TESLA คือผู้ให้กำเนิดรถไฟฟ้าจีนแต่กำลังจะโดนรถไฟฟ้าจีนเอาชนะถูกต้องหรือไม่???

จำได้เลาๆ  สมัยก่อนจีนทำรถยนต์ไฟฟ้าไม่เป็น   แต่ได้หลอกล่อให้เทสล่าไปลงทุน โดยใช้ตลาดขนาดใหญ่ในประเทศที่มีขนาดใหญ่ ล่อตาล่อใจอีลอน มัสถ์  นายทุนอเมริกา   โดยจีนตั้งเงื่อนไขมากมายที่เทสล่าต้องถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตรถไฟฟ้าให้จีน

อย่างแบตเตอรี่ของเทสล่าที่ขายในจีนต้องใช้ยี่ห้อ CATL ของจีน ก็เป็นเงื่อนไขอีกอันหนึ่งที่บีบบังคับเทสล่า   เพราะเทคโนโลยีแบตเตอรี่เทสล่าดีกว่าอยู่แล้ว

ช่วงแรกที่จีนเรียนรู้ เทสล่าขายระเบิดเถิดเทิงในจีน  ผ่านไปหลายปีจีนเริ่มทำรถไฟฟ้าเป็น   เทสล่าเริ่มยอดดดิ่งในจีน  และกำลังโดนตีตลาดคืนในหลายๆประเทศ

ต้องเรียกว่าเทสล่าเสียท่าจีน  จีนยอมเสียตลาดให้ตอนแรกแล้วเอาคืนตอนหลังเป็นสิบเป็นร้อยเท่าใช่หรือเปล่าครับ

รัฐบาลไทยเราน่าเอาวิธีที่จีนใช้กับเทสล่ามาใช้กับ EV จีนที่ขายในไทยบ้างดีไหม  บังคับเค้าถ่ายทอดเทคโนโลยี พอเราทำเป็นก็ทำขายแข่งกับจีน โดยตั้งราคาให้จีนสู้เราไม่ได้

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่