เราเลือกที่จะซื้อแอร์จาก Homepro ด้วยเป็นศูนย์ที่ขายที่ใหญ่และสาขาเยอะมากในประเทศ เพราะเราต้องการบริการที่ดี
ตอนที่ไปซื้อ การแนะนำ (เชียร์เลือกแบรนด์) โดยเจ้าหน้าที่ของโฮมโปร จากที่เราตั้งใจจะไปเลือกอีกแบรนด์นึง เพราะมั่นใจจากที่ติดมาแล้วที่บ้าน เงียบแทบไม่ได้ยินเสียงแอร์ทำงาน และเย็นฉ่ำ พอเจ้าหน้าที่แนะนำในส่วนข้อดีที่เป็นชิ้นส่วนประกอบด้านในซึ่งเราไม่ใช่ช่าง เราจึงเชื่อการแนะนำและได้แบรนด์ Hitachi RAK-VH18PCAST มา
วันติดตั้ง (29/2/24) สังเกตตั้งแต่วันแรกที่มาติดตั้งแล้วว่าเครื่องเสียงดัง แต่เจ้าหน้าที่ที่ติดตั้งบอกว่าให้ลองใช้ไปก่อน เราก็พยายามจะมองข้าม แต่เอาจริงมันเหมือนนั่งอยู่ในโรงงานที่มีเสียงอื้อตลอดเวลา (คล้ายเสียงเครื่องบินบินอยู่เหนือหัว) เปิดเบอร์ 1-2 ดังแต่พอนั่งได้ เปิดเบอร์ 3-4 ต้องเรียกว่านั่งทำงานไม่ได้เลย
หลังจากนั้นเราติดต่อ Homepro เพื่อขอให้ช่างเข้ามาดู
ตรวจสอบครั้งที่ 1 : ช่าง Homepro ช่างบอกว่าเสียงดังจริง โดยเฉพาะแบรนด์นี้ แต่ทาง Homepro อยากให้ทาง Hitachi เข้ามาตรวจสอบอีกรอบ เสียงดังทั้งพัดลมจากตัวใน (เสียงวี๊ดๆตอนลดรอบ) และเสียงดังจากคอยล์ร้อนด้านนอก
ตรวจสอบครั้งที่ 2 : ช่าง Hitachi (30/3/24) โดยช่างระบุในเอกสารที่ส่งเข้าไปที่ศูนย์ ว่าเสียงดัง ลูกค้าต้องการเปลี่ยนแบรนด์ ซึ่งทำให้ทางเราคิดว่าน่าจะเปลี่ยนได้ เพราะช่างก็ยืนยันทั้ง 2 คน ว่าเสียงมันดังจริง
สรุปคือ Hitachi โทรมา ว่าเครื่องของเค้าได้ตามมาตรฐาน ไม่รับเปลี่ยน เราเลยติดตามไปที่ Homepro ทาง Homepro บอกว่ารอบนี้ขอเอาหัวหน้าช่างเข้าตรวจเพื่อให้แน่ชัดอีกครั้ง
ซึ่งเมื่อนัดแล้วทางเราโดนเทการนัดหมายจากหัวหน้าช่าง นัดจะมาช่วง 10 โมงเช้า และเลื่อนมาบอกจะเข้าบ่ายๆ สรุปรอจนเกือบ 6 โมงเย็น พอโทรไปตาม ช่างบอกเข้าไม่ทัน พอเราบ่นกับเจ้าหน้าที่ call center ไป เพราะเรา standbyรออยู่ครึ่งวัน Homepro บอกว่าจะรีบทำการนัดหมายให้ใหม่ เท่ากับรอบนี้โดนเทนัด ไม่เข้า !!!
ตรวจสอบครั้งที่ 3 : ช่าง Homepro คนเดิมกับครั้งที่ 1 ก็ยังยืนยันเหมือนเดิม คือ เสียงดัง และเล่าจากประสบการณ์ว่า แบรนด์นี้ดัง !!! (เลือกผิดชีวิตเปลี่ยนของจริง)
หลังจากนั้น ทาง Homepro โทรยืนยันว่า หากแบรนด์ไม่เปลี่ยน ทาง Homepro ต้องยืนยันตามนั้น คือ ไม่เปลี่ยน ไม่คืน ไม่สามารถทำอะไรได้แล้ว เพราะการตัดสินจากแบรนด์คือที่สุด
คำถามคือ แล้ว Homepro จะส่งช่างของคุณมาทำไม ในเมื่อคุณจะยึดจากการตัดสินของ Hitachi อย่างเดียว การลงความเห็นของช่างคุณไม่มีความหมาย รวมการนัดเข้ามาและที่เทนัด เราเสียเวลาไป 3 ครั้งกับนัดของ Homepro (ยังไม่รวมกับ Hitachi เข้ามาอีก 2 นะ รวมแล้วทั้งหมดจนสุดท้ายคือ 5 ครั้ง)
ตรวจสอบครั้งที่ 4 : ช่าง Hitachi (25/5/24) คนเดิมเข้ามาตรวจสอบ และเห็นใจเรา ว่าเสียงมันดังจริง ซึ่งช่างคิดว่าน่าจะเปลี่ยนได้ หมายถึงเปลี่ยนแบรนด์นะ เพราะเค้าบอกว่าถึงพี่เปลี่ยนเครื่อง ได้มาก็ดังเหมือนเดิมเพราะเครื่องไม่ได้เสีย แต่รุ่นนี้ดังแบบนี้
ใช่ค่ะ เราต้องการเปลี่ยนแบรนด์ ไม่ได้ต้องการเปลี่ยนเครื่อง และไม่คิดว่าเสียงดังขนาดนี้ เค้าปล่อยออกมาขายได้อย่างไร เพราะเท่าที่ฟังจากช่างมา ลูกค้าก็บ่นอยู่ บางรายเปลี่ยนได้ แต่เราเปลี่ยนไม่ได้
จนเราไม่รู้จะหาทางออกอย่างไร ในเมื่อมันเปลี่ยนไม่ได้ เราก็คิดว่าทาง Homepro น่าจะมีทางออกที่ช่วยลูกค้าลดปัญหาได้ เช่นเราถามว่าสามารถย้ายจุดให้ความดังจากคอยล์ร้อนไปอยู่จุดที่ไกลขึ้นเพื่อให้ลดเสียงดังได้ไม๊ ทาง Homepro จะคิดค่าบริการย้ายกับเรา 1500 บาท สุดยอด !!!
สิ่งที่ได้จากประสบการณ์การซื้อนี้
· อย่างหวังพึ่งบริการหลังการขายทั้งจากผู้ขายและตัวแบรนด์เอง ทางผู้ขายไม่มี Service อะไรที่ช่วยในการเจรจากับแบรนด์เลย ได้แค่ให้เราเสียเวลาคุย และให้ช่างเข้ามาซึ่งไม่มีประโยชน์ และสุดท้ายตอบแค่ แบรนด์ว่าอย่างไรต้องตามนั้น ส่วนตัวแบรนด์เองไม่ยอมรับข้อบกพร่อง และยืนยันว่าสินค้าตามมาตรฐาน
· สินค้าเช่นแอร์ เราไม่สามารถทดสอบตอนจะซื้อได้ ไม่รู้ว่าดังขนาดไหน ดังนั้นผู้ซื้อต้องหาข้อมูลดีดี อย่าหวังการแนะนำจากผู้ขาย
· บางครั้งการซื้อจากร้านทั่วไป หรือ ผู้ขายรายใหญ่ ไม่แตกต่างกัน เพราะรอบนี้แม้ว่าซื้อกับตัวแทนรายใหญ่เช่นนี้แต่ไม่มี Service อะไรที่ได้ในการช่วยเหลือลูกค้าเลย ผิดหวังมากๆ
· การแก้ไขช่วยลูกค้าเป็น 0 /การประสานงานหรือการติดต่อกลับ หลายครั้งเราต้องโทรหา รอสายนานๆ เพื่อฟังคำตอบว่า แบรนด์ไม่เปลี่ยนเราก็ไม่สามารถเปลี่ยนได้
· สุดท้าย เราหวังว่าทางผู้ขายเอง ควรจะฟังปัญหาจากลูกค้า หากไม่หนักหนาสาหัสจริง เราจะอดทนติดต่อ รอการแก้ไขมาตลอด 3 เดือนไม๊ เสียเวลา เสียความรู้สึก บางรอบต้องลางานเพื่อมารอช่าง / ส่วนทางแบรนด์ หากมีลูกค้าร้องเรียนมาถึงปัญหาเดิมๆ ควรเอาไปปรับคุณภาพ ไม่ใช่แค่บอกว่าได้ตามมาตรฐาน เพราะเราไม่รู้ว่ามาตรฐานของคุณคืออะไร แต่เสียงดังขนาดนี้ นั่งอยู่ตรงนั้นไม่ได้ค่ะ ปวดหัว
การจบปัญหาของ Homepro ในเมื่อคุณได้รับการชี้แจงจาก Hitachi เรื่องการไม่เปลี่ยน/คืนสินค้า ทางลูกค้าคือเราก็ยืนยันขอให้ส่งเมล์ชี้แจงรายละเอียด เพื่อปิดเคส แต่ทาง Homepro ยืนยันว่าไม่ทำ สรุปคือ ไม่ต้องการให้ออกเป็นลายลักษณ์อักษร ไม่รู้ว่ากังวลอะไร ในเมื่อคิดว่ามันเป็นข้อเท็จจริง ของคุณมีคุณภาพดี คุณจะกลัวการชี้แจงทำไม
หลังจากนี้ เราคงต้องแก้ไขด้วยตนเอง คือ หาช่างเพื่อย้ายจุดคอยล์ร้อน หาที่วางใหม่เพื่อบรรเทาเสียงให้น้อยลงค่ะ หวังว่าจะเป็นประโยชน์เพื่อให้ผู้ที่จะซื้อหาข้อมูลดีดีก่อนการตัดสินใจ อ่านสเปคเครื่องและการรีวิวมากๆค่ะ ขอบคุณค่ะ
ประสบการณ์คุณภาพสินค้าและบริการหลังการขายที่ได้รับจากการซื้อแอร์ที่แย่ที่สุด
ตอนที่ไปซื้อ การแนะนำ (เชียร์เลือกแบรนด์) โดยเจ้าหน้าที่ของโฮมโปร จากที่เราตั้งใจจะไปเลือกอีกแบรนด์นึง เพราะมั่นใจจากที่ติดมาแล้วที่บ้าน เงียบแทบไม่ได้ยินเสียงแอร์ทำงาน และเย็นฉ่ำ พอเจ้าหน้าที่แนะนำในส่วนข้อดีที่เป็นชิ้นส่วนประกอบด้านในซึ่งเราไม่ใช่ช่าง เราจึงเชื่อการแนะนำและได้แบรนด์ Hitachi RAK-VH18PCAST มา
วันติดตั้ง (29/2/24) สังเกตตั้งแต่วันแรกที่มาติดตั้งแล้วว่าเครื่องเสียงดัง แต่เจ้าหน้าที่ที่ติดตั้งบอกว่าให้ลองใช้ไปก่อน เราก็พยายามจะมองข้าม แต่เอาจริงมันเหมือนนั่งอยู่ในโรงงานที่มีเสียงอื้อตลอดเวลา (คล้ายเสียงเครื่องบินบินอยู่เหนือหัว) เปิดเบอร์ 1-2 ดังแต่พอนั่งได้ เปิดเบอร์ 3-4 ต้องเรียกว่านั่งทำงานไม่ได้เลย
หลังจากนั้นเราติดต่อ Homepro เพื่อขอให้ช่างเข้ามาดู
ตรวจสอบครั้งที่ 1 : ช่าง Homepro ช่างบอกว่าเสียงดังจริง โดยเฉพาะแบรนด์นี้ แต่ทาง Homepro อยากให้ทาง Hitachi เข้ามาตรวจสอบอีกรอบ เสียงดังทั้งพัดลมจากตัวใน (เสียงวี๊ดๆตอนลดรอบ) และเสียงดังจากคอยล์ร้อนด้านนอก
ตรวจสอบครั้งที่ 2 : ช่าง Hitachi (30/3/24) โดยช่างระบุในเอกสารที่ส่งเข้าไปที่ศูนย์ ว่าเสียงดัง ลูกค้าต้องการเปลี่ยนแบรนด์ ซึ่งทำให้ทางเราคิดว่าน่าจะเปลี่ยนได้ เพราะช่างก็ยืนยันทั้ง 2 คน ว่าเสียงมันดังจริง
สรุปคือ Hitachi โทรมา ว่าเครื่องของเค้าได้ตามมาตรฐาน ไม่รับเปลี่ยน เราเลยติดตามไปที่ Homepro ทาง Homepro บอกว่ารอบนี้ขอเอาหัวหน้าช่างเข้าตรวจเพื่อให้แน่ชัดอีกครั้ง
ซึ่งเมื่อนัดแล้วทางเราโดนเทการนัดหมายจากหัวหน้าช่าง นัดจะมาช่วง 10 โมงเช้า และเลื่อนมาบอกจะเข้าบ่ายๆ สรุปรอจนเกือบ 6 โมงเย็น พอโทรไปตาม ช่างบอกเข้าไม่ทัน พอเราบ่นกับเจ้าหน้าที่ call center ไป เพราะเรา standbyรออยู่ครึ่งวัน Homepro บอกว่าจะรีบทำการนัดหมายให้ใหม่ เท่ากับรอบนี้โดนเทนัด ไม่เข้า !!!
ตรวจสอบครั้งที่ 3 : ช่าง Homepro คนเดิมกับครั้งที่ 1 ก็ยังยืนยันเหมือนเดิม คือ เสียงดัง และเล่าจากประสบการณ์ว่า แบรนด์นี้ดัง !!! (เลือกผิดชีวิตเปลี่ยนของจริง)
หลังจากนั้น ทาง Homepro โทรยืนยันว่า หากแบรนด์ไม่เปลี่ยน ทาง Homepro ต้องยืนยันตามนั้น คือ ไม่เปลี่ยน ไม่คืน ไม่สามารถทำอะไรได้แล้ว เพราะการตัดสินจากแบรนด์คือที่สุด
คำถามคือ แล้ว Homepro จะส่งช่างของคุณมาทำไม ในเมื่อคุณจะยึดจากการตัดสินของ Hitachi อย่างเดียว การลงความเห็นของช่างคุณไม่มีความหมาย รวมการนัดเข้ามาและที่เทนัด เราเสียเวลาไป 3 ครั้งกับนัดของ Homepro (ยังไม่รวมกับ Hitachi เข้ามาอีก 2 นะ รวมแล้วทั้งหมดจนสุดท้ายคือ 5 ครั้ง)
ตรวจสอบครั้งที่ 4 : ช่าง Hitachi (25/5/24) คนเดิมเข้ามาตรวจสอบ และเห็นใจเรา ว่าเสียงมันดังจริง ซึ่งช่างคิดว่าน่าจะเปลี่ยนได้ หมายถึงเปลี่ยนแบรนด์นะ เพราะเค้าบอกว่าถึงพี่เปลี่ยนเครื่อง ได้มาก็ดังเหมือนเดิมเพราะเครื่องไม่ได้เสีย แต่รุ่นนี้ดังแบบนี้
ใช่ค่ะ เราต้องการเปลี่ยนแบรนด์ ไม่ได้ต้องการเปลี่ยนเครื่อง และไม่คิดว่าเสียงดังขนาดนี้ เค้าปล่อยออกมาขายได้อย่างไร เพราะเท่าที่ฟังจากช่างมา ลูกค้าก็บ่นอยู่ บางรายเปลี่ยนได้ แต่เราเปลี่ยนไม่ได้
จนเราไม่รู้จะหาทางออกอย่างไร ในเมื่อมันเปลี่ยนไม่ได้ เราก็คิดว่าทาง Homepro น่าจะมีทางออกที่ช่วยลูกค้าลดปัญหาได้ เช่นเราถามว่าสามารถย้ายจุดให้ความดังจากคอยล์ร้อนไปอยู่จุดที่ไกลขึ้นเพื่อให้ลดเสียงดังได้ไม๊ ทาง Homepro จะคิดค่าบริการย้ายกับเรา 1500 บาท สุดยอด !!!
สิ่งที่ได้จากประสบการณ์การซื้อนี้
· อย่างหวังพึ่งบริการหลังการขายทั้งจากผู้ขายและตัวแบรนด์เอง ทางผู้ขายไม่มี Service อะไรที่ช่วยในการเจรจากับแบรนด์เลย ได้แค่ให้เราเสียเวลาคุย และให้ช่างเข้ามาซึ่งไม่มีประโยชน์ และสุดท้ายตอบแค่ แบรนด์ว่าอย่างไรต้องตามนั้น ส่วนตัวแบรนด์เองไม่ยอมรับข้อบกพร่อง และยืนยันว่าสินค้าตามมาตรฐาน
· สินค้าเช่นแอร์ เราไม่สามารถทดสอบตอนจะซื้อได้ ไม่รู้ว่าดังขนาดไหน ดังนั้นผู้ซื้อต้องหาข้อมูลดีดี อย่าหวังการแนะนำจากผู้ขาย
· บางครั้งการซื้อจากร้านทั่วไป หรือ ผู้ขายรายใหญ่ ไม่แตกต่างกัน เพราะรอบนี้แม้ว่าซื้อกับตัวแทนรายใหญ่เช่นนี้แต่ไม่มี Service อะไรที่ได้ในการช่วยเหลือลูกค้าเลย ผิดหวังมากๆ
· การแก้ไขช่วยลูกค้าเป็น 0 /การประสานงานหรือการติดต่อกลับ หลายครั้งเราต้องโทรหา รอสายนานๆ เพื่อฟังคำตอบว่า แบรนด์ไม่เปลี่ยนเราก็ไม่สามารถเปลี่ยนได้
· สุดท้าย เราหวังว่าทางผู้ขายเอง ควรจะฟังปัญหาจากลูกค้า หากไม่หนักหนาสาหัสจริง เราจะอดทนติดต่อ รอการแก้ไขมาตลอด 3 เดือนไม๊ เสียเวลา เสียความรู้สึก บางรอบต้องลางานเพื่อมารอช่าง / ส่วนทางแบรนด์ หากมีลูกค้าร้องเรียนมาถึงปัญหาเดิมๆ ควรเอาไปปรับคุณภาพ ไม่ใช่แค่บอกว่าได้ตามมาตรฐาน เพราะเราไม่รู้ว่ามาตรฐานของคุณคืออะไร แต่เสียงดังขนาดนี้ นั่งอยู่ตรงนั้นไม่ได้ค่ะ ปวดหัว
การจบปัญหาของ Homepro ในเมื่อคุณได้รับการชี้แจงจาก Hitachi เรื่องการไม่เปลี่ยน/คืนสินค้า ทางลูกค้าคือเราก็ยืนยันขอให้ส่งเมล์ชี้แจงรายละเอียด เพื่อปิดเคส แต่ทาง Homepro ยืนยันว่าไม่ทำ สรุปคือ ไม่ต้องการให้ออกเป็นลายลักษณ์อักษร ไม่รู้ว่ากังวลอะไร ในเมื่อคิดว่ามันเป็นข้อเท็จจริง ของคุณมีคุณภาพดี คุณจะกลัวการชี้แจงทำไม
หลังจากนี้ เราคงต้องแก้ไขด้วยตนเอง คือ หาช่างเพื่อย้ายจุดคอยล์ร้อน หาที่วางใหม่เพื่อบรรเทาเสียงให้น้อยลงค่ะ หวังว่าจะเป็นประโยชน์เพื่อให้ผู้ที่จะซื้อหาข้อมูลดีดีก่อนการตัดสินใจ อ่านสเปคเครื่องและการรีวิวมากๆค่ะ ขอบคุณค่ะ