⭐️ เที่ยวญี่ปุ่น โตเกียวหรือโอซาก้าดี?
คำถามที่อาจจะกำลังอยู่ในใจของใครหลายคน บางคนเลือกไม่ได้ อยากไปมันทั้งสองเมือง จะทำได้ไหม มีข้อดีข้อเสียยังไง เดี๋ยวเราจะเล่าให้ฟังค่ะ…
อันดับแรกที่ควรรู้คือ โตเกียว (ที่ไม่ใช่เกียวโต) กับโอซาก้า เป็นเมืองที่อยู่ห่างกันพอสมควร ตั้งอยู่ต่างภูมิภาค โตเกียวอยู่ภาคคันโต โอซาก้า/เกียวโตอยู่คันไซ เหมือนเราอยากจะเที่ยวทั้งกรุงเทพ-เชียงใหม่ ดังนั้นมันอาจจะไม่ได้สะดวกมาก ต้องใช้เวลาประมาณนึงในการเดินทาง และค่าใช้จ่ายที่เพิ่มสูงขึ้น
สำหรับคนที่เที่ยวบ่อยอยู่แล้ว คาดว่าตัวเองมีโอกาสมาญี่ปุ่นได้อีกแน่ๆ ส่วนตัวเราก็อยากจะให้เลือกเที่ยวไปทีละภาคนะคะ เที่ยวโตเกียวและเมืองรอบๆ ทริปหนึ่ง โอซาก้าและเมืองรอบๆ อีกทริปหนึ่ง จะไม่เหนื่อยมากกับการเดินทาง ควบคุมค่าใช้จ่ายได้ และทำแพลนง่ายขึ้นด้วย
แต่สำหรับคนที่อาจจะมีโอกาสเที่ยวน้อย นานๆ มาญี่ปุ่นทีนึงก็อยากเก็บให้ครบ ทั้งโตเกียวโอซาก้า หรือบางคนที่มีแพชชั่นส่วนตัว เช่น อยากเก็บสวนสนุกทั้ง Disneyland + Universal Japan พร้อมกัน หรืออะไรก็แล้วแต่ และไม่มีปัญหาเรื่องเงิน ฟีลแบบ…อยากก็จัด ประหยัดทำไม 5555 ก็สามารถทำได้นะคะ แล้วมาดูรายละเอียดต่างๆ ที่เราจะเล่าต่อจากนี้กัน
⭐️ การเดินทางระหว่างโตเกียว – โอซาก้า
รถไฟชินคันเซ็น
สำหรับสาย Tokaido shinkansen ที่เชื่อมระหว่างโตเกียวโอซาก้า มีรถไฟชินคันเซ็นอยู่ 3 แบบด้วยกัน เรียงตามลำดับความเร็วคือ Nozomi / Hikari / Kodama สิ่งที่ทำให้ Nozomi เร็วกว่าเพื่อน เพราะจอดสถานีน้อยกว่า จึงทำเวลาได้ดีกว่านั่นเอง
ราคาของชินคันเซ็นประกอบด้วยค่าโดยสารพื้นฐาน + ค่าที่นั่ง โดยค่าที่นั่งจะแบ่งเป็น Non-Reserved / Reserved / Green car
ตัวอย่างค่าโดยสารชั้นปกติแบบจองที่นั่ง (Reserved) Tokyo Station – Shin-Osaka Station Nozomi 2.30 ช.ม. ราคา 14920 เยน / Hikari 3 ช.ม. ราคา 14600 เยน / Kodama 4 ช.ม. ราคา 14600 เยน
หากต้องการเดินทางโตเกียว-เกียวโต เกียวโตจะถึงก่อนสถานีชินโอซาก้า ใช้เวลาน้อยกว่าและค่าโดยสารถูกกว่านิดหน่อย
สำหรับคนที่ไม่ใช้พาส ซื้อตั๋วชินคันเซ็นแบบรายเที่ยวได้ที่ SmartEx
https://smart-ex.jp/en/index.php
รถบัส
นั่งรถ 9-10 ชั่วโมง ราคาประมาณ 4000-11000 เยน ขึ้นอยู่กับช่วงเวลาที่จอง จองล่วงหน้านานๆ ก็ถูกหน่อย เสาร์อาทิตย์แพงกว่าวันธรรมดา รถที่มีที่นั่งกว้างขวางสะดวกสบายก็จะแพงกว่า เนื่องจากใช้เวลานานนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จึงนิยมนั่งแบบ Night Bus เดินทางตอนกลางคืน ถึงที่หมายเช้ามืด ประหยัดค่าที่พักไปได้หนึ่งคืน แต่ส่วนตัวก็คิดว่าอาจจะหลับไม่ได้สบายนักหรอกนะคะ จึงเหมาะกับสายลุยๆ หน่อย ไม่เหมาะกับทริปที่มีผู้สูงวัยหรือเด็กเดินทางด้วย
https://japanbusonline.com/en
https://willerexpress.com/en/
เครื่องบิน
ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงนิดๆ แต่ก็ต้องบวกเพิ่มเวลาสำหรับเดินทางไปสนามบิน+รอเช็คอินด้วยนะ บางครั้งสายการบินในประเทศญี่ปุ่นก็มักจะปล่อยโปรออกมา ทำให้ได้ตั๋วเครื่องบินในราคาน่ารักๆ อยู่เหมือนกัน อาจจะต้องรอตามข่าว เช็คราคาดูเป็นระยะๆ
เช่ารถ
ขับรถใช้เวลาประมาณ 6-7 ชั่วโมง หากแวะพักค้างคืนแวะเที่ยวตามรายทางไปเรื่อยๆ ก็จะเหนื่อยน้อยหน่อย แต่วิธีนี้ค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง เหมาะสำหรับคนที่เน้นความสะดวกสบายเป็นหลัก ถ้าไปพร้อมกันหลายคนหารออกมาแล้วก็อาจจะอยู่ในราคาที่พอรับได้ก็ได้ค่ะ แต่แน่นอนว่ามันก็จะไม่ถูกเท่าการใช้รถโดยสารสาธารณะอยู่แล้ว
ค่าใช้จ่ายสำหรับการเช่ารถขับ หลักๆ มี 3 ส่วนดังนี้ ค่าเช่ารถ + ค่าน้ำมันรถ + ค่าทางด่วน หากรับรถ-คืนรถต่างสาขาก็จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นมาอีก แนะนำเพจที่ให้ความรู้เรื่องการเช่ารถขับในญี่ปุ่น "Driving in Japan"
https://www.facebook.com/DrivingInJapan
⭐️ พาสรถไฟที่ใช้ข้ามภาค
Japan Rail Pass (JR All Area Pass)
สำหรับการเดินทางโตเกียว-โอซาก้า ด้วยเส้นทาง Tokaido Shinkansen ไม่สามารถใช้พาสระดับภูมิภาคได้ จำเป็นต้องใช้พาสใบใหญ่สุด ระดับ All Area แบบนี้เท่านั้นค่ะ โดยพาสใบนี้สามารถใช้ขึ้นรถไฟของ JR ได้ทั่วประเทศญี่ปุ่น ภายในระยะเวลาการใช้งาน 7 / 14 / /21 วันต่อเนื่อง ขึ้นได้ทั้งชินคันเซ็น รถไฟด่วน รถไฟธรรมดา รวมไปถึงเรือและรถบัสที่เป็นของ JR ด้วย (ยกเว้นชินคันเซ็นขบวน Nozomi / Mizuho)
แต่ข้อเสียคือมีราคาที่ค่อนข้างแพง ถ้าจะให้คุ้มคือต้องนั่งชินคันเซ็นทางไกลสัก 3 ครั้งขึ้นไป ดังนั้นควรคำนวนดูค่าเดินทางว่าคุ้มค่าสำหรับการซื้อพาสไหมนะคะ สำหรับใครที่ต้องการซื้อพาสนี้ แนะนำติดตามพวกเอเจนซี่ท่องเที่ยวอย่าง Klook Kkday มักจะปล่อยโค้ดส่วนลดออกมาให้ได้ใช้กัน
ราคา ชั้นธรรมดา 7 วัน – 50,000 เยน / 14 วัน – 80,000 เยน / 21 วัน – 100,000 เยน
https://japanrailpass.net/th/
Hokuriku Arch Pass
พาสที่ใช้เชื่อมต่อระหว่างโตเกียว-ภูมิภาคโฮคุริคุ-โอซาก้า โดยสารรถไฟ “Hokuriku shinkansen” Tokyo - Tsuruga (Fukui) และ “Thunder bird limited express” Tsuruga - Osaka ถึงจะไม่สามารถนั่งชินคันเซ็นยาวๆ เลย แต่ก็เป็นพาสตัวหนึ่งที่น่าสนใจ ในยามที่เจอาร์พาสใบใหญ่มีราคาพุ่งสูงปรี๊ดเหลือใจ
สามารถแวะเที่ยวเมืองระหว่างทางได้ด้วย ตัวอย่างเช่น Karuizawa Nagano Kanazawa Toyama (Shirakawago จ่ายเพิ่มค่ารถบัสไปได้) ข้อเสียคือไม่ครอบคลุมสถานที่ท่องเที่ยวรอบๆ โตเกียว พวก Kawaguchiko Nikko อะไรพวกนี้
ราคา ผู้ใหญ่ 30000 เยน (เด็กครึ่งราคา) ระยะเวลาการใช้งาน 7 วันต่อเนื่อง
https://www.jreast.co.jp/multi/th/pass/hokurikuarch.html
⭐️ วางแผนการเที่ยวข้ามภาค
Plan A บินไปกลับต่างเมือง
-บินลงโตเกียว
-เที่ยวฝั่งโตเกียว 3-5 วัน
-ในเมืองใช้ Tokyo Subway Ticket / Tokyo Wide Pass ใช้ต่อเนื่อง 3 วัน ไปเมืองรอบๆ
-Tokyo -> Osaka ซื้อตั๋ว Shinkansen 1 เที่ยว หรือนั่งรถบัสข้ามเมือง
-เที่ยวฝั่งโอซาก้า 3-5 วัน
-ในเมืองใช้ Enjoy eco card / Kansai Thru Pass 2-3 วัน ไปเกียวโตและเมืองรอบๆ
-บินกลับทางสนามบินคันไซ
Plan B ไปกลับสนามบินเดียวกัน ใช้ Hokuriku Arch Pass
-Day 1 บินลงโตเกียว เริ่มใช้พาสวันแรก เดินทางไปโซน Hokuriku
วันแรกนี้อาจใช้เวลาไปกับการเดินทางเป็นส่วนใหญ่ เที่ยวเบาๆ ใกล้ที่พักไปก่อน
พักค้างคืนที่ Toyama หรือ Kanazawa
-Day 2-3-4 เที่ยว Toyama / Kanazawa / Shirakawago (จ่ายเพิ่มค่ารถบัส)
-Day 5-6-7 เที่ยว Kyoto /Osaka
พักค้างคืนที่ Osaka หรือ Kyoto
ตอนเย็นวันที่ 7 กลับเข้าโตเกียว (ใช้พาสวันสุดท้าย)
-Day 8-9 เที่ยว Tokyo ก่อนบินกลับ
เพื่อไม่ให้งงเราจึงพยายามเล่าคร่าวๆ ให้พอเห็นภาพ หากใครสงสัยตรงจุดไหน อยากได้รายละเอียด สิร์ชกูเกิ้ลหาข้อมูลเพิ่มได้นะ หรือจะลองสอบถามเรามาก็ได้ อันไหนที่ตอบได้ก็ยินดีตอบค่ะ เที่ยวญี่ปุ่นด้วยตนเอง จะเหนื่อยกับการหาข้อมูลหน่อย โดยเฉพาะคนที่ต้องการเที่ยวแบบข้ามภาค ต้องยอมรับว่าจะเหนื่อยกว่าคนที่เขาเที่ยวทีละภาค มันจะงงๆ นิดนึง แต่ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น ขอให้เดินทางท่องเที่ยวญี่ปุ่นแบบข้ามภาคอย่างสนุกสนานและปลอดภัยนะคะ
📍 Follow me:
Page: โตแล้วจะเที่ยวยังไงก็ได้
https://www.facebook.com/woman.can.go.anywhere/
รีวิวทริปญี่ปุ่นที่เคยเขียน
Kansai 1st Trip X Kansai Wide Area Pass
Koyasan - Kyoto - Kinosaki onsen - Himeji - Nara - Osaka
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้Koyasan
https://ppantip.com/topic/36034630
Kyoto
https://ppantip.com/topic/36132842
Kinosaki Onsen – Himeji
https://ppantip.com/topic/36360280
Osaka-Nara
https://ppantip.com/topic/36491103
Kansai 2nd Trip X Kansai Thru Pass
Kyoto - Koyasan - Kobe - Osaka
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้5 Days in Kyoto
https://ppantip.com/topic/38194836
1 Day in Koyasan
https://ppantip.com/topic/38246607
1 Day in Kobe – Osaka
https://ppantip.com/topic/38315854
From Tokyo To Kyoto Osaka X Japan Rail Pass
Kawaguchiko - Shizuoka - Takayama - Kyoto - Osaka - Kamakura - Tokyo
https://ppantip.com/topic/38961065
CHUBU TRIP X Takayama-Hokuriku Area Tourist Pass
Nagoya - Kanazawa - Shirakawago - Takayama - Toyama - Kyoto - Gero onsen
https://ppantip.com/topic/42010271
TOKYO & AROUND X Tokyo Wide Pass
Tokyo - Kawaguchiko - Kawazu - Kusatsu onsen
https://ppantip.com/topic/42050834
5 Days in Tokyo
https://ppantip.com/topic/42184836
[CR] แนะนำวิธีการวางแผนเที่ยวญี่ปุ่นแบบข้ามภาค โตเกียว – เกียวโต – โอซาก้า
อันดับแรกที่ควรรู้คือ โตเกียว (ที่ไม่ใช่เกียวโต) กับโอซาก้า เป็นเมืองที่อยู่ห่างกันพอสมควร ตั้งอยู่ต่างภูมิภาค โตเกียวอยู่ภาคคันโต โอซาก้า/เกียวโตอยู่คันไซ เหมือนเราอยากจะเที่ยวทั้งกรุงเทพ-เชียงใหม่ ดังนั้นมันอาจจะไม่ได้สะดวกมาก ต้องใช้เวลาประมาณนึงในการเดินทาง และค่าใช้จ่ายที่เพิ่มสูงขึ้น
สำหรับคนที่เที่ยวบ่อยอยู่แล้ว คาดว่าตัวเองมีโอกาสมาญี่ปุ่นได้อีกแน่ๆ ส่วนตัวเราก็อยากจะให้เลือกเที่ยวไปทีละภาคนะคะ เที่ยวโตเกียวและเมืองรอบๆ ทริปหนึ่ง โอซาก้าและเมืองรอบๆ อีกทริปหนึ่ง จะไม่เหนื่อยมากกับการเดินทาง ควบคุมค่าใช้จ่ายได้ และทำแพลนง่ายขึ้นด้วย
แต่สำหรับคนที่อาจจะมีโอกาสเที่ยวน้อย นานๆ มาญี่ปุ่นทีนึงก็อยากเก็บให้ครบ ทั้งโตเกียวโอซาก้า หรือบางคนที่มีแพชชั่นส่วนตัว เช่น อยากเก็บสวนสนุกทั้ง Disneyland + Universal Japan พร้อมกัน หรืออะไรก็แล้วแต่ และไม่มีปัญหาเรื่องเงิน ฟีลแบบ…อยากก็จัด ประหยัดทำไม 5555 ก็สามารถทำได้นะคะ แล้วมาดูรายละเอียดต่างๆ ที่เราจะเล่าต่อจากนี้กัน
สำหรับสาย Tokaido shinkansen ที่เชื่อมระหว่างโตเกียวโอซาก้า มีรถไฟชินคันเซ็นอยู่ 3 แบบด้วยกัน เรียงตามลำดับความเร็วคือ Nozomi / Hikari / Kodama สิ่งที่ทำให้ Nozomi เร็วกว่าเพื่อน เพราะจอดสถานีน้อยกว่า จึงทำเวลาได้ดีกว่านั่นเอง
ราคาของชินคันเซ็นประกอบด้วยค่าโดยสารพื้นฐาน + ค่าที่นั่ง โดยค่าที่นั่งจะแบ่งเป็น Non-Reserved / Reserved / Green car
ตัวอย่างค่าโดยสารชั้นปกติแบบจองที่นั่ง (Reserved) Tokyo Station – Shin-Osaka Station Nozomi 2.30 ช.ม. ราคา 14920 เยน / Hikari 3 ช.ม. ราคา 14600 เยน / Kodama 4 ช.ม. ราคา 14600 เยน
หากต้องการเดินทางโตเกียว-เกียวโต เกียวโตจะถึงก่อนสถานีชินโอซาก้า ใช้เวลาน้อยกว่าและค่าโดยสารถูกกว่านิดหน่อย
สำหรับคนที่ไม่ใช้พาส ซื้อตั๋วชินคันเซ็นแบบรายเที่ยวได้ที่ SmartEx https://smart-ex.jp/en/index.php
รถบัส
นั่งรถ 9-10 ชั่วโมง ราคาประมาณ 4000-11000 เยน ขึ้นอยู่กับช่วงเวลาที่จอง จองล่วงหน้านานๆ ก็ถูกหน่อย เสาร์อาทิตย์แพงกว่าวันธรรมดา รถที่มีที่นั่งกว้างขวางสะดวกสบายก็จะแพงกว่า เนื่องจากใช้เวลานานนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จึงนิยมนั่งแบบ Night Bus เดินทางตอนกลางคืน ถึงที่หมายเช้ามืด ประหยัดค่าที่พักไปได้หนึ่งคืน แต่ส่วนตัวก็คิดว่าอาจจะหลับไม่ได้สบายนักหรอกนะคะ จึงเหมาะกับสายลุยๆ หน่อย ไม่เหมาะกับทริปที่มีผู้สูงวัยหรือเด็กเดินทางด้วย
https://japanbusonline.com/en
https://willerexpress.com/en/
เครื่องบิน
ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงนิดๆ แต่ก็ต้องบวกเพิ่มเวลาสำหรับเดินทางไปสนามบิน+รอเช็คอินด้วยนะ บางครั้งสายการบินในประเทศญี่ปุ่นก็มักจะปล่อยโปรออกมา ทำให้ได้ตั๋วเครื่องบินในราคาน่ารักๆ อยู่เหมือนกัน อาจจะต้องรอตามข่าว เช็คราคาดูเป็นระยะๆ
เช่ารถ
ขับรถใช้เวลาประมาณ 6-7 ชั่วโมง หากแวะพักค้างคืนแวะเที่ยวตามรายทางไปเรื่อยๆ ก็จะเหนื่อยน้อยหน่อย แต่วิธีนี้ค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง เหมาะสำหรับคนที่เน้นความสะดวกสบายเป็นหลัก ถ้าไปพร้อมกันหลายคนหารออกมาแล้วก็อาจจะอยู่ในราคาที่พอรับได้ก็ได้ค่ะ แต่แน่นอนว่ามันก็จะไม่ถูกเท่าการใช้รถโดยสารสาธารณะอยู่แล้ว
ค่าใช้จ่ายสำหรับการเช่ารถขับ หลักๆ มี 3 ส่วนดังนี้ ค่าเช่ารถ + ค่าน้ำมันรถ + ค่าทางด่วน หากรับรถ-คืนรถต่างสาขาก็จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นมาอีก แนะนำเพจที่ให้ความรู้เรื่องการเช่ารถขับในญี่ปุ่น "Driving in Japan" https://www.facebook.com/DrivingInJapan
สำหรับการเดินทางโตเกียว-โอซาก้า ด้วยเส้นทาง Tokaido Shinkansen ไม่สามารถใช้พาสระดับภูมิภาคได้ จำเป็นต้องใช้พาสใบใหญ่สุด ระดับ All Area แบบนี้เท่านั้นค่ะ โดยพาสใบนี้สามารถใช้ขึ้นรถไฟของ JR ได้ทั่วประเทศญี่ปุ่น ภายในระยะเวลาการใช้งาน 7 / 14 / /21 วันต่อเนื่อง ขึ้นได้ทั้งชินคันเซ็น รถไฟด่วน รถไฟธรรมดา รวมไปถึงเรือและรถบัสที่เป็นของ JR ด้วย (ยกเว้นชินคันเซ็นขบวน Nozomi / Mizuho)
แต่ข้อเสียคือมีราคาที่ค่อนข้างแพง ถ้าจะให้คุ้มคือต้องนั่งชินคันเซ็นทางไกลสัก 3 ครั้งขึ้นไป ดังนั้นควรคำนวนดูค่าเดินทางว่าคุ้มค่าสำหรับการซื้อพาสไหมนะคะ สำหรับใครที่ต้องการซื้อพาสนี้ แนะนำติดตามพวกเอเจนซี่ท่องเที่ยวอย่าง Klook Kkday มักจะปล่อยโค้ดส่วนลดออกมาให้ได้ใช้กัน
ราคา ชั้นธรรมดา 7 วัน – 50,000 เยน / 14 วัน – 80,000 เยน / 21 วัน – 100,000 เยน
https://japanrailpass.net/th/
Hokuriku Arch Pass
พาสที่ใช้เชื่อมต่อระหว่างโตเกียว-ภูมิภาคโฮคุริคุ-โอซาก้า โดยสารรถไฟ “Hokuriku shinkansen” Tokyo - Tsuruga (Fukui) และ “Thunder bird limited express” Tsuruga - Osaka ถึงจะไม่สามารถนั่งชินคันเซ็นยาวๆ เลย แต่ก็เป็นพาสตัวหนึ่งที่น่าสนใจ ในยามที่เจอาร์พาสใบใหญ่มีราคาพุ่งสูงปรี๊ดเหลือใจ
สามารถแวะเที่ยวเมืองระหว่างทางได้ด้วย ตัวอย่างเช่น Karuizawa Nagano Kanazawa Toyama (Shirakawago จ่ายเพิ่มค่ารถบัสไปได้) ข้อเสียคือไม่ครอบคลุมสถานที่ท่องเที่ยวรอบๆ โตเกียว พวก Kawaguchiko Nikko อะไรพวกนี้
ราคา ผู้ใหญ่ 30000 เยน (เด็กครึ่งราคา) ระยะเวลาการใช้งาน 7 วันต่อเนื่อง
https://www.jreast.co.jp/multi/th/pass/hokurikuarch.html
-บินลงโตเกียว
-เที่ยวฝั่งโตเกียว 3-5 วัน
-ในเมืองใช้ Tokyo Subway Ticket / Tokyo Wide Pass ใช้ต่อเนื่อง 3 วัน ไปเมืองรอบๆ
-Tokyo -> Osaka ซื้อตั๋ว Shinkansen 1 เที่ยว หรือนั่งรถบัสข้ามเมือง
-เที่ยวฝั่งโอซาก้า 3-5 วัน
-ในเมืองใช้ Enjoy eco card / Kansai Thru Pass 2-3 วัน ไปเกียวโตและเมืองรอบๆ
-บินกลับทางสนามบินคันไซ
Plan B ไปกลับสนามบินเดียวกัน ใช้ Hokuriku Arch Pass
-Day 1 บินลงโตเกียว เริ่มใช้พาสวันแรก เดินทางไปโซน Hokuriku
วันแรกนี้อาจใช้เวลาไปกับการเดินทางเป็นส่วนใหญ่ เที่ยวเบาๆ ใกล้ที่พักไปก่อน
พักค้างคืนที่ Toyama หรือ Kanazawa
-Day 2-3-4 เที่ยว Toyama / Kanazawa / Shirakawago (จ่ายเพิ่มค่ารถบัส)
-Day 5-6-7 เที่ยว Kyoto /Osaka
พักค้างคืนที่ Osaka หรือ Kyoto
ตอนเย็นวันที่ 7 กลับเข้าโตเกียว (ใช้พาสวันสุดท้าย)
-Day 8-9 เที่ยว Tokyo ก่อนบินกลับ
เพื่อไม่ให้งงเราจึงพยายามเล่าคร่าวๆ ให้พอเห็นภาพ หากใครสงสัยตรงจุดไหน อยากได้รายละเอียด สิร์ชกูเกิ้ลหาข้อมูลเพิ่มได้นะ หรือจะลองสอบถามเรามาก็ได้ อันไหนที่ตอบได้ก็ยินดีตอบค่ะ เที่ยวญี่ปุ่นด้วยตนเอง จะเหนื่อยกับการหาข้อมูลหน่อย โดยเฉพาะคนที่ต้องการเที่ยวแบบข้ามภาค ต้องยอมรับว่าจะเหนื่อยกว่าคนที่เขาเที่ยวทีละภาค มันจะงงๆ นิดนึง แต่ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น ขอให้เดินทางท่องเที่ยวญี่ปุ่นแบบข้ามภาคอย่างสนุกสนานและปลอดภัยนะคะ
📍 Follow me:
Page: โตแล้วจะเที่ยวยังไงก็ได้
https://www.facebook.com/woman.can.go.anywhere/
รีวิวทริปญี่ปุ่นที่เคยเขียน
Kansai 1st Trip X Kansai Wide Area Pass
Koyasan - Kyoto - Kinosaki onsen - Himeji - Nara - Osaka
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
Kansai 2nd Trip X Kansai Thru Pass
Kyoto - Koyasan - Kobe - Osaka
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
From Tokyo To Kyoto Osaka X Japan Rail Pass
Kawaguchiko - Shizuoka - Takayama - Kyoto - Osaka - Kamakura - Tokyo
https://ppantip.com/topic/38961065
CHUBU TRIP X Takayama-Hokuriku Area Tourist Pass
Nagoya - Kanazawa - Shirakawago - Takayama - Toyama - Kyoto - Gero onsen
https://ppantip.com/topic/42010271
TOKYO & AROUND X Tokyo Wide Pass
Tokyo - Kawaguchiko - Kawazu - Kusatsu onsen
https://ppantip.com/topic/42050834
5 Days in Tokyo
https://ppantip.com/topic/42184836
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้