สั่งซื้อกระเบื้องยางผ่านช่องทางออนไลน์จากห้าง H แต่สินค้ามีปัญหา ไม่ใช่ไม่รับผิดชอบ แต่ไม่ตอบกลับว่าจะดำเนินการอย่างไร โยนกันภายใน ปล่อยให้ปัญหาเป็นของผู้ซื้อต่อไป
ทำไมเลือกออนไลน์ คือ กระเบื้องหนักค่ะ ไม่อยากไปยกขึ้นรถกลับบ้านเองค่ะ แล้วก็ตามนโยบายรัฐ ช๊อป อีสลิป
นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่สั่งซื้อสินค้าออนไลน์ แต่ด้วยความ “ไว้ใจ” ความเป็นห้างใหญ่ และที่ผ่านมาไม่เคยมีปัญหา แพงกว่าผ่านแอฟอื่นก็ไม่น้อยค่ะ แต่เพราะความเชื่อมั่นในห้าง จนมาวันนี้บอกเลยใครจะซื้อต้องระวัง เพราะอาจจะโชคร้ายแบบเรา
เมื่อวันที่ 13 กพ 2567 ที่ผ่านมา โครงการช๊อปฯ เราก็เลยสั่งกระเบื้องยาง จากห้างนี้ฯ รวม 5 กล่อง ทางห้างก็ให้รถเข้ามาส่ง วันที่ 15 กพ 2567
ไม่ได้แกะสินค้าตรวจก่อน ก็รับของปกติ รถก์ไป ( จุดพลาดตรงนี้ ที่ห้างฯตอบเรา) เราไม่ได้แกะดูทันที เพราะมันคือช่วงตรุษจีน +++
20 กพ 2567 หลังตรุษจีน ก็เริ่ม DIY ก็เริ่มทะยอยเปลี่ยนพื้นกระเบื้องยางในห้อง ทำเองแบบทำไปเรื่อยๆ เริ่มกล่อง 1-2-3 ทำไปเรื่อยๆ จนเริ่มกล่องที่ 4 กลอ่งที่มีปัญหาตอนแปะไป 2-3 แผ่นแรกเหมือนเห็นรอยดำๆ แต่ก็ไม่เอะใจคิดอะไรมาก เพราะคิดว่า เลิกทำในระหว่างวันเช็ดทำความสะอาดก็ออก แต่พยายามทำความสะอาดเท่าไร ก็ไม่ออก จึงกลับไปตรวจสอบที่กล่อง พบปัญหา ว่า ส่วนที่ยังไมได้ใช้ต่างก็มีรอยคราบดำๆ เกือบทุกแผ่น (80%) จึงได้ติดต่อกลับทาง H contact Center 1x84 เจ้าหน้าที่ก็รับเรื่องส่งประสานงาน พร้อมทั้งให้ส่งภาพผ่านช่องทาง Line เหมือนจะจบลงด้วยดี
22 ก.พ. 2567 ระหว่างรอการติดต่อกลับ ยังมีเหลืออีก 1 กลอ่ง ก็จะทำงานต่อ แต่ครั้งนี้มีสติ ถ่ายคลิปวีดีโอก่อนแกะกล่อง ก็พบว่า กล่องนี้ ก็มีปัญหาเช่นกัน จึงรีบโทรกลับเขา H contact Center 1x84 รวมทั้งส่ง คลิปวีดีโอผ่านทางไลน์ด้วย
จากวันนั้น ถึงวันนี้ (2 มีนาคม 2567) ปัญหาเราไม่ได้การแก้ไขปัญหาจากห้าง H เลย ถาม cCenter 1x84 แต่ละครั้งก็ได้แต่ตอบว่าอยู่ระหว่างการประสานงาน แต่ในช่วงที่ติดตาม แต่ละครั้งจะได้รับคำตอบที่ชวนให้รู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมเลย ดังนี้
1. การซื้อสินค้าออนไลน์ เป็นหน้าที่ของลูกค้า ต้องตรวจทุกชิ้น ก่อนเซ็นต์รับสินค้า
............. กระเบื้องยาง 1 กล่อง มี 24 ชิ้น ถ้า 5 กล่อง เราต้องแกะตรวจสอบก่อน เป็นจำนวน 120 ชิ้น ....
2. หากต้องการเคลมสินค้า ต้องส่งคืนในสภาพเดิมที่ยังไม่แกะ
.....ถ้าไม่แกะแผ่น นี่เราเข้าใจ แต่ทาง พนง คอลฯ บอกเราว่า กล่องต้องไม่แกะ....
ถ้ากลับไปดูข้อ 1 คุณให้แกะ แต่ข้อ 2 คุณไม่ให้แกะ เอาไงดีเนี่ย จะตรวจไงอ่ะ โดยไม่ให้แกะ
3. ผจก ทาง H contact Center 1x84 แจ้งว่า ทางจัดซื้อไม่ทำงาน รออีเมลล์ตอบกลับ น่าจะวันศุกร์ที่ 1 มีนาคม
..... ระหว่างที่ผ่านมา 20 กพ ถึงวันนี้ เขาทำอะไรกันอยู่อ่ะ
2 มี.ค. 2567 ทางฝ่ายประสานงาน H contact Center 1x84 โทรกลับหลังจากที่เราโทรไปหาเมื่อเช้า บอกว่า ต้องรอทางคลัง เข้าเช็คคลังสินค้า ว่าสินค้ามีปัญหาจริงไหม ไม่รู้จะทราบผลเมื่อไร
...... อันนี้ มันเป็นเรื่องภายในของห้างเฮลล์เองนะ ไม่เกี่ยวกับลูกค้า ที่ต้องรอคอย
ปัญหาของเราตอนนี้ กระเบื้องยางที่เราซื้อ จากห้างนี้ เราพยายามเสริจหาที่ซื้อจากห้างอื่นไม่มี นั่นหมายความว่า เราต้องพึ่งพิงสินค้าจากห้างฯ นี้ ต่อไป
สินค้ามีปัญหา แต่ไม่ให้เราเคลม หรือ เปลี่ยน อ้างกฏ 2 ข้อ แต่ให้เรารอ รอการตรวจสอบการทำงานภายในของห้างฯ ซึ่งเรามองไม่เกี่ยวอะไรกับลูกค้าเลย
เราติดกระเบื้องยางห้องไปแล้วเสร็จ 80% เราเพิ่งรู้ว่า สินค้าตัวนี้ จัดจำหน่ายในห้าง H เท่านั้น นั่นหมายความว่า เราไม่สามารถหาสินค้าใกล้เคียงมาติดต่อได้เลย
เราไม่ชอบการเอาเปรียบแบบนี้เลย คำพูดว่ากำลังแก้ปัญหา แต่ทำไม เหมือนโยนปัญหา ให้เป็นภาระความรับผิดชอบของคนซื้อ
เรื่องที่ต้องระวังแม้สั่งออนไลน์จากห้างใหญ่ เพราะเมื่อมีปัญหา ห้างฯว่าผู้ซื้อต้องเช็คสินค้าทุกชิ้น ทุกชื้น ก่อนรับสินค้า
ทำไมเลือกออนไลน์ คือ กระเบื้องหนักค่ะ ไม่อยากไปยกขึ้นรถกลับบ้านเองค่ะ แล้วก็ตามนโยบายรัฐ ช๊อป อีสลิป
นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่สั่งซื้อสินค้าออนไลน์ แต่ด้วยความ “ไว้ใจ” ความเป็นห้างใหญ่ และที่ผ่านมาไม่เคยมีปัญหา แพงกว่าผ่านแอฟอื่นก็ไม่น้อยค่ะ แต่เพราะความเชื่อมั่นในห้าง จนมาวันนี้บอกเลยใครจะซื้อต้องระวัง เพราะอาจจะโชคร้ายแบบเรา
เมื่อวันที่ 13 กพ 2567 ที่ผ่านมา โครงการช๊อปฯ เราก็เลยสั่งกระเบื้องยาง จากห้างนี้ฯ รวม 5 กล่อง ทางห้างก็ให้รถเข้ามาส่ง วันที่ 15 กพ 2567
ไม่ได้แกะสินค้าตรวจก่อน ก็รับของปกติ รถก์ไป ( จุดพลาดตรงนี้ ที่ห้างฯตอบเรา) เราไม่ได้แกะดูทันที เพราะมันคือช่วงตรุษจีน +++
20 กพ 2567 หลังตรุษจีน ก็เริ่ม DIY ก็เริ่มทะยอยเปลี่ยนพื้นกระเบื้องยางในห้อง ทำเองแบบทำไปเรื่อยๆ เริ่มกล่อง 1-2-3 ทำไปเรื่อยๆ จนเริ่มกล่องที่ 4 กลอ่งที่มีปัญหาตอนแปะไป 2-3 แผ่นแรกเหมือนเห็นรอยดำๆ แต่ก็ไม่เอะใจคิดอะไรมาก เพราะคิดว่า เลิกทำในระหว่างวันเช็ดทำความสะอาดก็ออก แต่พยายามทำความสะอาดเท่าไร ก็ไม่ออก จึงกลับไปตรวจสอบที่กล่อง พบปัญหา ว่า ส่วนที่ยังไมได้ใช้ต่างก็มีรอยคราบดำๆ เกือบทุกแผ่น (80%) จึงได้ติดต่อกลับทาง H contact Center 1x84 เจ้าหน้าที่ก็รับเรื่องส่งประสานงาน พร้อมทั้งให้ส่งภาพผ่านช่องทาง Line เหมือนจะจบลงด้วยดี
22 ก.พ. 2567 ระหว่างรอการติดต่อกลับ ยังมีเหลืออีก 1 กลอ่ง ก็จะทำงานต่อ แต่ครั้งนี้มีสติ ถ่ายคลิปวีดีโอก่อนแกะกล่อง ก็พบว่า กล่องนี้ ก็มีปัญหาเช่นกัน จึงรีบโทรกลับเขา H contact Center 1x84 รวมทั้งส่ง คลิปวีดีโอผ่านทางไลน์ด้วย
จากวันนั้น ถึงวันนี้ (2 มีนาคม 2567) ปัญหาเราไม่ได้การแก้ไขปัญหาจากห้าง H เลย ถาม cCenter 1x84 แต่ละครั้งก็ได้แต่ตอบว่าอยู่ระหว่างการประสานงาน แต่ในช่วงที่ติดตาม แต่ละครั้งจะได้รับคำตอบที่ชวนให้รู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมเลย ดังนี้
1. การซื้อสินค้าออนไลน์ เป็นหน้าที่ของลูกค้า ต้องตรวจทุกชิ้น ก่อนเซ็นต์รับสินค้า
............. กระเบื้องยาง 1 กล่อง มี 24 ชิ้น ถ้า 5 กล่อง เราต้องแกะตรวจสอบก่อน เป็นจำนวน 120 ชิ้น ....
2. หากต้องการเคลมสินค้า ต้องส่งคืนในสภาพเดิมที่ยังไม่แกะ
.....ถ้าไม่แกะแผ่น นี่เราเข้าใจ แต่ทาง พนง คอลฯ บอกเราว่า กล่องต้องไม่แกะ....
ถ้ากลับไปดูข้อ 1 คุณให้แกะ แต่ข้อ 2 คุณไม่ให้แกะ เอาไงดีเนี่ย จะตรวจไงอ่ะ โดยไม่ให้แกะ
3. ผจก ทาง H contact Center 1x84 แจ้งว่า ทางจัดซื้อไม่ทำงาน รออีเมลล์ตอบกลับ น่าจะวันศุกร์ที่ 1 มีนาคม
..... ระหว่างที่ผ่านมา 20 กพ ถึงวันนี้ เขาทำอะไรกันอยู่อ่ะ
2 มี.ค. 2567 ทางฝ่ายประสานงาน H contact Center 1x84 โทรกลับหลังจากที่เราโทรไปหาเมื่อเช้า บอกว่า ต้องรอทางคลัง เข้าเช็คคลังสินค้า ว่าสินค้ามีปัญหาจริงไหม ไม่รู้จะทราบผลเมื่อไร
...... อันนี้ มันเป็นเรื่องภายในของห้างเฮลล์เองนะ ไม่เกี่ยวกับลูกค้า ที่ต้องรอคอย
ปัญหาของเราตอนนี้ กระเบื้องยางที่เราซื้อ จากห้างนี้ เราพยายามเสริจหาที่ซื้อจากห้างอื่นไม่มี นั่นหมายความว่า เราต้องพึ่งพิงสินค้าจากห้างฯ นี้ ต่อไป
สินค้ามีปัญหา แต่ไม่ให้เราเคลม หรือ เปลี่ยน อ้างกฏ 2 ข้อ แต่ให้เรารอ รอการตรวจสอบการทำงานภายในของห้างฯ ซึ่งเรามองไม่เกี่ยวอะไรกับลูกค้าเลย
เราติดกระเบื้องยางห้องไปแล้วเสร็จ 80% เราเพิ่งรู้ว่า สินค้าตัวนี้ จัดจำหน่ายในห้าง H เท่านั้น นั่นหมายความว่า เราไม่สามารถหาสินค้าใกล้เคียงมาติดต่อได้เลย
เราไม่ชอบการเอาเปรียบแบบนี้เลย คำพูดว่ากำลังแก้ปัญหา แต่ทำไม เหมือนโยนปัญหา ให้เป็นภาระความรับผิดชอบของคนซื้อ