สวัสดีค่ะ เพื่อนๆสมาชิก จะมีเรื่องขอความคิดเห็นหรือแนะนำหน่อยค่ะ
เราได้สั่งซื้อกระเป๋าแบรนด์แนมจาก web site mercari ประเทศญี่ปุ่นโดยให้บริษัทชิปปิ้งเป็นผู้ดำเนินการสั่งซื้อและจัดการนำเข้าให้ จนถึงวันได้รับสินค้าสภาพสินค้าสวยงามมาก เลยเอะใจว่ามันใช่ของจริงมั๊ยสำหรับราคานี้ เลยส่งกระเป๋าไปให้สถาบันตรวจกระเป๋าตรวจสอบ ผลออกมาเป็นของปลอม จึงให้บริษัทฯชิปปิ้งติดต่อคนขายญี่ปุ่นว่าเราจะขอคืนสินค้า หลังจากนั้นทางชิปปิ้งได้แจ้งว่าทางคนขายจะคืนเงินให้ก็ต่อเมื่อเราต้องส่งสินค้าคืนให้เค้าก่อน ซึ่งเราก็ยินดีและได้แพคสินค้าคืนให้บริษัทฯชิปปิ้งและได้ถ่ายรูปการคืนส่งเข้าไปในไลน์เพื่อเป็นหลักฐาน หลังจากนั้นได้มีพนักงานชิปปิ้งโทรเข้ามาทันทีว่า มีการเข้าใจผิดของพนักงาน ทางคนขายได้บล๊อค ID ขอชิปปิ้งแล้วไม่สามารถติดต่อคนขายได้แล้ว เราจึงบอกว่างั้นให้ติดต่อเวปไซท์ mercari ได้มั๊ยว่าเราได้รับของปลอม ตอนแรกชิปปิ้งบอกว่าไม่ได้เพราะเรากดรับสินค้าไปแล้ว เราจึงไปเสิร์ทหาข้อมูลเจอเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่งในพันทิปบอกว่าเคยเคลมสินค้ากับ Mercariได้ เพราะคนขายไม่รับผิดชอบ เราจึงส่งข้อมูลนี้ให้ชิปปิ้ง ทางชิปปิ้งเลยดำเนินการติดตามและได้เงินคืนโดยMercariจ่ายให้ และไม่ต้องส่งคืนกระเป๋าให้เค้า เราเลยบอกชิปปิ้งว่างั้นช่วยส่งกระเป๋าคืนกลับมาให้เราด้วย ทางชิปปิ้งบอกว่าเดี่ยวแจ้งทีมให้ เค้าจะส่งคืนสินค้าไปอีก4-5 วัน เพราะเจ้าหน้าที่ไม่อยู่ในที่ที่เราส่งของไป ต้องรอพนักงานเค้ากลับมาก่อน (เอ๊ะครั้งที่1) ระหว่างที่รอวันที่ชิปปิ้งจะส่งสินค้าคืน ได้มีเจ้าพนักงานชิปปิ้งโทรกลับมาใหม่ว่า ทางผู้ขายติดต่อมาให้คืนสินค้าให้เค้า (เอ๊ะครั้งที่2) แต่เราก็ยินยอมให้ส่งคืนและขอให้ทางชิปปิ้งส่งหลักฐานการคืนสินค้ามาให้ดูด้วย
จนกระทั่งเมื่อวันที่8/6/24 เวลา 20.56 ทางชิปปิ้งไลน์มาบอกว่าทางคนขายไม่รับคืนแล้วจะให้เรียกรถไปรับของมาคืนให้เราเอามั๊ย ไม่งั้นเค้าจะทิ้ง แต่เราอ่านไลน์ตอน 22.08 บอกว่าส่งรถไปรับได้เลย เราจ่ายค่ารถให้ แต่ทางชิปปิ้งบอกว่า เค้าสั่งให้ทีมงานทิ้งไปแล้วที่สนามบินเพราะพนักงานของเค้าจะบินไปญี่ปุ่น สินค้าปลอมจะเอาเข้าประเทศไม่ได้ เลยสั่งให้ทิ้ง (เอ๊ะครั้งที่3) เราเลยถามไปว่าถ้ารู้ว่าของปลอมเข้าญี่ปุ่นไม่ได้จะเอาไปสนามบินทำไม และกระเป๋าใบนี้เราแจ้งให้ส่งคืนเราแล้วทำไมเอาไปทิ้ง ก็เลยถามว่ามีหลักฐานว่าทิ้งมั๊ย เค้าบอกไม่มีมีแต่คำพูดของพนักงานเค้าว่าทิ้งที่หน้าห้องน้ำหญิงชั้น4 ของสนามบินสุวรรณภูมิ ถ้าไม่เชื่อให้เราไปหาหลักฐานหรือขอเปิดกล้องดูเอง เพราะมันหมดความรับผิดชอบของเค้าตั้งแต่เค้าคืนเงินค่ากระเป๋าให้เราแล้ว (ค่าธรรมเนียมต่างๆของชิปปิ้งเราไม่ได้ขอคืนนะคะ) คือมันมีข้อสงสัยเหมือนพฤติการณ์ที่เค้าจะไม่คืนของให้เรา แต่เค้ายืนยันหนักแน่นว่าพนักงานเค้าทิ้งจริงๆ ซึ่งโดยความคิดส่วนตัวว่ากระเป่าใบเล็กๆสวยน่ารักมาก ต่อให้เป็นของปลอมจะทิ้งลงเหรอ
อันนี้ตามความเข้าใจของเรานะคะไม่แน่ใจว่าถูกต้องมั๊ย คือสินค้านี้ไม่ถูกส่งคืนคนขายของควรเป็นของเราเพราะเรามีค่าใช้จ่ายต่างๆในการสั่งซื้อและค่าตรวจสอบกระเป๋า
จึงรบกวนขอความเห็นของเพื่อนสมาชิกดังนี้ค่ะ
1. ตามหลักการแล้วของชิ้นนี้ต้องเป็นของใคร ถ้าคนขายไม่รับคืน
2. การหาหลักฐานซัพพอร์ทว่าชิปปิ้งทิ้งของจริงมั๊ยต้องเป็นของเรา หรือของชิปปิ้ง เพราะทางชิปปิ้งอ้างว่าเค้าจะไม่ดำเนินใดๆแล้ว หน้าที่ของเค้าจบตั้งแต่คืนค่าสินค้าให้เราแล้วเค้าเลยนำสินค้าไปทิ้ง
3. กรณีแบบนี้ชิปปิ้งเค้าทำผิดหรือถูกที่ทิ้งของ
4. ถ้าชิปปิ้งผิด เนื่องจากสินค้าเป็นของปลอมแจ้งความได้มั๊ยข้อหาอะไร
สั่งของจาก Merciri ได้ของปลอม คนขายคืนเงินแต่ไม่รับสินค้าคืน สินค้าต้องเป็นของเราหรือชิปปิ้ง
เราได้สั่งซื้อกระเป๋าแบรนด์แนมจาก web site mercari ประเทศญี่ปุ่นโดยให้บริษัทชิปปิ้งเป็นผู้ดำเนินการสั่งซื้อและจัดการนำเข้าให้ จนถึงวันได้รับสินค้าสภาพสินค้าสวยงามมาก เลยเอะใจว่ามันใช่ของจริงมั๊ยสำหรับราคานี้ เลยส่งกระเป๋าไปให้สถาบันตรวจกระเป๋าตรวจสอบ ผลออกมาเป็นของปลอม จึงให้บริษัทฯชิปปิ้งติดต่อคนขายญี่ปุ่นว่าเราจะขอคืนสินค้า หลังจากนั้นทางชิปปิ้งได้แจ้งว่าทางคนขายจะคืนเงินให้ก็ต่อเมื่อเราต้องส่งสินค้าคืนให้เค้าก่อน ซึ่งเราก็ยินดีและได้แพคสินค้าคืนให้บริษัทฯชิปปิ้งและได้ถ่ายรูปการคืนส่งเข้าไปในไลน์เพื่อเป็นหลักฐาน หลังจากนั้นได้มีพนักงานชิปปิ้งโทรเข้ามาทันทีว่า มีการเข้าใจผิดของพนักงาน ทางคนขายได้บล๊อค ID ขอชิปปิ้งแล้วไม่สามารถติดต่อคนขายได้แล้ว เราจึงบอกว่างั้นให้ติดต่อเวปไซท์ mercari ได้มั๊ยว่าเราได้รับของปลอม ตอนแรกชิปปิ้งบอกว่าไม่ได้เพราะเรากดรับสินค้าไปแล้ว เราจึงไปเสิร์ทหาข้อมูลเจอเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่งในพันทิปบอกว่าเคยเคลมสินค้ากับ Mercariได้ เพราะคนขายไม่รับผิดชอบ เราจึงส่งข้อมูลนี้ให้ชิปปิ้ง ทางชิปปิ้งเลยดำเนินการติดตามและได้เงินคืนโดยMercariจ่ายให้ และไม่ต้องส่งคืนกระเป๋าให้เค้า เราเลยบอกชิปปิ้งว่างั้นช่วยส่งกระเป๋าคืนกลับมาให้เราด้วย ทางชิปปิ้งบอกว่าเดี่ยวแจ้งทีมให้ เค้าจะส่งคืนสินค้าไปอีก4-5 วัน เพราะเจ้าหน้าที่ไม่อยู่ในที่ที่เราส่งของไป ต้องรอพนักงานเค้ากลับมาก่อน (เอ๊ะครั้งที่1) ระหว่างที่รอวันที่ชิปปิ้งจะส่งสินค้าคืน ได้มีเจ้าพนักงานชิปปิ้งโทรกลับมาใหม่ว่า ทางผู้ขายติดต่อมาให้คืนสินค้าให้เค้า (เอ๊ะครั้งที่2) แต่เราก็ยินยอมให้ส่งคืนและขอให้ทางชิปปิ้งส่งหลักฐานการคืนสินค้ามาให้ดูด้วย
จนกระทั่งเมื่อวันที่8/6/24 เวลา 20.56 ทางชิปปิ้งไลน์มาบอกว่าทางคนขายไม่รับคืนแล้วจะให้เรียกรถไปรับของมาคืนให้เราเอามั๊ย ไม่งั้นเค้าจะทิ้ง แต่เราอ่านไลน์ตอน 22.08 บอกว่าส่งรถไปรับได้เลย เราจ่ายค่ารถให้ แต่ทางชิปปิ้งบอกว่า เค้าสั่งให้ทีมงานทิ้งไปแล้วที่สนามบินเพราะพนักงานของเค้าจะบินไปญี่ปุ่น สินค้าปลอมจะเอาเข้าประเทศไม่ได้ เลยสั่งให้ทิ้ง (เอ๊ะครั้งที่3) เราเลยถามไปว่าถ้ารู้ว่าของปลอมเข้าญี่ปุ่นไม่ได้จะเอาไปสนามบินทำไม และกระเป๋าใบนี้เราแจ้งให้ส่งคืนเราแล้วทำไมเอาไปทิ้ง ก็เลยถามว่ามีหลักฐานว่าทิ้งมั๊ย เค้าบอกไม่มีมีแต่คำพูดของพนักงานเค้าว่าทิ้งที่หน้าห้องน้ำหญิงชั้น4 ของสนามบินสุวรรณภูมิ ถ้าไม่เชื่อให้เราไปหาหลักฐานหรือขอเปิดกล้องดูเอง เพราะมันหมดความรับผิดชอบของเค้าตั้งแต่เค้าคืนเงินค่ากระเป๋าให้เราแล้ว (ค่าธรรมเนียมต่างๆของชิปปิ้งเราไม่ได้ขอคืนนะคะ) คือมันมีข้อสงสัยเหมือนพฤติการณ์ที่เค้าจะไม่คืนของให้เรา แต่เค้ายืนยันหนักแน่นว่าพนักงานเค้าทิ้งจริงๆ ซึ่งโดยความคิดส่วนตัวว่ากระเป่าใบเล็กๆสวยน่ารักมาก ต่อให้เป็นของปลอมจะทิ้งลงเหรอ
อันนี้ตามความเข้าใจของเรานะคะไม่แน่ใจว่าถูกต้องมั๊ย คือสินค้านี้ไม่ถูกส่งคืนคนขายของควรเป็นของเราเพราะเรามีค่าใช้จ่ายต่างๆในการสั่งซื้อและค่าตรวจสอบกระเป๋า
จึงรบกวนขอความเห็นของเพื่อนสมาชิกดังนี้ค่ะ
1. ตามหลักการแล้วของชิ้นนี้ต้องเป็นของใคร ถ้าคนขายไม่รับคืน
2. การหาหลักฐานซัพพอร์ทว่าชิปปิ้งทิ้งของจริงมั๊ยต้องเป็นของเรา หรือของชิปปิ้ง เพราะทางชิปปิ้งอ้างว่าเค้าจะไม่ดำเนินใดๆแล้ว หน้าที่ของเค้าจบตั้งแต่คืนค่าสินค้าให้เราแล้วเค้าเลยนำสินค้าไปทิ้ง
3. กรณีแบบนี้ชิปปิ้งเค้าทำผิดหรือถูกที่ทิ้งของ
4. ถ้าชิปปิ้งผิด เนื่องจากสินค้าเป็นของปลอมแจ้งความได้มั๊ยข้อหาอะไร