ๙๙๙
เกริ่นบอกไปกระทู้ก่อนหน้าแล้วว่า .. ปฏิจจ์ฯ ไม่ได้เกิดดับแบบอนุโลมหรือปฏิโลม ที่พวกมหาเปรียญเอามาสอนมั่วๆ แต่ปฏิจจ์จะทำงานหรือทำหน้าที่ใดก็ขึ้นอยู่ทื่ความเป็นปัจจุบันของกาย-ใจ(ร่างก
สมาชิกหมายเลข 8502468
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ถ้ากิเลสแปลว่าร้อน นิพพานต้อง แปลว่าเย็น
เพราะมันเกิดดับ เกิดดับ สลับกันอยู่อย่างนี้
ทุกพระธรรม นั่งคิดต้องนาน
ถ้ากิเลสแปลว่ามี ถ้าดับดิเลสได้
นิพพานต้องแปลว่าไม่มี
ผมใช้หลัก ปฏิจจสมุปบาท
แบบนี้เพื่อทำความเข้าพระธรรม แบบนี้ถูกเปล่า