เมื่อ AIS แนะนำผมให้ติดต่อกสทช.เพื่อร้องเรียนทีมวิศวกรของ AIS เอง

สืบเนื่องจากเมื่อประมาณ 2 เดือนก่อน ผมได้แจ้งปัญหาการใช้งานไปทาง call center ว่า ที่คอนโดไม่ค่อยมีสัญญาณ จะเล่นได้เฉพาะในห้องนั่งเล่นเท่านั้น พอเข้าห้องนอนก็จะไม่มีสัญญาณ (ซึ่งตอนนี้ที่ห้องนั่งเล่นก็มีปัญหาแล้วเหมือนกัน)

เมื่อปลายเดือนเมษายน AIS ก็ได้ส่งวิศวกรเข้ามาตรวจถึงห้องผม และก็พบว่าปัญหาเป็นอย่างที่ผมแจ้งไปจริงๆ แต่ก็บอกว่าต้องขอเวลาวางแผนการซ่อมก่อน และขอเก็บเป็นข้อมูลไว้ก่อน และยังไม่สามารถแก้ไขอะไรได้

ผมก็รอแล้วรอเล่า ก็ยังไม่มีการแจ้งความคืบหน้าอะไรทั้งนั้น ไม่มีการติดต่อกลับใดๆ จนผ่านไปประมาณ 3 สัปดาห์ ผมติดต่อไปที่ call center เพื่อขอตามเรื่อง จนท.ก็ตอบว่า ตอนนี้ทีมวิศกรกำลังตรวจสอบให้อยู่ และได้เสนอแนะว่าจะให้วิศวกรมาดำเนินการติดตั้งเครื่องขยายสัญญาณให้ แต่ตอนนี้เครื่องติดต่อสัญญาณหมดสต็อก ไม่ทราบว่าของเข้าเมื่อไหร่  

พอถึงตอนนี้ ผมเริ่มรู้สึกผิดหวังกับการทำงานของ AIS โดยเฉพาะทีมวิศวกร เนื่องจากได้เข้ามาตรวจถึงห้องผมตั้ง 3 สัปดาห์แล้ว แต่ก็ยังไม่ได้แก้ปัญหา ที่สำคัญคือไม่มีใครตอบได้ว่าจะแก้ไขเมื่อไหร่  

ผมเลยบอกกับ call center ว่า ถ้างั้นผมขอร้องเรียนเรื่องการทำงานของทีมวิศวกรหน่อย ซึ่งจนท.ก็ตอบผมว่า ผมไม่สามารถร้องเรียนการทำงานของทีมวิศวกรได้ เนื่องจากไม่มีเบอร์ติดต่อตรง และได้แนะนำให้ผมไปร้องเรียนที่กสทช.แทน พร้อมให้เบอร์ติดต่อมาด้วย

งงสิครับ จะร้องเรียนปัญหาการทำงานของ AIS ทำไมต้องไปแจ้งกสทช.ด้วย แต่ในเมื่อให้เบอร์มาแล้ว ผมก็กล้าโทรเหมือนกัน

ผมโทรไปที่แผนกร้องเรียนของกสทช. ก็ได้คำตอบว่า กสทช.รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับ AIS ได้ แต่ก็จะส่งเรื่องกลับไป AIS อยู่ดี เพื่อให้ AIS รับรู้และพิจารณาเรื่องการแก้ปัญหาเอง ซึ่งนั่นแปลว่า การที่ผมร้องเรียนกสทช. นั้นไม่ได้มีประโยชน์มากกว่าร้องเรียนกับ AIS เลย (ซึ่งทาง AIS ก็ไม่รับเรื่องร้องเรียนของผมอีกต่างหาก!)

สิ่งที่ผมสงสัยและต้องการคำตอบคือ เป็นเรื่องปกติใช่หรือไม่ ที่ผมควรไปร้องเรียนกสทช.เรื่องการทำงานที่บกพร่องของ AIS แทนที่จะร้องเรียนกับ AIS โดยตรง

หากนี่ไม่ใช่เรื่องปกติ ก็ถือว่า เจ้าหน้าที่ call center ของ AIS พยายามปิดหูปิดตา ไม่รับฟังคำร้องเรียนของลูกค้าของตัวเอง ไม่รับฟังปัญหาในการบริการของตัวเอง

นอกจาก call center ของ AIS แล้ว ผมก็ได้ติดต่อไปทางช่องทางอื่นด้วย ไม่ว่าจะเป็น facebook page หรือ หลังไมค์พันทิป แต่ก็ได้คำตอบเหมือนเดิมว่า ทีมวิศวกรกำลังตรวจสอบ และแจ้งไม่ได้ว่าจะแก้ไขได้เมื่อไหร่  

ผมเองเพิ่งย้ายมาจาก True เพราะที่คอนโดก็ไม่ค่อยมีสัญญาณ ที่ย้ายมา AIS ก็ด้วยความเชื่อว่าสัญญาณจะดีกว่า แต่ที่ไหนได้ สัญญาณ AIS ตอนนี้แย่ยิ่งกว่าตอนใช้ True อีก

ผมพอเข้าใจแหละว่า คงมีคนเจอปัญหาแบบผมเยอะ ทำให้ทีมวิศวกรทำงานช้า แต่ถ้านับตั้งแต่ผมแจ้งปัญหาครั้งแรก คือตั้งแต่ผมย้ายเข้า AIS จนถึงปัจจุบันจะเดือนที่ 3 แล้ว แต่ก็ยังไม่มีวี่แววว่าจะแก้ปัญหาได้เมื่อไหร่เนี่ย ผมก็ไม่ไหวเหมือนกัน ใช้งานที่อื่นได้ แต่ใช้งานที่บ้านตัวเองไม่ได้

พูดตรงๆ ว่าผมไม่อยากย้ายกลับไป True หรือ DTAC เพราะก็เจอปัญหาเรื่องสัญญาณมาหมด แต่ถ้า AIS ยังจะไม่แก้ปัญหาแบบนี้ต่อไป ผมก็คงต้องไปกลับ True เพราะอย่างน้อยสัญญาณก็ยังพอเล่นได้มากกว่า

อัพเดทล่าสุด

เมื่อเวลา 15.58 น. วันที่ 8/6/2018 ทางเจ้าหน้าที่ AIS ได้ติดต่อเข้ามาที่เบอร์ส่วนตัวของผม และชี้แจงล่าสุดคือ ทางฝ่ายวิศวกรได้พยายามแก้ไขปัญหาสัญญานอย่างเต็มที่แล้วด้วยการเร่งสัญญาณในจุดกระจายสัญญาณบริเวณใกล้คอนโดผม แต่ก็ยังแก้ไขปัญหานี้ไม่ได้ และก็ยังกำหนดเวลาการปรับปรุงโครงสร้างเครือข่ายสัญญาณไม่ได้เช่นกัน

ทั้งยังมีชี้แจงเพิ่มเติมอีกว่า ตัวขยายสัญญาณที่เคยแจ้งมาก่อนหน้านี้ก็ไม่สามารถแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุด เนื่องจากมีความสามารถที่จะขยายสัญญาณโทรศัพท์สำหรับโทรเท่านั้น ไม่ได้ขยายสัญญาณอินเตอร์เน็ต ซึ่งตรงกันข้ามกับที่พนักงาน call center เคยแจ้งไว้ก่อนหน้านี้

สุดท้าย AIS ก็เสนอว่าจะปรับลดราคาของบิลล่าสุดและบิลเดือนหน้าให้ 25% และก็บอกอีกว่า ถ้าหลังจากนี้หากผมมีความประสงค์อยากย้ายออกจาก AIS ก็จะขอน้อมรับการตัดสินใจและอาจจะมีการเชิญกลับมาหากมีการปรับปรุงสัญญาณแล้ว

ผมอึ้งกับวิธีแก้ปัญหาของ AIS มากเลยครับ แก้ไขสัญญาณไม่ได้ก็ไม่ต้องใช้เลยดีกว่าใช่มั้ยครับ ย้ายค่ายเลยดีกว่าใช่มั้ย จะได้ไม่ต้องมาร้องเรียนอีก เจอค่ายไหนๆ ก็มีแต่ชวนให้ย้ายเข้า เพิ่งเจอค่ายนี้นี่แหละที่ชวนให้ย้ายออก
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่