ในเจโตสมาธิจะเห็นกายเห็นจิตชัดเจน จิตจะคลุมหุ้มกายอยู่ตั้งแต่ปลายผมถึงฝ่าเท้า กายไม่มีรูปสันฐานชัดเจน เห็นเป็นแต่บางๆใสๆ
ในเจโตจึงเห็นอาการทางกาย เวทนา จิต ธรรม(วิญญาน)เกิดในความว่างของจิต
ด้วยการเห็นอย่างนี้จึงตอบคำถาม
1.จิตรู้กับวิญญานขันธ์เป็นคนละสิ่งละอันกัน
2.การรู้อย่างนี้เป็นพื้นฐานการภาวนา รู้กายก็รู้จิต เมื่อวิญญานของขันธ์อะไรเกิดดับเปลี่ยนแปลง ผลจะไปรู้ที่จิตมีการเปลี่ยนแปลงไปด้วย
3.กิเลสใดๆหรืออารมณ์ภายนอกภายในไม่อาจเข้าถึงเจโตสมาธิหรือไม่ทำให้เจโตหวั่นไหว จะทรงตัวตั้งมั่นอยู่ภายใน
เจโตสมาธิ
ในเจโตจึงเห็นอาการทางกาย เวทนา จิต ธรรม(วิญญาน)เกิดในความว่างของจิต
ด้วยการเห็นอย่างนี้จึงตอบคำถาม
1.จิตรู้กับวิญญานขันธ์เป็นคนละสิ่งละอันกัน
2.การรู้อย่างนี้เป็นพื้นฐานการภาวนา รู้กายก็รู้จิต เมื่อวิญญานของขันธ์อะไรเกิดดับเปลี่ยนแปลง ผลจะไปรู้ที่จิตมีการเปลี่ยนแปลงไปด้วย
3.กิเลสใดๆหรืออารมณ์ภายนอกภายในไม่อาจเข้าถึงเจโตสมาธิหรือไม่ทำให้เจโตหวั่นไหว จะทรงตัวตั้งมั่นอยู่ภายใน