Changan Oshan 520 รุ่นแรก ที่เป็นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของบริษัทที่มีแบตเตอรี่แบบถอดเปลี่ยนได้ เปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศจีน รถรุ่นนี้สามารถใช้งานร่วมกับเครือข่ายเปลี่ยนแบตเตอรี่ของ CATL และใช้แบตเตอรี่ Choco-SEB ที่ปรับขนาดได้ ที่สำคัญแบตเตอรี่รุ่นใหม่นี้เป็นตัวที่ล้ำสมัยยิ่งขึ้น
Changan Oshan 520 ถูกเปิดเผยครั้งแรกจากภาพหลุดจาก MIIT ของจีนเมื่อกลางเดือนตุลาคมที่แล้ว อย่างไรก็ตามด้วยภาพอาจยังไม่ชัดจึงสันนิษฐานว่าจะใช้ชื่อ S20 แต่สุดท้ายแล้วก็ได้รับการยืนยันเป็นทางการว่าชื่อรุ่นคือ Oshan 520
ข้อมูลเกี่ยวกับ Oshan 520
Oshan 520 อาจไม่ใช่รถรุ่นใหม่ทั้งหมดแต่มันถูกพัฒนามาจากรถซีดาน Nevo A05 ซึ่งเป็นรุ่นปลั๊กอินไฮบริดของ Changan Eado ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน (เดิมชื่อ Changan Yida) จุดแตกต่างที่สำคัญคือความร่วมมือระหว่าง Changan และ CATL ผู้ผลิตแบตเตอรี่รายใหญ่ที่สุดของจีน เพื่อนำเทคโนโลยีการเปลี่ยนแบตเตอรี่มาใช้และได้รับการตกลงอย่างเป็นทางการผ่านข้อตกลงที่ลงนามเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายนที่ผ่านมา
ตามข้อตกลง Oshan 520 จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกที่ใช้แบตเตอรี่ Choco-SEB รุ่นที่สองที่พัฒนาโดย CATL แบตเตอรี่รุ่นแรกเปิดตัวไปในปี 2565 โดยใช้เทคโนโลยี cell-to-pack ที่มีความหนาแน่นพลังงาน 160 Wh/kg Choco-SEB หนึ่งบล็อกมีความจุ 26.5 kWh เพียงพอสำหรับระยะทาง 200 กม. และรถยนต์ที่รองรับเทคโนโลยีการเปลี่ยนแบตเตอรี่ของ CATL สามารถบรรจุแบตเตอรี่ได้สูงสุดสามบล็อก ซึ่งหมายความว่าความจุแบตเตอรี่รวมสูงสุดถึง 79.8 kWh
ทั้งนี้ยังไม่มีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแบตเตอรี่ SEB รุ่นที่สองไปมากกว่านี้ อย่างไรก็ตาม Changan เปิดเผยว่า Oshan 520 จะมีระยะขับขี่สูงสุด (CLTC) 515 กม. มีมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 105 kW (141 hp) เจ้าหน้าที่ของ Changan ระบุว่าชุดแบตเตอรี่ของ Oshan 520 สามารถสลับเปลี่ยนโดยใช้เวลาเพียงสองนาทีเท่านั้น
Oshan 520 จะสามารถเข้าเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้ที่สถานีของ CATL ซึ่งสามารถเก็บแบตเตอรี่ได้มากถึง 48 ก้อน ปัจจุบันมีสถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่น้อยกว่า 300 แห่งในจีน แต่ CATL มีแผนที่จะขยายเสถานีนี้ให้มากกว่า 500 แห่งภายในปี 2568 และมากกว่า 3,000 แห่งภายในปี 2570 ความคิดริเริ่มนี้ต่อยอดจากความร่วมมือที่มีอยู่ของ CATL กับ SGMW ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของจีน ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาปรับการเปลี่ยนแบตเตอรี่เข้ากับภาคโลจิสติกส์ต่อไป
Oshan 520 มีขนาดความยาว 4770/1840/1470 มม. ระยะฐานล้อ 2765 มม. น้ำหนักรถเปล่า 1,535 กก. และความเร็วสูงสุด 135 กม./ชม. และจะถูกผลิตที่โรงงานในฉงชิ่ง
เป็นที่น่าสนใจว่า Changan เคยร่วมมือกับ Nio เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการเปลี่ยนแบตเตอรี่และรถยนต์ที่รองรับแบตเตอรี่แบบถอดเปลี่ยนได้ แต่ดูเหมือนว่าจะมีเฉพาะรถยนต์ระดับพรีเมี่ยมของ Changan เท่านั้นที่จะรองรับเครือข่ายของ Nio เนื่องจากแบตเตอรี่ของ Nio ที่ใช้กับสถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่เป็นแบบ ternary NMC โดยในรุ่นรถไฟฟ้าราคาประหยัดของ Changan จะเลือกใช้สถานีการเปลี่ยนแบตเตอรี่ของ CATL แทน
#CarNewsChina #CarNewsChinaTH #EV #HEV #PHEV
#edrivthailand #edrivth #cars #Chanan #Oshan520 #swapbaterry
#ซีดาน #รถยนต์ไฟฟ้า #รถยนต์อีวี #รถอีวี #รถยนต์EV #ไฮบริด
Changan Oshan 520 รุ่นแรก พร้อมนวัตกรรมสลับแบตเตอรี่จาก CATL
Changan Oshan 520 รุ่นแรก ที่เป็นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของบริษัทที่มีแบตเตอรี่แบบถอดเปลี่ยนได้ เปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศจีน รถรุ่นนี้สามารถใช้งานร่วมกับเครือข่ายเปลี่ยนแบตเตอรี่ของ CATL และใช้แบตเตอรี่ Choco-SEB ที่ปรับขนาดได้ ที่สำคัญแบตเตอรี่รุ่นใหม่นี้เป็นตัวที่ล้ำสมัยยิ่งขึ้น
Changan Oshan 520 ถูกเปิดเผยครั้งแรกจากภาพหลุดจาก MIIT ของจีนเมื่อกลางเดือนตุลาคมที่แล้ว อย่างไรก็ตามด้วยภาพอาจยังไม่ชัดจึงสันนิษฐานว่าจะใช้ชื่อ S20 แต่สุดท้ายแล้วก็ได้รับการยืนยันเป็นทางการว่าชื่อรุ่นคือ Oshan 520
ข้อมูลเกี่ยวกับ Oshan 520
Oshan 520 อาจไม่ใช่รถรุ่นใหม่ทั้งหมดแต่มันถูกพัฒนามาจากรถซีดาน Nevo A05 ซึ่งเป็นรุ่นปลั๊กอินไฮบริดของ Changan Eado ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน (เดิมชื่อ Changan Yida) จุดแตกต่างที่สำคัญคือความร่วมมือระหว่าง Changan และ CATL ผู้ผลิตแบตเตอรี่รายใหญ่ที่สุดของจีน เพื่อนำเทคโนโลยีการเปลี่ยนแบตเตอรี่มาใช้และได้รับการตกลงอย่างเป็นทางการผ่านข้อตกลงที่ลงนามเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายนที่ผ่านมา
ตามข้อตกลง Oshan 520 จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกที่ใช้แบตเตอรี่ Choco-SEB รุ่นที่สองที่พัฒนาโดย CATL แบตเตอรี่รุ่นแรกเปิดตัวไปในปี 2565 โดยใช้เทคโนโลยี cell-to-pack ที่มีความหนาแน่นพลังงาน 160 Wh/kg Choco-SEB หนึ่งบล็อกมีความจุ 26.5 kWh เพียงพอสำหรับระยะทาง 200 กม. และรถยนต์ที่รองรับเทคโนโลยีการเปลี่ยนแบตเตอรี่ของ CATL สามารถบรรจุแบตเตอรี่ได้สูงสุดสามบล็อก ซึ่งหมายความว่าความจุแบตเตอรี่รวมสูงสุดถึง 79.8 kWh
ทั้งนี้ยังไม่มีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแบตเตอรี่ SEB รุ่นที่สองไปมากกว่านี้ อย่างไรก็ตาม Changan เปิดเผยว่า Oshan 520 จะมีระยะขับขี่สูงสุด (CLTC) 515 กม. มีมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 105 kW (141 hp) เจ้าหน้าที่ของ Changan ระบุว่าชุดแบตเตอรี่ของ Oshan 520 สามารถสลับเปลี่ยนโดยใช้เวลาเพียงสองนาทีเท่านั้น
Oshan 520 จะสามารถเข้าเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้ที่สถานีของ CATL ซึ่งสามารถเก็บแบตเตอรี่ได้มากถึง 48 ก้อน ปัจจุบันมีสถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่น้อยกว่า 300 แห่งในจีน แต่ CATL มีแผนที่จะขยายเสถานีนี้ให้มากกว่า 500 แห่งภายในปี 2568 และมากกว่า 3,000 แห่งภายในปี 2570 ความคิดริเริ่มนี้ต่อยอดจากความร่วมมือที่มีอยู่ของ CATL กับ SGMW ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของจีน ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาปรับการเปลี่ยนแบตเตอรี่เข้ากับภาคโลจิสติกส์ต่อไป
Oshan 520 มีขนาดความยาว 4770/1840/1470 มม. ระยะฐานล้อ 2765 มม. น้ำหนักรถเปล่า 1,535 กก. และความเร็วสูงสุด 135 กม./ชม. และจะถูกผลิตที่โรงงานในฉงชิ่ง
เป็นที่น่าสนใจว่า Changan เคยร่วมมือกับ Nio เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการเปลี่ยนแบตเตอรี่และรถยนต์ที่รองรับแบตเตอรี่แบบถอดเปลี่ยนได้ แต่ดูเหมือนว่าจะมีเฉพาะรถยนต์ระดับพรีเมี่ยมของ Changan เท่านั้นที่จะรองรับเครือข่ายของ Nio เนื่องจากแบตเตอรี่ของ Nio ที่ใช้กับสถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่เป็นแบบ ternary NMC โดยในรุ่นรถไฟฟ้าราคาประหยัดของ Changan จะเลือกใช้สถานีการเปลี่ยนแบตเตอรี่ของ CATL แทน
#CarNewsChina #CarNewsChinaTH #EV #HEV #PHEV
#edrivthailand #edrivth #cars #Chanan #Oshan520 #swapbaterry
#ซีดาน #รถยนต์ไฟฟ้า #รถยนต์อีวี #รถอีวี #รถยนต์EV #ไฮบริด