EV จีนล้น! กำลังการผลิตเกินความต้องการ คาดผู้ผลิตรถล้มละลายเกิน 10 ราย เล็งส่งออกในราคาลดล้างสต็อก

กระทู้ข่าว
การผลิต EV ในจีนยังคงขยายตัวด้วยความเร็วสูงมาก แม้จะมีกำลังการผลิตมากกว่าความต้องการภายในประเทศจำนวนมาก ทำให้เกิดความหวั่นเกรงว่าผู้ผลิตรถยนต์จะส่งออกรถยนต์ไปต่างประเทศในราคาลดล้างสต็อก
.
โดยปกติแล้วจุดคุ้มทุนสำหรับการใช้ประโยชน์โรงงานผลิตรถอยู่ที่ประมาณ 80% แต่สำหรับรถยนต์พลังงานใหม่ซึ่งรวมถึง EV ในจีนนั้นอยู่ที่ประมาณ 50% เท่านั้น ผู้ผลิต EV รายใหม่หลายรายล้มละลายไปแล้ว เนื่องจากปัญหากำลังการผลิตเกินความต้องการ
.
งาน Auto China หนึ่งในนิทรรศการรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก จัดขึ้นในปักกิ่งเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา บูธของ Xiaomi ผู้ผลิตสมาร์ทโฟน มีผู้เข้าชมเนืองแน่น ต่างกับบูธของ Nissan Motor ที่อยู่ติดกันซึ่งมีผู้เข้าชมบางตา โดยสิ่งที่ดึงดูดผู้เข้าชมไปที่บูธ Xiaomi นั้นคือความได้เปรียบด้านราคา
.
Xiaomi เข้าสู่ตลาด EV ในเดือนมีนาคมด้วยราคาที่ต่ำกว่ารถของ Tesla เมื่อ เล่ยจุน ประธานกรรมการและ CEO เผยว่าได้ยอดจองล่วงหน้า 75,723 คัน ก็เกิดเสียงฮือฮาดังขึ้นจากผู้ชม
.
ผู้ผลิตรถยนต์ EV ชาวจีนสามารถทำราคาขายได้ต่ำ เพราะเครือข่ายจัดหาแบตเตอรี่กระจุกตัวอยู่ในจีน ตามข้อมูลของ SNE Research เกาหลีใต้ บริษัทจีนติดอันดับ 6 จาก 10 อันดับแรกของผู้ผลิตแบตเตอรี่เมื่อปีที่แล้วเมื่อพิจารณาจากแบตเตอรี่ที่ติดตั้งในรถยนต์ จีนผลิตวัสดุแคโทด ซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักของแบตเตอรี่ได้ประมาณ 80% ของความต้องการ
.
แบตเตอรี่คิดเป็น 30-40% ของต้นทุนผลิตรถยนต์ EV สำนักงานพลังงานนานาชาติระบุว่า ราคาเฉลี่ยของแบตเตอรี่ในจีนอยู่ที่ประมาณ 80% ของราคาแบตแบตเตอรี่ในยุโรปและสหรัฐอเมริกา ส่วนเหล็กและชิ้นส่วนอื่นๆ ก็จัดหาได้ในราคาต่ำเช่นกัน และทางรัฐบาลก็ใจกว้างให้ทั้งเงินอุดหนุนก้อนใหญ่และการสนับสนุนด้านการวิจัยและพัฒนา รวมทั้งการสร้างโรงงาน
.
อุปสรรคที่ไม่มากนักทำให้บริษัทจำนวนมากพากันโถมเข้าสู่ตลาด EV จีน จากข้อมูลของกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศจีน มีผู้ผลิตรถยนต์นั่งส่วนบุคคลพลังงานใหม่ในประเทศมากกว่า 50 รายเมื่อปีที่แล้ว
.
บริษัทต่างๆ ยังคงเร่งเพิ่มกำลังการผลิต ตั้งเป้าจะขยายส่วนแบ่งในตลาด EV ที่ใหญ่ที่สุดของโลก อย่างเช่น Seres Group บริษัทขนาดกลางที่ร่วมงานกับยักษ์ใหญ่อุปกรณ์โทรคมนาคมจีน Huawei Technologies เพิ่งเปิดโรงงานที่ฉงชิ่ง
.
โดยมีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นอย่างไม่ลดละในอัตราที่รวดเร็วกว่าความต้องการ หนังสือพิมพ์จีนระบุว่า กำลังการผลิตของจีนสำหรับรถยนต์พลังงานใหม่ในปี 2025 คาดว่าจะอยู่ที่กว่า 36 ล้านคันเมื่อรวมแผนการผลิตรถยนต์ของบริษัทต่างๆ และรัฐบาลท้องถิ่นเข้าด้วยกัน คาดกันว่าตัวเลขยอดขายในปีนั้นจะอยู่ที่ราว 17 ล้านคัน ทำให้มีส่วนเกินเกือบ 20 ล้านคัน
.
สื่อจีนรายงานว่า คาดว่าการใช้ประโยชน์โรงงานเมื่อปีที่แล้วอยู่ที่ประมาณ 50% เนื่องจากอุปทานล้นตลาด ต่ำกว่าจุดคุ้มทุนที่ 80% มาก สิ่งนี้ทำให้เกิดความเสี่ยงที่จะต้องปรับโครงสร้างธุรกิจกันยกใหญ่เพราะกำไรถูกบีบ
.
สถิติทางการเผยว่า ในช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ อัตรากำไรของวงการอุตสาหกรรมรถยนต์อยู่ที่ 4.3% ต่ำกว่า 8.7% ในปี 2015 อย่างมาก ผู้ผลิตรถยนต์พลังงานใหม่บางรายล้มละลายไปแล้ว และมีการคาดการณ์ว่าจะมีบริษัทมากกว่า 10 รายที่ล้มละลายหรือใกล้ล้มละลายในปีนี้
.
ผู้ผลิตบางรายเห็นการส่งออกสินค้าไปยังยุโรปและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นทางออกจากวิกฤตนี้ ตามข้อมูลจากสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ รถยนต์พลังงานใหม่ที่จีนส่งออกในปี 2023 เพิ่มขึ้น 78% แตะที่ 1.2 ล้านคัน และมีคนเชื่อว่าตัวเลขจะไปแตะ 3.5 ล้านคันในปีหน้า
.
นี่จะถือเป็นการทำลายผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นและยุโรป ซึ่งปัจจุบัน BYD และผู้ผลิต EV จีนรายอื่นๆ กำลังบุกหนักในไทยและตลาดอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นมีส่วนแบ่งตลาด 80%
.
ความรู้สึกหวาดระแวงต่อผู้ผลิตรถยนต์ EV จากจีนแผ่ไปทั่วโลก สหภาพยุโรป (EU) กำลังตรวจสอบว่า EV จากจีนขายในราคาถูก เพราะได้รับเงินช่วยเหลือ และเป็นการขัดขวางการแข่งขันอย่างไม่เป็นธรรมหรือไม่ โดยสหรัฐฯ ยินยอมที่จะสร้างกรอบการพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องกำลังการผลิตที่เกินความต้องการในช่วงเวลาที่ เจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ไปเยือนจีนในเดือนนี้
.
อ้างอิง:
https://asia.nikkei.com/Spotlight/Electric-cars-in-China/China-s-EV-overcapacity-spurs-global-fears-of-more-price-cuts
.
#TheStandardWealth


แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่