หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
กำลังจิตกับการย้วยของอารมณ์
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
การพิจารณาด้วยจิตที่มีกำลัง ทำให้การเห็นธรรมจะเป็นแบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาด ทันทันทีที่ดับ ทันทันทีที่เกิด การพิจารณาจะลื่นไหลต่อเนื่อง ธรรมเก่าที่ดับไม่มาเป็นเศษในอารมณ์ใหม่ จิตใหม่(สันตติไม่สืบเนื่อง) เห็นเกิดดับชัดเจน ธรรมเกิดที่ไหนดับที่นั่นจริงๆ
-การพิจารณาด้วยจิตที่มีกำลังเป็นอย่างไร
-เกิดผลอย่างไร
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ดับไม่เหลือเศษ
ขณะภาวนา มีกุศลจิตญานสัมปยุตธรรม เป็นผู้รู้ ผู้รู้เก่าดับไปกับอาการ ...ผู้รู้ใหม่ดับไปกับอาการ ช่วงรอยต่อการสัมปยุตธรรม จิตเก่าและจิตใหม่เรียกภวังคจิต (จิตดวงที่1 ) (
สมาชิกหมายเลข 3237158
จิตถึงธรรมที่ปัจจัยปรุงแต่งไม่ได้
ข้อความนี้สื่อถึงสภาวะทางจิตใจที่ลึกซึ้งในทางพุทธศาสนา โดยเฉพาะในแง่ของการเข้าถึงธรรมะขั้นสูงสุด หรือนิพพาน ซึ่งเป็นสภาวะที่พ้นจากการปรุงแต่งของกิเลสและตัณหาทั้งปวง "จิต" ในที่นี้หมายถึงจิ
สมาชิกหมายเลข 8296218
ดูจิตไม่ได้จริง หากไม่ดูสมาธิไปด้วย
สติ สมาธิ เป็นสิ่งประกอบร่วมกันไป 1.สติอย่างไรจึงมีสมาธิด้วย 2.สมาธิอย่างไรจึงมีสติด้วย 2ข้อนี้ ประกอบร่วมกันไปใน "ผู้รู้,ตัวรู้ ,รู้" จะเรียกว่าอะไรก็ได้ ใจจะบอกได้เป็นอย่างไรขณะนั้น มีผู้ก
สมาชิกหมายเลข 3237158
เข้าใจพระพุทธศาสนาภายใน 10 นาที
1.พระพุทธเจ้าตรัสรู้อะไร ? อริยสัจ 4 คือ ทุกข์ คือความไม่สบายกาย ไม่สบายใจ สมุทัย คือเหตุที่ทำให้เกิดทุกข์ นิโรธ คือความดับทุกข์ มรรค คือข้อปฏิบัติเพื่อความดับทุกข์ 2. พระพุทธเจ้าทรงสอน เรื่องอ
Honeymile
อวิชชามันฉลาดหลอกให้จิตหลงยึดขันธ์ 5
อวิชชามันฉลาดหลอกให้จิตหลงยึดขันธ์ 5 คือ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ เป็นตัวเราของเรา คนทั่วไป 90% ที่ไม่ได้ศึกษาหลงยึดว่า รูป (กาย) เป็นตัวเรา เป็นจิต นักท่องตำราที่ขาดการปฏิบัติหลงยึดวิญญาณเป็นตัว
สมาชิกหมายเลข 2748147
สัมปยุตธรรม กับจิตที่เป็นฌาน
สัมปยุตธรรมนั้น เป็นการเอาจิตที่เป็นฌานมาวิปัสนา มาภาวนา เรียกว่าเป็นการเอาจิตที่เป็นฌานมาใช้ประโยชน์ 1.เห็นตัวถูกรู้ (อาการ) ,ตัวรู้(จิตที่เป็นฌาน)ได้ชัดเจน เห็นลักษณะการเกิดดับได้ชัดเจน 2.เข้า
สมาชิกหมายเลข 3237158
ธรรมในธรรมกับสภาวะปรมัตถ์
ด่านในภาวนามีหลายด่าน มันก็มีหนีปัญญา ไว้ล่อหลอกนักภาวนา เมื่อรู้ทัน กาย เวทนา จิต ธรรม สภาวะบัญญัติได้ จิตจะละเอียดขึ้น จะเข้าสภาวะปรมัตถ์ หารูปร่างไม่เจอ แต่มีอยู่ จากบัญญัติสู่ปรมัตถ์ เ
สมาชิกหมายเลข 3237158
อรูปฌาน 4
อากาสานัญจายตนฌาน ผู้ต้องการถึงอากาสานัญจายตนฌานต้องกระทำอากาสบัญญัติที่ได้มาจากการเพิกกสิณทั้ง 9 (เว้นอากาสกสิณ) ให้เป็นอารมณ์อากาสบัญญัติที่ได้มาจากการเพิกกสิ
เกียดเกียด
เป็นที่ถกเถียงกันไม่จบไม่สิ้นระหว่างฝ่ายปริยัติที่ขาดการปฏิบัติ กับครูบาอาจารย์
เป็นที่ถกเถียงกันไม่จบไม่สิ้นระหว่างฝ่ายปริยัติที่ขาดการปฏิบัติ กับครูบาอาจารย์ที่เชี่ยวชาญทั้งปริยัติ ปฏิบัติและปฏิเวธ เช่น สมเด็จญาณ ประธานสังคายนาครั้งที่ 11 และองค์หลวงตามหาบัว ปริยัติที่ขาดการปฏ
สมาชิกหมายเลข 2748147
คน 4 ประเภท พร้อมวิธีแก้ให้ประสบความสำเร็จในชีวิต
#คุณเป็นคนประเภทไหน ? 1. คิดแต่ไม่ทำ 2. ทำแต่ไม่ต่อเนื่อง 3. เจออุปสรรคยอมแพ้ 4. คนสำเร็จ . วิธีแก้คนประเภท ''คิดแต่ไม่ทำ'' . - ประเมินทรัพยากร : อย่าพยายา
weiweija
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
กำลังจิตกับการย้วยของอารมณ์
-การพิจารณาด้วยจิตที่มีกำลังเป็นอย่างไร
-เกิดผลอย่างไร