สืบเนื่องจากผมใช้งาน AIS Fibre มาหลายปี แต่เมื่อเดือนก่อนประมาณ 2 มิถุนายนพบปัญหา Internet ตัดช่วงเที่ยงคืน บางครั้งจะตัดบ้าง หลุดบ้าง ไม่ก็ต้องรอจนมันมา เป็นแบบนั้นอยู่ราว 1ชม
1. ครั้งแรกผมโทรหา Call Center AIS ได้คุยกับพนักงาน ให้คำแนะนำว่าไม่ควรปิด Router ด้วยเหตุผลอะไรก้ไม่รู้แต่ผมก็ทำตามและยังพบปัญหาเช่นเดิมครับ
หลังจากนั้นผมจึงลองใช้งานไปก่อนเผื่อว่าจะเป็นแค่ครั้งเดียว (เพราะเข้าใจดีว่าเรื่องแบบนี้เกิดปัญหาได้) แต่สุดท้ายก็เกิดปัญหาอีกครั้ง ผมจึงโทรเข้า Call Center อีกที และพบกับพนักงานคนที่ 2 คราวนี้พนักงานรับเรื่องให้วิศวกรโทรกลับมาภายใน 1 ชม หลังจากได้คุยเค้าก็บอกขอเวลาตรวจสอบ ผมก็ไม่มีปัญหาเพราะเรื่องนี้ต้องใช้เวลา
2. ครั้งที่สองหลังจากผ่านไปสองถึงสามวันและเกิดปัญหาเหมือนเดิม ผมเลยโทรไปสอบถามว่าเรื่องที่วิศวกร (หรือพนักงาน) บอกว่าจะตรวจสอบให้ไปถึงไหนแล้ว พนักงานไม่ได้ดูข้อมูลปัญหาที่ผมแจ้งไว้และถามผมใหม่อีกครั้ง ผมเลยต้องอธิบายตั้งแต่ต้น สุดท้ายเขาก็ให้ทีมแก้ไขโทรมาหาผมอีก บอกว่าเป็นวิศวกรถ้าผมจำไม่ได้
ครั้งนี้กก็เหมือนเดิม บอกว่าจะตรวจสอบและเพิ่มการมอนิเตอร์ให้
3. คร้งที่สามนี่เพราะผมลืมไปแล้วว่าฝากเรื่องไว้ จนมาพบปัญหาเดิม ๆ อีกครั้งจึงติดต่อไป เมื่อพนักงาน 1148 รับสายก็ถามคำถามเดิมว่าเกิดปัญหาอะไร? สุดท้ายผมก็บอกเหมือนครั้งที่ 2 หลังจากนั้นก็มีการเปลี่ยน Router ใหม่ให้ (แต่รุ่นเดิม) ให้ลองใช้งานก่อน
4. ครั้งที่ 4 เกิดปัญหาหลังจากที่เค้าบอกว่าไม่พบปัญหา หลังจากผมโทรไปแล้วครั้งนี้ทาง วิศวกรบอกว่าจะน่าจะ (ใช้คำว่าน่าจะ) มีปัญหาที่ชุมสายส่งสัญญาณมาไม่ดี ครั้งที่ 4 นี้ทำให้ผมเพิ่งทราบว่าเกิดปัญหาทั้งหมดในคอนโดที่ผมอยู่ ทุกห้องที้ใช้งาน AIS Fibre พบปัญหาหมดเลย ถึงจะมีการเข้าไปตรวจสอบที่ชุมสายแล้วก็ตาม
หลังจากมีการเปลี่ยนอุปกรณ์ (จริงหรือไม่ผมไม่ทราบ) ก็ใช้งานได้ตั้งแต่วันที่ 25/06 หรือ 26/06 เป็นต้นมาถึงวันนี้ แต่แล้วก็มาพบปัญหาอีกครั้งวันนี้ 07/10/2024 ตอน 15.30-16.00 น โดยเน็ตตัดไป 5 นาที
5. ผมจึงติดต่อไป Call center AIS อีกครั้ง (อีกแล้ว) เป็นครั้งที่ 5 (ย้ำว่าครั้งที่ 5) คำถามแรกของพนักงานคือพบปัญหาเรื่องอะไร? (ในใจผมถึงกับอึ้งไปเหมือนกันว่าระบบ AIS ไม่มีการแจ้งข้อมูลไว้เลยเหรอ? เช่นการ mark ไว้ว่าเบอร์นี้ลูกค้าพบปัญหาอะไรมาก่อน? แต่ถึงเป็นแบบนั้นผมก็บอกน้องเค้าดี ๆ ว่าพี่พบปัญหาเน็ตอยู่ น้องลองดูข้อมูลเก่านะครับ
หลังจากนั้นน้องพนักงานก็บอกว่ามีปัญหาหลายครั้ง ยังไงจะให้ทีมแก้ไขติดต่อกลับภายใน 1 ชม ซึ่งผมไม่สะดวกเพราะมีแพลนต้องไปออกกำลังกาย จึงขอนัดทีมแก้ไขเวลา 1 ทุ่มแทน แต่น้องบอกว่าทีมแก้ไขช่วงเวลานั้นเต็มหมดแล้ว และย้ำถึง 2 ครั้ง
ปัญหาที่ผมพบมีดังนี้
1. เน็ตในคอนโดผมที่เคยใช้ได้ดีมาหลายปีพบปัญหาเมื่อเดือนก่อน และยังมีปัญหาทั้งคอนโด (เรื่องนี้ทางวิศวกรที่มอนิอเตอร์ของ AIS บอกผมเองในสาย ) ทำไมการที่ผมแจ้งไปหลายครั้งถึงยังพบปัญหาเดิม ๆ? และไม่ได้รับการแก้ไข?
2. ลูกค้าไม่สะดวก ซึ่งผมขอให้ติดต่อเวลาที่ผมสะดวกแต่ไม่ได้ ทั้งที่ผมพบปัญหามา 5 ครั้งแล้ว (ถ้าแค่ครั้งแรกแล้วผมเรื่องมากจะไม่ว่าเลย) แต่นี่ 5 ครั้งแล้ว ซึ่งไม่ใช่ปัญหาของลูกค้า แม้แต่เวลาให้พนักงานติดต่อกลับยังเลือกไม่ได้? ผมไม่โทษพนักงานที่รับสายแต่ตำหนิหัวหน้างานมากกว่าเพราะเหมือนน้องพนักงานจะไปปรึกษามาแล้ว (ซึ่งการที่ผมเขียนแบบนี้ในใจยังกังวลว่าน้องพนักงานจะถูกร้องเรียนด้วยไหม ผมไม่ได้อยากเอาผิดอะไรกับน้องเค้าทั้งสิ้น) แม้แต่คะแนนการให้บริการที่ระบบสุ่มหลังจากผมโทรล่าสุดผมก็กด 5 คะแนนให้น้องเค้าไป เนื่องจากผมแยกแยะได้ว่าปัญหาทีเกิดไม่ได้มาจากการบริการของน้องพนักงานที่รับสายแต่อย่างใด
3. เรื่องแบบนี้จริง ๆ ง่ายนิดเดียว ถ้ามันเข้าไปถึงผู้บริหาร แต่คอนโดผมคงเป็นแค่ลูกค้าที่ให้กำไรไม่กี่คน ปัญหาถึงไม่ได้รับการแก้ไขแบบนี้
4. ปัญหาทั้งหมดเกิดจากผู้ให้บริการ ไม่ใช่ปัญหาของลูกค้าที่เสียเงินแบบผม และผมย้ำกับพนักงานทุกครั้งในสายว่าไม่เคยต้องการโปรโมชั่นหรือสิทธิ์พิเศษอะไรทั้งสิ้น ไม่ต้องการอะไรทดแทน ขอแค่ผมจ่ายเงินแล้วใช้งานได้ตามโปรก็พอ แต่สิทธิ์พื้นฐานของลูกค้าที่จ่ายเงินแล้วกลับใช้งานได้ไม่ดี?
5. AIS มีโอกาส 5 ครั้งในการบริการผม ในการรักษาลูกค้าที่ใช้งานมือถือและเน็ตของคุณมาหลายปี มีโอกาสในการแก้ไขปัญหาให้ผมแต่กลับยังพบปัญหา?
สิ่งที่ดีที่สุดของ AIS คือการบริการไม่ใช่เหรอครับ? ปัจจุบันดูจะเปลี่ยนไปมากไม่เหมือนก่อน แบบนี้ใช้ค่ายไหนก็เหมือนกันหมดกระมัง? ที่ผมใช้อยู่เพราะคำว่า Loyalty อย่างเดียวมาตลอด ถ้าซื่อสัตย์แล้วเจอการบริการแบบนี้จะซื่อสัตย์ไปทำไมครับ?
สอบถามปัญหา Internet AIS Fibre ครับ จากการพยายามติดต่อมาตลอด
1. ครั้งแรกผมโทรหา Call Center AIS ได้คุยกับพนักงาน ให้คำแนะนำว่าไม่ควรปิด Router ด้วยเหตุผลอะไรก้ไม่รู้แต่ผมก็ทำตามและยังพบปัญหาเช่นเดิมครับ
หลังจากนั้นผมจึงลองใช้งานไปก่อนเผื่อว่าจะเป็นแค่ครั้งเดียว (เพราะเข้าใจดีว่าเรื่องแบบนี้เกิดปัญหาได้) แต่สุดท้ายก็เกิดปัญหาอีกครั้ง ผมจึงโทรเข้า Call Center อีกที และพบกับพนักงานคนที่ 2 คราวนี้พนักงานรับเรื่องให้วิศวกรโทรกลับมาภายใน 1 ชม หลังจากได้คุยเค้าก็บอกขอเวลาตรวจสอบ ผมก็ไม่มีปัญหาเพราะเรื่องนี้ต้องใช้เวลา
2. ครั้งที่สองหลังจากผ่านไปสองถึงสามวันและเกิดปัญหาเหมือนเดิม ผมเลยโทรไปสอบถามว่าเรื่องที่วิศวกร (หรือพนักงาน) บอกว่าจะตรวจสอบให้ไปถึงไหนแล้ว พนักงานไม่ได้ดูข้อมูลปัญหาที่ผมแจ้งไว้และถามผมใหม่อีกครั้ง ผมเลยต้องอธิบายตั้งแต่ต้น สุดท้ายเขาก็ให้ทีมแก้ไขโทรมาหาผมอีก บอกว่าเป็นวิศวกรถ้าผมจำไม่ได้
ครั้งนี้กก็เหมือนเดิม บอกว่าจะตรวจสอบและเพิ่มการมอนิเตอร์ให้
3. คร้งที่สามนี่เพราะผมลืมไปแล้วว่าฝากเรื่องไว้ จนมาพบปัญหาเดิม ๆ อีกครั้งจึงติดต่อไป เมื่อพนักงาน 1148 รับสายก็ถามคำถามเดิมว่าเกิดปัญหาอะไร? สุดท้ายผมก็บอกเหมือนครั้งที่ 2 หลังจากนั้นก็มีการเปลี่ยน Router ใหม่ให้ (แต่รุ่นเดิม) ให้ลองใช้งานก่อน
4. ครั้งที่ 4 เกิดปัญหาหลังจากที่เค้าบอกว่าไม่พบปัญหา หลังจากผมโทรไปแล้วครั้งนี้ทาง วิศวกรบอกว่าจะน่าจะ (ใช้คำว่าน่าจะ) มีปัญหาที่ชุมสายส่งสัญญาณมาไม่ดี ครั้งที่ 4 นี้ทำให้ผมเพิ่งทราบว่าเกิดปัญหาทั้งหมดในคอนโดที่ผมอยู่ ทุกห้องที้ใช้งาน AIS Fibre พบปัญหาหมดเลย ถึงจะมีการเข้าไปตรวจสอบที่ชุมสายแล้วก็ตาม
หลังจากมีการเปลี่ยนอุปกรณ์ (จริงหรือไม่ผมไม่ทราบ) ก็ใช้งานได้ตั้งแต่วันที่ 25/06 หรือ 26/06 เป็นต้นมาถึงวันนี้ แต่แล้วก็มาพบปัญหาอีกครั้งวันนี้ 07/10/2024 ตอน 15.30-16.00 น โดยเน็ตตัดไป 5 นาที
5. ผมจึงติดต่อไป Call center AIS อีกครั้ง (อีกแล้ว) เป็นครั้งที่ 5 (ย้ำว่าครั้งที่ 5) คำถามแรกของพนักงานคือพบปัญหาเรื่องอะไร? (ในใจผมถึงกับอึ้งไปเหมือนกันว่าระบบ AIS ไม่มีการแจ้งข้อมูลไว้เลยเหรอ? เช่นการ mark ไว้ว่าเบอร์นี้ลูกค้าพบปัญหาอะไรมาก่อน? แต่ถึงเป็นแบบนั้นผมก็บอกน้องเค้าดี ๆ ว่าพี่พบปัญหาเน็ตอยู่ น้องลองดูข้อมูลเก่านะครับ
หลังจากนั้นน้องพนักงานก็บอกว่ามีปัญหาหลายครั้ง ยังไงจะให้ทีมแก้ไขติดต่อกลับภายใน 1 ชม ซึ่งผมไม่สะดวกเพราะมีแพลนต้องไปออกกำลังกาย จึงขอนัดทีมแก้ไขเวลา 1 ทุ่มแทน แต่น้องบอกว่าทีมแก้ไขช่วงเวลานั้นเต็มหมดแล้ว และย้ำถึง 2 ครั้ง
ปัญหาที่ผมพบมีดังนี้
1. เน็ตในคอนโดผมที่เคยใช้ได้ดีมาหลายปีพบปัญหาเมื่อเดือนก่อน และยังมีปัญหาทั้งคอนโด (เรื่องนี้ทางวิศวกรที่มอนิอเตอร์ของ AIS บอกผมเองในสาย ) ทำไมการที่ผมแจ้งไปหลายครั้งถึงยังพบปัญหาเดิม ๆ? และไม่ได้รับการแก้ไข?
2. ลูกค้าไม่สะดวก ซึ่งผมขอให้ติดต่อเวลาที่ผมสะดวกแต่ไม่ได้ ทั้งที่ผมพบปัญหามา 5 ครั้งแล้ว (ถ้าแค่ครั้งแรกแล้วผมเรื่องมากจะไม่ว่าเลย) แต่นี่ 5 ครั้งแล้ว ซึ่งไม่ใช่ปัญหาของลูกค้า แม้แต่เวลาให้พนักงานติดต่อกลับยังเลือกไม่ได้? ผมไม่โทษพนักงานที่รับสายแต่ตำหนิหัวหน้างานมากกว่าเพราะเหมือนน้องพนักงานจะไปปรึกษามาแล้ว (ซึ่งการที่ผมเขียนแบบนี้ในใจยังกังวลว่าน้องพนักงานจะถูกร้องเรียนด้วยไหม ผมไม่ได้อยากเอาผิดอะไรกับน้องเค้าทั้งสิ้น) แม้แต่คะแนนการให้บริการที่ระบบสุ่มหลังจากผมโทรล่าสุดผมก็กด 5 คะแนนให้น้องเค้าไป เนื่องจากผมแยกแยะได้ว่าปัญหาทีเกิดไม่ได้มาจากการบริการของน้องพนักงานที่รับสายแต่อย่างใด
3. เรื่องแบบนี้จริง ๆ ง่ายนิดเดียว ถ้ามันเข้าไปถึงผู้บริหาร แต่คอนโดผมคงเป็นแค่ลูกค้าที่ให้กำไรไม่กี่คน ปัญหาถึงไม่ได้รับการแก้ไขแบบนี้
4. ปัญหาทั้งหมดเกิดจากผู้ให้บริการ ไม่ใช่ปัญหาของลูกค้าที่เสียเงินแบบผม และผมย้ำกับพนักงานทุกครั้งในสายว่าไม่เคยต้องการโปรโมชั่นหรือสิทธิ์พิเศษอะไรทั้งสิ้น ไม่ต้องการอะไรทดแทน ขอแค่ผมจ่ายเงินแล้วใช้งานได้ตามโปรก็พอ แต่สิทธิ์พื้นฐานของลูกค้าที่จ่ายเงินแล้วกลับใช้งานได้ไม่ดี?
5. AIS มีโอกาส 5 ครั้งในการบริการผม ในการรักษาลูกค้าที่ใช้งานมือถือและเน็ตของคุณมาหลายปี มีโอกาสในการแก้ไขปัญหาให้ผมแต่กลับยังพบปัญหา?
สิ่งที่ดีที่สุดของ AIS คือการบริการไม่ใช่เหรอครับ? ปัจจุบันดูจะเปลี่ยนไปมากไม่เหมือนก่อน แบบนี้ใช้ค่ายไหนก็เหมือนกันหมดกระมัง? ที่ผมใช้อยู่เพราะคำว่า Loyalty อย่างเดียวมาตลอด ถ้าซื่อสัตย์แล้วเจอการบริการแบบนี้จะซื่อสัตย์ไปทำไมครับ?