‘โรม’เชิญ‘ชาดา’ถกกมธ.ความมั่นคงฯ ปมขบวนเสด็จ 29 ก.พ.นี้
https://www.dailynews.co.th/news/3210255/
‘โรม’เชิญ‘ชาดา-ตร.’ถก กมธ.ความมั่นคงฯ ปมขบวนเสด็จ 29 ก.พ.นี้ ป้องกันเหตุซ้ำรอย บอกอยากขอดูบัญชีผู้มีอิทธิพลด้วย ลุ้นมท.3 จะมาหรือไม่
เมื่อวันที่ 27 ก.พ. นาย
รังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีสืบเนื่องจากการอภิปรายเรื่องขบวนเสด็จ ว่า ในวันที่ 29 ก.พ.นี้ กรรมาธิการความมั่นคงฯ ได้เชิญนาย
ชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย และ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เข้ามาพูดคุยร่วมกับกรรมาธิการว่าจะมีทางออกเพื่อไม่ให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นซ้ำอย่างไร นอกจากนั้นนาย
ชาดายังมีบัญชีผู้มีอิทธิพลต่างๆ เราเองก็อยากรู้ ซึ่งเราเป็นกรรมาธิการความมั่นคงฯ เราก็ควรรู้ข้อมูลในส่วนเหล่านี้ เพราะว่ามันก็คงจะเกี่ยวกับกรณีเรื่องความมั่นคงต่างๆ ซึ่งต้องติดตามว่า นาย
ชาดาจะมาร่วมหารือกับกรรมาธิการหรือไม่ โดยได้ทำหนังสือเชิญไปแล้ว.
รีวิวไฮสปีดเทรน ‘กทม.-โคราช’ ผ่านมา 6 ปี สร้างคืบหน้า 30% ลุ้นได้นั่งปี’71
https://www.matichon.co.th/economy/news_4443872
รีวิวไฮสปีดเทรน ‘กทม.-โคราช’ ผ่านมา 6 ปี สร้างคืบหน้า 30% ลุ้นได้นั่งปี’71
ถือเป็นรถไฟความเร็วสูงสายแรกของประเทศไทย ที่ได้มีการตอกเข็มเดินหน้าก่อสร้าง สำหรับรถไฟไทย-จีนหรือรถไฟความเร็วสูงสาย
”กรุงเทพฯ-นครราชสีมา”ระยะทาง 253 กิโลเมตร ซึ่งรัฐบาลใช้เงินลงทุน 179,413 ล้านบาท
โดยโครงการได้แบ่งการก่อสร้างงานโยธาเป็น 14 สัญญา เริ่มออกสตาร์ทก่อสร้างตั้งแต่วันที่ 21 ธันวาคม 2560 ความคืบหน้า ณ วันที่ 25 มกราค 2567 มีความคืบหน้าภาพรวมแล้ว 30.96% คาดก่อสร้างเสร็จในปี 2571 ซึ่งแผนการเปิดก็ขยับมาหลายครั้ง จากเดิมปี 2566 เป็นปี 2569 ปี 2570 และปี 2571 ในปัจจุบัน
เมื่อดูความก้าวหน้าในแต่ละสัญญา พบว่ามีการเปิดพื้นที่ก่อสร้างตามความพร้อม โดยก่อสร้างแล้วเสร็จแล้ว 2 สัญญา คือ สัญญา 1-1 ช่วงกลางดง-ปางอโศกและสัญญา 2-1 ช่วงสีคิ้ว-กุดจิก ยังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง 10 สัญญา
ประกอบด้วย
สัญญาที่ 3-1 ช่วงแก่งคอย-กลางดงและช่วงปางอโศก-บันไดม้า ระยะทาง 30.21 กิโลเมตร ผลงาน 00.00 %
สัญญา 3-2 อุโมงค์มวกเหล็กและลำตะคอง ระยะทาง 12.23 กิโลเมตร ผลงาน 53.51% สัญญา 3-3 ช่วงบันไดม้า-ลำตะคอง ระยะทาง 21.60 กิโลเมตร ผลงาน 43.87%
สัญญา 3-4 ช่วงลำตะคอง-สีคิ้ว และกุดจิก-โครกกรวด ระยะทาง 37.45 กิโลเมตร ผลงาน 72.43% สัญญา 3-5 โคกกรวด-นครราชสีมา ระยะาทาง 12.38 กิโลเมตร ผลงาน 05.87%
สัญญา 4-2 ช่วงดอนเมือง-นวนคร ระยะทาง 21.80 กิโลเมตร ผลงาน 0.27% สัญญา 4-3 ช่วงนวนคร-บ้านโพ ระยะทาง 23 กิโลเมตร ผลงาน 26.25%
สัญญา 4-4 ศูนย์ซ่อมบำรุงเชียงรากน้อย มีผลงาน 03.98% สัญญา 4-6 ช่วงพระแก้ว-สระบุรี ระยะทาง 31.60 กิโลเมตร ผลงาน 0.56% สัญญา 4-7 ช่วงสระบุรี-แก่งคอย ระยะทาง 12.99 กิโลเมตร ผลงาน 50.40%
อีก 2 สัญญาอยู่ระหว่างดำเนินการรอความชัดเจน ได้แก่ สัญญาที่ 4-1 ช่วงบางซื่อ-ดอนเมือง ระยะทาง 15.21 กิโลเมตร ติดประเด็นการดำเนินการกับรถไฟความเร็วสูงสามสนามบิน(ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ปัจจุบันการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) และ EEC อยู่ระหว่างการเร่งรัดการออกหนังสือให้เอกชนเริ่มงาน (NTP)
และสัญญาที่ 4-5 ช่วงบ้านโพ-พระแก้ว ระยะทาง 13.30 กิโลเมตร ติดประเด็นมรดกโลกสถานีอยุธยา โดยเมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2566 คณะกรรมการ(บอร์ด)รฟท.ได้อนุมัติจ้างบริษัท บุญชัยพาณิชย์ (1979) จำกัดและเตรียมจะเซ็นสัญญาในเร็วๆนี้
สำหรับแนวเส้นทางโครงการพาดผ่าน 5 จังหวัด มีทั้งสิ้น 6 สถานี ได้แก่ สถานีกลางบางซื่อ สถานีดอนเมือง สถานีอยุธยา สถานีสระบุรี สถานีปากช่อง และสถานีนครราชสีมา ระยะทางรวม 252.3 กิโลเมตร ตลอดเส้นทาง เป็นทางยกระดับ 181.9 กิโลเมตร ทางระดับพื้น 64.0 กิโลเมตร เป็นอุโมงค์ 6.4 กิโลเมตร ด้านการก่อสร้างจะใช้ระบบเทคโนโลยีของจีน
โดยแบ่งงานเป็น 2 ส่วน คือ ฝ่ายไทย รับภาระการลงทุนโครงการทั้งหมด และดำเนินการก่อสร้างงานโยธา ฝ่ายจีนรับผิดชอบการออกแบบรายละเอียดงานโยธา และควบคุมการก่อสร้างงานโยธา ออกแบบและก่อสร้างระบบรถไฟความเร็วสูง ระบบอาณัติสัญญาณ และระบบควบคุมการเดินรถหรือสัญญา 2.3 มูลค่า 50,633.5 ล้านบาท
มองโกเลียวิกฤต “หนาวสุดขั้ว” ปศุสัตว์ล้มตายกว่า 2.1 ล้านตัว-อุณหภูมิดิ่งต่อเนื่อง
https://www.khaosod.co.th/update-news/news_8113670
มองโกเลียวิกฤต “หนาวสุดขั้ว” – เอเอฟพี รายงานวิกฤตภัยหนาวใน มองโกเลีย หลังจากเผชิญหน้าสภาพอากาศหนาวจัดต่อเนื่องแม้จะเป็นช่วงฤดูหนาวของมองโกเลียระหว่างเดือนธันวาคมถคงเดือนมีนาคมซึ่งปกติบางพื้นที่อาจมีอุณหภูมิดิ่งต่ำกว่า -50 องศาเซลเซียส
แต่ปีนี้สถานการณ์รุนแรงและส่งผลให้ปศุสัตว์ รวมถึงสัตว์เลี้ยงมากกว่า 2 ล้านตัวล้มตายในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา
กระทรวงเกษตรมองโกเลียเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ที่ 26 ก.พ.ที่ผ่านมาว่า ปศุสัตว์ราว 2.1 ล้านตัวล้มตายจากความอดอยากและความเหนื่อยล้าเพราะสภาพอากาศหนาวจัด และว่าจนถึงปลายปี 2566 มองโกเลียมีจำนวนปศุสัตว์ราว 64.7 ล้านตัว รวมถึงแกะ แพะ ม้า และวัว
ด้านองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าวว่าสภาพอากาศหนาวจัดสุดขั้วหรือที่ชาวมองโกเลียเรียกว่า “ซูด” (dzud) นั้นเกิดถี่ขึ้นและทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาครอบคลุมฤดูหนาวปี 2565-2666
มองโกเลียประสบภัยซูดมากถึง 6 ครั้ง มีปศุสัตว์มากกว่า 4.4 ล้านตัวล้มตาย สำหรับช่วงหน้าหนาวปลายปี 2566 ถึงต้นปี 2567 ซุดมีความรุนแรงเพิ่มขึ้นจากภัยแล้งช่วงฤดูร้อนก่อนหน้าซึ่งทำให้สัตว์ต่างๆ ไม่สามารถสะสมไขมันไว้เพียงพอต่อการอยู่รอดในฤดูหนาวอันโหดร้ายนั่นเอง
JJNY : ‘โรม’เชิญ‘ชาดา’ถกกมธ.ความมั่นคงฯ│รีวิวไฮสปีดเทรน‘กทม.-โคราช’│มองโกเลียวิกฤต“หนาวสุดขั้ว”│ราคาโกโก้โลกแพงต่อเนื่อง
https://www.dailynews.co.th/news/3210255/
‘โรม’เชิญ‘ชาดา-ตร.’ถก กมธ.ความมั่นคงฯ ปมขบวนเสด็จ 29 ก.พ.นี้ ป้องกันเหตุซ้ำรอย บอกอยากขอดูบัญชีผู้มีอิทธิพลด้วย ลุ้นมท.3 จะมาหรือไม่
เมื่อวันที่ 27 ก.พ. นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีสืบเนื่องจากการอภิปรายเรื่องขบวนเสด็จ ว่า ในวันที่ 29 ก.พ.นี้ กรรมาธิการความมั่นคงฯ ได้เชิญนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย และ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เข้ามาพูดคุยร่วมกับกรรมาธิการว่าจะมีทางออกเพื่อไม่ให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นซ้ำอย่างไร นอกจากนั้นนายชาดายังมีบัญชีผู้มีอิทธิพลต่างๆ เราเองก็อยากรู้ ซึ่งเราเป็นกรรมาธิการความมั่นคงฯ เราก็ควรรู้ข้อมูลในส่วนเหล่านี้ เพราะว่ามันก็คงจะเกี่ยวกับกรณีเรื่องความมั่นคงต่างๆ ซึ่งต้องติดตามว่า นายชาดาจะมาร่วมหารือกับกรรมาธิการหรือไม่ โดยได้ทำหนังสือเชิญไปแล้ว.
รีวิวไฮสปีดเทรน ‘กทม.-โคราช’ ผ่านมา 6 ปี สร้างคืบหน้า 30% ลุ้นได้นั่งปี’71
https://www.matichon.co.th/economy/news_4443872
รีวิวไฮสปีดเทรน ‘กทม.-โคราช’ ผ่านมา 6 ปี สร้างคืบหน้า 30% ลุ้นได้นั่งปี’71
ถือเป็นรถไฟความเร็วสูงสายแรกของประเทศไทย ที่ได้มีการตอกเข็มเดินหน้าก่อสร้าง สำหรับรถไฟไทย-จีนหรือรถไฟความเร็วสูงสาย”กรุงเทพฯ-นครราชสีมา”ระยะทาง 253 กิโลเมตร ซึ่งรัฐบาลใช้เงินลงทุน 179,413 ล้านบาท
โดยโครงการได้แบ่งการก่อสร้างงานโยธาเป็น 14 สัญญา เริ่มออกสตาร์ทก่อสร้างตั้งแต่วันที่ 21 ธันวาคม 2560 ความคืบหน้า ณ วันที่ 25 มกราค 2567 มีความคืบหน้าภาพรวมแล้ว 30.96% คาดก่อสร้างเสร็จในปี 2571 ซึ่งแผนการเปิดก็ขยับมาหลายครั้ง จากเดิมปี 2566 เป็นปี 2569 ปี 2570 และปี 2571 ในปัจจุบัน
เมื่อดูความก้าวหน้าในแต่ละสัญญา พบว่ามีการเปิดพื้นที่ก่อสร้างตามความพร้อม โดยก่อสร้างแล้วเสร็จแล้ว 2 สัญญา คือ สัญญา 1-1 ช่วงกลางดง-ปางอโศกและสัญญา 2-1 ช่วงสีคิ้ว-กุดจิก ยังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง 10 สัญญา
ประกอบด้วย
สัญญาที่ 3-1 ช่วงแก่งคอย-กลางดงและช่วงปางอโศก-บันไดม้า ระยะทาง 30.21 กิโลเมตร ผลงาน 00.00 %
สัญญา 3-2 อุโมงค์มวกเหล็กและลำตะคอง ระยะทาง 12.23 กิโลเมตร ผลงาน 53.51% สัญญา 3-3 ช่วงบันไดม้า-ลำตะคอง ระยะทาง 21.60 กิโลเมตร ผลงาน 43.87%
สัญญา 3-4 ช่วงลำตะคอง-สีคิ้ว และกุดจิก-โครกกรวด ระยะทาง 37.45 กิโลเมตร ผลงาน 72.43% สัญญา 3-5 โคกกรวด-นครราชสีมา ระยะาทาง 12.38 กิโลเมตร ผลงาน 05.87%
สัญญา 4-2 ช่วงดอนเมือง-นวนคร ระยะทาง 21.80 กิโลเมตร ผลงาน 0.27% สัญญา 4-3 ช่วงนวนคร-บ้านโพ ระยะทาง 23 กิโลเมตร ผลงาน 26.25%
สัญญา 4-4 ศูนย์ซ่อมบำรุงเชียงรากน้อย มีผลงาน 03.98% สัญญา 4-6 ช่วงพระแก้ว-สระบุรี ระยะทาง 31.60 กิโลเมตร ผลงาน 0.56% สัญญา 4-7 ช่วงสระบุรี-แก่งคอย ระยะทาง 12.99 กิโลเมตร ผลงาน 50.40%
อีก 2 สัญญาอยู่ระหว่างดำเนินการรอความชัดเจน ได้แก่ สัญญาที่ 4-1 ช่วงบางซื่อ-ดอนเมือง ระยะทาง 15.21 กิโลเมตร ติดประเด็นการดำเนินการกับรถไฟความเร็วสูงสามสนามบิน(ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ปัจจุบันการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) และ EEC อยู่ระหว่างการเร่งรัดการออกหนังสือให้เอกชนเริ่มงาน (NTP)
และสัญญาที่ 4-5 ช่วงบ้านโพ-พระแก้ว ระยะทาง 13.30 กิโลเมตร ติดประเด็นมรดกโลกสถานีอยุธยา โดยเมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2566 คณะกรรมการ(บอร์ด)รฟท.ได้อนุมัติจ้างบริษัท บุญชัยพาณิชย์ (1979) จำกัดและเตรียมจะเซ็นสัญญาในเร็วๆนี้
สำหรับแนวเส้นทางโครงการพาดผ่าน 5 จังหวัด มีทั้งสิ้น 6 สถานี ได้แก่ สถานีกลางบางซื่อ สถานีดอนเมือง สถานีอยุธยา สถานีสระบุรี สถานีปากช่อง และสถานีนครราชสีมา ระยะทางรวม 252.3 กิโลเมตร ตลอดเส้นทาง เป็นทางยกระดับ 181.9 กิโลเมตร ทางระดับพื้น 64.0 กิโลเมตร เป็นอุโมงค์ 6.4 กิโลเมตร ด้านการก่อสร้างจะใช้ระบบเทคโนโลยีของจีน
โดยแบ่งงานเป็น 2 ส่วน คือ ฝ่ายไทย รับภาระการลงทุนโครงการทั้งหมด และดำเนินการก่อสร้างงานโยธา ฝ่ายจีนรับผิดชอบการออกแบบรายละเอียดงานโยธา และควบคุมการก่อสร้างงานโยธา ออกแบบและก่อสร้างระบบรถไฟความเร็วสูง ระบบอาณัติสัญญาณ และระบบควบคุมการเดินรถหรือสัญญา 2.3 มูลค่า 50,633.5 ล้านบาท
มองโกเลียวิกฤต “หนาวสุดขั้ว” ปศุสัตว์ล้มตายกว่า 2.1 ล้านตัว-อุณหภูมิดิ่งต่อเนื่อง
https://www.khaosod.co.th/update-news/news_8113670
มองโกเลียวิกฤต “หนาวสุดขั้ว” – เอเอฟพี รายงานวิกฤตภัยหนาวใน มองโกเลีย หลังจากเผชิญหน้าสภาพอากาศหนาวจัดต่อเนื่องแม้จะเป็นช่วงฤดูหนาวของมองโกเลียระหว่างเดือนธันวาคมถคงเดือนมีนาคมซึ่งปกติบางพื้นที่อาจมีอุณหภูมิดิ่งต่ำกว่า -50 องศาเซลเซียส
แต่ปีนี้สถานการณ์รุนแรงและส่งผลให้ปศุสัตว์ รวมถึงสัตว์เลี้ยงมากกว่า 2 ล้านตัวล้มตายในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา
กระทรวงเกษตรมองโกเลียเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ที่ 26 ก.พ.ที่ผ่านมาว่า ปศุสัตว์ราว 2.1 ล้านตัวล้มตายจากความอดอยากและความเหนื่อยล้าเพราะสภาพอากาศหนาวจัด และว่าจนถึงปลายปี 2566 มองโกเลียมีจำนวนปศุสัตว์ราว 64.7 ล้านตัว รวมถึงแกะ แพะ ม้า และวัว
ด้านองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าวว่าสภาพอากาศหนาวจัดสุดขั้วหรือที่ชาวมองโกเลียเรียกว่า “ซูด” (dzud) นั้นเกิดถี่ขึ้นและทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาครอบคลุมฤดูหนาวปี 2565-2666
มองโกเลียประสบภัยซูดมากถึง 6 ครั้ง มีปศุสัตว์มากกว่า 4.4 ล้านตัวล้มตาย สำหรับช่วงหน้าหนาวปลายปี 2566 ถึงต้นปี 2567 ซุดมีความรุนแรงเพิ่มขึ้นจากภัยแล้งช่วงฤดูร้อนก่อนหน้าซึ่งทำให้สัตว์ต่างๆ ไม่สามารถสะสมไขมันไว้เพียงพอต่อการอยู่รอดในฤดูหนาวอันโหดร้ายนั่นเอง