ใครเคยมีประสบการณ์ หรือดำเนินมาทาง สาย อาจารย์แนบ มหานีรานนท์ บ้างครับ อยากทราบว่าท่านสอนอย่างไร(จากผู้ปฏิบัติตามแนวท่าน)
จากที่อ่านประวัติของท่านมา ท่านศึกษาแนวทางการภาวนาจาก พระพม่าด้วย ทำให้ผมสนใจว่าจริงๆแล้วพระพม่าหรืออาจจะมีอีกมากมายทั้งอดีตที่ผ่านมาก็ดี การสอนดูแตกต่างจากพระป่ากรรมฐานหลวงปู่มั่นทางนี้พอสมควร คือท่านเน้นให้เข้าใจในปริยัติชัดๆก่อน เรื่องของอภิธรรมก็ดี เรื่องนามรูป ต่างๆ ก่อนที่จะให้ยกภาวนากำหนดรู้ เป็นสติปัฏฐานขึ้นมา แนวทางนี้ถือว่าเป็นการเจริญสมถะมีวิปัสสนานำหน้า หรือเปล่า... ค่อนข้างแตกต่างจาก กรรมฐานของหลวงปู่มั่น
จึงอยากทราบน่ะครับ เกี่ยวกับ การปฏิบัติ และแนวทางต่างๆของท่าน
จริงๆ ผมศึกษามาหลากหลาย ฟังมาก็มาก แต่ไม่ค่อยได้ศึกษา ของ อ.แนบ เท่าไหร่
หลักๆ ก็ภาวนาสติปัฏฐาน นี่แหละ แต่หลวงพ่อและอาจารย์ของผม ผมขอไม่เอ่ยชื่อท่านก็แล้วกัน ท่านก็เป็นลูกศิษย์หลวงตามหาบัว เทศน์ดุๆ ก็มีอยู่ไม่กี่องค์ ท่านประสงค์จะอยู่เงียบๆของท่านน่ะ ส่วนอีกองค์ก็เป็นลูกศิษย์หลวงปู่ดูลย์ เรื่องสมถะวิปัสสนา นำหน้าตามหลังอะไรผมไม่ขัดแย้งในหัวใจของตัวเองเลย เพราะภาวนาเป็นแล้ว รู้จักว่าอะไรเป็นมรรคไม่เป็นมรรคอย่างชัดเจน แต่เพียงแค่มันไม่สมุทเฉจ มันไม่ขาดก็เท่านั้น ต้องอาศัยความเพียรให้สมควรแก่ธรรมก็เท่านั้น
ตั้งกระทู้นี้ก็เพื่อแลกเปลี่ยน ตามหัวข้อดังกล่าวและวิปัสสนาแนวพระพม่า ครับ รู้สึกสนใจขึ้นมา ใครมีข้อมูลอะไรน่าสนใจ ก็มาแบ่งปันกันได้
และรู้สึกว่า แนวทางวิปัสสนาก่อน แยกรูปนามแบบนี้ มันก็มีมาก่อน เหมือนกัน ไม่แน่ หลังพุทธกาลมา ระหว่างเวลาที่เราไม่รู้
แนวทาง วิปัสสนาแบบนี้ ก็น่าจะมีมาก่อน เหมือนกัน ทำให้ วิปัสสนายานิกที่หลงเหลือดูมีกำลัง มากขึ้นเยอะนะ
แต่อย่างไรก็ดี มรรคก็มีหนึ่งเดียว แค่อย่างใดอย่างหนึ่งไม่พอหรอก ต่างก็แค่ จริตนิสัย ในการภาวนาตามกาลเทศะ สุดท้าย มรรคต้องประชุมลง
วิปัสสนา อ.แนบ
จากที่อ่านประวัติของท่านมา ท่านศึกษาแนวทางการภาวนาจาก พระพม่าด้วย ทำให้ผมสนใจว่าจริงๆแล้วพระพม่าหรืออาจจะมีอีกมากมายทั้งอดีตที่ผ่านมาก็ดี การสอนดูแตกต่างจากพระป่ากรรมฐานหลวงปู่มั่นทางนี้พอสมควร คือท่านเน้นให้เข้าใจในปริยัติชัดๆก่อน เรื่องของอภิธรรมก็ดี เรื่องนามรูป ต่างๆ ก่อนที่จะให้ยกภาวนากำหนดรู้ เป็นสติปัฏฐานขึ้นมา แนวทางนี้ถือว่าเป็นการเจริญสมถะมีวิปัสสนานำหน้า หรือเปล่า... ค่อนข้างแตกต่างจาก กรรมฐานของหลวงปู่มั่น
จึงอยากทราบน่ะครับ เกี่ยวกับ การปฏิบัติ และแนวทางต่างๆของท่าน
จริงๆ ผมศึกษามาหลากหลาย ฟังมาก็มาก แต่ไม่ค่อยได้ศึกษา ของ อ.แนบ เท่าไหร่
หลักๆ ก็ภาวนาสติปัฏฐาน นี่แหละ แต่หลวงพ่อและอาจารย์ของผม ผมขอไม่เอ่ยชื่อท่านก็แล้วกัน ท่านก็เป็นลูกศิษย์หลวงตามหาบัว เทศน์ดุๆ ก็มีอยู่ไม่กี่องค์ ท่านประสงค์จะอยู่เงียบๆของท่านน่ะ ส่วนอีกองค์ก็เป็นลูกศิษย์หลวงปู่ดูลย์ เรื่องสมถะวิปัสสนา นำหน้าตามหลังอะไรผมไม่ขัดแย้งในหัวใจของตัวเองเลย เพราะภาวนาเป็นแล้ว รู้จักว่าอะไรเป็นมรรคไม่เป็นมรรคอย่างชัดเจน แต่เพียงแค่มันไม่สมุทเฉจ มันไม่ขาดก็เท่านั้น ต้องอาศัยความเพียรให้สมควรแก่ธรรมก็เท่านั้น
ตั้งกระทู้นี้ก็เพื่อแลกเปลี่ยน ตามหัวข้อดังกล่าวและวิปัสสนาแนวพระพม่า ครับ รู้สึกสนใจขึ้นมา ใครมีข้อมูลอะไรน่าสนใจ ก็มาแบ่งปันกันได้
และรู้สึกว่า แนวทางวิปัสสนาก่อน แยกรูปนามแบบนี้ มันก็มีมาก่อน เหมือนกัน ไม่แน่ หลังพุทธกาลมา ระหว่างเวลาที่เราไม่รู้
แนวทาง วิปัสสนาแบบนี้ ก็น่าจะมีมาก่อน เหมือนกัน ทำให้ วิปัสสนายานิกที่หลงเหลือดูมีกำลัง มากขึ้นเยอะนะ
แต่อย่างไรก็ดี มรรคก็มีหนึ่งเดียว แค่อย่างใดอย่างหนึ่งไม่พอหรอก ต่างก็แค่ จริตนิสัย ในการภาวนาตามกาลเทศะ สุดท้าย มรรคต้องประชุมลง